Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối 27/6/2024, tại Quảng trường biển TP Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 với chủ đề “Đậm bản sắc - Bừng tinh hoa”.

Dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá; ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam; đại diện Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, các doanh nghiệp, đơn vị của tỉnh Thanh Hóa tham gia các gian hàng.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Tiết mục văn nghệ tại buổi lễ khai mạc

Tham dự liên hoan còn có đại diện lãnh đạo ngành du lịch, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức đến từ 15 tỉnh, thành trong cả nước: Hà Nội, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Bình, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Sơn La; và đại sứ du lịch Thanh Hóa - Hoa Hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Nguyễn Văn Thi khẳng định: Mỗi quốc gia, lãnh thổ hay vùng miền, địa phương, đều có nét văn hóa, ẩm thực riêng, chứa đựng hồn cốt dân tộc. Ngày nay, cùng với sự phát triển của ngành kinh tế du lịch, văn hóa ẩm thực đã trở thành một trong những yếu tố có sức hấp dẫn lớn đối với du khách và là sản phẩm du lịch quan trọng.

Thông qua con đường du lịch, văn hóa ẩm thực của từng vùng, miền đã đến được với đông đảo khách du lịch. Và ở chiều ngược lại, du lịch văn hóa ẩm thực hướng du khách tới sự trải nghiệm đời sống sinh hoạt và tinh thần, các món ngon, đồ ăn, đặc sản gắn liền với truyền thống, bản sắc văn hóa. Từ đó, du khách được hòa mình một cách chân thực nhất để thêm hiểu, thêm yêu cuộc sống, con người tại vùng đất nơi đến.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh phát biểu khai mạc liên hoan.

Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh: Trong bức tranh văn hóa, ẩm thực các vùng miền của Việt Nam, ẩm thực xứ Thanh cũng được đánh giá là đa dạng và phong phú, với nhiều món ăn nổi tiếng, làm hài lòng thực khách trong và ngoài nước như: Nem chua, gỏi nhệch, phi Cầu Sài, nộm rau má, chả tôm, bánh gai Tứ Trụ, chè lam Phủ Quảng... Cùng với đó là những nét đẹp văn hóa đặc sắc của 7 dân tộc anh em gồm: Kinh, Mường, Thái, Dao, Mông, Khơ Mú, Thổ cùng sinh sống tại vùng đất xứ Thanh.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Đặc sản nem chua Xứ Thanh được được quảng bá, bày bán tại buổi liên hoan

Liên hoan Văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024 diễn ra từ ngày 27 đến ngày 30/6/2024, với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn như: Giới thiệu, trải nghiệm ẩm thực, sản vật OCOP; trình diễn chế biến ẩm thực, pha chế cocktail...; các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, tái hiện không gian văn hoá của đồng bào các dân tộc thiểu số, các trò chơi, trò diễn dân gian...; chương trình kích cầu và quảng bá các sản phẩm du lịch hấp dẫn; vinh danh doanh nghiệp du lịch, đơn vị, gian hàng tiêu biểu tại sự kiện.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Đặc sản và con người Tây Nguyên làm du khách khó cưỡng lại

Đặc biệt, với quy mô hơn 100 gian hàng, Lễ hội Văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024 hướng tới mục tiêu trở thành ngày hội của ngành du lịch Thanh Hóa, là cơ hội để tôn vinh, quảng bá rộng rãi nét đặc trưng văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương; là dịp để các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, chuyên gia ẩm thực, các đầu bếp quảng bá thương hiệu, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, bổ sung vào thực đơn những món ngon đa dạng từ các vùng miền, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển đặc sản, ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, đáp ứng được sự đa dạng nhu cầu, sở thích của du khách.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Món cơm lam và thịt nướng than làm thòm thèm những du khách khi tới đây

Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024 sẽ là một bức tranh văn hoá ẩm thực đa màu sắc của Thanh Hoá nói riêng và các vùng, miền trong cả nước nói chung; là một mảnh ghép hoàn hảo, đem lại những trải nghiệm thú vị cho Nhân dân và du khách khi đến với thành phố biển Sầm Sơn trong những ngày hè.

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024
Đặc sản bánh, kẹo lạc huyện Yên Định tỉnh Thanh Hoá

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi mong muốn các hoạt động văn hóa, du lịch của tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ngành; các cơ quan, đơn vị, địa phương để góp phần chung tay đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, toàn diện, bền vững theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá, UBND TP Sầm Sơn và các ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hoạt động quảng bá của doanh nghiệp, cũng như hoạt động tham quan, mua sắm, trải nghiệm ẩm thực, văn hóa truyền thống của khách du lịch và Nhân dân.

Hoàng Chung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Trưa 30/9, thời tiết xấu tại Hà Nội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Nhiều chuyến bay phải bay chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị, đồng thời hành khách được khuyến cáo thường xuyên theo dõi thông tin để đảm bảo an toàn.
Chạy nước rút cuối năm, du lịch Việt có thể đón 25 triệu khách quốc tế?

Chạy nước rút cuối năm, du lịch Việt có thể đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với tăng trưởng 21,7% khách quốc tế sau 8 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, mục tiêu đón 25 triệu lượt khách vẫn đặt ra thách thức lớn, đặc biệt khi thị trường phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và Hàn Quốc.
4 sân bay đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy vì bão Bualoi

4 sân bay đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy vì bão Bualoi

Bão số 10 – Bualoi tác động mạnh đến hoạt động hàng không trong nước, khiến 4 sân bay tạm ngừng tiếp nhận máy bay, nhiều chuyến bay phải hủy hoặc thay đổi giờ cất/hạ cánh. Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không triển khai phương án ứng phó tối đa, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, cơ sở hạ tầng và giảm thiểu tác động dây chuyền đến các chuyến bay khác.
4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

Trước diễn biến phức tạp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương ban hành các biện pháp ứng phó, trong đó có quyết định tạm ngừng tiếp nhận tàu bay tại một số cảng hàng không miền Trung. Nhiều chuyến bay trong ngày 28/9 buộc phải điều chỉnh, hoãn hoặc hủy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và hoạt động bay.
Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Siêu bão Ragasa (bão số 9) gây mưa lớn, gió giật mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không tại Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á. Hàng loạt chuyến bay bị điều chỉnh, hoãn hoặc hủy, đồng thời các cơ quan chức năng triển khai ứng phó khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho hành khách và hạ tầng.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch và 20 năm Giải thưởng Du lịch Việt Nam, sự kiện năm 2025 không chỉ là lễ vinh danh mà còn mang ý nghĩa kết nối và định hướng. Với tiêu chí xanh, bền vững, sáng tạo, giải thưởng góp phần khẳng định vị thế thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam triển khai các giải pháp đồng bộ, sáng tạo và bền vững nhằm đạt 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, từ xúc tiến trực tuyến, phát triển du lịch xanh đến sản phẩm đặc trưng và kết nối doanh nghiệp.
Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Không chỉ phục vụ cà phê, nhiều quán tại TP.HCM còn biến hóa không gian thành điểm check-in rực rỡ mùa Trung thu. Dưới đây là 4 địa điểm nổi bật, từ phong cách truyền thống đến hiện đại, mang đến trải nghiệm trọn vẹn không khí lễ hội và khoảnh khắc đẹp khó quên.
Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Chương trình giao lưu văn hóa và giới thiệu du lịch Thiểm Tây tại Hà Nội vừa qua không chỉ là dịp thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – du lịch bền vững, tạo điều kiện cho người dân hai nước tăng cường hiểu biết và kết nối trải nghiệm.
Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Tính đến hết ngày 13/9 đã có gần 8,6 triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm Triển lãm Thành tựu đất nước: Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc năm 2025. Dự kiến khi kết thúc, Triển lãm sẽ đạt số lượng kỷ lục là 10 triệu khách sau 19 ngày mở cửa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động