Đưa gà bản về thủ đô chăm như con mọn bù lại tạo cơ hội làm giàu cho cả xã

Xã Đông Yên (huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) là địa phương nuôi giống gà đen đặc sản H'Mông quy mô lớn. Nơi đây đã hình thành HTX để liên kết, hỗ trợ người nuôi gà. Giống gà đặc sản thịt thơm săn chắc được thị trường ưa chuộng giúp cho các hộ nuôi khấm khá với thu nhập từ 60-70 triệu đồng mỗi năm.
Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng Cựu học sinh miền núi bắc giàn nuôi gà khiến cả làng kinh ngạc Bí quyết nuôi gà đặc sản ‘tiến vua’ thương lái đặt trước cả nghìn con Nuôi gà đặc sản la liệt ngoài vườn, cho ăn rau củ rẻ tiền, nói bán là có người mua thu lãi 200 triệu đồng/tháng
Anh Lê Đình Quý là một trong những người đi tiên phong nuôi gà đặc sản H’Mông và thu hiệu quả kinh tế cao.
Anh Lê Đình Quý là một trong những người đi tiên phong nuôi gà đặc sản H’Mông và thu hiệu quả kinh tế cao.

Bén duyên với con gà đen H' Mông đặc sản

Năm 2016, anh Lê Đình Quý (SN 1985), xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội sau khi lập gia đình đã quyết định cùng nhiều hộ gia đình khác trong xã góp vốn nuôi giống gà đen H' Mông. Cùng thời điểm này, Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú (HTX) cũng được thành lập với 53 thành viên. Anh Quý là một trong những thành viên đi đầu tiên phong trong việc nhân giống gà quý.

Năm 2019, Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội lựa chọn là một trong những đơn vị chính tham gia Dự án Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kể từ đây, nghề chăn nuôi gia cầm ở địa phương được quy hoạch, mở rộng, sản lượng, chất lượng giống gà ngày càng tốt hơn. Hợp tác xã chăn nuôi Yên Hòa Phú cũng xây dựng mục tiêu chính là hoàn thiện mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm gà Đông Yên đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc.

"Đến nay, hoạt động chính của hợp tác xã là chăn nuôi gà thịt, gà đẻ thương phẩm với quy mô thường xuyên khoảng 30.000 con gà H'Mông; 20.000 con gà Mía và khoảng 1.500 con gà đẻ trứng", anh Quý cho biết.

Lợi thế có đất đai rộng nên nghề nuôi gà đặc sản ở Yên Sơn phát triển.
Lợi thế có đất đai rộng nên nghề nuôi gà đặc sản ở xã Đông Yên phát triển.

Theo anh Quý, riêng giống gà đen H'Mông với ưu điểm nổi trội như thịt săn chắc, thơm và có sức đề kháng tốt, đặc biệt giống gà này mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ gia đình ở xã Đông Yên đã vươn lên làm giàu từ khi chuyển sang nuôi giống gà quý này.

Trừ chi phí sản xuất, mỗi năm, một hộ gia đình có thể thu được từ 60-70 triệu đồng. Hợp tác xã chăn nuôi Yên Hòa Phú mỗi năm cũng thu tiền tỷ từ việc bán giống gà quý, giống gà thương phẩm.

Dậy sớm hơn gà chăm bẵm như con mọn

Để nuôi thành công giống gà đặc sản chỉ quen với môi trường tự nhiên trên bản vùng cao, các hộ nuôi đã bỏ nhiều công chăm sóc, thuần dưỡng. Hàng ngày, người nuôi gà thường dậy từ sớm chuẩn bị thức ăn cho gà.

"Trung bình 1.000 con gà ăn hết khoảng một tạ cám trong một ngày. Ngoài ra, tôi cũng phải cho gà uống nước đến 4 lần/1 ngày, đối với những ngày nắng nóng lượng nước cũng phải cho nhiều hơn bình thường", anh Quý nói.

Hiện nay, riêng gia đình anh Quý đang nuôi 4.000 con gà đen H’Mông và chỉ có 1 nhân công chính là anh Quý. Anh chia sẻ: "Công việc của tôi phải dậy từ sáng sớm và làm việc cho đến khi tối muộn, nhiều việc vặt nên không khác gì chăm con mọn. Nhờ tiêm phòng đầy đủ, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP nên đàn gà của chúng tôi chưa bao giờ bị dịch cúm hay gặp tình trạng chết hàng loạt".

Gà đồi Đông Yên được chăn nuôi, sản xuất theo chuỗi mang lại giá trị kinh tế cao.
Gà đồi Đông Yên được chăn nuôi, sản xuất theo chuỗi mang lại giá trị kinh tế cao.

Anh Quý cho biết thêm, giống gà đen H’Mông được Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú mua từ Trung tâm Thực nghiệm và Bảo tồn vật nuôi, với giá 19.000 đồng/1 con giống.

Sau quá trình nuôi khoảng 4 tháng, giống gà đen H'Mông sẽ đạt khoảng 2-3kg, giá bán dao động khoảng 120.000 đồng/1kg. Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú sẽ thu mua gà của bà con và lo đầu vào, đầu ra cho giống gà quý.

"Trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy, áp dụng công nghệ vào việc nhân giống, nuôi giống gà đen quý, nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ uy tín thương hiệu, nhãn hiệu gà đồi Đông Yên", anh Quý nói.

Hiệu quả của mô hình nuôi gà đen H’Mông còn có vai trò hỗ trợ kết nối của HTX. Chủ tịch HĐQT HTX chăn nuôi Yên Hòa Phú Lê Đình Bình cho biết, với HTX, những hộ thành viên luôn chú trọng làm ăn nghiêm túc để liên kết chuỗi với các công ty chân chính, có sự quản lý của Nhà nước, có sự giám sát, kiểm soát của Trung tâm phát triển nông nghiệp- Sở nông nghiệp và các ban ngành trên địa bàn huyện và thành phố Hà Nội.

Với ưu thế vùng gò đồi rộng lớn, cây rừng tốt tươi, nguồn nước đá ong trong xanh lại được kiểm chứng hàng năm, xung quanh khu vực chăn nuôi không có khu công nghiệp đã tạo môi trường chăn nuôi gà đồi sạch tối ưu.

Mô hình nuôi gà đặc sản đang phát huy hiệu quả bởi người nuôi nắm bắt được kỹ thuật đảm bảo gà phát triển tốt. Gà đặc sản lại nuôi với quy trình an toàn cho chất lượng cao nên được thị trường ưa chuộng. Hiện nay, người nuôi gà còn chủ động liên kết qua hợp tác xã nên chủ động từ con giống, kỹ thuật đến thị trường./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động