Bắt được đôi chim cu gáy và áp dụng bí quyết ấp nở, 9X thu trăm triệu/năm

Trong mùa vải thiều tình cờ bắt được 2 đôi chim cu gáy non, một 9X ở Bắc Giang đã học hỏi và tìm ra bí quyết cho cu gáy ấp nở hiệu quả. Nhận thấy nhu cầu nuôi chim cu gáy tăng cao nên anh quyết định mở rộng quy mô trên 100 đôi, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.
Nuôi loài chim vốn chỉ làm cảnh, anh nông dân có cả nghìn đôi thu 70 triệu đồng/tháng
Nuôi chim cu gáy đã có lịch sử khá lâu đời và hiện đang phát triển mạnh ở Việt Nam.
Nuôi chim cu gáy đã có lịch sử khá lâu đời và hiện đang phát triển mạnh ở Việt Nam.

Nuôi cu gáy dễ như... nuôi gà

Mùa thu hoạch vải thiều năm 2016, anh Nguyễn Thành Khôi (SN 1990 tại thôn Thượng Vũ, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) đã bắt được 2 đôi chim cu gáy non và đem về nuôi. Qua tham gia các hội, nhóm chim cảnh và tìm hiểu trên mạng Internet, anh nhận thấy nhu cầu nuôi chim cu gáy cảnh đang phát triển mạnh nên đã nhân giống.

Anh Khôi chia sẻ, cu gáy dễ nuôi. Chuồng chim cũng khá đơn giản, chỉ cần dùng lưới sắt vây thành những ngăn nhỏ. Mỗi ngăn nhốt một đôi, bên trong tạo ổ bằng rơm, rạ hoặc chất xơ từ cây cối cho chim sinh sản. Chuồng nuôi chim đặt ở ngoài vườn cây ăn quả, tạo phong cảnh gần gũi với thiên nhiên. Chim có sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh; thức ăn là các loại hạt như thóc, ngô, vừng, đỗ xanh…

Sau quá trình nhân đàn, năm 2019 anh mở rộng quy mô chuồng nuôi. Đến nay anh có 80 đôi chim cu gáy bố mẹ, 30 đôi chim cu gáy Thái Lan. Để nuôi chim cu gáy hiệu quả, anh đã mua thêm 200 đôi chim cu gáy Nhật Bản chuyên để ấp trứng và nuôi chim cu gáy bản địa. Sau khi chim non nở được khoảng 10 ngày sẽ tách mẹ, chuyển chăm sóc riêng, việc này giúp chim non thuần hơn.

Anh Khôi bón thức ăn cho chim cu gáy non.
Anh Khôi bón thức ăn cho chim cu gáy non.

Hiện chim cu gáy sau khi nở từ 20-25 ngày giá bán khoảng 350 nghìn đồng/đôi. Chim trưởng thành giá từ 500-700 nghìn đồng/đôi. Chim cu gáy Thái Lan non giá từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng/1 đôi, tuỳ theo màu lông mơ, vân hồng hay tim trắng. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh Khôi thu lãi hơn 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn có thêm thu nhập khi bán những con chim đẹp, hót hay với giá từ 5-7 triệu đồng/con.

Theo anh Khôi, nuôi chim cu gáy sinh sản khó nhất là lúc ghép đôi, phải chịu khó quan sát thì việc ghép đôi mới thành công. Thông thường khoảng 7 tháng tuổi chim cu gáy bắt đầu đẻ trứng, nếu được chăm sóc tốt chúng sinh sản quanh năm.

Tiếng lành đồn xa, nhiều người thấy mô hình nuôi chim cu gáy của anh Khôi cho hiệu quả kinh tế cao đã tìm đến mua con giống, học hỏi kinh nghiệm. Giờ đây, anh trở thành nhà cung cấp chim giống cho những người đam mê nuôi chim cu gáy cảnh ở nhiều tỉnh, TP trên cả nước.

Bí quyết nuôi cu gáy sinh sản cho hiệu quả cao

Cu gáy là loài chim được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nuôi chim cu gáy đúng kỹ thuật. Nuôi chim cu gáy sinh sản cần phải đáp ứng được các yếu tố: nguồn giống, chuồng trại và cách chăm sóc, cách phối giống.

Chọn giống là bước quan trọng nhất trong cách nuôi chim cu gáy sinh sản. Bạn nên lựa chọn các loại chim giống thổ sấm, thổ bầu, thổ đồng, kim cầu được nhiều người yêu chim săn đón. Giống chim phải đảm bảo khỏe mạnh, không dị tật, không bị nhiễm bệnh do virus, vi khuẩn gây ra.

Tiêu chuẩn lựa chọn chim bố mẹ cần phải được đảm bảo: lông sáng, giọng hót hay, dáng to khỏe, lông mượt và ít khi rụng.

Lồng nuôi chim cu gáy sinh sản cần được làm bằng thép, lưới thép sẽ ngăn chặn được sự tấn công từ các loài động vật bên ngoài như chó, mèo, chuột,.. trong lồng cần được bố trí cóng ăn và cóng đựng đồ uống cho chim. Vị trí đặt lồng ở nơi có ánh sáng tốt, treo trên cao. Bạn nên cho chim tắm nắng vào sáng sớm và đảm bảo chim không bị nhiễm lạnh vào mùa Đông.

Lồng chim được bố trí ổ đẻ có đường kính từ 10 - 15 cm, ổ được trải sẵn rơm rạ hoặc cây khô để chim mái có thể sẵn sàng đẻ trứng và ấp trứng.

công đoạn ghép đôi cho chim cu gáy cũng cần được thực hiện khéo léo.
Công đoạn ghép đôi cho chim cu gáy cũng cần được thực hiện khéo léo.

Tiếp đến là công đoạn ghép đôi cho chim cu gáy cũng cần được thực hiện khéo léo. Lúc mới bắt chim về cần phải nhốt 2 con ở hai lồng khác nhau cho chúng làm quen trước. Khi có dấu hiệu ve vãn giữa con trống và con mái thì nhốt chung vào một chuồng để chúng giao phối.

Sau khi giao phối từ 5 - 7 ngày chim cu gáy mái sẽ đẻ trứng đầu tiên và quả trứng thứ hai sẽ được đẻ vào ngày hôm sau. Chim trống và chim mái sẽ thay nhau ấp trứng nhưng cũng có những trường hợp chỉ có chim mái ấp trứng. Sau 15 ngày trứng sẽ nở ra những chú chim cu gáy non.

Lưu ý: Nếu sau 4 - 5 ngày mà chim có hiện tưởng bỏ ấp, bạn cần phải kiểm tra ngay xem trứng chim có vấn đề gì không, nếu có thì bỏ đi để chúng đẻ lứa mới.

Nên nuôi chim cu gáy từ lúc còn chim non.
Nên nuôi chim cu gáy từ lúc còn chim non.

Thức ăn của chim cu gáy chủ yếu là thóc, người nuôi có thể bổ sung thêm khác loại hạt như vừng, lạc, hạt kê, hạt cải ngọt để tăng sức đề kháng cho chúng.

Nuôi chim cu gáy đã có lịch sử khá lâu đời và hiện đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Việc nuôi dưỡng loài chim này, đặc biệt cho chim cu gáy sinh sản rồi nuôi chim cu gáy non để trở thành những chú chim khỏe mạnh và gáy tốt là điều không hề đơn giản đòi hỏi những bí quyết chăm sóc. Nếu thành công bạn có trang tay nhưng chú chim cu gáy đạt chuẩn và là cả một gia tài./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động