Bến Tre: Bưởi da xanh tăng giá cao

TH&SP Cây bưởi da xanh đang được bà con nông dân tỉnh Bến Tre lựa chọn, thay thế cho những cây trồng kém hiệu quả khác, bởi giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định. Những ngày gần đây, nông dân trồng bưởi da xanh ở đây hết sức phấn khởi vì bán được giá cao.

trồng buởi da xanh ở bến tre

Bưởi da xanh Bến Tre được giá cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây


Sau một thời gian đứng ở mức thấp, giá bưởi da xanh tại tỉnh Bến Tre đã tăng mạnh trở lại từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay một vài tháng.

Giá bưởi da xanh loại 1 đang được nông dân bán cho thương lái và các cơ sở thu mua trái cây trong tỉnh ở mức 40.000 đồng/kg; còn bưởi loại 2 có giá khoảng 29.000 - 30.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong hơn 3 tháng qua.

Theo nông dân trồng bưởi da xanh và cơ sở kinh doanh trái cây ở tỉnh Bến Tre, thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020, giá bưởi da xanh loại 1 có giá 40.000-42.000 đồng/kg nhưng sau đó giảm dần và xuống chỉ còn ở mức 25.000 đồng/kg, thậm chí thấp hơn, nhất là thời điểm tháng 3 và tháng 4 - 2020.

Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, trong khi đó phần lớn bưởi da xanh xuất khẩu sang Trung Quốc nên gần như việc tiêu thụ bị chững lại hoàn toàn, không xuất khẩu được, khiến giá bị giảm mạnh. Gần đây, do nguồn cung bưởi giảm so trước và bưởi da xanh đang được tiêu thụ tại thị trường nội địa nên giá tăng trở lại. Dù vậy, giá bưởi da xanh vẫn còn ở mức khá thấp so với cùng kỳ nhiều năm trước, khi ấy nông dân thường xuyên bán bưởi với giá từ 55.000 - 60.000 đồng/kg.

Bên cạnh đầu ra xuất khẩu còn gặp khó do ảnh hưởng của COVID-19, bưởi da xanh không bán được giá cao như các năm trước còn do thời gian qua nông dân tại nhiều địa phương đẩy mạnh phát triển diện tích trồng, làm nguồn cung tăng, ảnh hưởng đến mặt bằng giá chung. Chất lượng trái bưởi da xanh trồng tại nhiều nơi không ngon, ngọt như bưởi da xanh trồng tại Bến Tre nên cũng làm ảnh hưởng đến sức mua chung.

Bưởi da xanh (BDX) Bến Tre là loại trái cây ngon nổi tiếng cả nước

Bưởi da xanh Bến Tre là loại trái cây ngon nổi tiếng cả nước


Cây bưởi da xanh được trồng tập trung ở các địa phương như: huyện Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, Chợ Lách và TP.Bến Tre. Được biết, tỉnh Bến Tre có diện tích cây ăn quả lớn, với nhiều chủng loại nổi tiếng ở Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có bưởi da xanh được đưa vào nhóm cây ăn quả chất lượng cao, có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Bưởi da xanh đang trở thành loại cây ăn trái đặc sản, có lợi thế trong phát triển kinh tế vườn của tỉnh Bến Tre.

Tỉnh Bến Tre hiện có hơn 7.200 ha bưởi da xanh, trong đó có khoảng 4.800 ha đang cho trái, cho sản lượng 57.000 tấn trái/ năm, dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, loại trái cây đặc sản này đang chịu tác động “kép” khi tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona bùng phát, khiến đầu ra khó khăn và tình trạng nước mặn tấn công.

Tại Bến Tre, hiện nay việc triển khai thực hiện mô hình liên kết 4 nhà, sản xuất theo chuỗi giá trị đối với bưởi da xanh bước đầu đã có nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp đã cùng với người nông dân tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm bưởi da xanh Bến Tre. Theo đó, khu đất thịt pha sét trên cù lao tại các huyện Châu Thành, Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách và TP.Bến Tre là vùng trồng của chỉ dẫn địa lý này. Việc được công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý mở ra cơ hội lớn cho bưởi da xanh Bến Tre, mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như nâng cao thu nhập cho người trồng bưởi trên địa bàn tỉnh.

Nhận thấy tiềm năng phát triển to lớn của cây bưởi da xanh, những năm qua ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ thị trường xuất khẩu.

Thời gian tới, các ngành chức năng ở Bến Tre tiếp tục hỗ trợ người dân ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng trái bưởi, theo hướng an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Cùng với đó, mở rộng diện tích áp dụng quy trình sản xuất thực hành nông nghiệp tốt. Vì đây là điều cốt lõi để nâng cao chất lượng sản phẩm và khẳng định vị thế của sản phẩm không chỉ phục vụ thị trường xuất khẩu mà cả thị trường trong nước.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vivo X300 series ra mắt: Đánh dấu sự trở lại phân khúc cao cấp bằng sức mạnh camera Zeiss 200MP

Vivo X300 series ra mắt: Đánh dấu sự trở lại phân khúc cao cấp bằng sức mạnh camera Zeiss 200MP

Sau ba năm vắng bóng, Vivo tái xuất phân khúc flagship tại Việt Nam bằng bộ đôi X300 và X300 Pro. Sản phẩm khẳng định vị thế dẫn đầu trong nhiếp ảnh di động.
Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Trong hai ngày 18 – 19/11, Hội nghị Tổng kết Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 7 (OMD 7) đã diễn ra tại Khánh Hòa với sự tham dự của gần 60 đại biểu đến từ cơ quan Hải quan các nước thành viên và tổ chức thực thi pháp luật quốc tế. Nhiều kết quả phối hợp nổi bật trong đấu tranh phòng, chống ma túy và buôn bán động vật hoang dã được ghi nhận.
Giá heo hơi tiếp tục xu hướng tăng ở cả ba miền

Giá heo hơi tiếp tục xu hướng tăng ở cả ba miền

Giá heo hơi hôm nay 20/11 vẫn tiếp đà tăng tại cả ba miền. Khảo sát mới nhất cho thấy giá heo hơi trên cả nước đang dao động trong khoảng 46.000 - 50.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 20/11: Ổn định ở mức cao, kỳ vọng lớn vào nhu cầu xuất khẩu

Giá tiêu hôm nay 20/11: Ổn định ở mức cao, kỳ vọng lớn vào nhu cầu xuất khẩu

Thị trường hồ tiêu trong nước ngày 20/11 tiếp tục giữ vững đà ổn định, duy trì ở ngưỡng giá cao 145.000 – 146.500 đồng/kg. Sự ổn định này diễn ra trong bối cảnh nguồn cung hàng hóa đang khan hiếm và thị trường xuất khẩu đang phát đi những tín hiệu tích cực. Các doanh nghiệp xuất khẩu đặt kỳ vọng vào sự phục hồi nhu cầu từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, cùng với sự tăng trưởng trở lại tại Trung Quốc và UAE, tạo động lực vững chắc cho giá tiêu nội địa.
Giá cà phê 20/11: Sàn thế giới giảm sâu, thị trường trong nước vẫn neo cao

Giá cà phê 20/11: Sàn thế giới giảm sâu, thị trường trong nước vẫn neo cao

Phiên giao dịch 20/11 chứng kiến sự phân hóa giá cà phê rõ rệt. Giá Robusta và Arabica đồng loạt giảm mạnh trên các sàn quốc tế (London, New York), nhưng tại Tây Nguyên (Việt Nam), giá cà phê nhân xô vẫn neo cao, đạt 112.900 – 114.800 đồng/kg. Mưa lũ cản trở thu hoạch tại Việt Nam là yếu tố chính kìm hãm đà giảm của thị trường nội địa, bất chấp áp lực điều chỉnh từ triển vọng nguồn cung Brazil.
Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.
Cần hệ thống truy xuất thống nhất để chống hàng giả và gian lận xuất xứ

Cần hệ thống truy xuất thống nhất để chống hàng giả và gian lận xuất xứ

Truy xuất nguồn gốc là yêu cầu cấp thiết để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp. Việt Nam cần khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia thống nhất, đồng thời ứng dụng công nghệ bảo mật cao.
Giá lợn hơi chạm đáy lịch sử, vì sao thịt bán lẻ tại chợ vẫn cao ngất ngưởng?

Giá lợn hơi chạm đáy lịch sử, vì sao thịt bán lẻ tại chợ vẫn cao ngất ngưởng?

Giá lợn hơi đã giảm gần một nửa so với đầu năm 2025, thậm chí xuống vùng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, giá thịt lợn bán lẻ tại các chợ truyền thống và siêu thị vẫn "neo" ở mức cao ngất ngưởng. Tình trạng này không chỉ khiến người tiêu dùng chịu thiệt mà còn đang bóp nghẹt người chăn nuôi, phá vỡ chuỗi giá trị và kéo theo nguy cơ hụt cung lớn vào năm 2026.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động