Hạt mắc ca Tuần Giáo "đi muôn nơi"

Gần giữa tháng 8, các vườn mắc ca trên địa bàn Tuần Giáo bước vào vụ thu hoạch. Với khoảng 1.000ha diện tích mắc ca cho quả, mùa mắc ca năm nay tại Tuần Giáo rộn ràng hơn những năm trước.
Trồng mắc ca chấp nhận "được ăn cả, ngã về không", bất ngờ thu nhập 130-150 triệu đồng/vụ suốt 50 năm Mắc ca sachi Thịnh Phát - dinh dưỡng từ thiên nhiên Vì sao hạt mắc ca ngày càng được nhiều người ưa chuộng và “săn đón”?
hạt macca được xếp vào top những loại hạt ngon nhất trên thế giới
Hạt macca được xếp vào top những loại hạt ngon nhất trên thế giới

Hạt mắc ca (tên đầy đủ: macadamia) được tìm thấy đầu tiên trong một khu rừng rậm nhiệt đới tại Úc. Mỗi năm, loại hạt này chỉ ra hoa và trái duy nhất một lần. Mặc dù, Úc là nơi phát triển hạt mắc ca sớm nhất nhưng cho đến hiện tại, loại hạt này đã được trồng phổ biến ở một số quốc gia khác như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc...

Tuy nhiên, do quá trình làm ra thành phẩm của hạt mắc ca thường tốn rất nhiều chi phí nên loại hạt này chưa có sản lượng cao ở từng nơi. Do đó, mức giá khi bán ra thị trường thường cao hơn so với các loại hạt thông thường khác. Nếu những loại hạt quen thuộc trong ngày Tết như hạt dẻ cười, hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương chỉ dao động trong khoảng 80k - 250k/kg thì hạt mắc ca có giá lên tới 350k - 400k/kg với loại chưa tách vỏ, còn loại tách vỏ sẵn có thể lên tới 900k - hơn 1tr/kg. Bù lại, giá trị dinh dưỡng mà hạt mắc ca mang đến cho sức khoẻ lại khiến không ít người bất ngờ.

Khi lên đến thành phẩm hoàn thiện, hạt mắc ca sẽ có lớp vỏ màu nâu bóng to tròn với đường kính cỡ 2 - 3cm.

Thoạt nhìn lần đầu, không ít người sẽ nghĩ đây là những viên socola óng ả. Nhưng khi đã tách bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài ra thì phần nhân màu trắng ngà bên trong sẽ lộ rõ, thoảng qua mùi thơm nhẹ của hạt.

Loại hạt này khi ăn còn thấy có hương vị của bơ nên vừa bùi, vừa ngậy và lúc nhai thì cảm giác như hạt đang tan ra trong miệng. Ngoài việc là một món ăn chơi ngày Tết thì hạt mắc ca còn được sử dụng để làm nhân bánh ngọt, nước uống, dầu ăn sa lát, dầu dưỡng da... Thêm nữa, thành phần dinh dưỡng mà hạt mắc ca mang đến lại chứa nhiều lợi ích tốt cho hệ tim mạch, mang đến sự tươi trẻ và sức khỏe dẻo dai cho người ăn. Vậy nên, không quá bất ngờ khi hạt mắc ca được xếp vào top những loại hạt ngon nhất trên thế giới.

Báo Điện Biên Phủ phản ánh, năm 2023, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) thu hoạch ước đạt gần 3.000 tấn quả mắc ca tươi. Mắc ca được thu mua nhanh chóng, cung không đủ cầu, với giá thành đảm bảo; một lần nữa khẳng định giá trị, hiệu quả kinh tế của loại cây trồng này.

Gần giữa tháng 8, các vườn mắc ca trên địa bàn Tuần Giáo bước vào vụ thu hoạch. Các cây trồng từ năm 2018 trở về trước đã cho thu ổn định, lượng quả nhiều. Các cây trồng năm 2019, 2020 đã bắt đầu ra bói. Với khoảng 1.000ha diện tích mắc ca cho quả, mùa mắc ca năm nay tại Tuần Giáo rộn ràng hơn những năm trước.

Hiện tại địa bàn huyện Tuần Giáo, số diện tích cây mắc ca phân tán (của người dân trồng) đã cho quả lớn hơn số diện tích của doanh nghiệp. Diện tích cây phân tán tập trung chủ yếu tại xã Quài Nưa. Gia đình ông Lò Văn Chanh, bản Pha Nàng bắt đầu trồng thử nghiệm mắc ca từ năm 2013, đã được thu quả nhiều năm. Năm nay, gia đình ông có gần 100 cây có quả, tổng thu gần 2 tấn.

Người dân ở Tuần Giáo thu hái mắc ca.
Người dân ở Tuần Giáo thu hái mắc ca

Ông Chanh trao đổi: “Trung bình mỗi cây mắc ca của gia đình tôi cho thu hoạch 20kg quả tươi, với giá bán 30.000 - 35.000 đồng/kg. Năm nay giá thấp hơn những năm trước nhưng sức mua lớn. Rất nhiều thương lái, cá nhân vào đặt mua và mua số lượng lớn, gia đình không hái kịp hoặc không đủ để bán. Vì thế mùa thu hoạch năm nay diễn ra nhanh chóng. Dù giá không được như những năm đầu nhưng mắc ca mỗi năm cho quả nhiều hơn, nên vẫn mang lại giá trị kinh tế tốt, nguồn thu khá cho gia đình”.

Với hiệu quả kinh tế ấy, gia đình ông Chanh cũng như bao hộ trồng mắc ca khác trên địa bàn đang tích cực chăm sóc, mở rộng diện tích trồng, đồng thời thay thế các cây không năng suất, chất lượng. Ông Chanh chia sẻ thêm, thời gian đầu trồng thử nghiệm, chưa biết lựa chọn giống mắc ca phù hợp nên hiện giờ có cây thu được 40 - 50kg quả, nhưng có cây chỉ cho vài cân quả. Vì thế, mỗi năm ông Chanh lại “lọc” một số cây, chặt bỏ, trồng thay thế cây mới. Cùng với đó, năm nay gia đình ông đầu tư trồng thêm 100 cây. Theo tính toán của ông, cùng với các diện tích hiện có, thì chỉ 3 – 5 năm nữa, gia đình ông sẽ có nguồn thu đảm bảo từ mắc ca với hàng trăm cây cho thu hoạch.

Năm nay, lượng mắc ca được thu mua nhiều, nhưng cung không đủ cầu nhờ ngày càng nhiều người biết đến lợi ích cho sức khỏe của hạt mắc ca. Nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn huyện đã đầu tư cở sở, máy móc, thu mua mắc ca để thực hiện chế biến, với giá dao động từ 25.000 - 40.000 đồng/kg quả tươi; và bán ra thị trường khoảng 270.000 - 300.000 đồng/kg quả sấy khô. Nhờ đó sản phẩm mắc ca Tuần Giáo không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn tỉnh mà đi khắp các tỉnh, thành trong nước.

Người đưa cây mắc ca bám rễ trên đất thị xã Nghi Sơn Người đưa cây mắc ca bám rễ trên đất thị xã Nghi Sơn
Nữ hoàng quả khô trái treo từng chùm, liệu có thể trở thành cây làm giàu ở vùng cao Lào Cai? Nữ hoàng quả khô trái treo từng chùm, liệu có thể trở thành cây làm giàu ở vùng cao Lào Cai?
Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M Mắc ca Mơ Nông- sản vật quý trên cao nguyên M'Nông
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động