Doanh nhân Việt Nam khẳng định vị thế từ tâm và tài

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, các doanh nghiệp nhạy bén nắm bắt thị trường, đầu tư khoa học công nghệ trong sản xuất là chưa đủ. Bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam còn được khẳng định qua những giá trị đạo đức và văn hóa đối với cộng đồng và xã hội.
Doanh nghiệp Việt vừa sản xuất hàng Việt vừa "tự hào sử dụng hàng Việt" Ngày doanh nhân Việt Nam: Tôn vinh sự sáng tạo, vượt khó Những thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản dịp cuối năm
Hội thảo khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”
Hội thảo khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”

Đạo đức doanh nhân là then chốt

Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”, ông Nguyễn Xuân Thắng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, văn hóa kinh doanh và đạo đức doanh nhân là yếu tố then chốt tạo nên triết lý kinh doanh, niềm tin của khách hàng và là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng, giữ gìn, phát triển thương hiệu.

Hội thảo Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức trong khuôn khổ chuỗi các sự kiện tôn vinh doanh nhân và kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, không một thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên một nền tảng văn hóa doanh nghiệp ngày càng vững chắc và hấp dẫn. Nói rộng ra, văn hoá chính là nền tảng phát triển của doanh nghiệp, khi nền tảng văn hoá vững thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Văn hóa tạo nên hình ảnh và thể hiện qua hình ảnh, diện mạo, thương hiệu đặc sắc của doanh nghiệp.

“Chúng ta đều biết, không bao giờ có hai công ty có cùng một bản sắc và giá trị văn hóa. Để cạnh tranh, đối thủ có thể sao chép nhiều thứ, từ chiến lược, sản phẩm, quy trình cho đến bí quyết công nghệ…song không thể sao chép được những giá trị văn hóa, tinh thần. Để tiện lợi, công nghệ có thể thay thế được nhiều thứ song không thể thay thế được niềm tin, đạo đức và kết nối tinh thần giữa mọi người. Văn hóa có sức mạnh to lớn, truyền cảm hứng và tác động trực tiếp đến thái độ, động cơ và ý chí của đội ngũ lãnh đạo, nhân viên của doanh nghiệp”, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh.

Khi nền tảng văn hoá vững thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững.
Khi nền tảng văn hoá vững thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững.

Đặc biệt, văn hoá, đạo đức kinh doanh càng có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thách thức để phát triển thành công trong một thế giới thay đổi nhanh, nhiều rủi ro, bất ổn và khó dự báo.

“Đó là “trụ đỡ”, “điểm tựa” giúp doanh nghiệp đứng vững trước những biến cố, chấn động bất ngờ, các “cú sốc” của thị trường, của đại dịch Covid-19 và cả những tác động sâu sắc của “làn sóng” toàn cầu hoá, “cơn bão” chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang “nổi lên” trên toàn cầu và tràn qua mọi quốc gia”, ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Ông Thắng cũng cho rằng, cốt lõi của văn hóa kinh doanh chính là đạo đức doanh nhân. Để hình thành văn hóa kinh doanh, nhất thiết phải bắt đầu từ xây dựng con người doanh nhân mà đạo đức là gốc rễ, nền tảng và khát vọng phát triển là đích đến.

Nền tảng văn hóa sẽ nâng tầm doanh nhân

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, xây dựng, phát triển và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, sự quan tâm này tiếp tục được nâng cao. Từ năm 2004, Chính phủ quyết định lấy ngày 13/10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam; năm 2011 lần đầu tiên trong lịch sử có Nghị quyết chuyên đề - Nghị quyết 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân; năm 2013, lần đầu tiên trong lịch sử lập pháp nước ta, các quy định về doanh nhân, quyền đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nhân, doanh nghiệp được hiến định trong Hiến pháp năm 2013…

Sau hơn 35 năm đổi mới của đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, đã có những đóng góp to lớn, quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện.

Hiện nay, Việt Nam đã có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động; khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Đội ngũ doanh nhân cả nước đến nay đã lên đến hàng triệu người, giữ vai trò là lực lượng chủ lực trong quản lý, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra hàng hoá, dịch vụ đáp ứng nhu cầu quốc dân và xuất khẩu, tạo tiềm lực, vị thế mới cho đất nước. Chúng ta đã có những doanh nhân lọt vào danh sách "tỷ phú đô-la" của thế giới, có những sản phẩm, thương hiệu chiếm lĩnh vị trí khá cao trên thị trường toàn cầu.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI, phát biểu tại Hội thảo.
Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI, phát biểu tại Hội thảo.

Theo ông Phạm Tấn Công, doanh nghiệp các nước phát triển đang phát huy rất tốt nguồn lực đạo đức, văn hoá kinh doanh. Các yêu cầu về đạo đức trong sản xuất kinh doanh, về bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang được đề cao, vừa tạo ra các chuẩn mực mới, vừa tạo hàng rào kỹ thuật trong thâm nhập thị trường các nước phát triển. Việc hàng hoá, dịch vụ của các doanh nghiệp châu Âu, Mỹ, Nhật Bản thường được thị trường chấp nhận trả giá cao hơn cho thấy giá trị kinh tế của uy tín, đạo đức, văn hoá kinh doanh.

Chủ tịch VCCI thông tin, ở nước ta, nguồn lực sức mạnh từ đạo đức, văn hoá kinh doanh chưa được quan tâm phát huy xứng đáng. Cá biệt còn có những cá nhân kinh doanh phi đạo đức, vì lợi ích riêng gây hại cho cả xã hội và tổn thất lớn cho uy tín của giới doanh nhân, doanh nghiệp, hình ảnh quốc gia.

Do vậy VCCI xác định, xây dựng và thực hành các chuẩn mực đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh tiến bộ vừa có ý nghĩa quốc gia, vừa có ý nghĩa với doanh nghiệp. Đây vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ chiến lược lâu dài trong xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới.

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đang ngày càng phát triển, khẳng định vị thế trong nền kinh tế đất nước. Để xứng đáng với vai trò là lực lượng chủ lực trong nên kinh tế, đội ngũ doanh nhân cần tiếp tục gia tăng các giá trị về đạo đức và văn hóa để ngày càng lớn mạnh trong xu thế hội nhập toàn cầu./.

Doanh nhân nông nghiệp Lương Văn Phương: Người nâng tầm thương hiệu Bưởi đỏ Đông Cao Doanh nhân nông nghiệp Lương Văn Phương: Người nâng tầm thương hiệu Bưởi đỏ Đông Cao
Doanh nhân Nguyễn Duy Thiêm: Đưa Doanh nhân Nguyễn Duy Thiêm: Đưa "Tinh Hoa Trà Việt" vươn tầm thế giới
Doanh nhân Đỗ Văn Sáu: “Sathaco đã cho ra mắt nhiều sản phẩm chất lượng và được người tiêu dùng đón nhận” Doanh nhân Đỗ Văn Sáu: “Sathaco đã cho ra mắt nhiều sản phẩm chất lượng và được người tiêu dùng đón nhận”
Ngày doanh nhân Việt Nam: Tôn vinh sự sáng tạo, vượt khó Ngày doanh nhân Việt Nam: Tôn vinh sự sáng tạo, vượt khó
Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội

Ngày 11/5, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị triển khai kế hoạch hợp tác năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), doanh nhân Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB đã vinh dự được trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ĐHQGHN.
CEO khoác ba lô xuất ngoại tìm đơn hàng

CEO khoác ba lô xuất ngoại tìm đơn hàng

Đầu năm 2022, Dony vẫn còn ngồn ngộn đơn hàng, thế nhưng chừng giữa tháng 8, mặc cho nhiều hợp đồng đã ký trước đó, nhịp sản xuất của công ty bắt đầu thưa dần rồi trống trơn đơn hàng.
Thương hiệu sách Bizbooks với khát vọng nâng tầm tri thức

Thương hiệu sách Bizbooks với khát vọng nâng tầm tri thức

Sự lấn át quá lớn của các thiết bị công nghệ, tốc độ phát triển của thời đại 4.0 cùng mạng lưới Internet phủ sóng toàn cầu thì Bizbooks vẫn vững vàng nâng cao giá trị thương hiệu sách giấy trên bản đồ ngành sách Việt Nam. Với khát vọng nâng tầm tri thức, Bizbooks đã và đang từng bước nỗ lực xây dựng văn hóa đọc chân chính....
Doanh nhân Đỗ Hương - Người lan tỏa văn hóa đọc từ gia đình tới doanh nghiệp

Doanh nhân Đỗ Hương - Người lan tỏa văn hóa đọc từ gia đình tới doanh nghiệp

Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển thương hiệu, bà Đỗ Thị Hương - CEO kiêm Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Sách Bizbooks đã từng bước đưa “con tàu” Bizbooks vươn tới khát vọng nâng tầm tri thức thông qua việc xuất bản và lan tỏa sách phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp tới cộng đồng doanh trí.
TNPower vinh dự nhận giải thưởng Asian Power Awards 2022

TNPower vinh dự nhận giải thưởng Asian Power Awards 2022

60 công ty năng lượng châu Á vừa được vinh danh tại Asian Power Awards 2022 nhờ những dự án đột phá và những sáng kiến trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. TNPower nhận giải thưởng ở hạng mục "Power Utility of the Year" - Doanh nghiệp điện của năm.
Lộ ảnh doanh nhân Đỗ Vinh Quang bí mật tổ chức sinh nhật cho Đỗ Mỹ Linh thời “mới hẹn hò”

Lộ ảnh doanh nhân Đỗ Vinh Quang bí mật tổ chức sinh nhật cho Đỗ Mỹ Linh thời “mới hẹn hò”

Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại khoảnh khắc tình cảm của Hoa hậu Việt Nam 2016 và ông xã thời điểm mới hẹn hò. Được biết, đây là lần hiếm hoi mà thiếu gia Đỗ Vinh Quang bí mật tổ chức sinh nhật cho bạn gái của mình.
Ông Bùi Thành Nhơn rớt khỏi danh sách tỷ phú USD

Ông Bùi Thành Nhơn rớt khỏi danh sách tỷ phú USD

Tính đến ngày 10/11, tài sản của ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Nova Group đã giảm xuống 978,2 triệu USD. Như vậy, sau Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, ông Nhơn là doanh nhân thứ 2 của Việt Nam đánh mất vị trí tỷ phú USD trong năm nay.
Ông Trần Đình Long rời khỏi danh sách tỷ phú USD

Ông Trần Đình Long rời khỏi danh sách tỷ phú USD

Sáng ngày 10/11, tài sản của ông Trần Đình Long, chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát (Hoà Phát, HOSE: HPG) đã giảm xuống dưới 1 tỷ USD, hiện chỉ còn 963,1 triệu USD.
Giám đốc “nước mắm” nghiện thuốc lào, “chê” phụ gia và hoá chất

Giám đốc “nước mắm” nghiện thuốc lào, “chê” phụ gia và hoá chất

“Mình làm ăn ngay thật, không đưa những loại phụ gia nhắng nhít, hóa chất độc hại vào, ngoài một chút mì chính để làm mềm nước mắm cho người ta dễ ăn thôi”, ông Chắp, Giám đốc của Công ty TNHH Nước mắm Lương Hải cho biết.
Tiệc cưới hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đón khách từ 17h, yêu cầu khách thực hiện “2 không”

Tiệc cưới hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đón khách từ 17h, yêu cầu khách thực hiện “2 không”

Trên thiệp cưới của hoa hậu Đỗ Mỹ Linh ghi rõ đón khách từ 17h và thực hiện “2 không” đó là “không livestream” và “không mang theo trẻ em”, để ngày vui của họ diễn ra trọn vẹn tối 23/10 ở Hà Nội.
Doanh nhân Đỗ Vinh Quang “nhận quà khủng” trước ngày cưới hoa hậu

Doanh nhân Đỗ Vinh Quang “nhận quà khủng” trước ngày cưới hoa hậu

Với tỷ lệ chia cổ tức bằng cổ phiếu 100:15, thiếu gia Đỗ Vinh Quang sẽ nhận thêm xấp xỉ 11 triệu cổ phiếu SHB trong đợt chia cổ tức này, tương ứng giá trị 112 tỷ đồng nếu tính theo giá hiện tại của SHB.
Ba "bông hồng quyền lực" ngành ngân hàng lọt Top doanh nhân tiêu biểu năm 2022

Ba "bông hồng quyền lực" ngành ngân hàng lọt Top doanh nhân tiêu biểu năm 2022

Họ là những nữ doanh nhân chèo lái doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn để đạt thành quả tốt nhất, trên thương trường.
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh xác nhận cưới doanh nhân Đỗ Vinh Quang

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh xác nhận cưới doanh nhân Đỗ Vinh Quang

Sáng ngày 13/10, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh khoe khoảnh khắc tình tứ để lên tiếng xác nhận chuyện yêu đương và sắp về chung nhà với Đỗ Vinh Quang - con trai út nhà Bầu Hiển.
Doanh nhân Lý Ngọc Minh – Người lan toả gốm sứ Việt ra thế giới

Doanh nhân Lý Ngọc Minh – Người lan toả gốm sứ Việt ra thế giới

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển thương hiệu gốm sứ hàng đầu Việt Nam, ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long I, đã từng bước đưa “con tàu” Minh Long vươn tới những đỉnh cao của nghệ thuật gốm sứ, có chỗ đứng trên thị trường thế giới.
Phó Chủ tịch HĐQT Đỗ Vinh Quang: Doanh nhân trẻ với tinh thần trách nhiệm xã hội

Phó Chủ tịch HĐQT Đỗ Vinh Quang: Doanh nhân trẻ với tinh thần trách nhiệm xã hội

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022 do UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức ngày 11/10 vừa qua, doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group đã được vinh danh bởi những đóng góp tích cực trong công tác giảm nghèo và an sinh xã hội của Thủ đô. Cũng tại sự kiện, T&T Group đã trao ủng hộ 1 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” của TP Hà Nội.
Ngày doanh nhân Việt Nam: Tôn vinh sự sáng tạo, vượt khó

Ngày doanh nhân Việt Nam: Tôn vinh sự sáng tạo, vượt khó

Chuẩn bị đến ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), các hoạt động cho lễ tôn vinh trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 đang được gấp rút hoàn thiện. Năm nay, 60 doanh nhân có quá trình lập nghiệp thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo vượt khó, tinh thần tự hào dân tộc... là những tiêu chí được xét chọn vinh danh.
Ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 90% cổ phần tại VMI JSC, tương đương 16.200 tỷ đồng

Ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 90% cổ phần tại VMI JSC, tương đương 16.200 tỷ đồng

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup (VIC) góp vốn vào VMI JSC bằng hơn 243 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 16.200 tỷ đồng.
CEO Đặng Tuyết Nhung và bí quyết tăng trưởng bền vững cho thời trang REINA

CEO Đặng Tuyết Nhung và bí quyết tăng trưởng bền vững cho thời trang REINA

Để giúp thương hiệu thời trang REINA tăng trưởng doanh thu cả trong đại dịch, CEO Đặng Tuyết Nhung ứng dụng kinh nghiệm tài chính của một banker.
KN Holdings được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2022”

KN Holdings được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2022”

Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty Cổ phần Tập đoàn KN Holdings (“KN Holdings”) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022.
CEO Thắng Lợi chính thức trở lại ghế nóng “Whose Chance – Cơ hội cho ai” Mùa 4

CEO Thắng Lợi chính thức trở lại ghế nóng “Whose Chance – Cơ hội cho ai” Mùa 4

Chương trình truyền hình thực tế về việc làm “Whose Chance – Cơ hội cho ai” Mùa 4 chào đón sự trở lại ghế nóng của Sếp Nguyễn Thanh Quyền – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group.
CEO Nguyễn Văn Linh – Mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng

CEO Nguyễn Văn Linh – Mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng

Là một doanh nhân, CEO Nguyễn Văn Linh - Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh và Dịch vụ Bảo Châu luôn mong muốn đóng góp được nhiều hơn nữa cho cộng đồng, cho xã hội để lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với những người kém may mắn.
Sky Cosmetics ký kết chuyển giao công nghệ và nhượng quyền thương hiệu

Sky Cosmetics ký kết chuyển giao công nghệ và nhượng quyền thương hiệu

Ứng dụng công nghệ làm đẹp cao cấp đến từ Hàn Quốc, Sky Cosmetics mở ra kỷ nguyên mới mang tính đột phá trong việc hỗ trợ giúp giảm nám, lão hóa, mụn chuyên sâu cho khách hàng.
Chủ tịch CLB Hà Nội Đỗ Vinh Quang: "Lợi thế người trẻ giống lứa "U" trong bóng đá"

Chủ tịch CLB Hà Nội Đỗ Vinh Quang: "Lợi thế người trẻ giống lứa "U" trong bóng đá"

Cùng báo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm nghe lại những chia sẻ của Chủ tịch CLB Hà Nội Đỗ Vinh Quang sau 2 năm làm bóng đá.
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được bầu làm Chủ tịch CLB Cựu sinh viên Doanh nhân ĐHQG Hà Nội

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được bầu làm Chủ tịch CLB Cựu sinh viên Doanh nhân ĐHQG Hà Nội

Ngày 30/6/2022, tại Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN - Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội) đã diễn ra Lễ ra mắt Ban Điều hành CLB Cựu sinh viên Doanh nhân ĐHQGHN và Kênh Hợp tác & Phát triển doanh nghiệp (VIC).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động