Đưa gà bản về thủ đô chăm như con mọn bù lại tạo cơ hội làm giàu cho cả xã

Xã Đông Yên (huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) là địa phương nuôi giống gà đen đặc sản H'Mông quy mô lớn. Nơi đây đã hình thành HTX để liên kết, hỗ trợ người nuôi gà. Giống gà đặc sản thịt thơm săn chắc được thị trường ưa chuộng giúp cho các hộ nuôi khấm khá với thu nhập từ 60-70 triệu đồng mỗi năm.
Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng Cựu học sinh miền núi bắc giàn nuôi gà khiến cả làng kinh ngạc Bí quyết nuôi gà đặc sản ‘tiến vua’ thương lái đặt trước cả nghìn con Nuôi gà đặc sản la liệt ngoài vườn, cho ăn rau củ rẻ tiền, nói bán là có người mua thu lãi 200 triệu đồng/tháng
Anh Lê Đình Quý là một trong những người đi tiên phong nuôi gà đặc sản H’Mông và thu hiệu quả kinh tế cao.
Anh Lê Đình Quý là một trong những người đi tiên phong nuôi gà đặc sản H’Mông và thu hiệu quả kinh tế cao.

Bén duyên với con gà đen H' Mông đặc sản

Năm 2016, anh Lê Đình Quý (SN 1985), xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội sau khi lập gia đình đã quyết định cùng nhiều hộ gia đình khác trong xã góp vốn nuôi giống gà đen H' Mông. Cùng thời điểm này, Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú (HTX) cũng được thành lập với 53 thành viên. Anh Quý là một trong những thành viên đi đầu tiên phong trong việc nhân giống gà quý.

Năm 2019, Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội lựa chọn là một trong những đơn vị chính tham gia Dự án Chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kể từ đây, nghề chăn nuôi gia cầm ở địa phương được quy hoạch, mở rộng, sản lượng, chất lượng giống gà ngày càng tốt hơn. Hợp tác xã chăn nuôi Yên Hòa Phú cũng xây dựng mục tiêu chính là hoàn thiện mô hình chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm gà Đông Yên đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc.

"Đến nay, hoạt động chính của hợp tác xã là chăn nuôi gà thịt, gà đẻ thương phẩm với quy mô thường xuyên khoảng 30.000 con gà H'Mông; 20.000 con gà Mía và khoảng 1.500 con gà đẻ trứng", anh Quý cho biết.

Lợi thế có đất đai rộng nên nghề nuôi gà đặc sản ở Yên Sơn phát triển.
Lợi thế có đất đai rộng nên nghề nuôi gà đặc sản ở xã Đông Yên phát triển.

Theo anh Quý, riêng giống gà đen H'Mông với ưu điểm nổi trội như thịt săn chắc, thơm và có sức đề kháng tốt, đặc biệt giống gà này mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ gia đình ở xã Đông Yên đã vươn lên làm giàu từ khi chuyển sang nuôi giống gà quý này.

Trừ chi phí sản xuất, mỗi năm, một hộ gia đình có thể thu được từ 60-70 triệu đồng. Hợp tác xã chăn nuôi Yên Hòa Phú mỗi năm cũng thu tiền tỷ từ việc bán giống gà quý, giống gà thương phẩm.

Dậy sớm hơn gà chăm bẵm như con mọn

Để nuôi thành công giống gà đặc sản chỉ quen với môi trường tự nhiên trên bản vùng cao, các hộ nuôi đã bỏ nhiều công chăm sóc, thuần dưỡng. Hàng ngày, người nuôi gà thường dậy từ sớm chuẩn bị thức ăn cho gà.

"Trung bình 1.000 con gà ăn hết khoảng một tạ cám trong một ngày. Ngoài ra, tôi cũng phải cho gà uống nước đến 4 lần/1 ngày, đối với những ngày nắng nóng lượng nước cũng phải cho nhiều hơn bình thường", anh Quý nói.

Hiện nay, riêng gia đình anh Quý đang nuôi 4.000 con gà đen H’Mông và chỉ có 1 nhân công chính là anh Quý. Anh chia sẻ: "Công việc của tôi phải dậy từ sáng sớm và làm việc cho đến khi tối muộn, nhiều việc vặt nên không khác gì chăm con mọn. Nhờ tiêm phòng đầy đủ, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP nên đàn gà của chúng tôi chưa bao giờ bị dịch cúm hay gặp tình trạng chết hàng loạt".

Gà đồi Đông Yên được chăn nuôi, sản xuất theo chuỗi mang lại giá trị kinh tế cao.
Gà đồi Đông Yên được chăn nuôi, sản xuất theo chuỗi mang lại giá trị kinh tế cao.

Anh Quý cho biết thêm, giống gà đen H’Mông được Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú mua từ Trung tâm Thực nghiệm và Bảo tồn vật nuôi, với giá 19.000 đồng/1 con giống.

Sau quá trình nuôi khoảng 4 tháng, giống gà đen H'Mông sẽ đạt khoảng 2-3kg, giá bán dao động khoảng 120.000 đồng/1kg. Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú sẽ thu mua gà của bà con và lo đầu vào, đầu ra cho giống gà quý.

"Trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy, áp dụng công nghệ vào việc nhân giống, nuôi giống gà đen quý, nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ uy tín thương hiệu, nhãn hiệu gà đồi Đông Yên", anh Quý nói.

Hiệu quả của mô hình nuôi gà đen H’Mông còn có vai trò hỗ trợ kết nối của HTX. Chủ tịch HĐQT HTX chăn nuôi Yên Hòa Phú Lê Đình Bình cho biết, với HTX, những hộ thành viên luôn chú trọng làm ăn nghiêm túc để liên kết chuỗi với các công ty chân chính, có sự quản lý của Nhà nước, có sự giám sát, kiểm soát của Trung tâm phát triển nông nghiệp- Sở nông nghiệp và các ban ngành trên địa bàn huyện và thành phố Hà Nội.

Với ưu thế vùng gò đồi rộng lớn, cây rừng tốt tươi, nguồn nước đá ong trong xanh lại được kiểm chứng hàng năm, xung quanh khu vực chăn nuôi không có khu công nghiệp đã tạo môi trường chăn nuôi gà đồi sạch tối ưu.

Mô hình nuôi gà đặc sản đang phát huy hiệu quả bởi người nuôi nắm bắt được kỹ thuật đảm bảo gà phát triển tốt. Gà đặc sản lại nuôi với quy trình an toàn cho chất lượng cao nên được thị trường ưa chuộng. Hiện nay, người nuôi gà còn chủ động liên kết qua hợp tác xã nên chủ động từ con giống, kỹ thuật đến thị trường./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Làm gì để phát triển hạt gạo Việt Nam bền vững?

Làm gì để phát triển hạt gạo Việt Nam bền vững?

Muốn phát triển hạt gạo Việt Nam bền vững phải liên kết theo chuỗi đã được chứng minh bằng kết quả tích cực thực hiện 7 mô hình thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, tăng trưởng xanh tại 6 tỉnh, thành vùng ĐBSCL giai đoạn 2024-2025.
Khai mac Lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mac Lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Xuất khẩu đạt 4.700 tỷ đồng - hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ gia vị thế giới

Xuất khẩu đạt 4.700 tỷ đồng - hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ gia vị thế giới

Giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân hai tháng đầu năm nay đạt 6.746 USD/tấn, giúp Việt Nam thu về 185 triệu USD (khoảng 4.700 tỷ đồng) hai tháng đầu năm.
Cà phê Việt sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của EU

Cà phê Việt sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của EU

Cà phê là 1 trong 3 mặt hàng (cùng gỗ và cao su) phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc và chứng minh trong quá trình sản xuất không gây ra phá rừng hoặc suy thoái rừng, nếu xuất khẩu vào thị trường EU. Các chuyên gia cho rằng, quy định này vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với cà phê Việt Nam.
Thương hiệu - “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo

Thương hiệu - “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo

Từ vị trí top đầu thế giới, kể từ đầu năm 2025, giá gạo Việt Nam đã lao dốc xuống mức thấp nhất. Các chuyên gia lúa gạo cho rằng, cần triển khai một loạt giải pháp đồng bộ và chiến lược để nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của gạo Việt Nam trên trường quốc tế.
Ra mắt Văn phòng Tạp chí Vật liệu xây dựng miền Trung- Tây Nguyên

Ra mắt Văn phòng Tạp chí Vật liệu xây dựng miền Trung- Tây Nguyên

Sáng 5/3, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Tạp chí Vật liệu xây dựng đã tổ chức lễ ra mắt Văn phòng Đại diện Khu vực Miền Trung- Tây Nguyên.
Thanh Hoá: Xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ 10 cơ quan đơn vị

Thanh Hoá: Xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ 10 cơ quan đơn vị

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn vừa có Quyết định số 261/QĐ-UBND về phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2025 đối với người có nghĩa vụ kê khai hằng năm công tác tại 10 cơ quan, đơn vị.
Các mô hình trồng thử sâm Ngọc Linh đều chưa đạt

Các mô hình trồng thử sâm Ngọc Linh đều chưa đạt

Trung tâm Phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam) vừa có báo cáo đánh giá tình hình triển khai các mô hình trồng thử nghiệm di thực sâm Ngọc Linh trên địa bàn giai đoạn 2021-2024.
Định hướng tương lai cho ngành gốm sứ, thủy tinh trong kỷ nguyên mới

Định hướng tương lai cho ngành gốm sứ, thủy tinh trong kỷ nguyên mới

Đất nước đang bước vào kỷ nguyên với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học kĩ thuật. Những đột phá về mặt công nghệ đã và đang tạo ra những cơ hội mới cũng như những thách thức mà ngành gốm sứ, thủy tinh công nghiệp cần phải thích ứng và vượt qua.
Phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là một hành trình đầy gian nan

Phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là một hành trình đầy gian nan

Người trồng sâm Ngọc Linh có thể thu về lợi nhuận cực lớn, lên tới 32 tỉ đồng sau 8 năm cho một ha. Chính vì giá trị quá lớn, gần đây rộ lên vấn nạn rất đau đầu cho cả người trồng và người tiêu dùng là gian thương trà trộn sâm giả và bán giá rất cao. Trước thực tế đó, cần làm gì để bảo tồn nguồn giống, phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh?
Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Với mong muốn tôn vinh, bảo tồn, phát triển nghề muối, từ ngày 6 - 8/3/2025, tại Bạc Liêu, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ tổ chức Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”.
Xây dựng thương hiệu gạo thành công chính là xây dựng được lòng tin

Xây dựng thương hiệu gạo thành công chính là xây dựng được lòng tin

Ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho rằng, xây dựng thương hiệu gạo thành công là xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng trong nước và thế giới.
Cần làm gì để biến sâm Ngọc Linh thành sản phẩm thương mại hóa có giá trị cao?

Cần làm gì để biến sâm Ngọc Linh thành sản phẩm thương mại hóa có giá trị cao?

Người trồng sâm Ngọc Linh có thể thu về lợi nhuận cực lớn, lên tới 32 tỉ đồng sau 8 năm cho một ha. Vì giá trị quá lớn, gần đây rộ lên vấn nạn rất đau đầu cho cả người trồng và người tiêu dùng là gian thương trà trộn sâm giả và bán giá rất cao.
Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Từng đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu, song hầu hết gạo Việt Nam chưa có thương hiệu riêng. Việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam đang trở nên cấp bách hơn bởi chỉ khi có thương hiệu gạo Việt mới có giá trị và gia tăng nguồn thu cho đất nước.
Nhiều thương hiệu thời trang Việt rời cuộc chơi, nhường chỗ cho hàng ngoại

Nhiều thương hiệu thời trang Việt rời cuộc chơi, nhường chỗ cho hàng ngoại

Trong khi nhiều thương hiệu thời trang Việt rời cuộc chơi thì không ít thương hiệu nước ngoài như Zara, H&M và Uniqlo vẫn ăn nên làm ra, thậm chí liên tục mở thêm cửa hàng.
Lãnh đạo tỉnh livestream quảng bá sâm Ngọc Linh, tiết lộ giá sảm phẩm Quốc bảo của Việt Nam

Lãnh đạo tỉnh livestream quảng bá sâm Ngọc Linh, tiết lộ giá sảm phẩm Quốc bảo của Việt Nam

Sâm Ngọc Linh là sản phẩm được Nhà nước công nhận là Quốc bảo của Việt Nam. Đây là một sản phẩm có giá trị kinh tế cao, hiện lá sâm đã có giá trên 10 triệu đồng/kg, còn củ sâm khoảng 120 triệu đồng/kg.
Thương mại dịch vụ phát triển T&H – Nâng tầm chuẩn mực vệ sinh công nghiệp!

Thương mại dịch vụ phát triển T&H – Nâng tầm chuẩn mực vệ sinh công nghiệp!

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu đảm bảo môi trường sống và làm việc sạch sẽ ngày càng cao, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ phát triển T&H đã khẳng định vị thế tiên phong tại Việt Nam. Với sự kết hợp giữa dịch vụ đa dạng, công nghệ hiện đại và đội ngũ chuyên nghiệp, T&H không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua kỳ vọng của khách hàng, mang đến những giải pháp toàn diện và bền vững.
Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa

Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa

Lep', sau 8 năm xây dựng hình ảnh thương hiệu với những thiết kế đậm chất nữ tính như váy hoa và áo dài, đã dừng lại bằng một bài đăng cảm động vào ngày 14/11.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu Việt Nam ghi danh trên bản đồ toàn cầu

Phát triển bền vững giúp thương hiệu Việt Nam ghi danh trên bản đồ toàn cầu

Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới.
Đưa Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao

Đưa Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao

Để sớm đưa cây Sâm Ngọc Linh thành cây trồng mũi nhọn, dẫn dắt nhiều ngành kinh tế khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của tỉnh và vươn tầm thế giới; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát triển Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
“Xanh hóa” sản phẩm để nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam

“Xanh hóa” sản phẩm để nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam

Cá tra đang bị cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia và dòng sản phẩm cá thịt trắng khác. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, thời gian tới ngành hàng cần hướng tới sản xuất bền vững, xanh hóa giá trị sản phẩm để nâng cao thương hiệu, giúp cá tra Việt Nam tiến vào những thị trường khắt khe bậc nhất như cộng đồng các quốc gia Hồi giáo với hơn 2 tỷ dân.
Nhiều thương hiệu thời trang Việt tự khai tử trong cơn bão hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nhiều thương hiệu thời trang Việt tự khai tử trong cơn bão hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thời gian qua, nhiều hãng thời trang nữ “made in Vietnam” như Lep’, CATSA, Giian, MIÊU bất ngờ thông báo đóng cửa khiến hiều người tiêu dùng tỏ ra tiếc nuối.
Gia Lai: La Mơ Nông đẩy mạnh đa dạng truyền thông nâng cao nhận thức cán bộ, người dân về xây dựng nông thôn mới.

Gia Lai: La Mơ Nông đẩy mạnh đa dạng truyền thông nâng cao nhận thức cán bộ, người dân về xây dựng nông thôn mới.

Trong khuôn khổ của Dự án thuộc Chương trình MTQG số 04 về xây dựng nông thôn mới, xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã đẩy mạnh, đa dạng hình thức thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện có hiệu quả, chuyển đổi tư duy của các bộ, người dân trong công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới, quyết tâm cán đích nông thôn mới 2024.
Lộ diện Top 8 barista tại Chung kết miền Bắc Dalatmilk Barista Championship 2024

Lộ diện Top 8 barista tại Chung kết miền Bắc Dalatmilk Barista Championship 2024

Ngày 26/10 vừa qua tại Trill Rooftop Cafe (Hà Nội) đã chính thức diễn ra vòng Chung kết miền Bắc của cuộc thi Pha chế chuyên nghiệp Dalatmilk Barista Championship 2024 với những màn tranh tài đầy kịch tính từ các barista xuất sắc.
Tân Á Đại Thành 12 năm liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tân Á Đại Thành 12 năm liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Ngày 4/11/2024 tại Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào được vinh danh lần thứ 6 liên tiếp, đánh dấu chặng đường 12 năm liền được công nhận là Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam. Sự kiện có sự tham gia và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng sự có mặt của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương, các lãnh đạo tỉnh/thành địa phương…
Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược

Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược; trong đó việc xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia là một trong những nội dung cốt lõi.
Sắp công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia - Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh

Sắp công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia - Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh," sẽ diễn ra vào ngày 04/11/2024 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam.
Thanh Hoá: Kỷ niệm 70 năm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Thanh Hoá: Kỷ niệm 70 năm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Tối 27/10, tại TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc và khánh thành Khu lưu niệm.
Đồng Tháp sắp tổ chức Ngày hội Cá tra năm 2024

Đồng Tháp sắp tổ chức Ngày hội Cá tra năm 2024

Với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp: Hành trình xanh - Giá trị xanh”, Ngày hội Cá tra Đồng Tháp năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/11, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Hồng Ngự.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động