Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?

Với lợi thế là vùng đất trăm nghề, Hà Nội đang tập trung phát triển làng nghề, nhất là các sản phẩm OCOP nhằm phát triển kinh tế nông thôn và hướng tới xuất khẩu; trong đó có sản phẩm miến dong làng So.
Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong Dương Kiên

Quyết tâm xây dựng thương hiệu miến cho quê hương

Giống như bao thanh niên khác trong làng, khi học xong phổ thông anh Dương Đình Khôi (Thôn 4, xóm Thị Ngoại - xã Tân Hòa - huyện Quốc Oai – TP Hà Nội) quyết tâm thi đỗ đại học để cuộc sống sau này đỡ vất vả. Năm 1988, anh thi đỗ Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là đại học quốc gia Hà Nội). Tuy nhiên học được 3 tháng, do điều kiện gia đình khó khăn anh Khôi đã phải từ bỏ giấc mơ “giảng đường” để đi xuất khẩu lao động.

Sau nhiều năm bôn ba xứ người, anh Khôi đã tích cóp được khoản tiền nho nhỏ. Với trải nghiệm tuổi trẻ cùng với khao khát làm giàu trên chính quê hương mình, anh Khôi quyết tâm gìn giữ và phát huy hiệu quả nghề làm miến truyền thống làng So.

Giống như bao hộ sản xuất khác trong làng, lúc đầu sản phẩm miến do gia đình anh Khôi sản xuất chủ yếu được làm thủ công. Vì vậy năng suất không cao, chất lượng cũng không ổn định.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Hệ thống máy móc hiện đại được anh Khôi đầu tư đưa vào sản xuất

Không ngại thất bại, cùng với sự ủng hộ, động viên của gia đình, anh Khôi đã vay mượn thêm để đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để sản xuất miến dong. Đặc biệt, đến năm 2015, anh đã đưa máy sấy bánh vào dây truyền sản xuất miến, thay đổi hoàn toàn từ phương pháp thủ công sang phương pháp làm bằng máy. Nhờ vậy mà năng suất tăng lên nhanh chóng, mỗi tháng hộ kinh doanh của anh sản xuất ra từ 30 đến 50 tấn miến.

Anh Khôi tâm niệm: “Sản phẩm tốt thì nguyên liệu để làm cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng, đặc biệt là với một sản phẩm từ tinh bột thì nguyên liệu đầu vào quyết định rất lớn đến chất lượng sản phẩm”.

"Để có thể ra được một sản phẩm hoàn chỉnh và chất lượng, tôi đã tự mình đi tìm hiểu, khảo sát ở rất nhiều nơi trồng củ dong giềng, qua những chuyến đi ấy tôi nhận thấy củ dong giềng được trồng trên đất Mộc Châu, Sơn La có chất lượng tốt nhất. Đất ở nơi đây ít bị nhiễm chì, nhiễm sắt, là nơi đất sạch, và đặc biệt người nông dân không dùng phân bón hóa học để bón cho cây dong giềng. Vì vậy, củ dong giềng được trồng ở đây rất sạch và có chất lượng tốt hơn so với trồng ở nơi khác”, anh Khôi chia sẻ.

Không chỉ ngon mà còn sạch, sản phẩm miến dong do hộ gia đình anh Khôi sản xuất ngày được đông đảo bạn hàng trong và ngoài nước lựa chọn. Trước thực tế đó, anh Khôi đã mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống nhà xưởng, máy móc.

Khi được hỏi về thương hiệu miến dong Dương Kiên, anh Khôi không ngần ngại cho biết: “Dương Kiên, chính là tên con trai đầu của tôi. Với tôi, con cái và gia đình là nguồn động lực để vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm bám trụ với nghề truyền thống của gia đình, của làng. Mỗi khi nghĩ đến tên thương hiệu, tôi luôn tự nhủ cần phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn, phải xây dựng thành công thương hiệu “Miến dong Dương Kiên trên thị trường”.

Miến dong làng So – Dương Kiên chinh phục nhiều thị trường khó tính

Khi sản xuất, sản phẩm miến dong làng So – Dương Kiên luôn luôn tuân thủ theo 03 nguyên tắc, đó là: “Không phẩm màu; Không hoá chất và Không chất bảo quản”. Bởi theo như anh Khôi bộc bạch, chỉ khi làm nghề bằng cái tâm và luôn hướng tới sức khoẻ của người tiêu dùng, thì sản phẩm miến dong mới được khách hàng tin dùng.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Nơi phơi miến phải là nơi xa khu dân cư, có chất lượng môi trường tốt

Về cách giữ hương vị riêng của sợi miến, anh Khôi cho biết: “Từ khâu đánh chín bột rồi chế biến người thợ phải tính toán tỉ mỉ sao cho ra những sợi miến giòn dai. Chỉ cần tính toán sai sợi miến sẽ bị khô hoặc không dẻo”.

Ngày nay, miến dong được nhiều nơi làm, về máy móc, quy trình sản xuất miến về cơ bản có thể giống nhau, nhưng điểm phơi miến, nguyên liệu đầu vào sẽ làm nên điều khác biệt của mỗi cơ sở. Hiểu được điều đó anh đã đầu tư riêng cả một nơi phơi miến, điểm phơi miến anh dùng phải là nơi đảm bảo cần xa khu dân cư, nơi đó phải có chất lượng môi trường tốt. Như vậy miến được phơi mới đảm bảo vệ vệ sinh an toàn thực phẩm, và có những sợi miến mềm dẻo.

“Người phơi miến cần tính được hướng của gió, làm sao để gió đưa từ dưới lên trên. Các sợi miến sẽ khô từ phía dưới lên trên bề mặt. Nhờ sức hút của gió và nắng, miến sẽ khô đều và giữ được kích thước cho đến lúc khô kiệt”, anh Khôi chia sẻ về bí quyết phơi miến của gia đình.

Miến dong được phơi dưới nắng và gió tự nhiên lại không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia, đã tạo cho sơi miến có độ mềm dẻo, dai nhất định, khi nấu miến sẽ không bị dính. Như vậy, sản phẩm miến dong sản xuất sẽ có vị đậm đà khác biệt so với miến ở những nơi khác.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Năm 2019, miến dong Dương Kiên được UBND TP cấp chứng nhận OCOP 4 sao

Năm 2019, sản phẩm miến dong Dương Kiên vinh dự là một trong các sản phẩm từ tinh bột đầu tiên của TP Hà Nội được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Anh Khôi chia sẻ: “Khi sản phẩm miến dong đạt giấy chứng nhận OCOP 4 sao đã có đối tác Nhật Bản đến lấy mẫu kiểm tra chất lượng và đồng ý ký hợp đồng. Trải qua nhiều khó khăn đến nay miến Dương Kiên đã xuất khẩu thành công sang Nhật Bản. Đặc biệt hơn, miến dong Dương Kiên hiện đã có mặt tại thị trường các nước khó tính nhất như: EU, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…".

Đối với thị trường trong nước, miến dong Dương Kiên đã mặt tại hơn 30 tỉnh, thành của đất nước như: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…

CEO miếng dong Dương Kiên tiết lộ: “Công ty anh đã hoàn thiện hồ sơ để được các nước hồi giáo cấp chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm miến dong vào các nước hồi giáo Trung Đông”.

Đến nay, miến dong Dương Kiên đã có 04 cơ sở sản xuất, trung bình mỗi ngày sản xuất từ 2,8 - 3 tấn miến/01 ngày. Đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho 40-50 nhân công trong vùng với thu nhập ổn định từ 5-7 triệu

Với mong muốn sản phẩm miến dong làng So được nhiều người biết đến, khi đăng ký thương hiệu sản phẩm, anh Khôi đã lấy tên "Đặc sản miến dong làng So" gắn với tên " Dương Kiên" thành "Đặc sản miến dong làng So - Dương Kiên".

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?
Đặc sản miến dong làng So - Dương Kiên được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng

Giải thích về việc làm của mình, khi đưa miến dong ra thế giới sẽ tạo đà cho công ty phát triển, tạo đà cho nghề truyền thống của làng So phát triển. Từ đó tạo ra nhiều việc làm hơn cho lao động tại địa phương.

Anh suy nghĩ rằng: “Chúng ta có thể làm giàu chính từ sản phẩm truyền thống của quê hương mình, quan trọng là chúng ta cần phải đoàn kết, và thực hiện đúng cách”.

Trong thời gian tới, Doanh nghiệp miến dong làng So - Dương Kiên sẽ cho ra mắt sản phẩm “miến ăn liền” – sản phẩm mà người tiêu dùng không mất nhiều thời gian chế biến, tiện lợi như mì tôm mà vẫn giữ được những hương vị đặc trưng của miến.

Làng So là một ngôi làng cổ thuộc xứ Đoài xưa, nay thuộc xã Tân Hòa và Cộng Hòa – huyện Quốc Oai – TP Hà Nội.
Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền
Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê
Miến dong Dương Kiên Miến dong Dương Kiên
Trần Hưởng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động