Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối 27/6/2024, tại Quảng trường biển TP Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 với chủ đề “Đậm bản sắc - Bừng tinh hoa”.

Dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá; ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam; đại diện Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, các doanh nghiệp, đơn vị của tỉnh Thanh Hóa tham gia các gian hàng.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Tiết mục văn nghệ tại buổi lễ khai mạc

Tham dự liên hoan còn có đại diện lãnh đạo ngành du lịch, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đến từ 15 tỉnh, thành trong cả nước: Hà Nội, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Bình, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Sơn La; và đại sứ du lịch Thanh Hóa - Hoa Hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Nguyễn Văn Thi khẳng định: Mỗi quốc gia, lãnh thổ hay vùng miền, địa phương, đều có nét văn hóa, ẩm thực riêng, chứa đựng hồn cốt dân tộc. Ngày nay, cùng với sự phát triển của ngành kinh tế du lịch, văn hóa ẩm thực đã trở thành một trong những yếu tố có sức hấp dẫn lớn đối với du khách và là sản phẩm du lịch quan trọng.

Thông qua con đường du lịch, văn hóa ẩm thực của từng vùng, miền đã đến được với đông đảo khách du lịch. Và ở chiều ngược lại, du lịch văn hóa ẩm thực hướng du khách tới sự trải nghiệm đời sống sinh hoạt và tinh thần, các món ngon, đồ ăn, đặc sản gắn liền với truyền thống, bản sắc văn hóa. Từ đó, du khách được hòa mình một cách chân thực nhất để thêm hiểu, thêm yêu cuộc sống, con người tại vùng đất nơi đến.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh phát biểu khai mạc liên hoan.

Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh: Trong bức tranh văn hóa, ẩm thực các vùng miền của Việt Nam, ẩm thực xứ Thanh cũng được đánh giá là đa dạng và phong phú, với nhiều món ăn nổi tiếng, làm hài lòng thực khách trong và ngoài nước như: Nem chua, gỏi nhệch, phi Cầu Sài, nộm rau má, chả tôm, bánh gai Tứ Trụ, chè lam Phủ Quảng... Cùng với đó là những nét đẹp văn hóa đặc sắc của 7 dân tộc anh em gồm: Kinh, Mường, Thái, Dao, Mông, Khơ Mú, Thổ cùng sinh sống tại vùng đất xứ Thanh.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Đặc sản nem chua Xứ Thanh được được quảng bá, bày bán tại buổi liên hoan

Liên hoan Văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024 diễn ra từ ngày 27 đến ngày 30/6/2024, với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn như: Giới thiệu, trải nghiệm ẩm thực, sản vật OCOP; trình diễn chế biến ẩm thực, pha chế cocktail...; các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, tái hiện không gian văn hoá của đồng bào các dân tộc thiểu số, các trò chơi, trò diễn dân gian...; chương trình kích cầu và quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn; vinh danh doanh nghiệp du lịch, đơn vị, gian hàng tiêu biểu tại sự kiện.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Đặc sản và con người Tây Nguyên làm du khách khó cưỡng lại

Đặc biệt, với quy mô hơn 100 gian hàng, Lễ hội Văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024 hướng tới mục tiêu trở thành ngày hội của ngành du lịch Thanh Hóa, là cơ hội để tôn vinh, quảng bá rộng rãi nét đặc trưng văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương; là dịp để các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, chuyên gia ẩm thực, các đầu bếp quảng bá thương hiệu, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, bổ sung vào thực đơn những món ngon đa dạng từ các vùng miền, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển đặc sản, ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, đáp ứng được sự đa dạng nhu cầu, sở thích của du khách.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Món cơm lam và thịt nướng than làm thòm thèm những du khách khi tới đây

Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024 sẽ là một bức tranh văn hoá ẩm thực đa màu sắc của Thanh Hoá nói riêng và các vùng, miền trong cả nước nói chung; là một mảnh ghép hoàn hảo, đem lại những trải nghiệm thú vị cho Nhân dân và du khách khi đến với thành phố biển Sầm Sơn trong những ngày hè.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Đặc sản bánh, kẹo lạc huyện Yên Định tỉnh Thanh Hoá

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi mong muốn các hoạt động văn hóa, du lịch của tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ngành; các cơ quan, đơn vị, địa phương để góp phần chung tay đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, toàn diện, bền vững theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá, UBND TP Sầm Sơn và các ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động quảng bá của doanh nghiệp, cũng như hoạt động tham quan, mua sắm, trải nghiệm ẩm thực, văn hóa truyền thống của khách du lịch và Nhân dân.

Hoàng Chung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng loạt sản phẩm mới độc đáo hâm nóng thị trường du lịch TP.HCM dịp cuối năm

Hàng loạt sản phẩm mới độc đáo hâm nóng thị trường du lịch TP.HCM dịp cuối năm

TP.HCM đạt tăng trưởng ấn tượng, với tổng thu du lịch 11 tháng đạt 234.000 tỉ đồng, tương đương 80,5% mục tiêu năm. Để giữ vững đà này, thành phố và doanh nghiệp đã tung ra hàng loạt sản phẩm mới, từ du lịch y tế, ẩm thực, đến tour quốc tế cao cấp, nổi bật là hành trình New Zealand gần 131 triệu đồng.
"Cơn địa chấn" khách Ấn Độ tăng vọt: Du lịch cần làm gì để chuyển hóa thành lợi nhuận cuối năm?

"Cơn địa chấn" khách Ấn Độ tăng vọt: Du lịch cần làm gì để chuyển hóa thành lợi nhuận cuối năm?

Đà tăng trưởng hơn 40% trong 8 tháng năm 2025 đang củng cố vị thế của thị trường Ấn Độ như động lực phục hồi du lịch Việt Nam. Chính sách visa linh hoạt và đường bay thẳng là lợi thế lớn, nhưng việc chuyển hóa tiềm năng này thành lợi nhuận cuối năm đòi hỏi sự đồng bộ từ xúc tiến đến sản phẩm chuyên biệt.
Việt Nam lọt danh sách 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới

Việt Nam lọt danh sách 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới

Tạp chí Time Out (Anh) vừa công bố danh sách 20 điểm đến mùa đông lý tưởng nhất thế giới giai đoạn 2025-2026, trong đó Việt Nam được vinh danh ở hạng mục "Best for food". Sự kiện này do Cục Du lịch Quốc gia xác nhận, khẳng định vị thế của ẩm thực và văn hóa Việt trên bản đồ quốc tế.
Homestay trống đồng vừa xác lập kỷ lục Việt Nam có gì đặc biệt?

Homestay trống đồng vừa xác lập kỷ lục Việt Nam có gì đặc biệt?

Tại Lô Lô Chải – ngôi làng vừa được UN Tourism vinh danh "Làng du lịch tốt nhất thế giới", Homestay Dảnh House đã xác lập Kỷ lục Việt Nam với kiến trúc trống đồng độc đáo. Khu nghỉ dưỡng này không chỉ thu hút khách mà còn là biểu tượng của du lịch xanh, bền vững.
Có gì ở ngôi làng lục giác Việt Nam khiến thế giới bình chọn là điểm đến tốt nhất?

Có gì ở ngôi làng lục giác Việt Nam khiến thế giới bình chọn là điểm đến tốt nhất?

Làng H'Mông Pả Vi tại Tuyên Quang hiện lên như bức tranh thủy mặc giữa cao nguyên đá, vừa được bình chọn là điểm du lịch cộng đồng tốt nhất năm 2025. Với kiến trúc lục giác độc đáo cùng mô hình phát triển bền vững, nơi đây gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa bản địa đặc sắc.
Dấu ấn mùa thu qua lăng kính của người cầm máy

Dấu ấn mùa thu qua lăng kính của người cầm máy

Giữa tiết trời se lạnh đầu đông, không khí Lễ hội Mùa Thu Hà Nội vẫn còn lưu lại trên từng con phố, từng mặt hồ trong veo. Khi nhiều du khách đã rời bước khỏi không gian lễ hội, nhiếp ảnh gia Đỗ Xuân Nhật – người con sinh ra, lớn lên và gắn bó trọn đời với Thủ đô – vẫn lặng lẽ đứng bên hồ Thiền Quang, hướng ống kính về phía tán bàng đỏ đang chờ những tia nắng hiếm hoi của buổi sáng. Bác Nhật bảo rằng Hà Nội có bốn mùa, nhưng mùa thu luôn là mùa khiến trái tim người cầm máy “dễ rung động nhất”.
Điều gì khiến Việt Nam trở thành 1 trong 5 nơi lý tưởng nhất thế giới để "phượt" một mình?

Điều gì khiến Việt Nam trở thành 1 trong 5 nơi lý tưởng nhất thế giới để "phượt" một mình?

Việt Nam đang khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu cho du khách quốc tế, đặc biệt là người đi một mình (solo traveler). Với sự công nhận từ các Tạp chí uy tín như Travel + Leisure, Business Insider và Time Out. Việt Nam được đánh giá cao nhờ sự an toàn, chi phí hợp lý và trải nghiệm văn hóa "đủ đầy".
Độc đáo phiên "chợ ma" Tha La trong mùa nước nổi ở An Giang

Độc đáo phiên "chợ ma" Tha La trong mùa nước nổi ở An Giang

Chợ Tha La (An Giang) được ví von là “chợ ma” vì chỉ nhóm họp từ 3 giờ đêm và tan chợ lúc 5 giờ sáng cùng ngày, tồn tại hơn 30 năm, là chợ cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi, mang đậm nét văn hóa sông nước miền Tây.
Khám phá con đường duy nhất tại Việt Nam lọt top “hấp dẫn nhất thế giới”

Khám phá con đường duy nhất tại Việt Nam lọt top “hấp dẫn nhất thế giới”

Phố ẩm thực Vĩnh Khánh, TP.HCM, vừa được Time Out vinh danh trong top 10 “Những con phố hấp dẫn nhất thế giới 2025”. Nổi bật với ẩm thực đường phố sôi động, nơi đây trở thành điểm đến kết hợp trải nghiệm địa phương và du lịch xanh bền vững.
Khám phá vẻ đẹp động Vái Giời - chốn bồng lai tiên cảnh ở Ninh Bình

Khám phá vẻ đẹp động Vái Giời - chốn bồng lai tiên cảnh ở Ninh Bình

Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn sở hữu những hang động kỳ vĩ. Động Vái Giời là điểm đến lý tưởng cho du khách muốn trải nghiệm vẻ đẹp nhũ đá tự nhiên, gắn liền truyền thuyết tâm linh và kiến trúc hang động độc đáo.
Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Mùa cuối năm 2025, nhu cầu du lịch gia đình, nghỉ dưỡng cao cấp và trải nghiệm xanh tại Việt Nam tăng mạnh. Các xu hướng “wellness”, staycation, du lịch văn hóa và cá nhân hóa bằng công nghệ đang định hình mùa du lịch sôi động, đáp ứng nhu cầu thư giãn, chữa lành và kết nối gia đình.
Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung khiến hàng nghìn hành khách bị gián đoạn. Các hãng hàng không triển khai chính sách hỗ trợ đổi chuyến, hoàn vé và vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho khách.
Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Tại Festival Thu Hà Nội 2025, những đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống Thủ đô tiếp tục được tôn vinh như một phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy du lịch văn hóa – ẩm thực. Giữa không gian rực rỡ của hàng trăm gian trưng bày, Cốm Mộc Huyền trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút đông đảo du khách bởi cách làm bài bản và sáng tạo trong việc gìn giữ, phát huy giá trị của cốm – thức quà tinh tế mang hồn thu Hà Nội.
Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Giữa không gian rực rỡ của Festival Thu Hà Nội 2025, diễn ra từ 21–23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, gian hàng La Toa Heritage gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp tinh tế của những tác phẩm và sản phẩm thủ công ứng dụng kỹ thuật thếp lá kim loại – một nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ sơn mài dát vàng truyền thống.
Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội-Mùa Thu ký ức." Festival năm nay được tổ chức với mong muốn tái hiện vẻ đẹp đặc trưng của Hà Nội trong mùa Thu - nơi ký ức, văn hóa và nhịp sống hiện đại giao hòa trong từng không gian trưng bày, hoạt động nghệ thuật.
Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Ngày hội Sợi gạo Việt lần thứ I năm 2025 tại TP.HCM giới thiệu 100 món ngon từ sợi gạo, tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt, đồng thời mở ra hướng kết nối du lịch, quảng bá văn hóa ẩm thực và nâng tầm sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.
6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

Việt Nam sở hữu hệ thống hang động kỳ vĩ, nổi bật ở Quảng Trị. Travel và Leisure giới thiệu sáu hang động đặc sắc, từ Sơn Đoòng hùng vĩ đến động Phong Nha thơ mộng, mang đến trải nghiệm phiêu lưu, mạo hiểm và cơ hội kết nối với thiên nhiên nguyên sơ.
Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ vừa được công nhận OCOP 4 sao, trở thành mô hình mẫu khai thác di sản văn hóa. Đây là “chìa khóa vàng” mở hướng phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp trải nghiệm tâm linh – sinh thái, nâng tầm dịch vụ và trải nghiệm du khách.
Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Ninh Bình đang vươn mình trở thành điểm đến quốc tế hấp dẫn nhờ chiến lược du lịch xanh kết hợp điện ảnh và lễ cưới cao cấp. Sự kết hợp này không chỉ tạo giá trị bền vững cho du lịch địa phương mà còn thu hút đầu tư, quảng bá di sản và nâng tầm thương hiệu điểm đến.
Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Từ một bản nghèo vùng biên giới, Lô Lô Chải (Tuyên Quang) đã vươn lên trở thành “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2025”. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa, cộng đồng nơi đây đã xây dựng một điểm đến xanh, bền vững và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong 10 tháng đầu năm 2025, với lượng khách nội địa và quốc tế tăng kỷ lục. Các địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai sản phẩm mới, công nghệ số và ưu đãi hấp dẫn, tạo sức bật cho mùa du lịch cuối năm.
Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Phở là linh hồn ẩm thực Việt, mang hương vị và văn hóa khác biệt giữa hai miền Bắc – Nam. Các chuyên gia Michelin tiết lộ lịch sử, khẩu vị và cách thưởng thức độc đáo, đồng thời giới thiệu những sáng tạo hiện đại khiến phở vươn tầm thế giới.
Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Một mâm cỗ Bát Tràng 6 người giá 2,7 triệu đồng đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng quá đắt, trong khi nghệ nhân Phạm Thị Hòa khẳng định mức giá phản ánh nguyên liệu tươi ngon, công sức chế biến và giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.
Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Ẩm thực Việt luôn gây ấn tượng với du khách nhờ sự đa dạng và phong phú. Một ví dụ điển hình là món chè đỗ đen bình dân chỉ vài nghìn đồng, khiến khách nước ngoài trầm trồ, thưởng thức và ngay lập tức cảm thấy “mê mẩn” từ muỗng đầu tiên.
Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Canh lá đắng là món ăn dân dã của xứ Thanh – gây ấn tượng với vị đắng đặc trưng, hòa quyện vị ngọt, bùi và cay nhẹ. Lần đầu nếm, nhiều người nhăn mặt; lần sau, ai cũng ghiền, trở thành trải nghiệm khó quên cho du khách.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Du lịch đêm tại Việt Nam đang nổi lên như một “mỏ vàng” tiềm năng. Để thực sự bứt phá, ngành cần tháo gỡ đồng bộ các nút thắt về hạ tầng, pháp lý và nguồn nhân lực, đồng thời phát triển những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.
Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Bằng cách tạo sinh kế bền vững và nâng cao kỹ năng ứng xử, Sa Pa (Lào Cai) đang giải quyết căn cơ tình trạng bán hàng rong, đeo bám du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động