Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?

Với lợi thế là vùng đất trăm nghề, Hà Nội đang tập trung phát triển làng nghề, nhất là các sản phẩm OCOP nhằm phát triển kinh tế nông thôn và hướng tới xuất khẩu; trong đó có sản phẩm miến dong làng So.
Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong Dương Kiên

Quyết tâm xây dựng thương hiệu miến cho quê hương

Giống như bao thanh niên khác trong làng, khi học xong phổ thông anh Dương Đình Khôi (Thôn 4, xóm Thị Ngoại - xã Tân Hòa - huyện Quốc Oai – TP Hà Nội) quyết tâm thi đỗ đại học để cuộc sống sau này đỡ vất vả. Năm 1988, anh thi đỗ Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là đại học quốc gia Hà Nội). Tuy nhiên học được 3 tháng, do điều kiện gia đình khó khăn anh Khôi đã phải từ bỏ giấc mơ “giảng đường” để đi xuất khẩu lao động.

Sau nhiều năm bôn ba xứ người, anh Khôi đã tích cóp được khoản tiền nho nhỏ. Với trải nghiệm tuổi trẻ cùng với khao khát làm giàu trên chính quê hương mình, anh Khôi quyết tâm gìn giữ và phát huy hiệu quả nghề làm miến truyền thống làng So.

Giống như bao hộ sản xuất khác trong làng, lúc đầu sản phẩm miến do gia đình anh Khôi sản xuất chủ yếu được làm thủ công. Vì vậy năng suất không cao, chất lượng cũng không ổn định.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Hệ thống máy móc hiện đại được anh Khôi đầu tư đưa vào sản xuất

Không ngại thất bại, cùng với sự ủng hộ, động viên của gia đình, anh Khôi đã vay mượn thêm để đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để sản xuất miến dong. Đặc biệt, đến năm 2015, anh đã đưa máy sấy bánh vào dây truyền sản xuất miến, thay đổi hoàn toàn từ phương pháp thủ công sang phương pháp làm bằng máy. Nhờ vậy mà năng suất tăng lên nhanh chóng, mỗi tháng hộ kinh doanh của anh sản xuất ra từ 30 đến 50 tấn miến.

Anh Khôi tâm niệm: “Sản phẩm tốt thì nguyên liệu để làm cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng, đặc biệt là với một sản phẩm từ tinh bột thì nguyên liệu đầu vào quyết định rất lớn đến chất lượng sản phẩm”.

"Để có thể ra được một sản phẩm hoàn chỉnh và chất lượng, tôi đã tự mình đi tìm hiểu, khảo sát ở rất nhiều nơi trồng củ dong giềng, qua những chuyến đi ấy tôi nhận thấy củ dong giềng được trồng trên đất Mộc Châu, Sơn La có chất lượng tốt nhất. Đất ở nơi đây ít bị nhiễm chì, nhiễm sắt, là nơi đất sạch, và đặc biệt người nông dân không dùng phân bón hóa học để bón cho cây dong giềng. Vì vậy, củ dong giềng được trồng ở đây rất sạch và có chất lượng tốt hơn so với trồng ở nơi khác”, anh Khôi chia sẻ.

Không chỉ ngon mà còn sạch, sản phẩm miến dong do hộ gia đình anh Khôi sản xuất ngày được đông đảo bạn hàng trong và ngoài nước lựa chọn. Trước thực tế đó, anh Khôi đã mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống nhà xưởng, máy móc.

Khi được hỏi về thương hiệu miến dong Dương Kiên, anh Khôi không ngần ngại cho biết: “Dương Kiên, chính là tên con trai đầu của tôi. Với tôi, con cái và gia đình là nguồn động lực để vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm bám trụ với nghề truyền thống của gia đình, của làng. Mỗi khi nghĩ đến tên thương hiệu, tôi luôn tự nhủ cần phải cố gắng hơn, nỗ lực hơn, phải xây dựng thành công thương hiệu “Miến dong Dương Kiên trên thị trường”.

Miến dong làng So – Dương Kiên chinh phục nhiều thị trường khó tính

Khi sản xuất, sản phẩm miến dong làng So – Dương Kiên luôn luôn tuân thủ theo 03 nguyên tắc, đó là: “Không phẩm màu; Không hoá chất và Không chất bảo quản”. Bởi theo như anh Khôi bộc bạch, chỉ khi làm nghề bằng cái tâm và luôn hướng tới sức khoẻ của người tiêu dùng, thì sản phẩm miến dong mới được khách hàng tin dùng.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Nơi phơi miến phải là nơi xa khu dân cư, có chất lượng môi trường tốt

Về cách giữ hương vị riêng của sợi miến, anh Khôi cho biết: “Từ khâu đánh chín bột rồi chế biến người thợ phải tính toán tỉ mỉ sao cho ra những sợi miến giòn dai. Chỉ cần tính toán sai sợi miến sẽ bị khô hoặc không dẻo”.

Ngày nay, miến dong được nhiều nơi làm, về máy móc, quy trình sản xuất miến về cơ bản có thể giống nhau, nhưng điểm phơi miến, nguyên liệu đầu vào sẽ làm nên điều khác biệt của mỗi cơ sở. Hiểu được điều đó anh đã đầu tư riêng cả một nơi phơi miến, điểm phơi miến anh dùng phải là nơi đảm bảo cần xa khu dân cư, nơi đó phải có chất lượng môi trường tốt. Như vậy miến được phơi mới đảm bảo vệ vệ sinh an toàn thực phẩm, và có những sợi miến mềm dẻo.

“Người phơi miến cần tính được hướng của gió, làm sao để gió đưa từ dưới lên trên. Các sợi miến sẽ khô từ phía dưới lên trên bề mặt. Nhờ sức hút của gió và nắng, miến sẽ khô đều và giữ được kích thước cho đến lúc khô kiệt”, anh Khôi chia sẻ về bí quyết phơi miến của gia đình.

Miến dong được phơi dưới nắng và gió tự nhiên lại không sử dụng chất bảo quản, chất phụ gia, đã tạo cho sơi miến có độ mềm dẻo, dai nhất định, khi nấu miến sẽ không bị dính. Như vậy, sản phẩm miến dong sản xuất sẽ có vị đậm đà khác biệt so với miến ở những nơi khác.

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại
Năm 2019, miến dong Dương Kiên được UBND TP cấp chứng nhận OCOP 4 sao

Năm 2019, sản phẩm miến dong Dương Kiên vinh dự là một trong các sản phẩm từ tinh bột đầu tiên của TP Hà Nội được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.

Anh Khôi chia sẻ: “Khi sản phẩm miến dong đạt giấy chứng nhận OCOP 4 sao đã có đối tác Nhật Bản đến lấy mẫu kiểm tra chất lượng và đồng ý ký hợp đồng. Trải qua nhiều khó khăn đến nay miến Dương Kiên đã xuất khẩu thành công sang Nhật Bản. Đặc biệt hơn, miến dong Dương Kiên hiện đã có mặt tại thị trường các nước khó tính nhất như: EU, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…".

Đối với thị trường trong nước, miến dong Dương Kiên đã mặt tại hơn 30 tỉnh, thành của đất nước như: TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ…

CEO miếng dong Dương Kiên tiết lộ: “Công ty anh đã hoàn thiện hồ sơ để được các nước hồi giáo cấp chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm miến dong vào các nước hồi giáo Trung Đông”.

Đến nay, miến dong Dương Kiên đã có 04 cơ sở sản xuất, trung bình mỗi ngày sản xuất từ 2,8 - 3 tấn miến/01 ngày. Đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho 40-50 nhân công trong vùng với thu nhập ổn định từ 5-7 triệu

Với mong muốn sản phẩm miến dong làng So được nhiều người biết đến, khi đăng ký thương hiệu sản phẩm, anh Khôi đã lấy tên "Đặc sản miến dong làng So" gắn với tên " Dương Kiên" thành "Đặc sản miến dong làng So - Dương Kiên".

Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?
Đặc sản miến dong làng So - Dương Kiên được khách hàng trong và ngoài nước tin dùng

Giải thích về việc làm của mình, khi đưa miến dong ra thế giới sẽ tạo đà cho công ty phát triển, tạo đà cho nghề truyền thống của làng So phát triển. Từ đó tạo ra nhiều việc làm hơn cho lao động tại địa phương.

Anh suy nghĩ rằng: “Chúng ta có thể làm giàu chính từ sản phẩm truyền thống của quê hương mình, quan trọng là chúng ta cần phải đoàn kết, và thực hiện đúng cách”.

Trong thời gian tới, Doanh nghiệp miến dong làng So - Dương Kiên sẽ cho ra mắt sản phẩm “miến ăn liền” – sản phẩm mà người tiêu dùng không mất nhiều thời gian chế biến, tiện lợi như mì tôm mà vẫn giữ được những hương vị đặc trưng của miến.

Làng So là một ngôi làng cổ thuộc xứ Đoài xưa, nay thuộc xã Tân Hòa và Cộng Hòa – huyện Quốc Oai – TP Hà Nội.
Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền
Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê
Miến dong Dương Kiên Miến dong Dương Kiên
Trần Hưởng

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Chuỗi sự kiện hấp dẫn ở Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024

Chuỗi sự kiện hấp dẫn ở Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024

Sáng 18/7, UBND huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Sầu riêng Krông Pắc – Phát triển và hội nhập".
Bún khô gạo lứt Thanh Lộc

Bún khô gạo lứt Thanh Lộc

Bún khô gạo lứt là một trong các sản phẩm của công ty cổ phần thương mại Thanh Lộc, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Nước gừng xay Trí Đức

Nước gừng xay Trí Đức

Nước gừng xay là một trong các sản phẩm của Công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Trí Đức, sản phẩm đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao.
Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Gỡ điểm nghẽn vốn, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

“Mỗi xã một sản phẩm OCOP” là Chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị sản phẩm. Để đưa sản phẩm OCOP vươn xa, các chuyên gia cho rằng tổ chức tín dụng cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận nguồn tín dụng với lãi suất ưu đãi.
Hòa Bình xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP thủy sản từ thế mạnh lòng hồ thủy điện

Hòa Bình xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP thủy sản từ thế mạnh lòng hồ thủy điện

Hòa Bình với lợi thế là có diện tích lòng hồ thủy điện rộng lớn, có thể phát triển ngành nuôi trồng thủy sản theo hướng sản phẩm OCOP.
Hồi sinh nông nghiệp địa phương bằng sản phẩm OCOP

Hồi sinh nông nghiệp địa phương bằng sản phẩm OCOP

Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội đã diễn ra chương trình: Giao lưu nông nghiệp Việt Nhật với chủ đề “Hồi sinh nông nghiệp địa phương bằng sản phẩm OCOP”. Chương trình đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản.
Huyện Thạch Thất phấn đấu có thêm 20 - 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2024

Huyện Thạch Thất phấn đấu có thêm 20 - 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2024

Huyện Thạch Thất là một trong số những địa phương đứng đầu thành phố Hà Nội về số lượng sản phẩm OCOP. Theo Kế hoạch số 16/KH-UBND, trong năm 2024 huyện Thạch Thất phấn đấu có thêm từ 20 - 30 sản phẩm đăng ký mới được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên và hoàn thành 100% số xã, thị trấn có ít nhất 01 sản phẩm trở lên được công nhận OCOP.
Cà gai leo

Cà gai leo

Cà gai leo là một trong các sản phẩm của Công ty cổ phần nông nghiệp Gigaherbs Việt Nam, sản phẩm đã được cấp chứng nhận ocop 4 sao của TP Hà Nội.
Bộ khăn bông sợi tre Boha

Bộ khăn bông sợi tre Boha

Bộ khăn bông sợi tre Boha là một trong các sản phẩm của Công ty TNHH dệt may Thành Long, sản phẩm đã được cấp chứng nhận ocop 4 sao của TP Hà Nội.
Chè tôm nõn Hảo Đạt

Chè tôm nõn Hảo Đạt

Chè tôm nõn Hảo Đạt là một trong các sản phẩm chè của Hợp tác xã Hảo Đạt. Sản phẩm đã được chứng nhận ocop 5 sao.
Cà phê Phát Huy - đậm đà hương vị vùng biên giới

Cà phê Phát Huy - đậm đà hương vị vùng biên giới

Cà phê Phát Huy được chăm chút tỉ mỉ từ khâu chế biến đến khâu sản xuất, không chỉ đảm bảo chất lượng sạch, mà còn thơm ngon, mang đậm hương vị vùng biên giới Đức Cơ.
Cao thìa canh Minh Nhi

Cao thìa canh Minh Nhi

Cao thìa canh Minh Nhi là một lựa chọn tốt cho những ai đang bị bệnh tiểu đường, là sản phẩm được chiết xuất từ cây thìa canh - sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Thịt gà đen H’mông

Thịt gà đen H’mông

Gà đen H’mông hiện là sản phẩm được nhiều khách hàng tin dùng bởi thịt chắc, thơm và có vị ngọt đặc trưng.
Kẹo thạch zozi

Kẹo thạch zozi

Kẹo thạch zozi do Công ty Cổ phần Thái Dương sản xuất được UBND TP Hà Nội cấp chứng nhận sản phẩm ocop 4 sao.
Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi

Bánh tẻ Phú Nhi là món ăn được người dân Hà Nội rất yêu thích, món ăn này có hương vị đặc trưng rất riêng làm du khách không thể quên mỗi khi ghé qua vùng đất "địa linh, nhân kiệt".
Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng gia truyền

Nem Phùng là một trong những món ăn đặc sản của người Hà Nội, món ăn này có hương vị rất đặc trưng làm thực khách không thể quên.
Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó

Giường ngủ mặt trời gỗ óc chó là một trong các sản phẩm tiêu biểu của công ty TNHH thiết kế và sản xuất nội thất Song Lê. Sản phẩm đã được cấp chứng nhận ocop 4 sao của UBND TP Hà Nội.
Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì

Sữa chua nếp cẩm Ba Vì là một trong những dòng sản phẩm của công ty cổ phần sữa Ba Vì, đã được cấp chứng nhận OCOP 4 sao của TP Hà Nội.
Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch

Đậu phụ sạch do Công ty TNHH Đậu phụ sạch truyền thống Việt Nam Visoy sản xuất theo quy trình khép kín, có sự ứng dụng của khoa học hiện đại kết hợp với phương pháp truyền thống, nhằm cho ra những sản phẩm chất lượng nhất.
Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh

Nấm sò nâu Nghĩa Minh được phát triển tự nhiên trong môi trường phù hợp, hoàn toàn không dùng hóa chất, chất bảo quản hay phụ gia, kể cả trong quá trình đóng gói.
Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng

Bưởi tôm vàng Đan Phượng được trồng trên vùng đất phù xa ven sông Hồng của huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.
Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chua Trường Foods vị tỏi ớt

Thịt chuaTrường Foods vị tỏi ớt có hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chưng nhận OCOP 4 sao của tỉnh Phú Thọ.
Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến

Giò bò Thuật Yến là món ăn truyền thống nổi tiếng của xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hoá) được làm từ nguồn nguyên liệu tươi ngon, dồi dào cùng bí quyết gia truyền lâu đời.
Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Trên 250 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp

Hội chợ lần này được lồng ghép trong chuỗi hoạt động Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Thời gian tổ chức dự kiến từ ngày 15 đến hết ngày 19/5, tại Công viên Văn Miếu (đường Đặng Văn Bình, Ngô Thời Nhậm và đường Lý Thường Kiệt, Phường 1, thành phố Cao Lãnh), Đồng Tháp.
Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh

Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 92 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, còn lại là sản phẩm OCOP 3 sao.
Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Đắk Lắk: Hơn 100 mẫu cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản năm 2024

Ban tổ chức Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 công bố và trao giải cho các đơn vị có sản phẩm đạt chất lượng cà phê đặc sản theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

Đưa sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Thuận đến gần người tiêu dùng

“Tuần lễ triển lãm sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bình Thuận năm 2024” là cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Bình Thuận đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng.
Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan

Nem chua Bà Lan với hương vị thơm ngon, được sản xuất theo quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Hà Nội trao danh hiệu 15 làng nghề và 104 sản phẩm OCOP đạt 4 sao

Mới đây, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định công nhận "Làng nghề, làng nghề truyền thống" và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Kẹo dừa sầu riêng lá dứa

Sản phẩm kẹo dừa hương vị sầu riêng lá dứa có xớ mềm, vị béo rất đậm đà, thoang thoảng mùi thơm lá dứa, ngọt thanh, dân dã nên ăn nhiều mà không gây ngán.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động