Ngân hàng Eximbank bội tín, chủ nhà chới với vì bị 'lật kèo'

Bà Hoàng Thanh Bình (địa chỉ tại 79 Láng Hạ, P.Thành Công, Q.Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Chi nhánh Ba Đình có dấu hiệu bội tín và đánh tháo trong việc thuê tài sản phục vụ hoạt động của ngân hàng khiến cho chủ nhà thiệt hại hàng tỷ đồng.
Vì sao ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của Eximbank không tổ chức thành công Năm 2020 nợ xấu của ngân hàng Eximbank tăng 31% Eximbank: Lợi nhuận đi ngang, nợ xấu tăng nhanh sau 9 tháng đầu năm
Ngân hàng Eximbank bội tín, chủ nhà chới với vì bị 'lật kèo'
Trụ sở Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Ba Đình

Từ việc Eximbank bội tín

Theo nội dung phản ánh, ngày 10/6/2021, những người có thẩm quyền và chức vụ tại Ngân hàng Eximbank CN Ba Đình như ông Trần Trung Kiên, bà Hoàng Bích Phượng, ông Phạm Xuân Sáng, bà Triệu Minh Phương đã liên hệ với bà Hoàng Thanh Bình, chủ căn nhà số 79 Láng Hạ, P. Thành Công để khảo sát, thương thảo và đàm phát thực hiện việc thuê mặt bằng 04 tầng trong tổng số 10 tầng (từ thầng 01 đến tầng 04) tại số nhà 79 Láng Hạ của bà Bình để làm Trụ sở.

Trong quá trình khảo sát và thương thảo, Eximbank CN Ba Đình yêu cầu bà Bình phải đáp ứng được bãi đỗ xe có sức chứa 08 ô tô và 80 xe máy. Bà Bình đã liên hệ với các bãi xe để đặt vấn đề thuê bãi xe. Phía Eximbank CN Ba Đình còn đưa ra một số yêu cầu liên quan và yêu cầu chủ nhà phải đáp ứng.

Sau quá trình thương thảo, đàm phán và làm việc một cách nghiêm túc đến ngày 05/07/2021, bà Hoàng Thanh Bình và Eximbank CN Ba Đình đã ký kết Biên bản làm việc thống nhất thuê địa điểm 79 Láng Hạ với các điều khoản: Eximbank CN Ba Đình thuê 4 tầng (Từ tầng 1 đến tầng 4); tổng diện tích mặt sàn là 820 m2; thời hạn thuê 10 năm (từ 01/8/2021 đến 31/7/2031), với giá thuê 393.040.000 VNĐ/tháng (chưa bao gồm thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân). Thời gian điều chỉnh giá thuê 02 năm/lần.

Biên bản làm việc cũng ghi rõ ngày bàn giao mặt bằng và thanh toán tiền thuê nhà là ngày 01/8/2021 và bên chủ nhà phải chịu trách nhiệm phá dỡ vách ngăn tại các tầng mà chi nhánh thuê (thời điểm này mặt bằng đang cho đơn vị khác thuê kinh doanh phòng khám).

Để đảm bảo kịp tiến độ bàn giao mặt bằng như đã cam kết với Eximbank, ngay sau khi ký Biên bản làm việc, bà Bình đã quyết định đơn phương chấm dứt Hợp đồng trước hạn với Đơn vị thuê nhà hiện tại và thuê Đơn vị thi công để chuẩn bị mặt bằng.

Đơn vị thi công đã tiến hành tháo dỡ thiết bị, máy móc, phòng ốc, phá dỡ tường vách ngăn phòng, hệ thống điện nước từ tầng 1 đến tầng 4. Quá trình thi công phá dỡ bà Bình đã thông báo cho những người có thẩm quyền của Eximbank CN Ba Đình và họ cũng đã đồng ý, hợp tác với bà Bình trong quá trình thi công chuẩn bị mặt bằng này.

Ngân hàng Eximbank bội tín, lật kèo và đánh tháo khách hàng
Bà Hoàng Thanh Bình và gia đình đã sửa chữa từ tầng 1 đến tầng 4 của căn nhà 79 Láng Hạ theo đúng yêu cầu của Eximbank

Hai Bên tiếp tục ký Biên bản làm việc ngày 26/7/2021 để chốt lại một số nội dung như trên. Ngoài ra, trong thời gian này, Eximbank CN Ba Đình còn yêu cầu vợ chồng bà Bình làm cam kết là đảm bảo việc thuê nhà ôn định, liên tục trong quá trình ngân hàng thuê, nếu bà Bình có hành vi làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của ngân hàng thì phải bồi thường thiệt hại. Đồng thời yêu cầu bà Bình phải xin xác nhận của ngân hàng đang nhận thế chấp nhà đất để đảm bảo việc thuê nhà không bị ảnh hưởng. Toàn bộ các yêu cầu này bà Bình đã đáp ứng theo yêu cầu từ phía ngân hàng.

Sau đó, Eximbank CN Ba Đình đề nghị điều chỉnh một số nội dung tại Biên bản làm việc ngày 05/7/2021 cho phù hợp như tách giá thuê ra từng tầng, điều chỉnh thời gian thay đổi giá thuê, đồng tiền thanh toán (quy đổi ngoại tệ USA) ..., trong đó phía ngân hàng có xin lùi ngày nhận nhà và thanh toán tiền thuê đến ngày 16/8/2021 vì lý do đang dịch bệnh.

Ngân hàng Eximbank bội tín, lật kèo và đánh tháo khách hàng
Biên bản làm việc liên quan đến việc thuê và cho thuê một phần căn nhà số 79 Láng Hạ giữ bà Nguyễn Thanh Bình (chủ nhà) và Eximbank (bên thuê)

Theo thoả thuận của 2 bên thì ngày 16/8/2021 là ngày bàn giao mặt bằng và giao nhận tiền thuê nhà. Cuối buổi chiều ngày 15/08/2021, bà Bình có liên hệ với ông Phạm Xuân Sáng – Giám đốc Eximbank CN Ba Đình để trao đổi về công việc ngày 16/8/2021 như đã ký kết thì ông Sáng cho biết đang trình và có thông tin sẽ báo lại.

Đến sáng ngày 16/8/2021, bà Bình đến trụ sở Eximbank CN Ba Đình tại số 4 Láng Hạ theo lời mời. Tại buổi làm việc, ông Sáng bất ngờ thông báo rằng “Eximbank Ba Đình sẽ không thuê nhà của bà Bình nữa vì ông Nguyễn Cảnh Vinh – Tổng Giám đốc Eximbank không đồng ý về giá và vị trí”.

Chiều cùng ngày, phía Eximbank CN Ba Đình lại phát hành Văn bản số 100/2021/EIBBD đề ngày 16/8/2021 do ông Phạm Xuân Sáng ký và được bà Triệu Minh Phương - Phó Giám đốc Eximbank CN Ba Đình gửi cho bà Bình qua Zalo. Đáng nói, văn bản này có nội dung thông báo về việc không thuê nhà của bà Bình và nêu ra lý do “rất khác” so với buổi làm việc trực tiếp vào buổi sáng.

“Vì lý do dịch bệnh kéo dài, đại diện Eximbank Hội sở đã thương lượng tiếp để lùi ngày ký Hợp đồng nhưng không được chủ nhà chấp nhận nên Eximbank CN Ba Đình sẽ không thuê nhà của bà Hoàng Thanh Bình tại địa chỉ chỉ 79 Láng Hạ nữa”, trích Văn bản số 100/2021/EIBBD.

Cho rằng cách làm việc của Eximbank có sự bất nhất, thiếu chuyên nghiệp trong nội dung làm việc. Bà Bình không đồng ý với lý do trên từ phía Eximbank, vì thực tế từ ngày 26/7/2021 cho đến ngày 16/8/2021 Eximbank CN Ba Đình không có bất cứ văn bản nào gửi cho bà đề nghị lùi thời gian nhận bàn giao nhà.

Đẩy chủ nhà vào cảnh .... chới với vì bị "lật kèo"

Việc Eximbank CN Ba Đình đơn phương và đường đột chấm dứt thỏa thuận khiến gia đình bà Bình rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi đã đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước hạn với bên thuê nhà cũ đồng thời bỏ ra chi phí không hề nhỏ (nhiều tỷ đồng) thuê đơn vị thi công tháo dỡ hệ thống máy móc, thiết bị, phòng ốc và cải tạo, phá dỡ để chuẩn bị mặt bằng bàn giao theo đúng tiến độ đã thống nhất với ngân hàng.

Quá bức xúc với sự vô lý của Eximbank CN Ba Đình, bà Bình đã có văn bản đề nghị phía ngân hàng làm rõ sự việc và giải thích thỏa đáng. Bà Bình cũng nhiều lần gửi Thông báo bằng văn bản, yêu cầu Eximbank CN Ba Đình hợp tác với bà để nhận bàn giao mặt bằng và thanh toán tiền thuê như đã cam kết. Tuy nhiên, phía ngân hàng hoàn toàn im lặng.

Trong sự việc thuê tài sản giữa hai bên, chủ nhà cho rằng mình đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc toàn bộ các nghĩa vụ đã cam kết, thế nhưng về phía đơn vị thuê (Eximbank CN Ba Đình – PV) lại ngược lại. Bà Bình cho rằng “động thái này của Eximbank CN Ba Đình thể hiện sự “lật lọng”, tùy tiện "lật kèo", bội tín gây thiệt hại rất lớn cho gia đình bà.

Ngân hàng Eximbank bội tín, lật kèo và đánh tháo khách hàng
Giấy xác nhận của Tòa án nhân dân quận Ba Đình đã nhận đơn khởi kiện của bà Hoàng Thị Thanh Bình

“Gia đình tôi đã bỏ ra nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để sửa chữa mặt bằng và bàn giao theo tiến độ thỏa thuận. Thậm chí, vì tin tưởng phía ngân hàng mà chúng tôi đã chấp nhận chấm dứt hợp đồng thuê nhà hiện tại và chịu bồi thường cho bên thuê cũ. Gia đình tôi cũng đã chủ động từ chối làm việc, kí kết với các đơn vị có nhu cầu thuê nhà khác, cho nên tính đến nay, thiệt hại về kinh tế là rất lớn. Vì phía ngân hàng không thực hiện nhận bàn giao mặt bằng theo thỏa thuận nên mỗi ngày trôi qua, gia đình tôi bị thiệt hại hàng chục triệu đồng do nhà bị bỏ không. Thiệt hại này vẫn đang gia tăng hàng ngày”, bà Bình cho biết.

Bà Bình cũng cho rằng, các thỏa thuận được xác lập giữa bà và Eximbank Chi nhánh Ba Đình là các giao dịch hợp pháp, đã làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao kết.

Được biết, vụ việc trên đã được bà Hoàng Thanh Bình làm hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 6/9/2021 Tòa án nhân dân quận Ba Đình xác nhận đã nhận đơn khởi kiện và đang thụ lý vụ án của bà Hoàng Thanh Bình theo quy định của pháp luật.

Eximbank - nhiều lùm xùm vì “sóng gió” nội bộ

Theo giới thiệu trên website của mình, đến nay vốn điều lệ của Eximbank đạt 12.335 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 13.317 tỷ động và hiện là một trong những Ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất trong khối Ngân hàng TMCP tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Eximbank lại được biết đến nhiều thông qua những “sóng gió” nội bộ khi là ngân hàng duy nhất không tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 sau 9 lần trì hoãn và tiếp tục gây thất vọng cho cổ đông khi 2 lần tổ chức bất thành Đại hội đồng cổ đông năm 2020.

Ngày 26/4 vừa qua, Eximbank tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 lần thứ 3 do 2 lần trước được tổ chức vào năm 2020 nhưng không thành vì không đủ tỷ lệ tham dự.

Ngày 27/4, Eximbank dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 nhưng tiếp tục bị hoãn do trước đó, trong ngày 19/4, bà Kiều Vũ Thụy Uyên đã đại diện theo ủy quyền nhóm cổ đông lớn sở hữu 10,3% tổng số cổ phần biểu quyết tại Eximbank gồm: Cty CP Rồng Ngọc, Cty CP Đầu tư & Dịch vụ Helios, Cty CP Thắng Phương, Thái Thị Mỹ Sang và Lưu Như Trân đã gửi văn bản kiến nghị miễn nhiệm 05 thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 – 2020) gồm ông Yasuhiro Saitoh, ông Lê Minh Quốc, ông Cao Xuân Ninh, ông Lê Văn Quyết và Ngô Thanh Tùng... Ngoài ra, hàng loạt thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI khác cũng bị đề nghị miễn nhiệm.

Ngân hàng Eximbank bội tín, lật kèo và đánh tháo khách hàng
Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank ngày 27/4/2021 cũng không thành công

Đáng chú ý, ngày 13/4/2021, Eximbank đã có sự kiện chưa từng có trong ngành ngân hàng là miễn nhiệm rồi bổ nhiệm lại Chủ tịch HĐQT chỉ trong vòng... chưa đầy 01 giờ đồng hồ. Theo đó, HĐQT Nghị quyết số 156 đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Yasuhiro Saitoh và bầu ông Nguyễn Quang Thông tạm giữ chức danh Chủ tịch HĐQT đề chủ tọa cuộc họp HĐQT 13/4/2021 rồi lại thông qua việc bầu ông Yasuhiro Saitoh giữ chức danh Chủ HĐQT Eximbank.

Tranh chấp giữa các nhóm cổ đông lớn ở Eximbank khiến cho ngân hàng này ghi nhận kỷ lục chưa từng có khi đến 5 lần thay đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT trong vòng 02 năm. Thậm chí, vị trí Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật của Eximbank cũng bị bỏ trống suốt 2,5 năm.

Nội bộ rối ren dẫn đến hoạt động của Eximbank bị ảnh hưởng. Eximbank đã liên tiếp để xảy ra sự việc tiền gửi của khách hàng “không cánh mà bay”. Trong đó, vụ việc của bà Chu Thị Bích (đại gia thủy sản, VIP tại Eximbank – chi nhánh TPHCM) bị ông Lê Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc chi nhánh TPHCM chiếm đoạn 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm đã gây xôn xao dư luận. Tháng 02/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản này, đồng thời khởi tố bị can và phát lệnh truy nã đối với Lê Nguyễn Hưng.

Ngoài ra, ở chi nhánh Đô Lương, Nghệ An cũng xảy ra tình trạng tương tự khi có đến 6 khách hàng gửi tiết kiệm bị thất thoát số tiền lên đến 50 tỷ đồng.

Từ các vụ việc trên khiến không ít người đặt câu hỏi về tính bảo mật và an toàn tiền gửi trong hệ thống ngân hàng Eximbank. Đặc biệt, việc Eximbank đang trên đường tự đánh mất uy tín kinh doanh của mình là đi ngược lại với mục tiêu “Trở thành Ngân hàng thương mại chất lượng hàng đầu tại Việt Nam dẫn dắt bởi tính chuyên nghiệp và liêm chính”.

Linh Trần

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Tập đoàn TH đề xuất hai kịch bản cho Chiến lược phát triển ngành sữa đến năm 2030

Ngày 5/8/2025, tại Hội thảo “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, ông Ngô Minh Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH – đã đưa ra nhận định: “Việt Nam có đủ điều kiện để tự chủ hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước”.
Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Nông sản Việt bứt phá thị phần tại Nhật Bản

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đang tăng trưởng mạnh, đạt hơn 4 tỷ USD năm 2024. Chất lượng, thương hiệu và chế biến sâu giúp sản phẩm Việt vượt rào cản tiêu chuẩn, mở rộng thị phần tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động