Đặc sản bưởi Năm Roi Vĩnh Long vụ Tết, lo giảm sản lượng chờ giá tăng cao

Năm nay, đặc sản bưởi Năm Roi của tỉnh Vĩnh Long không được thuận lợi như vụ trước. Dịp này, nhà vườn đang chuẩn bị cho vụ bưởi Tết, chăm sóc những trái to, đẹp hy vọng sẽ được giá.
Bưởi vụ Tết bất ngờ chín sớm, nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu lo trắng tay vì giá quá rẻ Bưởi tươi của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ 20 năm trồng bưởi da xanh, lão nông ở Bến Tre đã tìm ra tuyệt kỹ Vĩnh Long đẩy mạnh việc đưa nông sản địa phương lên sàn thương mại điện tử
Bưởi Năm Roi là loại trái cây đặc sản nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Long.
Bưởi Năm Roi là loại trái cây đặc sản nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Long.

Bưởi đặc sản giảm sản lượng 1/3

Theo một số nhà vườn trồng bưởi Năm Roi tại xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá cả nên gần đây thị trường tiêu thụ bưởi có chững lại. Sản lượng bưởi hiện tại không được nhiều như cùng kỳ mọi năm.

Từ khó khăn đó, nhiều nhà vườn đã chủ động thay đổi phương pháp canh tác và chăm sóc bưởi, rải vụ, chọn thời điểm thu hoạch trái phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của thị trường để hạn chế rủi ro, chứ không tập trung dồn vào thị trường Tết. Nhìn chung, năng suất bưởi dịp Tết năm nay giảm trung bình từ 20 - 30%.

Ông Nguyễn Thành Lam (xã Mỹ Hòa), là người trồng bưởi có thâm niên trên 20 năm và hiện đang trồng 14 công bưởi cho hay: Năm nay năng suất bưởi giảm nhiều. Những năm trước 14 công có thể cho sản lượng 20 tấn nhưng năm nay chỉ ước khoảng 14 tấn.

Nguyên nhân là do bưởi lâu năm, già cỗi, lại thêm giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng 60 - 70% nên không dám mạnh tay rải phân như trước khiến bưởi không đạt năng suất.

“Lứa bưởi này tầm khoảng 25 Tết là thu hoạch. Năm nay, mưa bão rồi nắng gắt nên bưởi bị xào lá, héo da, trái rụng nhiều nên tỷ lệ đạt không cao, ước năng suất giảm khoảng 30% so với những năm trước”, ông Lam cho biết.

Nhiều nhà vườn trồng bưởi Năm Roi tại đây cũng cho biết: Thời tiết thay đổi khiến bưởi khó chăm sóc và xử lý trái hơn mọi năm. Bên cạnh đó, một số vườn già cỗi, bị ảnh hưởng các đợt hạn mặn, triều cường nên năng suất giảm.

Cũng có 5 công bưởi đang xử lý cho trái, ông Phan Quốc Sĩ (xã Mỹ Hòa), cho hay: Vụ Tết này năng suất chỉ khoảng 500 kg/công. Những năm trước thời tiết thuận lợi thì năng suất có thể trên 1 tấn/công. Do mưa thất thường nên làm bông không đạt, chỉ đậu trái khoảng 40%.

Bên cạnh đó, giá cao nhà vườn giảm lượng phân bón. Trước đây, 1 công bưởi rải khoảng 50kg phân nhưng hiện nay chỉ rải chừng 25 kg/công. Không chỉ vậy các chi phí khác như nhân công, thuốc, cũng tăng vọt.

Vụ bưởi Năm Roi tại xã Mỹ Hòa không được thuận lợi, sản lượng giảm 1/3 so với mọi năm.
Vụ bưởi Năm Roi tại xã Mỹ Hòa không được thuận lợi, sản lượng giảm 1/3 so với mọi năm.

Theo UBND xã Mỹ Hòa, hiện xã có 1.228ha trồng bưởi, trong đó có hơn 1.000ha đang cho trái. Diện tích bưởi cho trái đạt sản lượng 35 tấn/ha/năm chiếm 80,51%.

Diện tích trồng bưởi Năm Roi ở xã tiếp tục có xu hướng giảm do chưa tìm được giải pháp khắc phục hiện tượng vàng lá trên cây bưởi và ảnh hưởng của việc thu hồi diện tích trồng bưởi để thực hiện các dự án, công trình của Trung ương, tỉnh, thị xã.

Bên cạnh đó, một số gia đình đang cải tạo lại, trồng mới và xen thêm một vài loại cây trái khác như: mít, sầu riêng, mận, chuối...

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, địa phương hiện có 10/10 ấp có diện tích trồng bưởi. Sản lượng bưởi phục vụ thị trường Tết năm nay giảm hơn so với những năm trước khoảng 20 - 30%.

Một phần do ảnh hưởng của giá cả, dịch bệnh, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, thời tiết thay đổi thất thường nên nhà vườn không tập trung vào vụ Tết như trước mà rải vụ quanh năm.

Kỳ vọn bưởi Tết tăng lấy giá bù sản lượng

Với sản lượng bưởi Tết năm nay dự báo giảm, nhà vườn đang tập trung chăm sóc, dưỡng trái để tạo mẫu mã đẹp, có chất lượng cung cấp ra thị trường với hy vọng sẽ có vụ mùa giá tốt bù vào sản lượng hao hụt để vui Xuân, đón Tết.

Theo ông Nguyễn Thành Lam, chi phí sản xuất 1 công bưởi khoảng 15 - 20 triệu đồng, thêm chi phí xử lý trái đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, do đó giá bưởi Tết phải ở mức trên 20.000 đ/kg, nhà vườn mới có lời.

Còn ông Phan Quốc Sỹ cũng chia sẻ: Tuy vụ này năng suất bưởi giảm nhưng cũng cố gắng dưỡng cây, tỉa những trái không đạt tiêu chuẩn, chăm sóc cho trái có màu đẹp, chất lượng. Trái ít nhưng đẹp thì sẽ có giá cao hơn.

Nhà vườn kỳ vọng giá bưởi Năm Roi dịp Tết sẽ tăng cao để bù vào sản lượng bị hao hụt.
Nhà vườn kỳ vọng giá bưởi Năm Roi dịp Tết sẽ tăng cao để bù vào sản lượng bị hao hụt.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, thời gian qua, thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, các bộ phận chuyên môn phối hợp các ngành chức năng và các công ty tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân áp dụng, để nâng cao chất lượng trái bưởi, cải thiện hiện tượng vàng lá trên cây bưởi Năm Roi, giúp người dân có nhiều kinh nghiệm trong việc cải tạo và trồng lại mới.

Xã cũng tiếp tục duy trì 50ha bưởi được Viện Cây ăn quả Miền Nam hỗ trợ xây dựng theo chương trình VietGAP với 58 hộ tham gia. Vận động người dân chăm sóc, áp dụng biện pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng, mẫu mã bưởi để cung ứng cho thị trường dịp Tết.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, trở ngại vì dịch bệnh, nhưng các nhà vườn chuyên trồng bưởi Năm Roi ở Mỹ Hòa vẫn kỳ vọng vào thị trường Tết. Mong muốn đưa ra thị trường những trái bưởi đẹp, bắt mắt, vừa giúp tô điểm cho ngày xuân, vừa giúp nhà vườn có nguồn thu nhập cho gia đình.

Dịp Tết người dân thường ưa chuộng những trái bưởi Năm Roi đặc sản để sắm lễ. Bởi vậy, bưởi chưng Tết thì bưởi phải đẹp, không có thẹo hoặc không bị sũng nước, trầy. Bởi vậy, nhà vười cần loại bỏ những trái sần sùi hay bị sâu bệnh. Bởi vậy giai đoạn này, các nhà vườn tập trung làm bao trái, xử lý nấm trên cây bưởi để khi thu hoạch, trái bưởi sẽ có màu vàng đẹp, bán được giá hơn./.

Thảo Ly

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Theo thông tin từ bộ phận Thương vụ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tiếp nối thành công của việc đưa ST25 A AN - thương hiệu gạo đầu tiên của Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản vào năm 2022, một thương hiệu gạo thứ 2 của Việt Nam đã chính thức thâm nhập thị trường khắt khe vào bậc nhất thế giới này.
Người dân Hàn Quốc xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon

Người dân Hàn Quốc xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon

"Phở Việt Nam rất ngon. Hương vị đậm đà, ấn tượng. Cảm ơn vì đã mang đến cho chúng tôi một Vietnam Phở Festival thật tuyệt vời", ông Kim nhân viên văn phòng ở Seoul cho biết.
Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.
"Chạm miền ký ức" về Hà Nội qua hai đêm nhạc đặc biệt "Phú Quang - Tình yêu ở lại"

"Chạm miền ký ức" về Hà Nội qua hai đêm nhạc đặc biệt "Phú Quang - Tình yêu ở lại"

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để chào mừng đón dịp lễ ý nghĩa này. Và một trong những điểm nhấn có lẽ sẽ "chạm" được vào mỗi người con Thủ đô cũng như du khách chính là chuỗi sự kiện "Hà Nội - Chạm miền ký ức".
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024.
Lý do gì khiến Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 (TW3) liên tục bị "tuýt còi"?

Lý do gì khiến Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 (TW3) liên tục bị "tuýt còi"?

Sở hữu nhà máy đạt tiêu chuẩn WHO – GMP với hệ thống máy móc, công nghệ tiên tiến, hiện đại, khẳng định luôn tuân thủ theo các hệ thống, tiêu chuẩn quốc tế thế nhưng Công ty cổ phần Dược Trung ương (TW3) liên tục bị "tuýt còi" vì liên quan đến chất lượng thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Richy Group: Vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024

Richy Group: Vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2024. Richy Group tự hào được vinh danh trong danh sách này, khẳng định vị thế vững chắc trong ngành Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Richy trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định chấm sao của thực khách, trong đó phải kể đến chuỗi Nhà hàng Bò nướng than hoa A Choén.
Ngày mai (16/9), khai mạc “Hội chợ thương mại Festival Huế 2024”

Ngày mai (16/9), khai mạc “Hội chợ thương mại Festival Huế 2024”

Hội chợ Thương mại Festival Huế là hoạt động đồng hành cùng Lễ hội Festival Huế từ năm 2000 đến nay. Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ 16/9-22/9/2024 tại Công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, phường Đông Ba, Thành phố Huế.
Độc đáo nghề làm muối ở Bạch Long

Độc đáo nghề làm muối ở Bạch Long

Dù trải qua bao thăng trầm, diêm dân ở xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định vẫn nặng tình với hạt muối. Tuy vất vả, nhọc nhằn nhưng họ vẫn cần mẫn, dầm gót chân trần dưới ruộng để cào muối, bởi thứ được coi là ‘vàng trắng’ ấy đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3

Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3

Sáng 31/8, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk lần thứ 3, năm 2024 với chủ đề "Âm vang đại ngàn".
Hoạ sĩ trẻ giữ hồn dân tộc qua nét sơn mài

Hoạ sĩ trẻ giữ hồn dân tộc qua nét sơn mài

Đối với họa sĩ Chu Nhật Quang, tranh sơn mài không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật mà còn là phương tiện lưu giữ giá trị văn hóa. Mỗi tác phẩm của anh như là tiếng vọng của thời gian, giúp lưu giữ vẻ đẹp xưa cũ, bình dị, mộc mạc mà vô cùng quý giá.
Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới

Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới

Hiện trái cây của Việt Nam đã xuất khẩu sang 60 thị trường và vùng lãnh thổ. Riêng trong tháng 7/2024, xuất khẩu rau quả đem về 477 triệu USD. Lũy kế 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt trên 3,8 tỷ USD.
Tinh hoa văn hóa Việt trong tách trà sen Tây Hồ

Tinh hoa văn hóa Việt trong tách trà sen Tây Hồ

Trà ướp sen Tây Hồ được tôn vinh là “thiên cổ đệ nhất trà” không chỉ do công đoạn chế biến cầu kỳ mà còn bởi hương vị thanh tao như hội tụ tinh khí của đất trời Thăng Long, mang những nét đặc trưng sâu sắc trong văn hóa thưởng trà của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung.
Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công bố nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
“Tri thức may, mặc áo dài Huế” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

“Tri thức may, mặc áo dài Huế” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

“Tri thức may, mặc áo dài Huế” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia (tri thức dân gian).
Phở Nam Định trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phở Nam Định trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định số 2326 về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với tri thức dân gian phở Nam Định.
Tất tần tật về thương hiệu “xe hơi cứu chủ" Volvo

Tất tần tật về thương hiệu “xe hơi cứu chủ" Volvo

Volvo từ lâu đã định vị an toàn là điểm cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của mình. Qua thời gian, xe của Volvo được nhìn nhận là những mẫu xe an toàn nhất thế giới khi liên tục giúp hành khách trên xe an toàn trong nhiều vụ tai nạn thảm khốc.
Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

Bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với các loại quả thanh long và xoài, góp phần nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt.
Kể những câu chuyện về phở Việt Nam tại Hàn Quốc

Kể những câu chuyện về phở Việt Nam tại Hàn Quốc

Chiều 29/7, họp báo công bố Vietnam Phở Festival 2024 - sự kiện văn hóa ẩm thực đặc biệt đã được Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức.
Chương trình “Xoay nắp TH” tìm thấy chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i

Chương trình “Xoay nắp TH” tìm thấy chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i

Chương trình Xoay nắp TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng đã tìm ra chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i - phiên bản cao cấp trong buổi livestream Giải Đặc biệt diễn ra ngày 16/6. Và vào ngày 3/7 vừa qua, chủ nhân giải thưởng đã chính thức “rinh” chiếc xe về nhà.
Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo tại "Lễ hội Sen Hà Nội 2024"

Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo tại "Lễ hội Sen Hà Nội 2024"

Tối ngày 12/7, Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 chính thức khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ với nhiều hoạt động đặc sắc.
Sắp diễn ra Lễ hội Sen Hà Nội

Sắp diễn ra Lễ hội Sen Hà Nội

Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hoá của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt, UBND quận Tây Hồ sẽ phối hợp với một số đơn vị tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội từ 12 - 16/7 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
Viện thẩm mỹ quốc tế Changwon – Viện thẩm mỹ đi đầu ngành làm đẹp tại Việt Nam

Viện thẩm mỹ quốc tế Changwon – Viện thẩm mỹ đi đầu ngành làm đẹp tại Việt Nam

Là thương hiệu Thẩm mỹ top đầu trong suốt nhiều năm qua, Viện thẩm mỹ Quốc tế ChangWon không ngừng nỗ lực trở thành đơn vị có nền móng vững chắc nhất. Đặc biệt, sở hữu công nghệ hiện đại và đắt giá hàng đầu thế giới cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, góp phần đưa ChangWon trở thành thương hiệu làm đẹp số 1 Việt Nam.
Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
Nét đẹp văn hóa của người dân Đất Tổ thể hiện qua mâm cơm tri ân Vua Hùng

Nét đẹp văn hóa của người dân Đất Tổ thể hiện qua mâm cơm tri ân Vua Hùng

Cứ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch, du khách cả nước lại trở về Đền Hùng với lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước. Nhân dịp này, các gia đình người dân trên địa bàn thành phố Việt Trì (Phú Thọ) lại có dịp chuẩn bị mâm cơm dâng cúng lên bàn thờ tổ tiên. Đây là nét văn hóa độc đáo thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với các tiền nhân đã có công dựng nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động