Bắt được đôi chim cu gáy và áp dụng bí quyết ấp nở, 9X thu trăm triệu/năm

Trong mùa vải thiều tình cờ bắt được 2 đôi chim cu gáy non, một 9X ở Bắc Giang đã học hỏi và tìm ra bí quyết cho cu gáy ấp nở hiệu quả. Nhận thấy nhu cầu nuôi chim cu gáy tăng cao nên anh quyết định mở rộng quy mô trên 100 đôi, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.
Nuôi loài chim vốn chỉ làm cảnh, anh nông dân có cả nghìn đôi thu 70 triệu đồng/tháng
Nuôi chim cu gáy đã có lịch sử khá lâu đời và hiện đang phát triển mạnh ở Việt Nam.
Nuôi chim cu gáy đã có lịch sử khá lâu đời và hiện đang phát triển mạnh ở Việt Nam.

Nuôi cu gáy dễ như... nuôi gà

Mùa thu hoạch vải thiều năm 2016, anh Nguyễn Thành Khôi (SN 1990 tại thôn Thượng Vũ, xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) đã bắt được 2 đôi chim cu gáy non và đem về nuôi. Qua tham gia các hội, nhóm chim cảnh và tìm hiểu trên mạng Internet, anh nhận thấy nhu cầu nuôi chim cu gáy cảnh đang phát triển mạnh nên đã nhân giống.

Anh Khôi chia sẻ, cu gáy dễ nuôi. Chuồng chim cũng khá đơn giản, chỉ cần dùng lưới sắt vây thành những ngăn nhỏ. Mỗi ngăn nhốt một đôi, bên trong tạo ổ bằng rơm, rạ hoặc chất xơ từ cây cối cho chim sinh sản. Chuồng nuôi chim đặt ở ngoài vườn cây ăn quả, tạo phong cảnh gần gũi với thiên nhiên. Chim có sức đề kháng tốt, ít mắc bệnh; thức ăn là các loại hạt như thóc, ngô, vừng, đỗ xanh…

Sau quá trình nhân đàn, năm 2019 anh mở rộng quy mô chuồng nuôi. Đến nay anh có 80 đôi chim cu gáy bố mẹ, 30 đôi chim cu gáy Thái Lan. Để nuôi chim cu gáy hiệu quả, anh đã mua thêm 200 đôi chim cu gáy Nhật Bản chuyên để ấp trứng và nuôi chim cu gáy bản địa. Sau khi chim non nở được khoảng 10 ngày sẽ tách mẹ, chuyển chăm sóc riêng, việc này giúp chim non thuần hơn.

Anh Khôi bón thức ăn cho chim cu gáy non.
Anh Khôi bón thức ăn cho chim cu gáy non.

Hiện chim cu gáy sau khi nở từ 20-25 ngày giá bán khoảng 350 nghìn đồng/đôi. Chim trưởng thành giá từ 500-700 nghìn đồng/đôi. Chim cu gáy Thái Lan non giá từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng/1 đôi, tuỳ theo màu lông mơ, vân hồng hay tim trắng. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh Khôi thu lãi hơn 10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn có thêm thu nhập khi bán những con chim đẹp, hót hay với giá từ 5-7 triệu đồng/con.

Theo anh Khôi, nuôi chim cu gáy sinh sản khó nhất là lúc ghép đôi, phải chịu khó quan sát thì việc ghép đôi mới thành công. Thông thường khoảng 7 tháng tuổi chim cu gáy bắt đầu đẻ trứng, nếu được chăm sóc tốt chúng sinh sản quanh năm.

Tiếng lành đồn xa, nhiều người thấy mô hình nuôi chim cu gáy của anh Khôi cho hiệu quả kinh tế cao đã tìm đến mua con giống, học hỏi kinh nghiệm. Giờ đây, anh trở thành nhà cung cấp chim giống cho những người đam mê nuôi chim cu gáy cảnh ở nhiều tỉnh, TP trên cả nước.

Bí quyết nuôi cu gáy sinh sản cho hiệu quả cao

Cu gáy là loài chim được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nuôi chim cu gáy đúng kỹ thuật. Nuôi chim cu gáy sinh sản cần phải đáp ứng được các yếu tố: nguồn giống, chuồng trại và cách chăm sóc, cách phối giống.

Chọn giống là bước quan trọng nhất trong cách nuôi chim cu gáy sinh sản. Bạn nên lựa chọn các loại chim giống thổ sấm, thổ bầu, thổ đồng, kim cầu được nhiều người yêu chim săn đón. Giống chim phải đảm bảo khỏe mạnh, không dị tật, không bị nhiễm bệnh do virus, vi khuẩn gây ra.

Tiêu chuẩn lựa chọn chim bố mẹ cần phải được đảm bảo: lông sáng, giọng hót hay, dáng to khỏe, lông mượt và ít khi rụng.

Lồng nuôi chim cu gáy sinh sản cần được làm bằng thép, lưới thép sẽ ngăn chặn được sự tấn công từ các loài động vật bên ngoài như chó, mèo, chuột,.. trong lồng cần được bố trí cóng ăn và cóng đựng đồ uống cho chim. Vị trí đặt lồng ở nơi có ánh sáng tốt, treo trên cao. Bạn nên cho chim tắm nắng vào sáng sớm và đảm bảo chim không bị nhiễm lạnh vào mùa Đông.

Lồng chim được bố trí ổ đẻ có đường kính từ 10 - 15 cm, ổ được trải sẵn rơm rạ hoặc cây khô để chim mái có thể sẵn sàng đẻ trứng và ấp trứng.

công đoạn ghép đôi cho chim cu gáy cũng cần được thực hiện khéo léo.
Công đoạn ghép đôi cho chim cu gáy cũng cần được thực hiện khéo léo.

Tiếp đến là công đoạn ghép đôi cho chim cu gáy cũng cần được thực hiện khéo léo. Lúc mới bắt chim về cần phải nhốt 2 con ở hai lồng khác nhau cho chúng làm quen trước. Khi có dấu hiệu ve vãn giữa con trống và con mái thì nhốt chung vào một chuồng để chúng giao phối.

Sau khi giao phối từ 5 - 7 ngày chim cu gáy mái sẽ đẻ trứng đầu tiên và quả trứng thứ hai sẽ được đẻ vào ngày hôm sau. Chim trống và chim mái sẽ thay nhau ấp trứng nhưng cũng có những trường hợp chỉ có chim mái ấp trứng. Sau 15 ngày trứng sẽ nở ra những chú chim cu gáy non.

Lưu ý: Nếu sau 4 - 5 ngày mà chim có hiện tưởng bỏ ấp, bạn cần phải kiểm tra ngay xem trứng chim có vấn đề gì không, nếu có thì bỏ đi để chúng đẻ lứa mới.

Nên nuôi chim cu gáy từ lúc còn chim non.
Nên nuôi chim cu gáy từ lúc còn chim non.

Thức ăn của chim cu gáy chủ yếu là thóc, người nuôi có thể bổ sung thêm khác loại hạt như vừng, lạc, hạt kê, hạt cải ngọt để tăng sức đề kháng cho chúng.

Nuôi chim cu gáy đã có lịch sử khá lâu đời và hiện đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Việc nuôi dưỡng loài chim này, đặc biệt cho chim cu gáy sinh sản rồi nuôi chim cu gáy non để trở thành những chú chim khỏe mạnh và gáy tốt là điều không hề đơn giản đòi hỏi những bí quyết chăm sóc. Nếu thành công bạn có trang tay nhưng chú chim cu gáy đạt chuẩn và là cả một gia tài./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động