Hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần xuất khẩu

TH&SP Theo Bộ Công thương, để duy trì thông suốt hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước cần tính đến việc bắt tay với những hệ thống phân phối ngoại để gia tăng khả năng xuất khẩu gián tiếp.

Thông tin từ Bộ Công thương, do tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ đứt gãy nguồn cung hàng hóa hiện hữu gây tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu. Đối phó với thực trạng trên, để duy trì thông suốt hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước cần tính đến việc bắt tay với những hệ thống phân phối ngoại để gia tăng khả năng xuất khẩu gián tiếp.

Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã làm việc với hệ thống Wallmart, Central Retail, Lotte, Aeonmall… để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần xuất khẩu. Hiện những ngành hàng có khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới là hàng hóa thiết yếu, thực phẩm và nông, thủy, hải sản. Đại diện Aeonmall cho biết, đơn vị này đang có 21.517 cửa hàng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, hiện một số sản phẩm đã được tham gia vào chuỗi cung ứng của Aeonmall như chuối, vải, cá ba sa, khoai lang… Đơn vị đang tìm kiếm cơ hội để gia tăng khả năng cung ứng từ nguồn hàng nông, thủy hải sản, thực phẩm từ Việt Nam.

cs

Hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần xuất khẩu


Tuy nhiên, nhiều hệ thống phân phối cho rằng, hạn chế lớn nhất của doanh nghiệp Việt là quy mô sản xuất nhỏ nên công tác quản lý còn nhiều bất cập. Đơn cử, theo tiêu chuẩn Aeonmall, sản phẩm phải được kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu nông trại đến bàn ăn. Thế nhưng, rất ít doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng tiêu chuẩn này. Ngoài ra, những quy định về nhãn mác hàng hóa đã có nhưng doanh nghiệp chậm thay đổi. Một vấn đề khác là do nội lực yếu nên doanh nghiệp chưa dành nhiều chi phí cho hoạt động nghiên cứu, chế biến sản phẩm mới. Điều này cũng làm hạn chế khả năng tiếp cận thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), dịch Covid-19 không thuyên giảm trên thế giới tiếp tục ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường trong quý II/2020.

Sau khi giảm 16% trong tháng 5 đạt 639 triệu USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 tiếp tục giảm 10% ước đạt 626 triệu USD.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt trên 3,5 tỉ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, giảm sâu nhất là cá tra khi sụt 31%, cá ngừ và mực bạch tuộc đều giảm 20%, các loại cá biển khác giảm nhẹ 2%. Chỉ có tôm giữ được mức tăng khiêm tốn

Tuy nhiên, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản sẽ hồi phục dần vào quý III và quý IV, kết quả cả năm 2020 sẽ đạt 8,26-8,3 tỉ USD, giảm 3,8% so với năm 2019.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Với 20 dự án (vốn hơn 3.550 tỷ đồng) và 27.000 ha ứng dụng CNC, nông nghiệp Quảng Ngãi đang có bước chuyển mạnh mẽ, hình thành các vùng sản xuất hiện đại gắn với chế biến sâu.
NXBGDVN cam kết đồng hành cùng học sinh và các trường học vùng bão lũ

NXBGDVN cam kết đồng hành cùng học sinh và các trường học vùng bão lũ

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do mưa bão liên tiếp gây ra trên khắp cả nước, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) khẳng định tinh thần sẵn sàng chung tay cùng ngành giáo dục và các địa phương, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh, nhà trường vùng khó khăn và vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên cả nước.
Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Tấm gương xanh' của phát triển bền vững

Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Tấm gương xanh' của phát triển bền vững

Quy tụ hàng ngàn doanh nghiệp, Hội chợ Mùa Thu 2025 phản chiếu nỗ lực "xanh hóa" toàn diện, từ công nghệ, xây dựng đến công nghiệp, hướng tới mục tiêu Net Zero.
Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nhờ chuyển dịch sang các mô hình quy mô lớn, ứng dụng công nghệ và liên kết chuỗi, thu nhập bình quân khu vực nông thôn Thanh Hóa năm 2025 ước đạt 55 - 60 triệu đồng, gấp đôi so với năm 2015.
Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Tận dụng lợi thế đất đai, một xã ở Đà Nẵng đang đẩy mạnh các mô hình lâm - nông nghiệp và dịch vụ, đặt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2030.
Ford Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy chương trình Ford Ensure

Ford Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy chương trình Ford Ensure

Ford Việt Nam ký kết hợp tác với các đối tác bảo hiểm lớn nhằm thúc đẩy chương trình Ford Ensure, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ bảo hiểm – hậu mãi toàn diện cho khách hàng.
HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ 10 tỷ đồng

HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ 10 tỷ đồng

Tối 03/11, tại chương trình bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra ở Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), HDBank đã trao tặng 10 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền núi phía Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) với 7 Chương, 48 Điều đang được Quốc hội thảo luận, nhấn mạnh hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho thương mại điện tử phát triển bền vững.
Hà Nội: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn tại Bệnh viện Việt Pháp

Hà Nội: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn tại Bệnh viện Việt Pháp

Chiều 1/11, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hà Nội và Bệnh viện Việt Pháp đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) năm 2025, với tình huống giả định phức tạp nhằm nâng cao khả năng ứng phó.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Quỹ Canada CFLI phối hợp cùng Viện AMDI hỗ trợ người dân Thái Nguyên khắc phục hậu quả sau bão Matmo

Xì dầu 2S: Đột phá từ đậu đen xanh lòng và rễ ngưu bàng, khẳng định giá trị dược liệu trong thực phẩm Việt

Loạt thương hiệu lớn góp mặt tại Hanoi MIP Fair 2025

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Quốc hội yêu cầu lập đề án xử lý ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TP HCM

WinCommerce vượt 31.900 tỷ đồng sau 10 tháng, củng cố đà tăng trưởng bền vững

Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Giá heo hơi đồng loạt đi ngang trên cả nước

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 sẵn sàng vận hành vào cuối năm nay

Thuốc ung thư của Nga được cấp phép lưu hành, không phải thử nghiệm

Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày cho hơn 3.000 người có hoàn

Điện Biên công nhận hàng chục nghìn cây cà phê catimor đầu dòng

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Giá nông sản hôm nay 14/11: Cà phê lao dốc "chưa từng thấy", hồ tiêu tiếp đà giảm sâu

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động