Tổng Công ty cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn – Sabeco (Mã CK: SAB) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 với doanh thu thuần đạt 4.909 tỷ đồng, giảm 47% và lợi nhuận sau thuế đạt 717 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những con số thấp nhất về hoạt động kinh doanh của Sabeco trong nhiều năm qua.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó nổi bật là các quy định xử phạt đối với các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn đã ảnh hưởng nặng nề tới các doanh nghiệp trong lĩnh vực bia rượu như Sabeco.
Điểm lại, Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 làm sản lượng tiêu thụ bia của ‘ông lớn’ đầu ngành Sabeco giảm đáng kể so với năm ngoái. Quan sát trước kỳ nghỉ Tết cũng cho thấynhiều siêu thị và các đại lý đã giảm giá cao để xử lý hàng tồn kho còn sót lại. Kết quả, quý 4/2019 SAB ghi nhận doanh thu thuần 9.700 tỷ đồng (giảm 6,5%).
Không những vậy, dịch COVID-19 bùng phát trong những tháng đầu năm còn giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và Sabeco cũng không ngoại lệ. Dịch bệnh bùng phát khiến việc giảm tụ tập khiến lượng khách tại những quán ăn, quán nhậu giảm sút đáng kể, tiếp nối sự ‘ảm đạm’ sau Nghị định cấm sử dụng bia rượu khi lái xe có hiệu lực từ đầu năm. Trong khi với Sabeco, kênh phân phối bia thông qua các nhà hàng, quán nhậu (on-trade channel) hiện chiếm tỷ trọng lớn 70-80% doanh số ngành bia của Công ty, vì thế sản lượng bia tiêu thụ trong năm 2020 dự giảm 20% và giá bán sẽ được điều tiết từ 5-10% theo cung và cầu thị trường khi nhu cầu ngày càng giảm.
Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), năm 2020 sẽ là một năm đầy thử thách đối với Sabeco
Trong một nghiên cứu công bố tháng mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt nhận định, 2020 là năm đầy thử thách của Sabeco. Dù đánh giá cao chiến lược cải tổ của Sabeco trong năm 2019, nhưng trong 5 kịch bản tăng trưởng mà BVSC đưa ra, có đến 3 kịch bản khiến các nhà đầu tư khó có thể yên lòng.
Theo đó, kịch bản tốt nhất là sản lượng bia tiêu thụ tăng 5%, tương đương doanh thu và lợi nhuận đạt hơn 40.000 tỷ đồng và hơn 5.700 tỷ đồng.
Bốn kịch bản còn lại là không tăng trưởng cho đến giảm. Trong đó, kịch bản xấu nhất là sản lượng tiêu thụ giảm 20%, doanh thu và lợi nhuận chỉ đạt hơn 31.000 tỷ đồng và hơn 4.000 tỷ đổng, thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Điều đáng nói là vừa cuối năm 2019, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) khuyến nghị nhà đầu tư mua cổ phiếu Sabeco (SAB, sàn HoSE) do dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Sabeco năm 2020 đạt hơn 42.600 tỷ đồng (tăng 9,4%) và 6.200 tỷ đồng (tăng 18%).
Sau hai năm về tay người Thái, năm 2019, Sabeco tiếp tục gặt hái nhiều thành công. Cũng nhờ chiến lược cải tổ hiệu quả, cùng với giá nguyên liệu chính như lúa mạch thời điểm cuối năm 2019 có dấu hiệu giảm, mà cổ phiếu Sabeco được các công ty chứng khoán đánh giá cao.
Tuy nhiên, bước sang năm 2020, tình hình đã thay đổi, kết quả kinh doanh của Sabeco đang chịu tác động kép từ Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và đại dịch Covid-19, khiến khách hàng không đến quán bia, quán ăn, trong khi đây là kênh chiếm đến 70% sản lượng bia tiêu thụ ở thị trường Việt Nam (nghiên cứu của Euro Monitor).
Được biết, hệ thống toàn quốc của SAB gồm 26 nhà máy, 10 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hơn 100.000 điểm bán trải dài khắp cả nước. Danh mục các thương hiệu bia hiện nay gồm Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager, Bia Saigon Gold và Bia 333.
Lê Thoa