Sâm Ngọc Linh: “Nhân sâm” được xem là Quốc bảo của Việt Nam

Từ lâu, họ hàng nhà “sâm” đều được y học đánh giá là thảo dược có vô vàn tiềm năng quý báu đối với sức khỏe con người. Ngày nay, quần thể này đa dạng với nhiều loài phân bố ở khắp thế giới. Khi nhắc đến nhân sâm Việt Nam phải nói đến sâm Ngọc Linh – loài thực vật bản địa có giá trị lớn về sức khỏa và mặt y học.
Bắt vụ vận chuyển các loại củ "đội lốt" Sâm Ngọc Linh Kon Tum Kon Tum: Khai mạc Phiên chợ Sâm Ngọc Linh gắn với phát triển du lịch Nhộn nhịp phiên chợ sâm Ngọc Linh

Cây Sâm Ngọc Linh như thế nào?

• Sâm Ngọc Linh hay gọi là sâm Việt Nam là bài thuốc quý thuộc họ Cuồng Cuồng (Araliaceae). Sâm được đánh giá là loại dược liệu thượng đẳng, một trong 5 loại nhân sâm tốt nhất thế giới hiện nay.

• Tên khoa học là Panax vietnamesis.

• Tên gọi khác: Sâm Việt Nam, Sâm Ngọc Lĩnh, củ Ngải rọm con, sâm Trúc, sâm khu 5 (sâm K5), cây thuốc giấu.

Trong tự nhiên cây Sâm Ngọc Linh như thế nào? Sâm có dạng thân kí sinh thẳng đứng, có màu lục hoặc tím đường kính khá nhỏ chỉ khoảng từ 4-8mm, thường mọc thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn. Rễ thường thuộc dạng củ nhiều rễ nhánh có đường kính từ 1-3cm. Lâu năm thì thường có hoa và quả mọc tập trung ở trung tâm của tán lá khi chín ngả màu đỏ cam với một chấm đen không đều ở đỉnh quả.

Sâm Ngọc Linh: “Nhân sâm” được xem là Quốc bảo của Việt Nam
Cây Sâm Ngọc Linh

Được phát hiện vào những năm 70 của thế kỷ trước, là loài nhân sâm thứ 20 trên thế giới, được xếp vào hàng thượng đẳng, chứa nhiều giá trị dược chất cực kỳ quan trọng, đặc biệt tốt cho sức khỏe người dùng.

Theo như kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế Việt Nam thì có đến 26 hợp chất saponin có cấu trúc hóa học đã biết và 24 saponin có cấu trúc mới không được tìm thấy trong các loại sâm khác, những nghiên cứu mới còn cho thấy hợp chất saponin có thể lên đến 52 loại. Vì vậy có thể nói, đây là một trong những loại sâm có chứa hàm lượng saponin cao nhất hiện nay, mang đến nhiều giá trị tuyệt hảo cho cuộc sống con người.

Với đồng bào dân tộc Xê-đăng thì đã được xem như báu vật từ rất lâu đời, họ gọi là Cây Thuốc Giấu hay củ Ngại Rọm Con, dùng để bồi bổ và chữa nhiều căn bệnh thường gặp rất hữu hiệu. Từ những thông tin lưu truyền trong cộng đồng dân tộc thiểu số ở tỉnh Quảng Nam và Kon Tum mà vào năm 1973, một tổ gồm 4 cán bộ của khu Y tế Trung Trung bộ sau nhiều ngày tìm kiếm đã phát hiện ra 2 cây đầu tiên ở độ cao 1.800 mét so với mực nước biển.

Tiếp theo đó vào năm 1978 và năm 1979, các cuộc tìm kiếm và điều tra được mở rộng, phát hiện thêm nhiều khu vực có trữ lượng lớn hơn, phục vụ tốt nhất cho công tác nghiên cứu, nhân rộng, phát triển thảo dược quý trong việc chăm sóc sức khỏe con người.

Sâm Ngọc Linh thường mọc ở đâu?

Tại khu vực núi Ngọc Linh ở độ cao khoảng hơn 1.500m thuộc địa phận giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Nam và KonTum vào những năm 70 của thế kỷ trước, người ta đã phát hiện ra loài sâm quý hiếm nhất thế giới này.

Sâm mọc dưới tán cây lớn, lớp đất có nhiều mùn, nhiệt độ thích hợp nhất là vào ban ngày từ 20°C – 25°C, ban đêm 15°C – 18°C. Loại sâm này có một đặc điểm đó là có thể sống rất lâu, có khi lên tới 100 năm hoặc lâu hơn, sâm Ngọc Linh sinh trưởng khá chậm. Phần giá trị nhất dùng làm bài thuốc quý của sâm ngọc linh đó là củ, thân rễ và ngoài ra cũng có thể dùng rễ con và lá.

Cách tính tuổi Sâm Ngọc Linh

Nếu để ý quan sát các bạn sẽ nhìn trên củ Sâm Ngọc Linh có các vết sẹo. Vì vậy, việc căn cứ vào vết sẹo (mắt) có trên củ Sâm chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết được độ tuổi của Sâm.

Các chuyên gia về Sâm cũng cho biết thêm, dựa trên số lượng vết sẹo có trên củ (số lượng mắt trên củ Sâm) có thể tính chính xác được tuổi Sâm là do đặc điểm sinh trưởng và phát triển của Sâm trong một năm. Thường thì, cứ mỗi năm thảo dược sẽ cho ra một vết sẹo (mắt) mới. Bên cạnh đó, dựa vào các vết sẹo (mắt) của củ Sâm chúng ta còn có thể khám phá ra được quá trình sinh trưởng và phát triển của củ Sâm; như độ cao, khí hậu, thổ nhưỡng, địa hình, độ che phủ, lượng mưa,..mà củ Sâm đã nhận. Vì vậy, có thể khẳng định, thông qua việc đếm vết sẹo có trên củ Sâm chúng ta sẽ dễ dàng biết được tuổi Sâm, kỹ thuật này có thể dự đoán chính xác được tuổi Sâm lên đến 99%.

Bên cạnh việc đoán tuổi Sâm dựa theo các vết sẹo (mắt) có trên củ Sâm thì còn có một đặc điểm để có thể nhận biết chính xác được củ Sâm có độ tuổi từ 4-5 tuổi trở lên nữa là đối với Sâm từ 4-5 tuổi thường có hoa hình tán đơn, cuống hoa có chiều dài từ 10-20cm. Một số củ có kèm theo 1-4 tán phụ hay một số hoa lẻ dưới tán hoa chính, tán hoa chính có khoảng 60-100 hoa, cuống hoa ngắn từ 1-1,5 cm, lá Sâm thường có 5 lá chét, cánh hoa thường có 5 cánh, nhị cũng 5

Sâm Ngọc Linh: “Nhân sâm”  được xem là Quốc bảo của Việt Nam
số lượng mắt trên củ Sâm có thể tính chính xác được tuổi Sâm

Bộ phận sử dụng

Vì là một dược liệu vô cùng quý giá nên hầu như tất cả các bộ phận trên cây Sâm Ngọc Linh như: thân, củ, rễ, lá đều được sử dụng. Những bộ phận này đều chứa trong mình các dược chất vô cùng quý hiếm để làm dược liệu.

Thành phần dược chất trong cây Sâm Ngọc Linh

Nhân Sâm Ngọc Linh đã là loại sâm quý hiếm hạng thượng đẳng thì phải chứa những thành phần dược chất quý hiếm sau đây:

• 52 hợp chất Saponin: Ro, Rb1, Rb2, Rc, Rd, Re, Rf, Rg1, Rg2, Rg3, Rh1, Rh2,… chứa trong thân rễ và củ.

• 19 Saponin pamaran chứa trong lá sâm

• 7 hợp chất polyaceytylen.

• 17 acid amin: phenylalanine, lysine, leucine, isoleucine, threonine, valine, tryptonphan, methionine,…

• 20 nguyên tố vi lượng : Như Fe, Cu, Mu, Co, K…

• Các glucid, lipit và tinh dầu.

• Rễ tươi còn chứa chất daucosterol

• Các vitamin như vitamin E, B2, B12,…

Công dụng của Sâm Ngọc Linh

Với hàm lượng saponin được coi là cao nhất trong các loại sâm, cao hơn cả nhân sâm Hàn Quốc, sâm Mỹ, sâm Trung Quốc. Trong Sâm có 26 chất Saponin đã biết và 24 chất Saponin có cấu trúc mới chưa từng thấy. Đồng thời còn chứa nhiều axit béo, axit amin quý hiếm và rất nhiều nguyên tố, đa vi lượng.

Loại Sâm Việt Nam này là một dược liệu quý thượng đẳng mang đến cho người dùng các tác dụng sau đây:

– Phòng chống các loại khối u Hỗ trợ thuốc chữa u bứu.

– Gia tăng sức đề kháng không đặc hiệu Suy giảm miễn dịch.

– Chống ôxy hóa (Antioxidant) Chống lão hóa.

– Tăng cường chức năng gan và bảo vệ tế bào gan Chống xơ gan và giải độc gan.

– Tăng tạo hồng cầu, tiểu cầu Chữa thiếu máu, suy tiểu cầu.

– Giảm cholesterol huyết, giảm lipit, tăng HDL Xơ vữa động mạch.

– Tác dụng kiểu nội tiết tố sinh dục Suy nhược sinh dục.

– Antistress giải lo âu và chống trầm cảm Các bệnh lý gây ra bởi stress.

– Tăng thể lực, chống nhược sức Suy nhược cơ thể.

– Kích thích các hoạt động não bộ Suy nhược tinh thần.

– Đặc hiệu với vi khuẩn Streptococi Chữa viêm họng hạt.

– Giảm đường huyết hiệp lực với thuốc hạ đường huyết Bệnh tiểu đường.

– Điều hòa hoạt động tim mạch Loạn nhịp tim và hạ huyết áp.

Ngoài ra đối với người dân địa phương, đây chính là bài thuốc trị sốt rét, chữa lành vết thương, thuốc cầm máu, chữa bệnh về tiêu hóa…

Nhân Sâm Ngọc Linh chữa được bệnh gì?

Dựa trên những nghiên cứu dược lý lâm sàng hoạt chất trong Nhân Sâm Ngọc Linh, các bệnh có thể chữa được như:

• Với các hợp chất được tìm thấy trong Sâm như: Erythromycin, Ampicillin, Tetracyclin, Bactrim, đã mang đếm tác dụng chữa viêm họng, kháng khuẩn các chủng vi khuẩn Gram (+), nhất là trên chủng vi khuẩn Streptococcus.

Sâm Ngọc Linh: “Nhân sâm”  được xem là Quốc bảo của Việt Nam
Ngâm Ngọc Linh với mật ong

• Với hợp chất M – R2 chứa trong Sâm đã góp phần đẩy lùi stress, giúp phục hồi các rối loạn chức năng do stress gây ra như làm mất cảm giác đau, loét dạ dày, giảm khả năng miễn dịch.

• Majonoside – R2: có tác dụng giải lo âu, trầm cảm.

• Đặc biệt trong 52 Saponin triterpen có tính kháng khuẩn, phá vỡ tế bào ung thư, axit béo, giảm cholesterol, hồi sinh hồng cầu và bạch cầu bị giảm, tăng nội tiết tố sinh dục.

• Với việc hội tụ các hợp chất polyacetylen, axit béo như palnitic, stearic, oleic, linoleic, linolenic hỗ trợ điều hòa hoạt động của tim, chống xơ vữa động mạch, giải độc gan.

• Sâm hội đủ 8 loại Axit amin cần thiết cho cơ thể, 20 nguyên tố vi lượng như sắt, kali, mangan và 1 số thành phần khác là gluxit, tinh dầu có công dụng tăng sinh lực, chống lại sự mệt mỏi, làm tăng trí lực và ăn ngon hơn.

Cách sử dụng Sâm Ngọc Linh

Không có độc tố nên có thể sử dụng rộng rãi cho mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già, tuy nhiên cần lưu ý cứ 1 kg khô sẽ tương đương với 5 kg tươi nên cần cân đối trong việc sử dụng.

Dùng Sâm Ngọc Linh như thế nào cho hiệu quả cao nhất mới là điều đáng lưu tâm. Vì bỏ ra một số tiền lớn để mua sản phẩm này mà hiệu quả lại không cao là điều không ai mong muốn cả. Để sử dụng hiệu quả thường có 3 cách cơ bản sau :

Dùng trực tiếp

Ngậm sâm: Sâm Ngọc Linh sau khi làm sạch thì thái thành từng lát mỏng, ngậm đến khi mềm thì nuốt. Mỗi ngày ngậm 3 lần, mỗi lần ngậm 1 lát. Cách này dùng cho trường hợp người chán ăn, mệt mỏi, người mắc bệnh lâu ngày, phổi yếu, hô hấp kém.

Pha trà

Dùng 2-3g Sâm Ngọc Linh thái lát hoặc tán bột mịn, cho vào bình trà đổ nước sôi vào và đợi khoảng 5 phút là có thể uống như trà, mùi thơm rất đặc trưng.

Sử dụng làm thuốc

– Nhân Sâm Ngọc Linh có tác dụng hỗ trợ điều trị một số loại bệnh như thiếu máu, tiểu đường, ung thư, cơ thể suy nhược.

– Cách nấu: dùng 10g Sâm Ngọc Linh đã thái lát mỏng, thêm khoảng 1,5 lít nước, đun nhỏ lửa trong 20-30 phút thì tắt bếp. Thuốc chia thành nhiều lần uống hết trong ngày, dùng cả nước lẫn sâm.

Ngâm rượu

– Sâm Ngọc Linh nguyên củ rửa sạch, để ráo, tráng sơ với rượu trước khi ngâm.

– Tỷ lệ ngâm là cứ 1kg Sâm Ngọc Linh thì ngâm chung với 10 lít rượu trắng khoảng 40 độ, tùy vào cân nặng của sâm mà chọn lượng rượu và bình đựng thủy tinh tương ứng.

– Thời gian ngâm là từ 2-3 tháng. Mỗi ngày nên dùng từ 1-2 ly nhỏ khoảng 30ml là đủ.

– Cách làm này phù hợp cho nam giới muốn bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực và kích thích ăn uống ngon miệng. Người đang mắc bệnh gan, thận, dị ứng với rượu… không nên dùng cách này.

Ngâm mật ong

– Dùng 1kg Sâm Ngọc Linh (đã thái lát, phơi khô khoảng còn 50% lượng nước) ngâm chung với 4 – 5 lít mật ong rừng trong bình thủy tinh.

– Trong thời gian ngâm không để nước rơi vào trong bình, khi có bọt thì hớt bỏ để sâm không bị chua.

– Cách dùng: Sâm Ngọc Linh ngâm mật ong có thể dùng để ngậm hoặc pha với nước ấm để uống.

– Cách này thích hợp cho nhu cầu bồi bổ sức khỏe, tăng cường thể lực, kích thích hoạt động của não bộ, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư, hỗ trợ điều trị thiếu máu.

Làm món ăn

– Hấp với trứng: khoét lỗ nhỏ ở đầu trứng rồi cho khoảng 1-2g Sâm Ngọc Linh tán bột mịn vào, trộn đều, bịt kín rồi mang đi hấp. Mỗi ngày ăn 1 quả.

– Nấu cháo: dùng 3-5g Sâm Ngọc Linh thái lát, cho vào nấu chung với gạo và nước, ninh nhừ và nêm nếm vừa ăn. Món này thích hợp cho người bệnh và người già.

Một số lưu ý khi dùng Sâm Ngọc Linh

Dùng Sâm Ngọc Linh kiêng gì?

Vấn đề kiêng cử trong khi dùng sâm các bạn hết sức lưu ý để hiệu quả của sâm đạt cao nhất và tráng những trường hợp xấu xảy ra đối với cơ thể. Vậy dùng Sâm Ngọc Linh kiêng gì?

• Không được ăn hải sản, củ cải khi uống nước Sâm vì có thể làm giảm và mất tác dụng của sâm.

• Dùng đúng liều lượng theo chỉ dẫn của chuyên gia.

• Hãy dùng ấm đất hoặc thủy tinh để nấu sâm. Không được dùng đồ kim loại để nấu vì sẽ làm giảm đi hiệu quả của sâm.

• Không nên uống trà chung với nước sâm mà hãy uống cách nhau khoảng 2 giờ đồng hồ.

• Hạn chế dùng chất kích thích.

• Ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, hoạt động thể thao lành mạnh.

Những người không nên dùng Sâm Ngọc Linh

– Phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không được sử dụng vì Sâm có tác dụng tăng cường nội tiết tố sinh dục và co bóp thành tử cung nên sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi.

– Đau bụng (thể hàn, tiết tả…), đầy bụng, chướng bụng khuyến cáo không nên dùng. Tránh dùng Sâm vào buổi chiều hoặc tối đối với người mất ngủ.

– Đối với trẻ em, chỉ nên dùng (thường là dùng bổ sung) khi trẻ bị suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu, suy nhược cơ thể,… Còn với các trẻ có thể chất khỏe mạnh, phát triển bình thường, không mắc các bệnh lý thuộc hư chứng thì không nên dùng.

– Đây thực sự là một món quà sức khỏe vô cùng quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người chúng ta, hãy sử dụng đúng cách thức và liều lượng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Quang Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để hồi sinh vùng trồng ca cao

Việt Nam đang đứng trước “cơ hội vàng” để hồi sinh vùng trồng ca cao

Giá hạt ca cao đã tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại do sản lượng thấp do hạn hán ở Tây Phi, nơi sản xuất phần lớn nguồn cung toàn cầu. Với lợi ích kinh tế dần được cải thiện, đây sẽ có thể là “hướng rẽ” mới để nông dân phát triển ca cao như một cây trồng chủ lực tại Việt Nam.
Gần 600 gốc cà phê, chanh dây ở Gia Lai bị kẻ gian chặt phá

Gần 600 gốc cà phê, chanh dây ở Gia Lai bị kẻ gian chặt phá

Ngày 4/3, ông Phạm Ngọc Hưng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Chư Pơng (huyện Chư Sê, Gia Lai), cho biết trên địa bàn có gần 600 gốc cà phê, chanh dây của một hộ dân bị kẻ gian chặt phá. Ước tính, mức độ thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.
Làm thế nào để hóa giải những nghịch lý trong chuỗi cung ứng điều?

Làm thế nào để hóa giải những nghịch lý trong chuỗi cung ứng điều?

Sau khi giảm cả về lượng lẫn giá trị xuất khẩu trong năm 2022, đến năm 2023, xuất khẩu hạt điều đã tăng trưởng trở lại và lần đầu tiên vượt mốc 600 nghìn tấn. Sự khởi sắc của xuất khẩu hạt điều được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2024.
98% diện tích gieo cấy trên địa bàn Hải Dương đã đổ ải

98% diện tích gieo cấy trên địa bàn Hải Dương đã đổ ải

Hiện tình trạng nước trong hệ thống Bắc Hưng Hải (Hải Dương) đảm bảo chất lượng. Riêng cống An Thổ thuộc xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) đã được đóng kín, không lấy nước ngược do nước sông ngoài nhiễm mặn.
Hải Dương: 28 mỏ đủ điều kiện đấu giá quyền khai thác

Hải Dương: 28 mỏ đủ điều kiện đấu giá quyền khai thác

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã tiến hành phân loại và xây dựng dự thảo kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho năm 2024 và các năm tiếp theo.
Loại quả có vị đắng, chát, tưởng không ăn được lại trở thành đặc sản được ưa chuộng

Loại quả có vị đắng, chát, tưởng không ăn được lại trở thành đặc sản được ưa chuộng

Quả mắm, loại quả này tuy bình dị, có vị đắng, chát, tưởng chừng không thể ăn được. Thế nhưng, qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân Quan Lạn thì đây lại là món ăn ngon, ngọt, hấp dẫn, được coi là "món quà của biển".
Nông dân "thủ phủ" điều Bình Phước bắt đầu vào vụ thu hoạch

Nông dân "thủ phủ" điều Bình Phước bắt đầu vào vụ thu hoạch

Bình Phước được xem là "thủ phủ hạt điều" của Việt Nam, được nhiều người biết đến bởi đất đỏ bazan màu mỡ thuộc vùng Đông Nam Bộ giúp cây điều phát triển rất tốt, chất lượng hạt thơm ngon.
Ngư dân phấn khởi ra khơi đầu năm, thuyền về đầy ắp cá

Ngư dân phấn khởi ra khơi đầu năm, thuyền về đầy ắp cá

Sau thời gian vào bờ vui Tết Cổ truyền, tàu đánh cá của các ngư dân khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước phấn khởi ra khơi, khởi hành chuyến biển đầu năm với kỳ vọng thuyền về đầy ắp cá tôm.
Nông nghiệp xanh là xu thế không thể đảo ngược

Nông nghiệp xanh là xu thế không thể đảo ngược

Năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là về thị trường xuất khẩu, song kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản vẫn đạt 53 tỉ USD, xuất siêu đạt mức kỷ lục 12,07 tỉ USD, chiếm 42,5% xuất siêu cả nước. Giá trị gia tăng toàn ngành (GDP) đạt 3,83%, cao nhất trong 10 năm gần đây.
"Chìa khóa" để nông nghiệp tỉnh Bến Tre phát triển bền vững, hiện đại

"Chìa khóa" để nông nghiệp tỉnh Bến Tre phát triển bền vững, hiện đại

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp tạo ra những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao được coi là xu hướng tất yếu giúp sản xuất nông nghiệp tỉnh Bến Tre phát triển vượt bậc.
Loài hoa "báu vật" của Việt Nam, trên thế giới chỉ 2 nước trồng được

Loài hoa "báu vật" của Việt Nam, trên thế giới chỉ 2 nước trồng được

Sở dĩ cây hồi nói chung và hoa hồi nói riêng được coi như "báu vật" vì đây là loài cây bản địa mà rất ít quốc gia trên thế giới có thể trồng được. Trên thực tế, hầu như cây hồi chỉ có tại Việt Nam và Trung Quốc. Hơn nữa, mỗi năm chỉ thu hoạch được 2 vụ hoa hồi.
Bình Định: Người đàn ông bỏ "báu vật" tiền tỷ trước nhà để người dân sống ảo trong dịp Tết Giáp Thìn

Bình Định: Người đàn ông bỏ "báu vật" tiền tỷ trước nhà để người dân sống ảo trong dịp Tết Giáp Thìn

Đó là ông Trần Văn Thơm (64 tuổi, trú tại Khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định). Ông sở hữu 2 cây "mai quý" gần 200 tuổi và nhiều người trả giá hơn 2 tỷ đồng.
Ngày Tết có nên cắm hoa ly trên bàn thờ?

Ngày Tết có nên cắm hoa ly trên bàn thờ?

Nhiều người chọn hoa ly trưng trên bàn thờ vì loài hoa này có mùi thơm quyến rũ, màu sắc khá rực rỡ với nhiều màu như đỏ, hồng, vàng,… giúp bàn thờ trông sang trọng, bắt mắt hơn. Vậy ngày tết có nên cắm hoa ly trên bàn thờ?
Nên cắm hoa gì trong dịp Tết để rước tài lộc vào nhà?

Nên cắm hoa gì trong dịp Tết để rước tài lộc vào nhà?

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, mọi gia đình lại tìm những khóm hoa, chậu cây cảnh đẹp để trang trí trong nhà để đón chào một Năm mới với hy vọng có nhiều may mắn và tốt lành.
Đồng Xanh Farm đưa trái cây Việt chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới

Đồng Xanh Farm đưa trái cây Việt chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới

Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, Đồng Xanh Farm từng bước đưa trái cây Việt chinh phục những thị trường khó tính trên thế giới, góp phần quảng bá và khẳng định vị thế của hàng Việt trên sân chơi nông nghiệp toàn cầu.
Các vựa rau trên cả nước vào vụ thu hoạch lớn nhất trong năm

Các vựa rau trên cả nước vào vụ thu hoạch lớn nhất trong năm

Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu thụ rau củ quả của người dân tăng cao. Tận dụng thời điểm này nông dân ở các vựa rau trên cả nước tất bật chăm sóc, thu hoạch rau màu để cung ứng cho thị trường Tết.
Bất ngờ với những loại bánh chưng độc lạ ở Việt Nam

Bất ngờ với những loại bánh chưng độc lạ ở Việt Nam

Ngày Tết, bánh chưng không thể thiếu trong mâm cỗ. Cũng với những nguyên liệu truyền thống như gạo, thịt, lá dong… các loại bánh chưng này lại vô cùng độc đáo khi có thêm vào nguyên liệu khác lạ.
Làng lá dong Tuấn Dị ngập tràn sắc xanh tất bật dịp Tết Nguyên đán

Làng lá dong Tuấn Dị ngập tràn sắc xanh tất bật dịp Tết Nguyên đán

Gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, làng Tuấn Dị (xã Trưng Trắc, Văn Lâm, Hưng Yên) càng thu hái, mua bán lá dong khẩn trương hơn, bởi bên cạnh cắt lá dong giao sỉ cho thương lái, các gia đình ở đây còn bán lẻ cho những người dân quanh khu vực.
San hô xung quanh Hòn Mun phục hồi với "nhiều tín hiệu đáng mừng"

San hô xung quanh Hòn Mun phục hồi với "nhiều tín hiệu đáng mừng"

Khu vực phía tây Hòn Mun là nơi san hô bị gãy đổ hiện phục hồi, có nhiều mầm non mọc lên phần lớn thuộc giống Acropora (san hô cứng tạo rạn).
“Đỏ mắt” tìm mua chuối ngự ở làng Đại Hoàng ngày cận Tết

“Đỏ mắt” tìm mua chuối ngự ở làng Đại Hoàng ngày cận Tết

Những ngày cuối năm chúng tôi tìm về làng Đại Hoàng, xã Hoà Hậu để đặt mua chuối ngự, nhưng người dân ở đây cho biết cả xã chỉ có khoảng 50 hộ trồng nhiều, diện tích tính theo sào, còn lại các hộ khác trồng đan xen các loại chuối để phục vụ nhu cầu trong gia đình là chính.
Làng hoa Tây Tựu khoe sắc trong dịp Tết và lễ hội xuân

Làng hoa Tây Tựu khoe sắc trong dịp Tết và lễ hội xuân

Làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) bắt đầu bước vào vụ thu hoạch lớn nhất trong năm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, người dân làng Tây Tựu đang chọn ngắt những cành hoa đẹp nhất để kịp đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.
Sắc xuân tràn ngập làng nghề trồng đào truyền thống Đông Sơn

Sắc xuân tràn ngập làng nghề trồng đào truyền thống Đông Sơn

Không giống như đào ở các vùng khác, đào phai trồng tại xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình có vẻ đẹp tự nhiên, cành lá thanh thoát, nhiều lộc, cánh hoa to, màu phớt hồng nên được nhiều người ưa thích, lựa chọn để chơi Tết.
Đào rừng Sơn La theo chân "người chơi" về phố thị

Đào rừng Sơn La theo chân "người chơi" về phố thị

Những ngày này, thị trường đào Tết trên cao nguyên Mộc Châu, Vân Hồ (Sơn La) ngày càng trở nên sôi động, những cánh đào rừng Sơn La cứ thế theo chân người chơi tiếp tục hành trình về với phố phường sầm uất, tô điểm thêm cho vẻ đẹp ngày xuân nơi phố thị.
Loài hoa nổi lên như một "nàng thơ mới", giá hơn 250.000 đồng/bó vẫn cháy hàng

Loài hoa nổi lên như một "nàng thơ mới", giá hơn 250.000 đồng/bó vẫn cháy hàng

Những năm gần đây, bên cạnh các loài hoa thường được trang trí trong nhà dịp Tết như đào, mai, cúc, vạn thọ, ly,... thì tuyết mai nổi lên như một "nàng thơ mới". Với sự "đỏng đảnh" của mình, loài hoa này luôn khiến hội chị em hồi hộp mỗi dịp Tết đến.
Bò một nắng Krông Pa – đặc sản của núi rừng Tây Nguyên

Bò một nắng Krông Pa – đặc sản của núi rừng Tây Nguyên

Krông Pa lại có rất nhiều sản vật thơm ngon, nổi tiếng như muối kiến vàng, các loại thịt khô nhu thịt heo, thịt bò. Trong số các sản vật đó, bò một nắng của huyện này đã trở thành món ăn nức tiếng gần xa với hương vị đặc biệt.
Tiền Giang phát huy thế mạnh cây trồng đặc sản

Tiền Giang phát huy thế mạnh cây trồng đặc sản

Để phát huy hơn nữa thế mạnh cây trồng đặc sản, ngành nông nghiệp Tiền Giang chú trọng chuyển giao kỹ thuật thâm canh, khuyến khích nông dân áp dụng đồng bộ các biện pháp khoa học để đạt năng suất, sản lượng cao.
Khai mạc Chợ hoa Xuân Giáp Thìn Quận Hoàng Mai năm 2024

Khai mạc Chợ hoa Xuân Giáp Thìn Quận Hoàng Mai năm 2024

Tối ngày 29/01/2024, Ủy ban Nhân dân quận Hoàng Mai đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Chợ Hoa Xuân Giáp Thìn Quận Hoàng Mai năm 2024 tại Khu vực hồ Đền Lừ thuộc phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Cây dược liệu hồi sinh vùng đất Tu Mơ Rông

Cây dược liệu hồi sinh vùng đất Tu Mơ Rông

Những năm gần đây thực hiện định hướng phát triển cây dược liệu, người Xơ Đăng ở huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) ngày càng tự tin trong lao động sản xuất từng bước thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng từ chính đồng đất, núi rừng quê hương.
Trào lưu ẩm thực trà chanh giã tay, bánh đồng xu vừa "nguội", lạp xưởng nướng đá lại lên ngôi

Trào lưu ẩm thực trà chanh giã tay, bánh đồng xu vừa "nguội", lạp xưởng nướng đá lại lên ngôi

Một điều không ngờ tới là "đường đua" càng về cuối năm lại càng rộn ràng khi mới đây, dân tình Hà Nội được dịp "diện kiến" thêm một trào lưu ẩm thực rất mới mẻ, đó chính là lạp xưởng nướng đá. Cái tên nghe vừa quen vừa lạ, liệu rằng món này có gì đặc sắc và có thể trở thành trend ăn uống mới?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động