Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025

Trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch đạt 799,48 triệu USD. Nguyên nhân được cho là bởi giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1 ước đạt 5.450 USD/tấn, tăng 78,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Giá cà phê bất ngờ mất 2.500 đồng/kg, liệu có tiếp tục giảm sâu? Giá cà phê tăng mạnh, chưa có dấu hiệu dừng Giá cà phê tiến sát mốc 131.000 đồng/kg
Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025.
Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025.

Lượng giảm, giá trị tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, trong tháng 1 năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu đạt 799,48 triệu USD.

Trong đó, cà phê nhân xuất khẩu đạt 137.568 tấn, kim ngạch 694,93 triệu USD, giảm 38,2% về khối lượng nhưng tăng 8,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Cà phê đã chế biến xuất khẩu 17.067 tấn, kim ngạch 104,55 triệu USD (khối lượng đã được quy đổi theo quy định của ICO), chiếm tỷ trọng 11% tổng khối lượng và 13,1% tổng kim ngạch các loại cà phê xuất khẩu.

Cũng theo thống kê này, trong tháng 1 năm 2025, các doanh nghiệp FDI chiếm thị phần 21,8% tổng khối lượng xuất khẩu cà phê nhân sống và chiếm 22,4% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân sống.

Trước đó, năm 2024, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu gần 1,35 triệu tấn cà phê, thu về 5,62 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử.

Giá xuất khẩu bình quân cà phê cao kỷ lục, đạt 4.178 USD/tấn, đỉnh điểm tháng 11/2024 giá còn vọt lên 5.855 USD/tấn. Giá cà phê nhân xô tại thị trường nội địa cũng ghi nhận mức đỉnh 131.000 đồng/kg. Trừ chi phí, người nông dân lãi hơn 90.000 đồng/kg.

Cà phê của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Đức trong năm 2024, chiếm 11,6% trong tổng lượng và chiếm 10,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước, đạt 155.703 tấn, tương đương 602,89 triệu USD, giá 3.872 USD/tấn, giảm 20,6% về lượng, nhưng tăng 31,6% về kim ngạch và tăng 65,8% về giá so với năm 2023; riêng tháng 12/2024 xuất khẩu đạt 13.492 tấn, tương đương 67,29 triệu USD, giá 4.987 USD/tấn, tăng mạnh 134,8% về lượng, tăng 127,7% kim ngạch nhưng giảm 3% về giá so với tháng 11/2024.

Xuất khẩu cà phê sang Italia đứng thứ 2 thị trường, giảm 12,4% về lượng, nhưng tăng 41,3% kim ngạch và tăng 61,3% về giá so với năm 2023, đạt 124.541 tấn, tương đương 459,6 triệu USD, giá 3.690 USD/tấn, chiếm 9,3% trong tổng lượng và chiếm 8,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả nước.

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Tây Ban Nha tăng 11,9% về lượng, tăng 75,4% kim ngạch và tăng 56,7% về giá so với năm 2023, đạt 102.099 tấn, tương đương 444,84 triệu USD, giá trung bình 4.357 USD/tấn, chiếm gần 8% trong tổng lượng và tổng kim ngạch.

Thị trường cà phê sẽ có bước ngoặt bất ngờ

Xuất khẩu cà phê mang về gần 800 triệu USD trong tháng 1/2025
Hiện lượng cà phê còn tồn kho trong dân khá cao, có thể ở mức 60-70% sản lượng niên vụ vừa rồi.

Năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo tăng thêm 1,8 triệu bao, lên 24,4 triệu bao nhờ nguồn cung cải thiện. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp trong ngành, thị trường cà phê thế giới và Việt Nam sẽ diễn ra không kém phần sôi động và có những bước ngoặt bất ngờ so với năm 2024.

Bà Nguyễn Thanh Thùy - Tổng giám đốc Công ty CP Cà Phê Golden Beans (SHIN Cà Phê) – cho hay, biến đổi khí hậu tiếp tục trở thành một vấn đề nóng trên toàn cầu, nhất là đối với loại cây trồng đặc thù như cà phê. Nhiều vùng trồng ở hai quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam đang chịu ảnh hưởng, gây khó khăn trong việc canh tác cà phê, khiến nguồn cung gặp nhiều khó khăn.

Do đó, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong vấn đề kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu cà phê đầu vào. Bởi, giá cà phê tăng cao không đồng nghĩa với việc sẽ có được chất lượng tương xứng. Tuy nhiên, mức tiêu thụ cà phê của các thị trường lớn trên thế giới vẫn không ngừng tăng trưởng, tạo nên một tiền đề cũng như cơ hội rộng mở cho hoạt động xuất khẩu cà phê những năm tiếp theo.

Về việc giá lập đỉnh liên tục trong thời gian qua, ông Đỗ Hà Nam, phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam cho là chưa từng có trong lịch sử ngành hàng, và lý do chính đến từ nguồn cung giảm.

"Giờ thế giới chỉ trông cậy vào nguồn hàng ở Việt Nam, nhưng chúng ta bán ra với lượng vừa phải, trong khi Brazil đang hàng ít và tháng 5 mới vào vụ, các quốc gia khác thời điểm này cũng không vào vụ", ông Nam nhận định.

Theo nhiều đơn vị xuất khẩu, với lượng bán ra tương đối, hiện lượng cà phê còn tồn kho trong dân khá cao, có thể ở mức 60-70% sản lượng niên vụ vừa rồi. Việc không bán ra ào ạt cũng góp phần khiến giá cà phê Robusta (loại chiếm khoảng 90% sản lượng của Việt Nam) giữ giá tốt.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, trong tháng 1-2025 Việt Nam xuất khẩu 154.635 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu đạt 799,48 triệu USD. Trong đó cà phê nhân xuất khẩu đạt 137.568 tấn, kim ngạch 694,93 triệu USD, giảm 38,2% về khối lượng nhưng tăng 8,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê
Thông tin xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng mạnh gây sức ép lên thị trường Thông tin xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng mạnh gây sức ép lên thị trường
Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam cần làm gì để tự chủ về giá? Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, Việt Nam cần làm gì để tự chủ về giá?
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phập phồng nỗi lo xuất khẩu sầu riêng

Phập phồng nỗi lo xuất khẩu sầu riêng

Những vườn sầu riêng chín sớm ở miền Tây đang bước vào giai đoạn đầu vụ, dự kiến đến cuối tháng 3 nguồn cung sẽ tăng mạnh hơn.. Nhiều nhà vườn ở Tiền Giang, Bến Tre vui mừng khi giá mua trái cây đã tăng mạnh so với tháng trước.
Không dễ xuất khẩu trứng gia cầm tươi, vì sao?

Không dễ xuất khẩu trứng gia cầm tươi, vì sao?

Trong khi trứng tại Mỹ khan hiếm và đắt đỏ thì nguồn cung trứng tươi ở Việt Nam khá dồi dào nhưng các doanh nghiệp lại không dễ bước chân vào thị trường khó tính này.
"Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu

"Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu

"Xanh hóa" sản xuất không chỉ giúp bảo vệ môi trường, mà còn giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ phía khách hàng quốc tế.
Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?

Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?

Sản lượng cá tra của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù có sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Ngành cá tra có thể được hưởng lợi từ việc áp thuế đối với cá rô phi Trung Quốc của Hoa Kỳ.
Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm qua Hội chợ Foodservice Australia 2025

Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm qua Hội chợ Foodservice Australia 2025

Foodservice là hội chợ lớn bậc nhất tại Úc về ngành thực phẩm, đồ uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống và các sản phẩm có liên quan.
Tiềm năng và cơ hội tăng cường xuất khẩu sang thị trường Lebanon

Tiềm năng và cơ hội tăng cường xuất khẩu sang thị trường Lebanon

Lebanon là thị trường tại Trung Đông-Châu Phi có nhiều tiềm năng và là cơ hội lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

Việc thép cán nóng của Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá cho thấy trình độ và kinh nghiệm xử lý các vấn đề pháp lý trên thị trường quốc tế.
Những khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc năm 2025

Những khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc năm 2025

Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền nghỉ phép năm và tiền lương chưa thanh toán là những khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc năm 2025.
Tháo điểm nghẽn để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%

Tháo điểm nghẽn để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%

Cải cách thể chế, tinh gọn bộ máy có vai trò đặc biệt quan trọng, là khâu đột phá trong thực hiện, từ đó chọn ra những con người tốt nhất để đạt mục tiêu cao nhất.
Tăng cường kiểm soát mặt hàng đồ chơi có liên quan đến lãnh thổ Việt Nam

Tăng cường kiểm soát mặt hàng đồ chơi có liên quan đến lãnh thổ Việt Nam

Mới đây, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV ngày 12/3/2025 gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc công bố đạt chuẩn nông thôn mới

Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc công bố đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 11/3, huyện Hậu Lộc long trọng tổ chức lễ công bố huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ gửi thư và lẵng hoa chúc mừng.
Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Cục Hải quan cho biết sẽ triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, do đó sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3.
Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2 đạt 63,77 tỷ USD

Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2 đạt 63,77 tỷ USD

Cục Hải quan vừa có thông tin báo chí về tình hình công tác tháng 2 năm 2025 của đơn vị. Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2 năm 2025 đạt 63,77 tỷ USD, tăng 0,8% (tương ứng tăng 519 triệu USD) so với tháng trước.
Kết nối, nâng tầm cà phê Việt Nam

Kết nối, nâng tầm cà phê Việt Nam

Ngày 11/3, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) diễn ra Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.
Thanh Hóa chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025

Thanh Hóa chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 41/KH-UBND Về việc phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025.
Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1

Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1

Trong tháng 1, Việt Nam nhập khẩu 12.600 tấn thịt lợn, với trị giá 33,75 triệu USD, tăng 105% về lượng và tăng 149,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57- NQ/TW

Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57- NQ/TW

Mới đây, Cục Hải quan tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị do Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ chủ trì.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD.
Anh gia nhập CPTPP, trợ lực giúp tôm Việt sang Anh thuận lợi

Anh gia nhập CPTPP, trợ lực giúp tôm Việt sang Anh thuận lợi

Hiện Việt Nam đã tham gia 2 FTA thế hệ mới với Vương quốc Anh là Hiệp định CPTPP và UKVFTA. Sự kết hợp nội dung và cách tiếp cận của cả 2 Hiệp định này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước khai thác tối đa cơ hội thương mại và đầu tư, trong đó có xuất khẩu tôm.
Gia tăng cạnh tranh tại thị trường cá ngừ Canada

Gia tăng cạnh tranh tại thị trường cá ngừ Canada

Cùng với xu thế toàn cầu hóa, xu thế hội nhập, các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng gia tăng nhanh chóng. Ngoài Việt Nam, Canada cũng đang mở rộng việc ký kết các FTA với các nước, trong đó có các nước đang là đối thủ cạnh tranh của ngành cá ngừ Việt Nam như Ecuador.
Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Hai tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 1,423 tỷ USD, tăng trưởng 18,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%

Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã tác động tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong tháng 2/2025.
Người dân Nậm Nhùn đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Người dân Nậm Nhùn đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Thời gian tới, huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường; triển khai các mô hình nông nghiệp thông minh.
Báo chí góp phần phát triển bền vững thị trường chứng khoán

Báo chí góp phần phát triển bền vững thị trường chứng khoán

Báo chí dữ liệu, với khả năng tổng hợp và phân tích xu hướng thị trường, sẽ giúp nhà đầu tư chứng khoán tiếp cận thông tin một cách hệ thống và có cơ sở hơn trong quá trình ra quyết định.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,34%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,34%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,34% so với tháng 1, trong đó có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức

Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức

2 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may có kim ngạch xuất khẩu đạt 5,634 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, toàn ngành dệt may hiện đang chịu tác động bởi ba yếu tố chính: sức mua toàn cầu chưa phục hồi khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, hàng tồn kho cao ảnh hưởng đến đơn đặt hàng mới từ các đối tác, thời gian giao hàng kéo dài gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng.
Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh bởi chính sách thuế của Mỹ

Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh bởi chính sách thuế của Mỹ

Việt Nam không nằm ngoài và chịu tác động bởi việc Mỹ áp thuế đối với tất cả các mặt hàng trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân.
2 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản mang về hơn 1,4 tỉ đô

2 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản mang về hơn 1,4 tỉ đô

Tôm tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đóng góp 542,387 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, tăng trưởng 30,8%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động