Tìm lối đi riêng
Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2019 của HĐQT công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất được trình bày tại đại hội cổ đông thường niên 2020 diễn ra hôm 20/6/2020 cho biết, năm 2019 sản phẩm diêm (cả nội địa và quảng cáo) chỉ đạt 70 triệu bao, giảm 30 triệu bao so với cùng kỳ năm 2018 (đạt 91% so với kế hoạch 76 triệu bao). Trước đó, năm 2018 đạt gần 100 triệu bao (giảm hơn 45% so với 2017)… Đây chính là lý do khiến cho kế hoạch năm 2020, công ty chỉ dám đưa ra con số dè dặt là 62 triệu bao.
Những năm gần đây, nhận thức được xu hướng mất dần thị phần do bị cạnh tranh với sản phẩm tạo lửa khác, Diêm Thống Nhất đã chuyển dịch dần sang sản xuất bật lửa an toàn Thống Nhất, bật lửa cao cấp “Cricket” và bao bì carton. Đây là hoạt động mang lại nguồn thu chính cho doanh nghiệp.
Sản phẩm diêm Thống Nhất
Tuy nhiên, ngay cả những nguồn thu chính này cũng không thể đảm bảo hiệu quả bền vững cho doanh nghiệp. Từ năm 2013 đến nay, doanh thu của công ty chỉ ở mức 100 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận khoảng trên dưới 2 tỷ đồng. Năm 2019, tổng doanh thu công ty đạt 132 tỷ đồng (nhiều hơn 11,7% so với kế hoạch đề ra), tuy nhiên lợi nhuận chỉ đạt 1,12 tỷ đồng (bằng 58% kế hoạch).
Tuy chưa đến mức bị “khai tử” hoàn toàn nhưng việc đóng bớt khâu sản xuất mảng bán lẻ sản phẩm diêm cho thấy sự sụt giảm sản lượng đã đến mức nghiêm trọng. Ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất cho biết, cách đây khoảng 10 năm, sản phẩm diêm “quốc dân” này có mức tiêu thụ hơn 180 triệu bao/năm. Nếu so với con số nói trên thì sản lượng ở thời điểm hiện tại chỉ còn khoảng hơn 30%.
Chính do tình hình sản xuất kinh doanh ngày một đi xuống nên cuối năm 2019 một số tờ báo thông tin rằng từ năm 2020 công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất (mã chứng khoán: DTN) sẽ ngừng sản xuất diêm và hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu trên thị trường UPCoM khiến dư luận xôn xao. Việc “khai tử” thương hiệu diêm 63 năm tuổi, từng là “con chim đầu đàn” của ngành công nghiệp nhẹ Việt Nam (nhà máy sản xuất đầu tiên được xây dựng ở Miền Bắc XHCN), là một tin rất không vui.
Ngay sau đó, tháng 12/2019, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc công ty CP Diêm Thống Nhất, ông Nguyễn Hưng, đã phải gửi thông báo đến toàn bộ khách hàng để đính chính thông tin này.
Theo đó, Diêm Thống Nhất chỉ dừng sản xuất diêm đại trà (thay vào đó là nhập khẩu để cung cấp cho thị trường bán lẻ - PV) nhưng vẫn tiếp tục sản xuất các loại diêm cao cấp, diêm quảng cáo theo đơn đặt hàng và nhu cầu của khách hàng. Còn việc rút cổ phiếu khỏi thị trường chứng khoán là do hiện tại số cổ đông của công ty dưới 100, không đủ điều kiện của công ty đại chúng để được niêm yết.
Chuyển biến khả quan
Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của Diêm Thống Nhất hôm 20/6, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Hưng đã trình bày trước đại hội phương án phát hành thêm 2,8 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ lên tới 50 tỷ đồng. Hiện tại doanh nghiệp có 2,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tương đương vốn điều lệ là 22 tỷ đồng. Nếu kế hoạch thành công, Diêm Thống Nhất sẽ thu về 28 tỷ đồng.
Diêm Thống Nhất đang tìm lối đi mới để tiếp tục phát triển
Được biết, số tiền này sẽ được sử dụng vào kế hoạch di dời cơ sở sản xuất theo chủ trương của UBND Hà Nội. Trước đó, năm 2011, công ty đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tổ hợp văn phòng - thương mại và nhà ở Thống Nhất. Trong tổng số tiền đặt cọc 30 tỷ đồng, Diêm Thống Nhất mới nhận 10 tỷ đồng. Đến nay, dự án chưa được triển khai thực hiện.
Trong khi đó, cũng năm 2011, lãnh đạo Diêm Thống Nhất thời điểm đó đã ký và ứng trước tiền thuê đất cho công ty CP Đầu tư Địa ốc Sông Hồng tại cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ với số tiền hơn 11,82 tỷ đồng. Sau đó hợp đồng này lại bị ngưng trệ do một số vướng mắc, đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Trong một diễn biến liên quan, theo sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 14/01/2020, công ty TNHH Thương Mại Thuốc lá Tràng An đã mua thành công 464.674 cổ phần Diêm Thống Nhất (tương đương tỷ lệ nắm giữ là 21,12%) và chính thức trở thành cổ đông lớn của công ty.
Diêm Thống Nhất ra đời từ năm 1956 với hình quen thuộc là những bao diêm có hình chim bồ câu trắng trên nền trời xanh. Hiện nay hoạt động của công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất sản phẩm sinh lửa là Diêm và Bật lửa. Ngoài ra, Công ty phát triển ngành nghề sản xuất bao bì, in ấn, kinh doanh thương mại…
Từng là vật dụng không thể thiếu nhưng theo thời gian, sản phẩm diêm đã mất dần vị thế. Người tiêu dùng đã chuyển sang dùng sản phẩm bật lửa nhiều hơn, đồng thời thị trường xuất khẩu cũng đang có dấu hiệu suy giảm.
Hà Anh