Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?

Với lợi thế là vùng đất trăm nghề, Hà Nội đang tập trung phát triển làng nghề, nhất là các sản phẩm OCOP nhằm phát triển kinh tế nông thôn và hướng tới xuất khẩu; trong đó có sản phẩm miến dong làng So.
Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong Dương Kiên

Quyết tâm xây dựng thương hiệu miến cho quê hương

Giống như bao thanh niên khác trong làng, khi học xong phổ thông anh Dương Đình Khôi (Thôn 4, xóm Thị Ngoại - xã Tân Hòa - huyện Quốc Oai – TP Hà Nội) quyết tâm thi đỗ đại học để cuộc sống sau này đỡ vất vả. Năm 1988, anh thi đỗ Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là đại học quốc gia Hà Nội). Tuy nhiên học được 3 tháng, do điều kiện gia đình khó khăn anh Khôi đã phải từ bỏ giấc mơ “giảng đường” để đi xuất khẩu lao động.

Sau nhiều năm bôn ba xứ người, anh Khôi đã tích cóp được khoản tiền nho nhỏ. Với trải nghiệm tuổi trẻ cùng với khao khát làm giàu trên chính quê hương mình, anh Khôi quyết tâm gìn giữ và phát huy hiệu quả nghề làm miến truyền thống làng So.

Giống như bao hộ sản xuất khác trong làng, lúc đầu sản phẩm miến do gia đình anh Khôi sản xuất chủ yếu được làm thủ công. Vì vậy năng suất không cao, chất lượng cũng không ổn định.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Hệ thống máy móc hiện đại được anh Khôi đầu tư đưa vào sản xuất

Không ngại thất bại, cùng với sự ủng hộ, động viên của gia đình, anh Khôi đã vay mượn thêm để đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để sản xuất miến dong. Đặc biệt, đến năm 2015, anh đã đưa máy sấy bánh vào dây truyền sản xuất miến, thay đổi hoàn toàn từ phương pháp thủ công sang phương pháp làm bằng máy. Nhờ vậy mà năng suất tăng lên nhanh chóng, mỗi tháng hộ kinh doanh của anh sản xuất ra từ 30 đến 50 tấn miến.

Anh Khôi tâm niệm: “Sản phẩm tốt thì nguyên liệu để làm cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng, đặc biệt là với một sản phẩm từ tinh bột thì nguyên liệu đầu vào quyết định rất lớn đến chất lượng sản phẩm”.

"Để có thể ra được một sản phẩm hoàn chỉnh và chất lượng, tôi đã tự mình đi tìm hiểu, khảo sát ở rất nhiều nơi trồng củ dong giềng, qua những chuyến đi ấy tôi nhận thấy củ dong giềng được trồng trên đất Mộc Châu, Sơn La có chất lượng tốt nhất. Đất ở nơi đây ít bị nhiễm chì, nhiễm sắt, là nơi đất sạch, và đặc biệt người nông dân không dùng phân bón hóa học để bón cho cây dong giềng. Vì vậy, củ dong giềng được trồng ở đây rất sạch và có chất lượng tốt hơn so với trồng ở nơi khác”, anh Khôi chia sẻ.

Không chỉ ngon mà còn sạch, sản phẩm miến dong do hộ gia đình anh Khôi sản xuất ngày được đông đảo bạn hàng trong và ngoài nước lựa chọn. Trước thực tế đó, anh Khôi đã mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống nhà xưởng, máy móc.

Khi được hỏi về thương hiệu miến dong Dương Kiên, anh Khôi không ngần ngại cho biết: “Dương Kiên, chính là tên con trai đầu của tôi. Với tôi, con cái và gia đình là nguồn động lực để vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm bám trụ với nghề truyền thống của gia đình, của làng. Mỗi khi nghĩ đến tên thương hiệu, tôi luôn tự nhủ cần phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn, phải xây dựng thành công thương hiệu “Miến dong Dương Kiên trên thị trường”.

Miến dong làng So – Dương Kiên chinh phục nhiều thị trường khó tính

Khi sản xuất, sản phẩm miến dong làng So – Dương Kiên luôn luôn tuân thủ theo 03 nguyên tắc, đó là: “Không phẩm màu; Không hoá chất và Không chất bảo quản”. Bởi theo như anh Khôi bộc bạch, chỉ khi làm nghề bằng cái tâm và luôn hướng tới sức khoẻ của người tiêu dùng, thì sản phẩm miến dong mới được khách hàng tin dùng.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Nơi phơi miến phải là nơi xa khu dân cư, có chất lượng môi trường tốt

Về cách giữ hương vị riêng của sợi miến, anh Khôi cho biết: “Từ khâu đánh chín bột rồi chế biến người thợ phải tính toán tỉ mỉ sao cho ra những sợi miến giòn dai. Chỉ cần tính toán sai sợi miến sẽ bị khô hoặc không dẻo”.

Ngày nay, miến dong được nhiều nơi làm, về máy móc, quy trình sản xuất miến về cơ bản có thể giống nhau, nhưng điểm phơi miến, nguyên liệu đầu vào sẽ làm nên điều khác biệt của mỗi cơ sở. Hiểu được điều đó anh đã đầu tư riêng cả một nơi phơi miến, điểm phơi miến anh dùng phải là nơi đảm bảo cần xa khu dân cư, nơi đó phải có chất lượng môi trường tốt. Như vậy miến được phơi mới đảm bảo vệ vệ sinh an toàn thực phẩm, và có những sợi miến mềm dẻo.

“Người phơi miến cần tính được hướng của gió, làm sao để gió đưa từ dưới lên trên. Các sợi miến sẽ khô từ phía dưới lên trên bề mặt. Nhờ sức hút của gió và nắng, miến sẽ khô đều và giữ được kích thước cho đến lúc khô kiệt”, anh Khôi chia sẻ về bí quyết phơi miến của gia đình.

Miến dong được phơi dưới nắng và gió tự nhiên lại không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia, đã tạo cho sơi miến có độ mềm dẻo, dai nhất định, khi nấu miến sẽ không bị dính. Như vậy, sản phẩm miến dong sản xuất sẽ có vị đậm đà khác biệt so với miến ở những nơi khác.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Năm 2019, miến dong Dương Kiên được UBND TP cấp chứng nhận OCOP 4 sao

Năm 2019, sản phẩm miến dong Dương Kiên vinh dự là một trong các sản phẩm từ tinh bột đầu tiên của TP Hà Nội được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Anh Khôi chia sẻ: “Khi sản phẩm miến dong đạt giấy chứng nhận OCOP 4 sao đã có đối tác Nhật Bản đến lấy mẫu kiểm tra chất lượng và đồng ý ký hợp đồng. Trải qua nhiều khó khăn đến nay miến Dương Kiên đã xuất khẩu thành công sang Nhật Bản. Đặc biệt hơn, miến dong Dương Kiên hiện đã có mặt tại thị trường các nước khó tính nhất như: EU, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…".

Đối với thị trường trong nước, miến dong Dương Kiên đã mặt tại hơn 30 tỉnh, thành của đất nước như: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…

CEO miếng dong Dương Kiên tiết lộ: “Công ty anh đã hoàn thiện hồ sơ để được các nước hồi giáo cấp chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm miến dong vào các nước hồi giáo Trung Đông”.

Đến nay, miến dong Dương Kiên đã có 04 cơ sở sản xuất, trung bình mỗi ngày sản xuất từ 2,8 - 3 tấn miến/01 ngày. Đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho 40-50 nhân công trong vùng với thu nhập ổn định từ 5-7 triệu

Với mong muốn sản phẩm miến dong làng So được nhiều người biết đến, khi đăng ký thương hiệu sản phẩm, anh Khôi đã lấy tên "Đặc sản miến dong làng So" gắn với tên " Dương Kiên" thành "Đặc sản miến dong làng So - Dương Kiên".

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?
Đặc sản miến dong làng So - Dương Kiên được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng

Giải thích về việc làm của mình, khi đưa miến dong ra thế giới sẽ tạo đà cho công ty phát triển, tạo đà cho nghề truyền thống của làng So phát triển. Từ đó tạo ra nhiều việc làm hơn cho lao động tại địa phương.

Anh suy nghĩ rằng: “Chúng ta có thể làm giàu chính từ sản phẩm truyền thống của quê hương mình, quan trọng là chúng ta cần phải đoàn kết, và thực hiện đúng cách”.

Trong thời gian tới, Doanh nghiệp miến dong làng So - Dương Kiên sẽ cho ra mắt sản phẩm “miến ăn liền” – sản phẩm mà người tiêu dùng không mất nhiều thời gian chế biến, tiện lợi như mì tôm mà vẫn giữ được những hương vị đặc trưng của miến.

Làng So là một ngôi làng cổ thuộc xứ Đoài xưa, nay thuộc xã Tân Hòa và Cộng Hòa – huyện Quốc Oai – TP Hà Nội.
Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền
Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê
Miến dong Dương Kiên Miến dong Dương Kiên
Trần Hưởng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động