Hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần xuất khẩu

TH&SP Theo Bộ Công thương, để duy trì thông suốt hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước cần tính đến việc bắt tay với những hệ thống phân phối ngoại để gia tăng khả năng xuất khẩu gián tiếp.

Thông tin từ Bộ Công thương, do tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ đứt gãy nguồn cung hàng hóa hiện hữu gây tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu. Đối phó với thực trạng trên, để duy trì thông suốt hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp trong nước cần tính đến việc bắt tay với những hệ thống phân phối ngoại để gia tăng khả năng xuất khẩu gián tiếp.

Thứ trưởng Bộ Công thương - Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã làm việc với hệ thống Wallmart, Central Retail, Lotte, Aeonmall… để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần xuất khẩu. Hiện những ngành hàng có khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới là hàng hóa thiết yếu, thực phẩm và nông, thủy, hải sản. Đại diện Aeonmall cho biết, đơn vị này đang có 21.517 cửa hàng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, hiện một số sản phẩm đã được tham gia vào chuỗi cung ứng của Aeonmall như chuối, vải, cá ba sa, khoai lang… Đơn vị đang tìm kiếm cơ hội để gia tăng khả năng cung ứng từ nguồn hàng nông, thủy hải sản, thực phẩm từ Việt Nam.

cs

Hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng thị phần xuất khẩu


Tuy nhiên, nhiều hệ thống phân phối cho rằng, hạn chế lớn nhất của doanh nghiệp Việt là quy mô sản xuất nhỏ nên công tác quản lý còn nhiều bất cập. Đơn cử, theo tiêu chuẩn Aeonmall, sản phẩm phải được kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu nông trại đến bàn ăn. Thế nhưng, rất ít doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng tiêu chuẩn này. Ngoài ra, những quy định về nhãn mác hàng hóa đã có nhưng doanh nghiệp chậm thay đổi. Một vấn đề khác là do nội lực yếu nên doanh nghiệp chưa dành nhiều chi phí cho hoạt động nghiên cứu, chế biến sản phẩm mới. Điều này cũng làm hạn chế khả năng tiếp cận thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), dịch Covid-19 không thuyên giảm trên thế giới tiếp tục ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường trong quý II/2020.

Sau khi giảm 16% trong tháng 5 đạt 639 triệu USD, xuất khẩu thủy sản trong tháng 6 tiếp tục giảm 10% ước đạt 626 triệu USD.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước ước đạt trên 3,5 tỉ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, giảm sâu nhất là cá tra khi sụt 31%, cá ngừ và mực bạch tuộc đều giảm 20%, các loại cá biển khác giảm nhẹ 2%. Chỉ có tôm giữ được mức tăng khiêm tốn

Tuy nhiên, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản sẽ hồi phục dần vào quý III và quý IV, kết quả cả năm 2020 sẽ đạt 8,26-8,3 tỉ USD, giảm 3,8% so với năm 2019.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Apec Group khởi xướng xây dựng “Trường học hạnh phúc” cho trẻ em mồ côi cha mẹ do mưa lũ, thiên tai

Apec Group khởi xướng xây dựng “Trường học hạnh phúc” cho trẻ em mồ côi cha mẹ do mưa lũ, thiên tai

Đại diện Apec Group đã liên hệ trực tiếp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh để bày tỏ nguyện vọng đồng hành và đề xuất hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề sau đợt mưa lũ vừa qua.
Thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026: Phân hóa rõ nét giữa các nhóm lao động

Thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026: Phân hóa rõ nét giữa các nhóm lao động

Khi Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 cận kề, nhiều doanh nghiệp đã công bố phương án thưởng Tết cho người lao động. Trong bối cảnh kinh tế còn biến động, mức thưởng năm nay phân hóa rõ rệt: có nơi giữ ổn định hoặc tăng nhẹ, nhưng cũng không ít doanh nghiệp phải cắt giảm, dù vẫn có những đơn vị lớn chi hàng trăm tỷ đồng chăm lo Tết cho người lao động.
Bí mật của phong độ bền vững: Phục hồi và tăng sức bền bằng dinh dưỡng khoa học

Bí mật của phong độ bền vững: Phục hồi và tăng sức bền bằng dinh dưỡng khoa học

Tiến sĩ Julián Álvarez, thành viên Hội đồng Cố vấn Dinh dưỡng Herbalife Nutrition, cho rằng thành tích đỉnh cao không chỉ đến từ tập luyện mà còn xuất phát từ cách vận động viên chăm sóc và phục hồi cơ thể một cách khoa học.
Chữ “Nghệ” trong bán hàng

Chữ “Nghệ” trong bán hàng

Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
Biến đất ruộng bỏ không thành "vựa" rau xanh, hướng đi mới nâng cao thu nhập

Biến đất ruộng bỏ không thành "vựa" rau xanh, hướng đi mới nâng cao thu nhập

Thay vì để đất "ngủ đông" sau vụ lúa, nông dân đã chuyển đổi tư duy sang thâm canh tăng vụ. Những luống rau xanh mướt đang phủ kín đồng ruộng không chỉ tối ưu hóa quỹ đất mà còn mở ra sinh kế bền vững, cải thiện đời sống cho bà con vùng cao.
NXB giáo dục tại TP. Cần Thơ: 20 năm kiến tạo tri thức phương Nam

NXB giáo dục tại TP. Cần Thơ: 20 năm kiến tạo tri thức phương Nam

Sáng 12/12, NXB Giáo dục tại TP. Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (2005 – 2025), đánh dấu bước chuyển mình quan trọng từ vai trò cung ứng sang “đồng kiến tạo học liệu” tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
ROX Living được vinh danh “Top 10 Thương hiệu phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam”

ROX Living được vinh danh “Top 10 Thương hiệu phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam”

Ngày 6/12 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ công bố Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025 lần thứ 7, ROX Living đã chính thức được vinh danh ở hạng mục “Top 10 Thương hiệu phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam”.
Giữ đà tăng trưởng tại Trung Quốc: Doanh nghiệp tôm Việt phải đổi mới gì?

Giữ đà tăng trưởng tại Trung Quốc: Doanh nghiệp tôm Việt phải đổi mới gì?

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm giá trị cao, với kim ngạch tăng 10% trong khi lượng chỉ tăng 1%. Tận dụng xu hướng này, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường tỷ dân đã tăng trưởng ấn tượng 60%, tạo cơ hội lớn để khẳng định vị thế trong phân khúc sản phẩm cao cấp.
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động