Làm cách nào để giảm ngạt khí khi có cháy?

Để giảm ngạt khí khi có đám cháy, chúng ta có thể sử dụng khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở.
Cháy chung cư mini 9 tầng tại phố Khương Hạ
Vụ cháy chung cư mini 9 tầng tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử vong

Theo thống kê từ Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ từ đầu năm đến nay, số vụ cháy trên cả nước là khoảng hơn 880 vụ, trong đó có thiệt hại về người và tài sản.

Điển hình, ngày 12/9/2023 đã xảy ra vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội, theo Công an Hà Nội xác định số người thiệt mạng trong đám cháy này là 56 người.

Mới đây, ngày 24/5 xảy ra vụ cháy nhà trọ ở số 1, ngõ 43/98/31, phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 14 ngườu tử vong, 3 người bị thương.

Trước những thiệt hại về người khi xảy ra hỏa hoạn, chúng ta thường đặt câu hỏi vậy làm thế nào để giảm ngạt khí khi có cháy?

Theo tâm lý chung, khi gặp sự cố, mọi người thường hoảng loạn, ít có thời gian để phản ứng. Do đó, cần bình tĩnh tìm ra nguồn khói từ đâu và di chuyển theo hướng ngược lại. Người bị nạn phải cố gắng không hít khói.

Một nguyên tắc thoát nạn rất quan trọng khi xảy ra cháy là mọi người cần lấy khăn thấm nước ướt che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở, tránh bị ngạt khói gây nguy hiểm.

Nạn nhân có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị (nếu có). Đặc biệt, khi di chuyển, nên cúi thấp người hoặc di chuyển bằng cách bò xuống sát dưới nền đất vì khói luôn luôn bay lên cao, nhằm tránh lượng khói hít vào thấp nhất có thể.

Làm cách nào để giảm ngạt khí khi có cháy?
Cháy nhà trọ trên phố Trung Kính khiến 14 ngườu tử vong, 3 người bị thương.

Để giảm ngạt khí khi có đám cháy, chúng ta cần nhớ các bước sau:

- Nhanh chóng tìm các lối ra gần nhất thay vì trốn ở phòng kín.

- Khi xung quanh có quá nhiều khói, để không hít phải quá nhiều khí độc, chúng ta cần hạ người xuống sàn, khuỵu hai tay và đầu gối (vì khí thường sẽ lơ lửng ở trên).

- Tìm một mảnh vải thấm nước làm ẩm, sau đó đưa lên gần mũi miệng, mảnh vải ẩm này có công dụng lọc khí độc. Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

Làm cách nào để giảm ngạt khí khi có cháy?

- Trường hợp bị mắc kẹt trong phòng, hãy đóng các cửa lại để ngăn khói bay vào. Sau đó tìm vải ướt hoặc băng dính bịt các khoảng trống xung quanh khung cửa và quạt thông gió để ngăn khói bay vào phòng.

- Nếu quần áo bị bắt lửa, hãy nằm và lăn người cho đến khi dập được lửa.

Cách nhận biết người bị ngạt khói

Vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính khiến 14 người tử vong
Lực lượng khẩn trương cứu nạn, sơ cứu cho các nạn nhân vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính ngày 24/5

Các triệu chứng tổn thương bị ngạt khói là khó thở, mất định hướng, mất tri giác, bị bỏng, cháy da, lông, tóc… nặng thì bỏng đường thở, rối loạn các chức năng do nhiễm độc khí.

Nếu nhẹ, thường có biểu hiện thở dốc, buồn nôn, đau đầu; ở mức độ trung bình, nạn nhân cảm thấy đau đầu dữ dội, chóng mặt, rối loạn thần kinh, buồn nôn, ngất xỉu; nặng sẽ bị hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, trụy mạch và tử vong.

Những trường hợp tử vong do ngạt khói thường diễn ra rất từ từ, như một giấc ngủ sâu, không lường trước được, không gây đau đớn. Đến khi bị sốc do thiếu ôxy, cơ thể ngột ngạt, khó thở thì lập tức họ đã rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong do ngạt.

Các bước sơ cấp cứu khi nạn nhân bị ngạt khói

Nguyên tắc sơ cứu nạn nhân về ngạt khói, cần phải phục hồi hơi thở một cách đầy đủ và nhanh nhất. Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm đến nơi có không khí trong lành và thoáng, sau đó gọi cấp cứu 115 để yêu cầu sự trợ giúp y tế chuyên nghiệp:

Cách sơ cứu ban đầu để giúp nạn nhân qua khỏi một phần nguy hiểm. Tùy vào tình trạng của mỗi người mà lựa chọn cách sơ cứu phù hợp.

Người còn tỉnh táo và có khả năng hô hấp được

Để nạn nhân nằm hoặc ngồi nghỉ ở chỗ thoáng khí, cho họ uống nước để giảm nhiệt độ cơ thể cũng như bù lượng nước đã mất.

Nạn nhân bất tỉnh nhưng vẫn còn khả năng hô hấp được

Cho nạn nhân nằm nghiêng để đờm không làm tắc đường thở, nếu khu vực xung quanh có bình oxy nên cho nạn nhân thở ngay.

Làm cách nào để giảm ngạt khí khi có cháy?
Sơ cứu nạn nhân

Nạn nhân bất tỉnh, ngừng thở, thở bất thường

Trong quá trình chờ xe cấp cứu, nếu nạn nhân bất tỉnh, ngừng thở hoặc thở bất thường, chúng ta cần thực hiện hồi sức tim phổi cho nạn nhân ngay lập tức, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Thực hiện cấp cứu hồi sức tim phổi (CPR) trong khoảng 2 phút theo trình tự sau:

Bước 1: Đặt nạn nhân nằm ngửa, trên nền phẳng, cứng. Bộc lộ vùng ngực, sau đó quỳ/đứng ngang ngực nạn nhân

Bước 2: Xác định chính xác vị trí ép tim tại 1/3 dưới xương ức: Dùng ngón giữa miết dọc bờ sườn nạn nhân về phía mũi ức. Đặt ngón trỏ cạnh ngón giữa để đảm bảo vị trí ép cách mũi ức 2 khoát ngón tay

Bước 3: Ép tim đủ nhanh, đủ mạnh; Đặt gót bàn tay kia lên phía trên mu bàn tay đang đặt trên xương ức; Các ngón tay đan vào nhau

Duỗi thẳng 2 khuỷu tay vuông góc với thành ngực người bệnh và giữ nguyên tư thế này trong suốt quá trình ép tim.

Dùng trọng lượng cơ thể ấn lồng ngực nạn nhân lún xuống ít nhất 5cm. Đảm bảo ép thẳng xuống xương ức.

Người lớn ưu tiên nhấn tim hơn thổi ngạt: 1 chu kỳ 2 phút; Tần số 100-120 lần/phút; Ấn sâu ít nhất 5cm Để ngực nảy lên hoàn toàn sau mỗi lần ấn tim; Hạn chế tối thiểu mỗi lần gián đoạn ấn tim

Lưu ý: Cuối mỗi lần ép, đảm bảo cho phép ngực nở hoàn toàn; Hạn chế tối đa thời gian tạm dừng ép tim không quá 10 giây.

Tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn

Theo hướng dẫn thoát nạn khi xảy ra cháy của Bộ Công an, tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn tránh, bởi rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ căn hộ.

Trong một số tình huống cấp thiết, để ngăn đám cháy từ các tầng dưới lan lên tầng trên, mọi người có thể xả nước từ nhà tắm để nước tràn ra sàn nhà và chảy xuống các tầng dưới, khi đó có thể ngăn đám cháy lan lên các tầng trên.

Tuy nhiên, khi xả nước trong căn hộ cần lưu ý phải cắt cầu dao tổng để tránh bị điện giật do nước tràn làm chập các thiết bị điện.

Sử dụng điện thoại nhanh chóng gọi cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 để kịp thời đến cứu nạn; di chuyển ra vị trí cửa sổ, ban công hô to và dùng áo, khăn hoặc vật sáng màu để vẫy gọi mọi người biết vị trí mình đang bị nạn.

Như đã đưa tin, vào khoảng 00h46 phút, ngày 24/5, UBND phường, Công an phường Trung Hòa nhận được thông tin báo cháy từ công dân tại số nhà địa chỉ số 1 ngõ 43/98/31, phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau đó đã báo cáo, huy động nhiều phương tiện, cùng hàng loạt cán bộ chiến sĩ từ quận Cầu Giấy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH và lực lượng của TP Hà Nội Hà Nội tới hiện trường chữa cháy.

Đến khoảng 1h15 phút, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan sang các hộ gia đình liền kề. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục tổ chức phun nước chữa cháy, làm mát cấu kiện, tổ chức tìm kiếm người bị nạn và cứu nạn. Đến hồi 1h26 phút, ngày cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn và tiếp tục tổ chức tìm kiếm người bị nạn. Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã cứu nạn được 7 người.

Ngôi nhà xảy ra cháy tại số 1 ngách 43/98/31 Trung Kính, đây là nhà ở gia đình, cho thuê để ở trọ và mua bán, sửa chữa xe điện. Ngôi nhà cách mặt phố Trung Kính khoảng 200m.

Ngôi nhà xảy ra cháy quy mô gồm 1 nhà 2 tầng, 1 tum bố trí sân phơi thoáng và 1 dãy nhà 3 tầng, mỗi tầng 4 phòng, hành lang hở phía trước. Nhà được xây dựng với diện tích khoảng 150m2 trên tổng diện tích khu đất xây dựng là 205m2, phần diện tích còn lại khoảng 55m2 là sân trống bố trí để xe máy, xe đạp, xe đạp điện. Gia đình chủ nhà gồm 7 người; có 17 người đăng ký thuê để ở (10 phòng cho thuê và 2 phòng chủ nhà ở).

Hé lộ nguyên nhân vụ cháy khiến 14 người tử vong tại Trung Kính, Cầu Giấy Hé lộ nguyên nhân vụ cháy khiến 14 người tử vong tại Trung Kính, Cầu Giấy
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả, làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phố Trung Kính Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả, làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phố Trung Kính
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm hỏi nạn nhân vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm hỏi nạn nhân vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính
Quang Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Các thực phẩm tốt cho thận

Các thực phẩm tốt cho thận

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc bỏ chất thải và độc tố. Vì thế để bảo vệ sức khỏe cho thận, cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng.
Các thói quen có thể gây suy thận

Các thói quen có thể gây suy thận

Những thói quen tưởng chừng như vô tội lại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta lâu dài. Đặc biệt có thể dẫn tới một số căn bệnh nguy hiểm như suy thận.
Trước khi ngủ bạn nên tránh xa những thực phẩm này kẻo "rước bệnh" vào người

Trước khi ngủ bạn nên tránh xa những thực phẩm này kẻo "rước bệnh" vào người

Nhiều người hiện nay đang gặp phải tình trạng thiếu ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó ăn tối khuya và chế độ ăn uống có thể là một lý do.
Cần chủ động tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Cần chủ động tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu

Ngày 13/6/2024, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế ban hành Công văn số 517/DP-DT gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo, tổ chức triển khai tăng cường phòng, chống bệnh do não mô cầu.
Bổ sung dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe với ngô luộc

Bổ sung dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe với ngô luộc

Ngô luộc là món ăn quen thuộc, dân dã mà hầu như ai cũng đã từng thưởng thức. Không chỉ đơn giản, dễ làm, ngô luộc còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào.
Bí quyết "vàng" cho sức khỏe từ đại dương

Bí quyết "vàng" cho sức khỏe từ đại dương

Với hàm lượng axit béo omega-3 dồi dào có trong dầu cá đã mang đến vô vàn lợi ích tuyệt vời, xứng đáng là "món quà" quý giá từ đại dương.
Tác hại khôn lường khi để thức ăn nóng vào tủ lạnh

Tác hại khôn lường khi để thức ăn nóng vào tủ lạnh

Tủ lạnh được sử dụng để bảo quản thực phẩm, tuy nhiên nếu bạn để thức ăn nóng trực tiếp vào tủ lạnh thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến thực phẩm và tủ lạnh.
Mì ăn liền Việt Nam được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU

Mì ăn liền Việt Nam được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU

Việc được đưa ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm là một bước tiến quan trọng, giúp mì ăn liền Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường EU. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm nông sản.
Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Tôm là món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, vì vậy đây là loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong việc chế biến món ăn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt giữa tôm nuôi và tôm tự nhiên.
Nguyên nhân gây đột quỵ khi ngủ và cách phòng tránh

Nguyên nhân gây đột quỵ khi ngủ và cách phòng tránh

Đột quỵ khi ngủ là một tình trạng nguy hiểm, có thể gây những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong.
Cua đồng - món ngon bổ dưỡng nhưng cần lưu ý kẻo "rước họa vào thân"

Cua đồng - món ngon bổ dưỡng nhưng cần lưu ý kẻo "rước họa vào thân"

Cua đồng là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của người Việt, đặc biệt vào mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích về dinh dưỡng, cua đồng cũng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được sử dụng đúng cách.
Bé gái 11 tuổi bị rắn cắn nguy kịch sau khi thầy lang hút nọc, bó chân

Bé gái 11 tuổi bị rắn cắn nguy kịch sau khi thầy lang hút nọc, bó chân

Bé gái bị rắn cắn nhưng thay vì đưa đến bệnh viện ngay lập tức, gia đình lại đưa bé đến thầy lang để hút nọc và bó chân.
Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với hiệu suất thể thao của cầu thủ Việt Nam

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với hiệu suất thể thao của cầu thủ Việt Nam

Nâng tầm dinh dưỡng trong thể thao là một trong những mục tiêu rất được quan tâm nó quyết định đến sức bền của các cầu thủ.
Bí quyết giúp giảm rụng tóc

Bí quyết giúp giảm rụng tóc

Rụng tóc là một hiện tượng bình thường, nhưng nếu rụng tóc nhiều trong thời gian dài thì chúng ta cần phải có cách khắc phục.
Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Những lưu ý khi sử dụng mật ong

Mật ong được ví như "thần dược", nhưng ở một số đối tượng mật ong được khuyến cáo là không nên sử dụng.
Bột sắn dây - Bí quyết khỏe đẹp từ thiên nhiên

Bột sắn dây - Bí quyết khỏe đẹp từ thiên nhiên

Bột sắn dây từ lâu đã được biết đến như một thức uống giải nhiệt, thanh lọc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, "vũ khí" bí mật này còn ẩn chứa vô vàn lợi ích tuyệt vời cho nhan sắc và sức khỏe.
Bí quyết "đánh gục" cơn thèm ăn - Kẻ thù số 1 của hành trình giảm cân

Bí quyết "đánh gục" cơn thèm ăn - Kẻ thù số 1 của hành trình giảm cân

Cơn thèm ăn chính là kẻ thù số 1 cản trở hành trình giảm cân của bạn. Tuy nhiên, đừng vội nản lòng, bởi vì đã có những bí quyết hiệu quả giúp bạn "đánh gục" kẻ thù này và chinh phục mục tiêu giảm cân của mình.
Các bệnh nấm da phổ biến vào mùa mưa

Các bệnh nấm da phổ biến vào mùa mưa

Mùa mưa với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều, cộng thêm cường độ nắng cao và môi trường ô nhiễm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển mạnh mẽ, trở thành mối đe dọa cho làn da.
Lưu ý khi sử dụng nấm rừng làm thực phẩm?

Lưu ý khi sử dụng nấm rừng làm thực phẩm?

Nấm rừng là một loại nấm mọc trong rừng. Nếu chúng ta không biết khi sử dụng nấm rừng thì nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao.
Ăn cơm rượu nếp có say không?

Ăn cơm rượu nếp có say không?

Ăn cơm rượu nếp có say không là câu hỏi thắc mắc của nhiều người Việt Nam yêu thích món ăn này, ngoài hương vị có nồng độ men vừa đủ thì cơm rượu còn là món ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, đái tháo đường.
Cách bảo quản gà luộc trong tủ lạnh nhiều ngày không bị hỏng

Cách bảo quản gà luộc trong tủ lạnh nhiều ngày không bị hỏng

Nhiều người cho rằng gà luộc sau khi ăn không hết chỉ cần cho vào tủ lạnh xong hôm sau ăn tiếp. Tuy nhiên việc bảo quản gà luộc trong tủ lạnh không đúng cách sẽ khiến gà bị hỏng, gây ôi thiu và không sử dụng được.
Để quần áo qua đêm trong máy giặt: Vô hại hay có hại?

Để quần áo qua đêm trong máy giặt: Vô hại hay có hại?

Một số chị em phụ nữ có thói quen để quần áo giặt xong qua đêm trong máy giặt. Chính việc làm này tưởng chừng vô hại, nhưng lại rất có hại đối với máy giặt và quần áo cũng như sức khỏe của chúng ta.
Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào

Chuối - "Vũ khí" phòng chống đột quỵ hiệu quả nhờ hàm lượng kali dồi dào

Chuối là loại trái cây phổ biến, dễ tiếp cận và là nguồn cung cấp kali dồi dào. Kali là khoáng chất thiết yếu giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ.
Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ

Ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống của người Việt. Tết Đoan Ngọ được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm.
Những ai nên cẩn trọng khi ăn quả thanh long?

Những ai nên cẩn trọng khi ăn quả thanh long?

Thanh long với hương vị ngọt thanh mát và hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, đây là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tận hưởng trọn vẹn lợi ích của loại quả này.
6 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thí sinh vào mùa thi

6 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thí sinh vào mùa thi

Ngoài việc ôn luyện tốt để chuẩn bị cho kỳ thi thì sức khỏe cũng là yếu tố quyết định đến việc thi cử của thí sinh. Bởi có sức khỏe tốt thì các thí sinh mới hoàn thành tốt kỳ thi của mình. Chính vì vậy chế độ dinh dưỡng cho các thí sinh trong mùa thi cử được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm.
Tác hại của việc uống nước đóng chai hết hạn sử dụng

Tác hại của việc uống nước đóng chai hết hạn sử dụng

Nước lọc đóng chai là một loại nước uống được sử dụng phổ biến trên thế giới bởi tính tiện ích cùng tác dụng của loại nước này. Tuy nhiên nếu sử dụng nước uống đóng chai mà hết hạn sử dụng sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
Nước mía giúp giải nhiệt cơ thể hay "kẻ thù" của cân nặng?

Nước mía giúp giải nhiệt cơ thể hay "kẻ thù" của cân nặng?

Mía từ lâu đã trở thành thức uống quen thuộc trong mùa hè nóng bức bởi vị ngọt thanh mát và khả năng giải nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn e ngại việc uống nước mía có thể dẫn đến tăng cân. Vậy, sự thật là gì?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động