Sức khỏe: Những loại thực phẩm và đồ uống hỗ trợ giảm cân hiệu quả Quảng bá nông sản và thực phẩm Việt tại hội chợ Fabex Kansai 2021 |
Gian hàng trưng bày tại Triển lãm. |
Cập nhật xu hướng mới trong ngành thực phẩm
Từ ngày 12/10, Triển lãm nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Việt Nam - Fi Vietnam 2022 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ quốc tế Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.
Sự kiện này do Hội Lương thực Thực phẩm Tp.HCM (FFA), Hội Khoa học Công nghệ Thực phẩm Việt Nam (VAFoST) và Informa Markets (Nền tảng giao dịch, sáng kiến và phát triển cho các ngành nghề, thị trường chuyên biệt) phối hợp tổ chức.
Theo bà Rungphech (Rose) Chitanuwat, Giám đốc Chuỗi dự án-ASEAN của Informa Markets, Fi Vietnam 2022 diễn ra đến hết ngày 14/10, quy tụ 5.000 chuyên gia thực phẩm và đồ uống từ khắp Việt Nam, khu vực và toàn cầu từ tất cả phân khúc ngành, với hơn 160 đơn vị triển lãm từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Fi Vietnam 2022 sẽ giới thiệu nguyên liệu đồ uống và nguyên liệu tự nhiên, mang đến cho khách hàng cơ hội kết nối kinh doanh và mở rộng thị trường hiệu quả.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sau hai năm gián đoạn do dịch COVID-19, Fi Vietnam 2022 được tổ chức trở lại nhằm gia tăng giá trị của hoạt động kết nối giao thương trực tiếp.
Trong khuôn khổ Fi Vietnam 2022 diễn ra chuỗi hội thảo kỹ thuật và chuyên ngành; chương trình kết nối doanh nghiệp; giải thưởng An toàn thực phẩm cho tài năng trẻ VAFoST...
Ban tổ chức Fi Vietnam 2022 thông tin về xu hướng phát triển của ngành F& B sau COVID -19 |
Tại Fi Vietnam 2022 có khu trưng bày sản phẩm tiêu biểu, khu vực giới thiệu sản phẩm cải tiến và tư vấn thông tin chuyên sâu... Khu vực nguyên liệu đồ uống tập trung những sản phẩm chế biến sẵn và khám phá xu hướng đồ uống mới nhất trong khu vực ASEAN.
Khách tham quan triển lãm có thể cập nhật xu hướng mới trong ngành thực phẩm và đồ uống, tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới, phát triển mối quan hệ hợp tác kinh doanh...
Cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia Fi Vietnam 2022 có điều kiện thuận lợi mở cánh cửa gia nhập vào thị trường nguyên liệu thực và đồ uống Việt Nam. Đây được đánh giá là thời cơ cho ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam khi thị trường toàn cầu đã dần phục hồi và phát triển trở lại.
Cơ hội ngành thực phẩm, đồ uống bứt phá
Sau hai năm gián đoạn do dịch Covid-19, Fi Vietnam 2022 có sự trở lại vô cùng mạnh mẽ được kỳ vọng gia tăng giá trị của hoạt động kết nối giao thương trực tiếp.
Đây là thời điểm thú vị cho ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam, khi mà thị trường đã thoát khỏi những thách thức từ Covid-19 để “sống chung với vi rút” một cách hiệu quả. Ngành kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng vào cuối năm 2022 và đạt được 7% vào năm 2023, dựa trên dự báo của ngân hàng Standard Charter.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, Phó Chủ tịch FFA, cho biết tính đến hết tháng 8 năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành chế biến lương thực thực phẩm Việt Nam tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, ngành đồ uống Việt Nam tăng trưởng vượt bậc khi đạt mức tăng 26,8%.
Riêng tại TP.HCM được đánh giá là nơi tập trung số lượng lớn nhất cả nước doanh nghiệp chế biến lương thực thực phẩm và đồ uống. Bên cạnh đó, trang thiết bị, khoa học kỹ thuật và cồng nghệ trong các ngành này ở TP.HCM cũng được xếp loại hiện đại nhất nước.
“Fi Vietnam 2022 sẽ mang lại điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước mở cánh cửa vào thị trường nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Việt Nam. Đồng thời, đây là thời cơ cho ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam, khi thị trường đã dần phục hồi và phát triển trở lại”, Ông Nguyễn Đặng Hiến chia sẻ thêm.
Việt Nam ngày nay đã trở thành một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) hấp dẫn và năng động nhất Châu Á. |
Theo thống kê của Bộ Công Thương, mức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống bình quân hàng năm của VIệt Nam chiếm khoảng 15% GDP, và là thị trường tiêu thụ nội địa lớn nhất. Tổng giá trị bán lẻ thực phẩm và đồ uống ước tính đạt 54.9 tỷ USD vào năm 2021 và Statia dự báo sẽ tăng CAGR 9.9% lên 66.3 tỷ USD vào năm 2023.
Đây là một minh chứng rõ ràng về sức đề kháng của nền kinh tế Việt Nam và có khả năng phục hồi hoàn toàn sau đại dịch, là tiền đề để Việt Nam trở thành một trong những thị trường hứa hẹn nhất cho ngành F&B tại châu Á.
Việt Nam ngày nay đã trở thành một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) hấp dẫn và năng động nhất Châu Á. Bất chấp đại dịch Covid -19, lĩnh vực sản xuất và chế biến thực phẩm của Việt Nam vẫn tăng trưởng 2.9% trong năm 2021 so với 2020. Theo Mordor Intelligence, ngành F&B tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ấn tượng 8.6% hàng năm từ 2021 đến 2026.
Chúng ta đang dần dần học cách sống chung với Covid nên cách thức mua sắm và tiêu dùng các sản phẩm F&B cũng đã thay đổi, nhiều thói quen mới được hình thành vì đại dịch vẫn tiếp diễn. Informa Markets, Ban tổ chức triển lãm Fi Vietnam đã có những đánh giá về năm xu hướng thực phẩm hàng đầu như dưới đây cũng như cơ hội mang lại cho sự đổi mới đối với ngành nguyên liệu./.