Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh

Đối mặt với tình hình bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, trong đó có sốt xuất huyết, sởi, ho gà, đậu mùa khỉ… Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường phòng chống dịch bệnh, đồng thời nỗ lực cung ứng đủ vaccine đáp ứng tiêm chủng mở rộng.
Khuyến cáo phòng chống bệnh bạch hầu từ Bộ Y tế Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu Bộ Y tế chỉ đạo 'khẩn' phòng chống dịch bạch hầu tại Thanh Hóa

Bộ Y tế cho biết, trên thế giới tình hình bệnh truyền nhiễm vẫn diễn biến phức tạp, nhiều bệnh đã có xu hướng gia tăng số mắc tại nhiều quốc gia, trong đó có sốt xuất huyết, sởi, ho gà. Tác động của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vaccine cho trẻ em trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam Á là khu vực lưu hành cao sốt xuất huyết trong nhiều năm qua, cũng là quốc gia nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm mưa nhiều nên tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh
Nguy cơ sốt xuất huyết tăng cao trong cộng đồng

Để thực hiện phòng chống các bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế đã xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn nhằm đảm bảo việc cung ứng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch phòng chống dịch năm 2024, cùng các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh; Thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh quốc tế và trong nước; Chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, quản lý, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch và vận động tiêm chủng vaccine đầy đủ.

Bộ Y tế cũng phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, tập trung vào một số giải pháp chủ yếu như chỉ đạo chính quyền các cấp và huy động các ban, ngành, tổ chức, chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch; Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo các địa phương, đơn vị về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế; Chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và tổ chức các chiến dịch tiêm chủng chống dịch.

Thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả; Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi; Vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch và khuyến khích việc tiêm vaccine phòng bệnh đối với phụ nữ mang thai.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh
Chủ động đánh giá nguy cơ để kịp thời triển khai các chiến dịch tiêm chủng chống dịch

Đảm bảo tổ chức tốt công tác thu dung, cách ly, điều trị tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng, tử vong; Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân, các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Cùng đó, xây dựng các sản phẩm, thông điệp truyền thông về các biện pháp phòng bệnh phù hợp với phong tục, tập quán, ngôn ngữ của từng địa phương; Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí, hệ thống truyền thông cơ sở và các đơn vị liên quan thường xuyên cập nhật thông tin dịch bệnh, đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khoẻ, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh theo mùa.

Tổ chức các hoạt động phòng chống dịch bệnh nhất là bệnh sốt xuất huyết tại hộ gia đình, tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy, lăng quăng. Triển khai phun hóa chất diệt muỗi tại những vùng có nguy cơ xảy dịch cao.

Tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, mầm non, nhà trẻ; Thực hiện tốt truyền thông học đường về phòng, chống dịch và tiêm vaccine phòng bệnh và công tác y tế trường học để phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, rà soát, đảm bảo sẵn sàng công tác hậu cần, thuốc, thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực trong giám sát, phát hiện, điều tra người mắc bệnh, tác nhân gây bệnh, các biện pháp xử lý ổ dịch, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, cấp cứu người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, chăm sóc người mắc bệnh.

Đồng thời, tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh, tập trung vào khu vực có ghi nhận các ổ dịch, các địa phương chưa quản lý tốt đối tượng tiêm vaccine phòng bệnh.

Bộ Y tế đề xuất dự thảo Đề án thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trung ương Bộ Y tế đề xuất dự thảo Đề án thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trung ương
Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho công tác đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho công tác đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế
Có nên đưa thêm thuốc chữa ung thư vào danh mục BHYT? Có nên đưa thêm thuốc chữa ung thư vào danh mục BHYT?
Đánh giá kỹ lưỡng, cung cấp đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn đối với nội dung về oxy y tế Đánh giá kỹ lưỡng, cung cấp đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn đối với nội dung về oxy y tế
Việt Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đề nghị điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing

Đề nghị điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing khiến hơn 215 người nhập viện.
Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các trường học

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các trường học

Tháng 8/2024, thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai kế hoạch chuyên đề: “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn Hà Nội”.
"Vi khuẩn ăn thịt người" có lây không?

"Vi khuẩn ăn thịt người" có lây không?

Thời gian qua, rất nhiều ca nhiễm và tử vong do "vi khuẩn ăn thịt người" (bệnh Whitmore). Bệnh khó chẩn đoán và lây truyền chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn.
Trà gừng - bí quyết giữ ấm và tăng cường sức khỏe

Trà gừng - bí quyết giữ ấm và tăng cường sức khỏe

Trà gừng là một loại đồ uống được pha từ củ gừng tươi. Gừng có vị cay nồng đặc trưng và chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại.
Gần 150 người ở Đồng Tháp nhập viện sau khi ăn bánh mỳ, nghi ngộ thực phẩm

Gần 150 người ở Đồng Tháp nhập viện sau khi ăn bánh mỳ, nghi ngộ thực phẩm

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, tính đến 13h ngày 12/8 đã có 148 người nhập viện nghi bị ngộ độc, đa số đã ăn bánh mì thịt của một cơ sở.
Ngành y tế Hà Nội phấn đấu trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Ngành y tế Hà Nội phấn đấu trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch về việc tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phấn đấu trên 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế là một trong những mục tiêu của kế hoạch.
Bộ Y tế chỉ đạo 'khẩn' phòng chống dịch bạch hầu tại Thanh Hóa

Bộ Y tế chỉ đạo 'khẩn' phòng chống dịch bạch hầu tại Thanh Hóa

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương tăng cường phòng chống bệnh bạch hầu, sau khi tỉnh này công bố dịch bạch hầu tại thị trấn Mường Lát.
Đừng xem thường giấc ngủ

Đừng xem thường giấc ngủ

Thiếu ngủ không chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải mà còn gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.
Chuyên gia gợi ý chế độ ăn chay không thiếu chất

Chuyên gia gợi ý chế độ ăn chay không thiếu chất

Khẩu phần ăn chay là khẩu phần ăn thuần thực vật. Vì vậy, người ăn chay trường không đúng cách có thể thiếu một số vitamin và chất khoáng, đặc biệt thiếu sắt, kẽm, canxi dẫn tới thiếu máu, loãng xương, đau nhức xương, đái tháo đường.
5 công nhân ở TP.HCM nguy kịch nghi ngộ độc hóa chất xử lý nước PAC

5 công nhân ở TP.HCM nguy kịch nghi ngộ độc hóa chất xử lý nước PAC

Theo thông tin từ Bệnh viện huyện Bình Chánh (TP.HCM), đơn vị vừa tiếp nhận 5 trường hợp nghi bị ngộ độc hóa chất PAC (polyaluminium chloride) thường dùng để xử lý nước.
Phẫu thuật hút mỡ và các biến chứng nguy hiểm tính mạng có thể gặp

Phẫu thuật hút mỡ và các biến chứng nguy hiểm tính mạng có thể gặp

Mới đây, một người phụ nữ 35 tuổi nhập viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng hoại tử, vết khâu không liền, và nhiều mủ dịch trong ổ bụng sau khi đi hút mỡ bụng tại một cơ sở spa. Trường hợp này nếu không được điều trị kịp thời, có thể đe dọa đến tính mạng.
Những loại trà có thể giúp bạn giảm mỡ máu

Những loại trà có thể giúp bạn giảm mỡ máu

Uống trà giảm mỡ máu là một trong những cách hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho người bệnh tại nhà đơn giản nhất. Nguyên liệu dễ kiếm, cách pha dễ dàng và nó còn tốt cho sức khỏe tổng thể.
Những thực phẩm nên tránh khi bị khó tiêu

Những thực phẩm nên tránh khi bị khó tiêu

Khó tiêu là tình trạng thường gặp và có thể gây ra nhiều phiền toái. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên hạn chế hoặc tránh những thực phẩm này khi bị khó tiêu.
Rau muống xào tỏi -  top 100 ngon nhất thế giới có lợi ích gì?

Rau muống xào tỏi - top 100 ngon nhất thế giới có lợi ích gì?

Rau muống xào tỏi là viên ngọc quý trong ẩm thực Việt Nam được thế giới công nhận thuộc top 100 ngon nhất thế giới và được liệt kê bởi chuyên trang ẩm thực Taste Atlas.
Hà Nội đẩy mạnh tiêm chủng để chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm

Hà Nội đẩy mạnh tiêm chủng để chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm

Nhằm đẩy mạnh công tác tiêm chủng đạt tỷ lệ cao, từ đầu năm 2024, Sở Y tế Hà Nôi đã ban hành Kế hoạch số 1250/KH-SYT về triển khai công tác tiêm chủng mở rộng. Các chuyên gia khẳng định, tiêm chủng đầy đủ là cách phòng chống bệnh truyền nhiễm an toàn, hiệu quả và chủ động.
Dinh dưỡng lành mạnh “tiếp lửa” thể thao Việt Nam trong hơn một thập kỷ

Dinh dưỡng lành mạnh “tiếp lửa” thể thao Việt Nam trong hơn một thập kỷ

Ngược dòng thời gian 12 năm trước, khi Herbalife Việt Nam trở thành bạn đồng hành của thể thao Việt Nam thông qua sự hợp tác toàn diện với Ủy ban Olympic Việt Nam và Hiệp hội Paralympic Việt Nam vào năm 2012, cái "duyên" giữa Herbalife Việt Nam và nền thể thao nước nhà chính thức khởi đầu.
Hạt dẻ cười – “vũ khí” bí mật cho sức khỏe tuyệt đỉnh

Hạt dẻ cười – “vũ khí” bí mật cho sức khỏe tuyệt đỉnh

Hạt dẻ cười không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn mà còn là một kho tàng dinh dưỡng quý giá, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cùng khám phá những tác dụng tuyệt vời của loại hạt xanh nhỏ bé này nhé!
Tổ chức y tế Thế giới họp khẩn về sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức y tế Thế giới họp khẩn về sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này đã quyết định triệu tập cuộc họp khẩn của các đại diện quốc tế để thảo luận việc lây lan dịch bệnh đậu mùa khỉ.
Nắng nóng có nên uống nước dừa để giải nhiệt hàng ngày?

Nắng nóng có nên uống nước dừa để giải nhiệt hàng ngày?

Thời tiết vào mùa hè là thời điểm lý tưởng để thưởng thức nước giải khát, trong đó nước dừa với thành phần bổ dưỡng và có khả năng giải nhiệt hiệu quả.
Một nam thanh niên ở Gia Lai tử vong sau khi ăn sâu ban miêu

Một nam thanh niên ở Gia Lai tử vong sau khi ăn sâu ban miêu

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa tiếp nhận một trường hợp nhập viện cấp cứu do ngộ độc khi ăn sâu ban miêu. Sau đó bệnh nhân này đã không qua khỏi.
Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ

Hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ

Với thông điệp "Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương", Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ (World Breastfeeding Week) đã trở thành một sự kiện quan trọng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam và được diễn ra từ ngày 1/8 đến 7/8 hàng năm.
Kiwi - siêu trái cây nhưng không phải ai cũng nên ăn

Kiwi - siêu trái cây nhưng không phải ai cũng nên ăn

Kiwi là một loại trái cây bổ dưỡng với nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng.
Hà Nội ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Hà Nội ghi nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Theo Sở Y tế Hà Nội, trường hợp tử vong là bệnh nhân nữ 86 tuổi, ở huyện Quốc Oai. Bà được gia đình đưa đến Bệnh viện Quân y 103 với triệu chứng sốt cao, đau đầu, lơ mơ...
Thanh Hóa: Phát hiện một sản phụ mắc bệnh bạch hầu chưa rõ nguồn lây

Thanh Hóa: Phát hiện một sản phụ mắc bệnh bạch hầu chưa rõ nguồn lây

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, đơn vị vừa ghi nhận một phụ nữ mang thai tháng thứ 8 ở huyện vùng cao, biên giới Mường Lát mắc bệnh bạch hầu. Hiện ngành y tế Thanh Hóa đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch.
Bộ Y tế tiếp tục gia hạn, cấp mới thêm gần 800 loại thuốc, vaccine, sinh phẩm

Bộ Y tế tiếp tục gia hạn, cấp mới thêm gần 800 loại thuốc, vaccine, sinh phẩm

Mới đây, gần 800 sản phẩm thuốc, vaccine, sinh phẩm y tế đã được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành. Việc gia hạn, cấp mới lần này khá đa dạng về nhóm tác dụng dược lý... để phục vụ nhu cầu sử dụng thuốc, vaccine của nhân dân và đấu thầu, mua sắm.
Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

Trước tình trạng thiên tai diễn biến bất thường, khó dự báo, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 4/8/2024 yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Cà rốt - Thực phẩm "kỵ" với những bệnh nhân nào?

Cà rốt - Thực phẩm "kỵ" với những bệnh nhân nào?

Cà rốt chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được loại rau củ này.
Chế độ ăn lý tưởng cho người đang niềng răng

Chế độ ăn lý tưởng cho người đang niềng răng

Niềng răng không chỉ đơn thuần là việc chỉnh sửa răng miệng mà còn là một hành trình thay đổi diện mạo. Để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao, việc xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý là vô cùng quan trọng.
Tào phớ - Món ăn dân dã nhưng chứa công dụng bất ngờ

Tào phớ - Món ăn dân dã nhưng chứa công dụng bất ngờ

Với hương vị thanh mát, ngọt dịu, tào phớ không chỉ là món ăn giải nhiệt mà còn là một thức uống bổ dưỡng.
Trái cây ít đường: Vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe

Trái cây ít đường: Vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe

Trái cây tự nhiên là nguồn bổ sung khoáng chất và vitamin dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ăn càng nhiều sẽ càng tốt, đặc biệt là trái cây nhiều đường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động