Báo chí giúp doanh nghiệp và người dân hiểu đúng về các biện pháp phòng vệ thương mại

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, để cộng đồng doanh nghiệp và người dân hiểu đúng về các biện pháp phòng vệ thương mại thì vai trò của các cơ quan báo chí là rất quan trọng.
Sử dụng công cụ chính sách PVTM khi tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Doanh nghiệp cần lưu ý những gì để giảm thiểu tác động tiêu cực của các biện pháp PVTM Những khuyến nghị với DN Việt khi sản phẩm gỗ bị điều tra chống lẩn tránh thuế PVTM

Sáng 19/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến Phổ biến thông tin về Phòng vệ thương mại (PVTM) dành cho các cơ quan báo chí.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cùng lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công thương, Bộ Thông tin & Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: Báo chí giúp doanh nghiệp và người dân hiểu đúng các biện pháp phòng vệ thương mại

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Tiến trình hội nhập thương mại tự do đã giúp chúng ta thay đổi căn bản thể chế kinh tế nói riêng và nền kinh tế nói chung. Xuất nhập khẩu của Việt Nam đã gia tăng mạnh mẽ.

“Nếu như kim ngạch xuất khẩu của ta năm 2001 (khi chưa ký kết, thực hiện Hiệp định thương mại song phương Việt Nam – Hoa Kỳ) mới đạt hơn 30 tỷ USD thì 6 năm sau, năm 2007 (khi tham gia WHO), con số này đã là 100 tỷ USD; 4 năm sau đó (2011) đạt 200 tỷ USD và năm 2019 con số này đã là 517 tỷ USD.

Trong cùng giai đoạn xuất khẩu đã tăng từ mức 15 tỷ USD vào năm 2001 lên gần 50 tỷ USD năm 2007, gần 100 tỷ USD năm 2011 và đạt hơn 280 tỷ USD vào năm 2020. Với kết quả này , Việt Nam đã trở thành nền kinh tế có quy mô xuất khẩu đứng thứ 22 thế giới”, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Khánh cũng cho hay, bên cạnh những kết quả đã đạt được khi hội nhập Việt Nam cũng phải đối diện với việc cạnh tranh nhập khẩu hàng hóa. “Đó là hệ quả tất yếu của việc mở cửa nền kinh tế và hội nhập với thế giới bên ngoài. Song, chúng ta sẵn sàng cạnh tranh bình đẳng với các thị trường trên thế giới”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, để bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước trong bối cảnh mở cửa nền kinh tế và đưa ra các cam kết xóa bỏ hàng rào thuế, xóa bỏ hàng rào kinh tế, các nhà đàm phán đã thiết kế ra một công cụ là PVTM.

“PVTM bao gồm các biện pháp chủ yếu như: biện pháp tự vệ được áp dụng khi hàng hóa nhập khẩu gia tăng đột biến vì cắt giảm thuế theo các cam kết quốc tế, vì hàng hóa nhập khẩu gia tăng đột biến. Từ đó, có khả năng gây ra tình trạng nghiêm trọng đến sản xuất trong nước thì áp dụng biện pháp tự vệ. Ngoài ra, còn có thể áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp được áp dụng khi hàng hóa xuất khẩu trong nước có biểu hiện bán phá giá và có biểu hiện được Nhà nước trợ cấp để xuất khẩu”, Thứ trưởng Khánh thông tin.

Báo chí giúp doanh nghiệp và người dân hiểu đúng về các biện pháp phòng vệ thương mại
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh: Việt Nam đã bắt đầu chủ động sử dụng công cụ PVTM thiết lập môi trường cạnh tranh, công bằng, bảo vệ lợi ích chính đáng của người sản xuất trong nước.

Theo thống kê của WTO, hơn 25 năm qua, các nước đã khởi xướng điều tra tổng cộng 6.300 vụ việc chống bán phá giá, 632 vụ chống trợ cấp, 400 vụ việc tự vệ. Trung bình mỗi năm hơn 290 vụ. “Qua đó có thể thấy tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đã mang lại số lượng các vụ việc phòng vệ thương mại lớn”, ông Khánh nói.

Trong những năm gần đây, số lượng các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Nếu như giai đoạn 2005-2010, mới có 25 vụ việc thì trong giai đoạn 2011-2015 là 52; giai đoạn trước 2016 đến tháng 9/2021 là 109.

Giai đoạn trước năm 2005, tổng số vụ việc khoảng 22 vụ, tổng số vụ việc cho đến nay là 208 vụ, đặc biệt là số lượt vụ việc chống lẩn tránh nhằm vào hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam đang có dấu hiệu tăng lên, do ngoài nước cho rằng hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sử dụng nguyên liệu chính được nhập khẩu từ những khu vực đang bị họ áp dụng biện PVTM như thép, nhôm, thậm chí là tôn.

Lý do chính của xu thế gia tăng các vụ việc phòng vệ thương mại đánh vào hàng xuất khẩu của Việt Nam có nhiều, nhưng một trong những lý do quan trọng là xuất khẩu của Việt Nam tăng rất nhanh. Nhờ tác động tích cực của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và tham gia các hiệp định thương mại tự do, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng rất nhanh, nhiều mặt hàng của Việt Nam tạo ra sức ép cạnh tranh lớn tại thị trường nước nhập khẩu khiến ngành sản xuất tại các nước này đề nghị Chính phủ họ điều tra và áp dụng các biện pháp phòng vệ.

Ở chiều ngược lại, mặc dù phòng vệ thương mại là nội dung tương đối mới đối với Việt Nam nhưng trong những năm gần đây chúng ta đã bắt đầu chủ động sử dụng công cụ PVTM thiết lập môi trường cạnh tranh, công bằng, bảo vệ lợi ích chính đáng của người sản xuất trong nước.

Tính đến tháng 11/2021, Bộ Công Thương đã khởi xướng điều tra 23 vụ việc PVTM, trong đó có 13 vụ việc chống bán phá giá, 1 vụ chống trợ cấp, 6 vụ tự vệ và 1 vụ chống lẩn tránh các biện pháp PVTM. Đối tượng bao gồm các sản phẩm như thép, kính nổi, dầu ăn, bột ngọt, phân bón DAP, nhôm, ván gỗ, đường mía …

Để cộng đồng doanh nghiệp và người dân hiểu đúng về các biện pháp phòng vệ thương mại, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, vai trò của báo chí truyền thông là rất quan trọng.

Tại Hội nghị, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho hay, sau khi Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do cũng cho thấy có rất nhiều thách thức mới, đòi hỏi Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ hơn, với những giải pháp cụ thể và mạnh mẽ để có thể khai thác tốt hơn các cơ hội mà Hiệp định tự do mang lại.

Quá trình tham gia các Hiệp định tự do thế hệ mới đặt ra nhiều rủi ro, có nhiều vấn đề đặt ra vì vậy chúng ta cần có những biện pháp để bảo hộ PVTM. Vì vậy các nước đang phát triển tăng cường bảo hộ, để bảo vệ và phát triển “chuỗi cung ứng” đặc biệt sau đại dịch Covid-19.

“Trước xu hướng mới, thời gian tới Bộ Công Thương cũng đã có chủ trương xây dựng các cách tiếp cận thị trường hợp lý hơn. Thay cho việc mở rộng về chiều rộng cần tập trung về chiều sâu từ các ngành, địa phương để tạo ra những cơ sở cho sự hội nhập có hiệu quả hơn”, ông Thái cho biết.

Báo chí giúp doanh nghiệp và người dân hiểu đúng về các biện pháp phòng vệ thương mại
Ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương)

Ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục PVTM (Bộ Công Thương) cũng khẳng định, trong bối cảnh khả năng tăng trưởng sản xuất và kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam gia tăng nhanh chóng, khả năng phải đối diện với nhiều vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp PVTM là không tránh khỏi.

“Chính vì thế, Cục PVTM nhận thấy đây là một vấn đề mới nhưng cực kì quan trọng liên quan nhiều đến năng lực pháp lý, năng lực tài chính, kế toán rất phức tạp nên hơn lúc nào hết Việt Nam cần nâng cao năng lực về PVTM để có thể đảm bảo hiệu quả tiến trình hội nhập nên cần sử dụng tốt các công cụ PVTM hợp pháp được tổ chức thương mại thế giới cho phép.

Quá trình điều tra áp dụng PVTM cần khách quan, đảm bảo tất cả các ý kiến của các bên liên quan được tổng hợp, tính toán và cân nhắc cho đúng các quy định chi tiết của pháp luật trong nước và thế giới từ đó tránh lạm dụng đảm bảo hiệu quả của quá trình hội nhập”, ông Dũng nêu rõ.

Cục trưởng Cục PVTM cũng cho biết, để phát huy hơn nữa vai trò của các biện pháp PVTM trong tiến trình hội nhập, Việt Nam đã và đang hoàn thiện hệ thống pháp luật, nghị định, thông tư, đề án về PVTM.

“Thời gian cuối năm, nhiều mặt hàng sẽ được ưu đãi lớn nhằm kích cầu tiêu dùng, năng lực sản xuất sẽ gia tăng, lẩn tránh PVTM để hưởng ưu đãi cũng tăng cao. Do đó, để nâng cao năng lực PVTM, chúng ta cần nhận thức đúng đắn về PVTM để ứng phó kịp thời và hiệu quả hơn với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra, đảm bảo hàng hóa sản xuất trong nước được cạnh tranh công bằng", ông Dũng cho hay.

Báo chí giúp doanh nghiệp và người dân hiểu đúng về các biện pháp phòng vệ thương mại
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xu thế sử dụng các biện pháp PVTM ngày càng gia tăng thì công tác cảnh bái sớm và tuyên truyền, thông tin về PVTM đóng vai trò hết sức quan trọng và cấp thiết. Do đó việc Bộ Công Thương và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị chuyên đề thông tin về PVTM dành cho các cơ quan báo chí là rất thiết thực.

"Việc phối hợp tổ chức Hội nghị giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Công thương là một hoạt động rất kịp thời, chủ động trong cung cấp thông tin về phòng vệ thương mại cho các cơ quan báo chí, nhất là các đồng chí phóng viên theo dõi lĩnh vực kinh tế, đã góp một góc nhìn mới mẻ, cung cấp cho báo chí cái nhìn sâu sắc, toàn cảnh về lĩnh vực PVTM trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta với các nước", ông Phan Xuân Thủy nhấn mạnh.

Báo chí giúp doanh nghiệp và người dân hiểu đúng về các biện pháp PVTM
Ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận Hội nghị

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy cho biết, văn kiện Đại hội XII của Đảng đã yêu cầu, cần “chủ động hoàn thiện hệ thống phòng vệ để bảo vệ nền kinh tế, doanh nghiệp, thị trường trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế”; đồng thời “nghiên cứu các biện pháp phòng vệ thích hợp, xây dựng hàng rào kỹ thuật để bảo vệ sản xuất và lợi ích người tiêu dùng không trái với các cam kết quốc tế”. Do vậy, ông Thủy cho rằng để tiếp tục phát huy vai trò của báo chí trong lĩnh vực PVTM trong thời gian tới, cần quan tâm một số nội dung sau:

Một là, đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên có nhiều thông tin chính xác, đầy đủ để phản ánh kịp thời những chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực phòng vệ thương mại. Phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tài liệu, văn bản, ấn phẩm, đề cương hướng dẫn thông tin, tuyên truyền; biên soạn tài liệu, cung cấp thông tin cơ bản, chuyên sâu, chính xác và có tính hệ thống về phòng vệ thương mại cho các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên để giúp các cơ quan báo chí tổ chức, triển khai thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng vệ thương mại, bảo đảm lợi ích của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Hai là, đề nghị các cơ quan báo chí trên cơ sở tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin, phổ biến kiến thức liên quan đến phòng vệ thương mại nhằm nâng cao năng lực, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, người dân về PVTM bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất trong nước và nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do như hiện nay, góp phần nâng cao hiệu quả của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội và ngành sản xuất chủ động nắm bắt thông tin để tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm thực tiễn về phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp.

Ba là, đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm, động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên luôn trau dồi, cập nhật kiến thức chuyên sâu về phòng vệ thương mại để theo dõi, nắm bắt, phát hiện những vấn đề mới đặt ra, kịp thời đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về cơ chế chính sách, điều kiện thuận lợi, phù hợp tháo gỡ cho doanh nghiệp phát triển.

Báo chí phải là kênh thông tin, là diễn đàn để bày tỏ ý kiến của người dân, doanh nghiệp đối với Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành và ngược lại. Thông qua báo chí, những ý kiến của doanh nghiệp, người dân sẽ góp phần tạo ra những thay đổi tích cực của các cơ quan nhà nước trong việc đổi mới chính sách đối với doanh nghiệp./.

Lê Quyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hộ kinh doanh kê khai thuế thế nào?

Hộ kinh doanh kê khai thuế thế nào?

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc kê khai, tính thuế và khấu trừ thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Hồ tiêu Việt tiếp đà tăng trưởng, 11 tháng thu về hơn 1,5 tỷ USD

Hồ tiêu Việt tiếp đà tăng trưởng, 11 tháng thu về hơn 1,5 tỷ USD

Hồ tiêu Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1,5 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng 24,4% nhờ giá cao. Dù lượng xuất khẩu giảm nhẹ, các mặt hàng gia vị khác như quế và hoa hồi vẫn duy trì đà tăng trưởng, khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản.
Công nghiệp chế biến dẫn dắt xuất khẩu 11 tháng, kim ngạch đạt 381,72 tỷ USD

Công nghiệp chế biến dẫn dắt xuất khẩu 11 tháng, kim ngạch đạt 381,72 tỷ USD

Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức xuất siêu ấn tượng 20,53 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là động lực chính, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Dưới đây là bức tranh chi tiết về hoạt động ngoại thương của Việt Nam theo Báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính).
Thủ đô hướng tới nền nông nghiệp đô thị sinh thái và công nghệ cao

Thủ đô hướng tới nền nông nghiệp đô thị sinh thái và công nghệ cao

Đối mặt với tốc độ đô thị hóa nhanh, Hà Nội đang quyết liệt tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng xanh và hiện đại. Trọng tâm chiến lược là tháo gỡ điểm nghẽn trong khâu chế biến, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị.
Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản

Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản

Xuất khẩu cà phê 11 tháng 2025 đạt kỷ lục 7,88 tỷ USD, mở ra kỳ vọng mới. Song áp lực giá và chuẩn xanh buộc ngành phải chuyển hướng mạnh: giảm xuất thô, tăng chế biến sâu, minh bạch nguồn gốc để giữ đà tăng trưởng và bước vào phân khúc giá trị cao.
Việt Nam tiến bước vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới

Việt Nam tiến bước vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới

Xuất nhập khẩu tiếp tục được khẳng định là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Với đà tăng trưởng ấn tượng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2025 có thể đạt mức 920 tỷ USD hoặc cao hơn, đưa Việt Nam vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới.
Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?

Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?

Dù kim ngạch 11 tháng năm 2025 giảm, ngành gạo vẫn kỳ vọng phục hồi nhờ tín hiệu tích cực từ Philippines và hợp tác với Singapore. Việc nâng chuẩn chất lượng, giảm phát thải trở thành hướng đi tất yếu, giúp gạo Việt vượt thách thức, tăng sức cạnh tranh và khẳng định vị thế thương hiệu.
Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Ngành thủy sản Việt Nam đang ghi nhận đà phục hồi ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đạt 10,38 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau những con số tăng trưởng khả quan là áp lực lớn từ biến đổi khí hậu, dịch bệnh và bài toán cạnh tranh gay gắt cần lời giải thỏa đáng.
Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện dù chịu 'tác động kép'

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện dù chịu 'tác động kép'

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025: Kinh tế vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, các động lực tăng trưởng được thúc đẩy mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện được thế giới ghi nhận, đánh giá cao.
Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

Xuất khẩu ghẹ 10 tháng đầu năm đạt 71 triệu USD, tăng 10% nhờ cú hích từ các thị trường cao cấp Mỹ, EU và CPTPP. Bất chấp sự sụt giảm tại Trung Quốc, chiến lược tập trung vào chế biến sâu đã giúp ghẹ Việt Nam khẳng định vị thế và chất lượng trên bản đồ quốc tế.
Vụ trục lợi mã số vùng trồng sầu riêng: Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói gì?

Vụ trục lợi mã số vùng trồng sầu riêng: Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói gì?

Vụ án mua bán trái phép mã số vùng trồng sầu riêng đang gây chấn động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín nông sản Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đã lên tiếng, đưa ra đánh giá và đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để.
Hải quan công bố loạt chính sách thuế mới

Hải quan công bố loạt chính sách thuế mới

Sáng ngày 4/12, tại Hà Nội, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về những chính sách mới liên quan thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và quy định tại Thông tư 51/2025/TT-BTC về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Những thay đổi được đánh giá vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa tăng cường kỷ cương quản lý thuế.
Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành nông nghiệp tiến gần mục tiêu 70 tỷ USD năm 2025 với kim ngạch 11 tháng đạt 64,01 tỷ USD. Cà phê bứt phá với trị giá tăng 59,7%, rau quả tăng 19,5%, trong khi thị trường châu Âu tăng 34,8%, phản ánh sự chuyển dịch tích cực về thị trường xuất khẩu.
Vĩnh Long biến dừa thành ngành kinh tế chủ lực, chinh phục thị trường tỷ đô

Vĩnh Long biến dừa thành ngành kinh tế chủ lực, chinh phục thị trường tỷ đô

Sở hữu vùng nguyên liệu dừa hàng đầu cả nước, Vĩnh Long đang đặt mục tiêu tham vọng: đưa kim ngạch xuất khẩu ngành hàng dừa đạt 1 tỷ USD trong hai năm tới, khẳng định vị thế "thủ phủ" dừa Việt Nam.
Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, Bộ Công Thương nhận định kinh tế số đang trở thành trụ cột mới, giúp nâng cao năng suất và gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế. Đáng chú ý, quy mô thương mại điện tử bán lẻ được dự báo sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong nền kinh tế Internet tại Việt Nam.
Chuyển đổi mô hình gần 7.000 chợ truyền thống: Bài toán "giữ hồn" đô thị giữa cơn lốc hiện đại hóa

Chuyển đổi mô hình gần 7.000 chợ truyền thống: Bài toán "giữ hồn" đô thị giữa cơn lốc hiện đại hóa

Trước thực trạng chợ truyền thống ngày càng xuống cấp và mất dần vị thế trước làn sóng thương mại điện tử, Bộ Công Thương đang nghiên cứu đề án chuyển đổi gần 7.000 ngôi chợ thành các mô hình hiện đại. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định đây là bước đi cần thiết nhưng đầy thách thức, bởi nếu thực hiện rập khuôn, chúng ta không chỉ đối mặt với rủi ro làm mất sinh kế của tiểu thương mà còn xóa nhòa những không gian văn hóa đặc trưng - nơi lưu giữ ký ức của mỗi địa phương.
Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm như Vành đai 4, tuyến kết nối sân bay Gia Bình và quy hoạch cảng hàng không mới đang tạo xung lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Bắc Ninh. Với lợi thế vị trí chiến lược, pháp lý hoàn chỉnh và hạ tầng đã hình thành, AMDI Green City được đánh giá là dự án có dư địa tăng trưởng tốt trong chu kỳ 2025–2030.
Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp, hướng tới thị trường tín chỉ carbon

Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp, hướng tới thị trường tín chỉ carbon

Giai đoạn 2026 - 2030, Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số và thương mại hóa tín chỉ carbon, quyết tâm đưa lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn, phát triển bền vững.
Ngành Hải quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng thu ngân sách cuối năm

Ngành Hải quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tăng thu ngân sách cuối năm

Nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2025 là 411.000 tỷ đồng, Cục Hải quan - Bộ Tài chính đồng loạt triển khai giải pháp cải cách, số hóa, siết kỷ cương và hỗ trợ doanh nghiệp góp phần tăng thu ngân sách trong những tháng cuối năm.
Xuất khẩu thủy sản Việt tăng tốc, hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt tăng tốc, hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD

Bất chấp những biến động khôn lường của thị trường toàn cầu và các cú sốc chính sách, xuất khẩu thủy sản Việt Nam 10 tháng đầu năm 2025 đã bứt phá ngoạn mục với kim ngạch 9,5 tỷ USD. Đây là tiền đề vững chắc để toàn ngành hiện thực hóa mục tiêu 11 tỷ USD năm 2025.
Từ "Xanh hóa" đến Tấm hộ chiếu thị trường: Con đường bứt phá giúp hàng Việt vươn lên

Từ "Xanh hóa" đến Tấm hộ chiếu thị trường: Con đường bứt phá giúp hàng Việt vươn lên

Sản xuất bền vững hiện nay không chỉ là lựa chọn mà đã trở thành tấm vé thông hành bắt buộc cho hàng hóa Việt Nam bước ra thế giới. Từ nông nghiệp tái sinh đến các nhà máy trung hòa carbon, doanh nghiệp Việt đang nỗ lực chuyển mình để vượt qua rào cản xanh và nâng tầm vị thế quốc gia.
Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp: Giải pháp đột phá cho kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp: Giải pháp đột phá cho kinh tế tập thể phát triển bền vững

Chiều 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 với chủ đề "Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp" đã diễn ra dưới sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Mai Văn Chính. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm chia sẻ, trao đổi, đề xuất những định hướng chiến lược, giải pháp đột phá để thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã – một thành phần không thể thiếu trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
EU thiếu hụt cá thịt trắng: Cơ hội "vàng" cho cá tra Việt Nam

EU thiếu hụt cá thịt trắng: Cơ hội "vàng" cho cá tra Việt Nam

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá tra sang EU ghi nhận tín hiệu tích cực dù thị trường còn nhiều biến động. Bối cảnh khan hiếm nguồn cung cá thịt trắng nghiêm trọng tại châu Âu đang mở ra khoảng trống thị trường lớn, tạo đà bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam.
Tôm hùm Việt Nam viết nên lịch sử mới, lập kỷ lục xuất khẩu 712 triệu USD

Tôm hùm Việt Nam viết nên lịch sử mới, lập kỷ lục xuất khẩu 712 triệu USD

Xuất khẩu tôm hùm Việt Nam bùng nổ chưa từng có trong 10 tháng đầu năm 2025, đạt 712 triệu USD, tăng 135% so với cùng kỳ năm 2024. Đà tăng trưởng ấn tượng này nhờ vào lợi thế thuế quan và sự dịch chuyển nhu cầu mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, bất chấp những thách thức nội tại và cảnh báo siết chặt quy định thương mại.
Diễn đàn Kinh tế hợp tác 2025: Hiện thực hóa "cầu nối" chiến lược đưa hợp tác xã vào chuỗi giá trị

Diễn đàn Kinh tế hợp tác 2025: Hiện thực hóa "cầu nối" chiến lược đưa hợp tác xã vào chuỗi giá trị

Với chủ đề “Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp”, Diễn đàn Kinh tế hợp tác - Hợp tác xã năm 2025 diễn ra chiều 28/11 tới đây được kỳ vọng sẽ trở thành “cầu nối” chiến lược, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể song hành cùng kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động