Bến Tre: Bưởi da xanh tăng giá cao

TH&SP Cây bưởi da xanh đang được bà con nông dân tỉnh Bến Tre lựa chọn, thay thế cho những cây trồng kém hiệu quả khác, bởi giá trị kinh tế cao, đầu ra ổn định. Những ngày gần đây, nông dân trồng bưởi da xanh ở đây hết sức phấn khởi vì bán được giá cao.

trồng buởi da xanh ở bến tre

Bưởi da xanh Bến Tre được giá cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây


Sau một thời gian đứng ở mức thấp, giá bưởi da xanh tại tỉnh Bến Tre đã tăng mạnh trở lại từ 10.000-20.000 đồng/kg so với cách nay một vài tháng.

Giá bưởi da xanh loại 1 đang được nông dân bán cho thương lái và các cơ sở thu mua trái cây trong tỉnh ở mức 40.000 đồng/kg; còn bưởi loại 2 có giá khoảng 29.000 - 30.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong hơn 3 tháng qua.

Theo nông dân trồng bưởi da xanh và cơ sở kinh doanh trái cây ở tỉnh Bến Tre, thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020, giá bưởi da xanh loại 1 có giá 40.000-42.000 đồng/kg nhưng sau đó giảm dần và xuống chỉ còn ở mức 25.000 đồng/kg, thậm chí thấp hơn, nhất là thời điểm tháng 3 và tháng 4 - 2020.

Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, trong khi đó phần lớn bưởi da xanh xuất khẩu sang Trung Quốc nên gần như việc tiêu thụ bị chững lại hoàn toàn, không xuất khẩu được, khiến giá bị giảm mạnh. Gần đây, do nguồn cung bưởi giảm so trước và bưởi da xanh đang được tiêu thụ tại thị trường nội địa nên giá tăng trở lại. Dù vậy, giá bưởi da xanh vẫn còn ở mức khá thấp so với cùng kỳ nhiều năm trước, khi ấy nông dân thường xuyên bán bưởi với giá từ 55.000 - 60.000 đồng/kg.

Bên cạnh đầu ra xuất khẩu còn gặp khó do ảnh hưởng của COVID-19, bưởi da xanh không bán được giá cao như các năm trước còn do thời gian qua nông dân tại nhiều địa phương đẩy mạnh phát triển diện tích trồng, làm nguồn cung tăng, ảnh hưởng đến mặt bằng giá chung. Chất lượng trái bưởi da xanh trồng tại nhiều nơi không ngon, ngọt như bưởi da xanh trồng tại Bến Tre nên cũng làm ảnh hưởng đến sức mua chung.

Bưởi da xanh (BDX) Bến Tre là loại trái cây ngon nổi tiếng cả nước

Bưởi da xanh Bến Tre là loại trái cây ngon nổi tiếng cả nước


Cây bưởi da xanh được trồng tập trung ở các địa phương như: huyện Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, Chợ Lách và TP.Bến Tre. Được biết, tỉnh Bến Tre có diện tích cây ăn quả lớn, với nhiều chủng loại nổi tiếng ở Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có bưởi da xanh được đưa vào nhóm cây ăn quả chất lượng cao, có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Bưởi da xanh đang trở thành loại cây ăn trái đặc sản, có lợi thế trong phát triển kinh tế vườn của tỉnh Bến Tre.

Tỉnh Bến Tre hiện có hơn 7.200 ha bưởi da xanh, trong đó có khoảng 4.800 ha đang cho trái, cho sản lượng 57.000 tấn trái/ năm, dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, loại trái cây đặc sản này đang chịu tác động “kép” khi tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona bùng phát, khiến đầu ra khó khăn và tình trạng nước mặn tấn công.

Tại Bến Tre, hiện nay việc triển khai thực hiện mô hình liên kết 4 nhà, sản xuất theo chuỗi giá trị đối với bưởi da xanh bước đầu đã có nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp đã cùng với người nông dân tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm bưởi da xanh Bến Tre. Theo đó, khu đất thịt pha sét trên cù lao tại các huyện Châu Thành, Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách và TP.Bến Tre là vùng trồng của chỉ dẫn địa lý này. Việc được công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý mở ra cơ hội lớn cho bưởi da xanh Bến Tre, mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như nâng cao thu nhập cho người trồng bưởi trên địa bàn tỉnh.

Nhận thấy tiềm năng phát triển to lớn của cây bưởi da xanh, những năm qua ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đã đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý, hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác và hợp tác xã sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ thị trường xuất khẩu.

Thời gian tới, các ngành chức năng ở Bến Tre tiếp tục hỗ trợ người dân ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng trái bưởi, theo hướng an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Cùng với đó, mở rộng diện tích áp dụng quy trình sản xuất thực hành nông nghiệp tốt. Vì đây là điều cốt lõi để nâng cao chất lượng sản phẩm và khẳng định vị thế của sản phẩm không chỉ phục vụ thị trường xuất khẩu mà cả thị trường trong nước.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm

Những tháng cuối năm và cận kề Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, thị trường bán lẻ bước vào giai đoạn sôi động nhất với sức mua tăng trưởng mạnh mẽ. Trước bối cảnh dự báo nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong khi thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất, ngành Công Thương các đầu tàu kinh tế như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai các phương án "kép": vừa tăng cường dự trữ nguồn hàng thiết yếu, vừa đẩy mạnh bình ổn giá và kiểm soát chặt chẽ thị trường nhằm đảm bảo an sinh xã hội.
Xu hướng giá vàng tháng 12: niềm tin vào đà tăng được củng cố mạnh mẽ

Xu hướng giá vàng tháng 12: niềm tin vào đà tăng được củng cố mạnh mẽ

Sau chuỗi ngày biến động, thị trường vàng thế giới vừa kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh ổn định, củng cố niềm tin mạnh mẽ cho cả giới chuyên gia Phố Wall lẫn các nhà đầu tư cá nhân. Sự lạc quan này được thúc đẩy bởi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất trong tháng 12. Cộng hưởng với đà tăng thế giới, giá vàng miếng SJC trong nước sáng 1/12 cũng chính thức thiết lập kỷ lục mới chưa từng có.
Giá tiêu ngày 1/12: Thị trường đi ngang, nông dân vững tâm "găm hàng" chờ sóng cuối năm

Giá tiêu ngày 1/12: Thị trường đi ngang, nông dân vững tâm "găm hàng" chờ sóng cuối năm

Giá tiêu hôm nay ngày 1/12 ghi nhận sự ổn định trên diện rộng, duy trì quanh mốc 150.000 – 151.000 đồng/kg. Đáng chú ý, tâm lý bán hàng của nông dân đang có sự chuyển biến mạnh mẽ nhờ nguồn thu từ vụ cà phê, tạo đà cho chiến lược "găm hàng" chờ giá tăng trong bối cảnh xuất khẩu vẫn neo ở mức cao.
Giá cà phê ngày 1/12: Neo cao trên 112.000 đồng/kg, thị trường nín thở chờ vụ mới

Giá cà phê ngày 1/12: Neo cao trên 112.000 đồng/kg, thị trường nín thở chờ vụ mới

Thị trường cà phê ngày 1/12 mở màn tháng cuối năm với diễn biến đi ngang, giá thu mua nội địa duy trì ổn định quanh ngưỡng 111.300 - 112.500 đồng/kg. Đằng sau sự "lặng sóng" về giá là những chuyển động mạnh mẽ của chuỗi cung ứng, khi ngành hàng này đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh thị phần từ Brazil và bài toán bảo vệ chất lượng hạt trong điều kiện thời tiết bất lợi.
Smartphone siêu mỏng 2025: Cú "quay xe" đồng loạt của làng công nghệ

Smartphone siêu mỏng 2025: Cú "quay xe" đồng loạt của làng công nghệ

Từng được kỳ vọng là tương lai, smartphone siêu mỏng lại gây thất vọng lớn trong năm 2025. Động thái thu hẹp sản xuất của Apple và Samsung khẳng định người dùng không chấp nhận hy sinh hiệu năng chỉ vì thiết kế đẹp.
Vì sao giá vàng SJC lập kỷ lục gần 155 triệu đồng/lượng?

Vì sao giá vàng SJC lập kỷ lục gần 155 triệu đồng/lượng?

Giá vàng miếng SJC đang tiến sát mốc 155 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới khi thị trường trong nước và quốc tế cùng ghi nhận đà tăng mạnh. Nguyên nhân được chuyên gia lý giải từ yếu tố kỹ thuật, kỳ vọng chính sách và biến động địa chính trị.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng tốc, mở rộng dấu ấn trên thị trường toàn cầu

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng tốc, mở rộng dấu ấn trên thị trường toàn cầu

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang tăng trưởng mạnh ở cả kim ngạch lẫn thị trường, giữ vững xuất siêu và mở rộng hiện diện tại các thị trường khó tính. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu 8,5 tỷ USD và khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản toàn cầu, ngành cần bước chuyển mạnh sang chất lượng, chế biến sâu và chiến lược thị trường dài hạn.
Internet Việt Nam lọt Top 15 thế giới: Chạy đua nước rút phủ sóng 5G

Internet Việt Nam lọt Top 15 thế giới: Chạy đua nước rút phủ sóng 5G

Với hạ tầng Internet di động vươn lên thứ 15 toàn cầu, Việt Nam đang tận dụng đà tăng trưởng cùng các gói hỗ trợ đặc biệt để hiện thực hóa mục tiêu phủ sóng 5G cho 90% người dân ngay trong năm nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động