Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?

Với lợi thế là vùng đất trăm nghề, Hà Nội đang tập trung phát triển làng nghề, nhất là các sản phẩm OCOP nhằm phát triển kinh tế nông thôn và hướng tới xuất khẩu; trong đó có sản phẩm miến dong làng So.
Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong Dương Kiên

Quyết tâm xây dựng thương hiệu miến cho quê hương

Giống như bao thanh niên khác trong làng, khi học xong phổ thông anh Dương Đình Khôi (Thôn 4, xóm Thị Ngoại - xã Tân Hòa - huyện Quốc Oai – TP Hà Nội) quyết tâm thi đỗ đại học để cuộc sống sau này đỡ vất vả. Năm 1988, anh thi đỗ Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là đại học quốc gia Hà Nội). Tuy nhiên học được 3 tháng, do điều kiện gia đình khó khăn anh Khôi đã phải từ bỏ giấc mơ “giảng đường” để đi xuất khẩu lao động.

Sau nhiều năm bôn ba xứ người, anh Khôi đã tích cóp được khoản tiền nho nhỏ. Với trải nghiệm tuổi trẻ cùng với khao khát làm giàu trên chính quê hương mình, anh Khôi quyết tâm gìn giữ và phát huy hiệu quả nghề làm miến truyền thống làng So.

Giống như bao hộ sản xuất khác trong làng, lúc đầu sản phẩm miến do gia đình anh Khôi sản xuất chủ yếu được làm thủ công. Vì vậy năng suất không cao, chất lượng cũng không ổn định.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Hệ thống máy móc hiện đại được anh Khôi đầu tư đưa vào sản xuất

Không ngại thất bại, cùng với sự ủng hộ, động viên của gia đình, anh Khôi đã vay mượn thêm để đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để sản xuất miến dong. Đặc biệt, đến năm 2015, anh đã đưa máy sấy bánh vào dây truyền sản xuất miến, thay đổi hoàn toàn từ phương pháp thủ công sang phương pháp làm bằng máy. Nhờ vậy mà năng suất tăng lên nhanh chóng, mỗi tháng hộ kinh doanh của anh sản xuất ra từ 30 đến 50 tấn miến.

Anh Khôi tâm niệm: “Sản phẩm tốt thì nguyên liệu để làm cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng, đặc biệt là với một sản phẩm từ tinh bột thì nguyên liệu đầu vào quyết định rất lớn đến chất lượng sản phẩm”.

"Để có thể ra được một sản phẩm hoàn chỉnh và chất lượng, tôi đã tự mình đi tìm hiểu, khảo sát ở rất nhiều nơi trồng củ dong giềng, qua những chuyến đi ấy tôi nhận thấy củ dong giềng được trồng trên đất Mộc Châu, Sơn La có chất lượng tốt nhất. Đất ở nơi đây ít bị nhiễm chì, nhiễm sắt, là nơi đất sạch, và đặc biệt người nông dân không dùng phân bón hóa học để bón cho cây dong giềng. Vì vậy, củ dong giềng được trồng ở đây rất sạch và có chất lượng tốt hơn so với trồng ở nơi khác”, anh Khôi chia sẻ.

Không chỉ ngon mà còn sạch, sản phẩm miến dong do hộ gia đình anh Khôi sản xuất ngày được đông đảo bạn hàng trong và ngoài nước lựa chọn. Trước thực tế đó, anh Khôi đã mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống nhà xưởng, máy móc.

Khi được hỏi về thương hiệu miến dong Dương Kiên, anh Khôi không ngần ngại cho biết: “Dương Kiên, chính là tên con trai đầu của tôi. Với tôi, con cái và gia đình là nguồn động lực để vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm bám trụ với nghề truyền thống của gia đình, của làng. Mỗi khi nghĩ đến tên thương hiệu, tôi luôn tự nhủ cần phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn, phải xây dựng thành công thương hiệu “Miến dong Dương Kiên trên thị trường”.

Miến dong làng So – Dương Kiên chinh phục nhiều thị trường khó tính

Khi sản xuất, sản phẩm miến dong làng So – Dương Kiên luôn luôn tuân thủ theo 03 nguyên tắc, đó là: “Không phẩm màu; Không hoá chất và Không chất bảo quản”. Bởi theo như anh Khôi bộc bạch, chỉ khi làm nghề bằng cái tâm và luôn hướng tới sức khoẻ của người tiêu dùng, thì sản phẩm miến dong mới được khách hàng tin dùng.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Nơi phơi miến phải là nơi xa khu dân cư, có chất lượng môi trường tốt

Về cách giữ hương vị riêng của sợi miến, anh Khôi cho biết: “Từ khâu đánh chín bột rồi chế biến người thợ phải tính toán tỉ mỉ sao cho ra những sợi miến giòn dai. Chỉ cần tính toán sai sợi miến sẽ bị khô hoặc không dẻo”.

Ngày nay, miến dong được nhiều nơi làm, về máy móc, quy trình sản xuất miến về cơ bản có thể giống nhau, nhưng điểm phơi miến, nguyên liệu đầu vào sẽ làm nên điều khác biệt của mỗi cơ sở. Hiểu được điều đó anh đã đầu tư riêng cả một nơi phơi miến, điểm phơi miến anh dùng phải là nơi đảm bảo cần xa khu dân cư, nơi đó phải có chất lượng môi trường tốt. Như vậy miến được phơi mới đảm bảo vệ vệ sinh an toàn thực phẩm, và có những sợi miến mềm dẻo.

“Người phơi miến cần tính được hướng của gió, làm sao để gió đưa từ dưới lên trên. Các sợi miến sẽ khô từ phía dưới lên trên bề mặt. Nhờ sức hút của gió và nắng, miến sẽ khô đều và giữ được kích thước cho đến lúc khô kiệt”, anh Khôi chia sẻ về bí quyết phơi miến của gia đình.

Miến dong được phơi dưới nắng và gió tự nhiên lại không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia, đã tạo cho sơi miến có độ mềm dẻo, dai nhất định, khi nấu miến sẽ không bị dính. Như vậy, sản phẩm miến dong sản xuất sẽ có vị đậm đà khác biệt so với miến ở những nơi khác.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Năm 2019, miến dong Dương Kiên được UBND TP cấp chứng nhận OCOP 4 sao

Năm 2019, sản phẩm miến dong Dương Kiên vinh dự là một trong các sản phẩm từ tinh bột đầu tiên của TP Hà Nội được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Anh Khôi chia sẻ: “Khi sản phẩm miến dong đạt giấy chứng nhận OCOP 4 sao đã có đối tác Nhật Bản đến lấy mẫu kiểm tra chất lượng và đồng ý ký hợp đồng. Trải qua nhiều khó khăn đến nay miến Dương Kiên đã xuất khẩu thành công sang Nhật Bản. Đặc biệt hơn, miến dong Dương Kiên hiện đã có mặt tại thị trường các nước khó tính nhất như: EU, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…".

Đối với thị trường trong nước, miến dong Dương Kiên đã mặt tại hơn 30 tỉnh, thành của đất nước như: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…

CEO miếng dong Dương Kiên tiết lộ: “Công ty anh đã hoàn thiện hồ sơ để được các nước hồi giáo cấp chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm miến dong vào các nước hồi giáo Trung Đông”.

Đến nay, miến dong Dương Kiên đã có 04 cơ sở sản xuất, trung bình mỗi ngày sản xuất từ 2,8 - 3 tấn miến/01 ngày. Đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho 40-50 nhân công trong vùng với thu nhập ổn định từ 5-7 triệu

Với mong muốn sản phẩm miến dong làng So được nhiều người biết đến, khi đăng ký thương hiệu sản phẩm, anh Khôi đã lấy tên "Đặc sản miến dong làng So" gắn với tên " Dương Kiên" thành "Đặc sản miến dong làng So - Dương Kiên".

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?
Đặc sản miến dong làng So - Dương Kiên được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng

Giải thích về việc làm của mình, khi đưa miến dong ra thế giới sẽ tạo đà cho công ty phát triển, tạo đà cho nghề truyền thống của làng So phát triển. Từ đó tạo ra nhiều việc làm hơn cho lao động tại địa phương.

Anh suy nghĩ rằng: “Chúng ta có thể làm giàu chính từ sản phẩm truyền thống của quê hương mình, quan trọng là chúng ta cần phải đoàn kết, và thực hiện đúng cách”.

Trong thời gian tới, Doanh nghiệp miến dong làng So - Dương Kiên sẽ cho ra mắt sản phẩm “miến ăn liền” – sản phẩm mà người tiêu dùng không mất nhiều thời gian chế biến, tiện lợi như mì tôm mà vẫn giữ được những hương vị đặc trưng của miến.

Làng So là một ngôi làng cổ thuộc xứ Đoài xưa, nay thuộc xã Tân Hòa và Cộng Hòa – huyện Quốc Oai – TP Hà Nội.
Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền
Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê
Miến dong Dương Kiên Miến dong Dương Kiên
Trần Hưởng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động