Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi

Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi) của ông Nguyễn Văn Hiển đã có bốn sản phẩm đạt 4 sao trong chương OCOP của tỉnh Long An, đây cũng là sản phẩm đầu tiên đạt OCOP của tỉnh.
Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương 19 sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương đạt chứng nhận

Từ ông chủ xây dựng chuyển sang làm nông dân

Sinh ra tại một huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, vượt khó trở thành ông chủ của một công ty chuyên về xây dựng, bất động sản, rồi đột ngột chuyển hướng sang làm nông nghiệp và thành công. Hành trình của ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi) khiến chúng tôi khá bất ngờ và khâm phục.

“Mười mấy năm trước, khi đang làm doanh nghiệp về bất động sản, xây dựng, du lịch nghỉ dưỡng cũng có chút thành công, tôi cũng muốn dừng lại và chuyển hướng. Ngày đó, một lần tình cờ đi với bạn bè ra vùng ven, tôi đã nảy ra ý tưởng mua một mảnh đất rộng. Khi ấy đất nông nghiệp ở Long An còn rất hoang sơ và rẻ, tôi mua khoảng 20ha xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức.

Khi đó thực sự tôi mua đất vậy thôi chứ chưa biết phải làm gì. Cho đến khi tôi mở trang trại, cũng đi nghiên cứu xem đất vùng đó hợp với cây gì. Sau thời gian khảo sát tôi quyết định trồng chanh vì thấy nó phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Hành trình ban đầu thực sự vất vả vì mình là một “tay ngang” rẽ từ xây dựng qua nông nghiệp, nó đến với tôi thật tình cờ và bất ngờ”, ông Nguyễn Văn Hiển chia sẻ.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi).

Thời gian ban đầu, ông Hiển lập một công ty chuyên về chanh và xây dựng ý tưởng để phát triển thương hiệu Chavi. Rồi cứ thế, hơn 10 năm qua, thương hiệu chanh Chavi đã khẳng định được vị thế ở trong nước và đang được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Hiển, sau khi có những thành công nhất định đối với cây chanh, ông và đội ngũ của mình đã nghiên cứu và nuôi đông trùng hạ thảo với mục đích kết hợp với chanh để hỗ trợ và nâng tầm nông sản của mình. Từ hệ thống sản xuất đã có sẵn, việc khảo sát một sản phẩm cũng tương đối nhanh, Công ty Dohavi đã được thành lập và phát triển.

Đến nay, Dohavi đã có hơn mười sản phẩm kết hợp với đông trùng hạ thảo xuất hiện trên thị trường, những sản phẩm nổi bật phải kể đến như: đông trùng hạ thảo khô, nước cốt đông trùng hạ thảo, trà thảo mộc đông trùng hạ thảo, trà ô long đông trùng hạ thảo, bột dinh dưỡng đông trùng hạ thảo,… . Riêng sản phẩm cà phê đông trùng hạ thảo được chia thành nhiều loại và được định hướng là sản phẩm xuất khẩu trong tương lai.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi

Sản phẩm Bột dinh dưỡng Đông trùng hạ thảo

Ông Hiển cho biết, hiện nay đông trùng hạ thảo là một mặt hàng khá nổi tiếng, cũng có nhiều sự cạnh tranh, tuy nhiên, đa số các công ty đều phát triển song song và chia sẻ thị trường cho nhau nên khó để phát triển mạnh. Trên lẽ đó, ông đã chú trọng đầu tư vào chất lượng của sản phẩm của mình hơn và hướng tới con đường hội nhập với thị trường quốc tế. Ông chủ Dohavi cũng cho biết, hiện nay, các sản phẩm mũi nhọn được khách hàng sử dụng nhiều là đông trùng hạ thảo khô và sản phẩm trà thảo mộc; nước cốt đông trùng hạ thảo cũng là một thế mạnh nhưng chưa được quảng bá rộng rãi.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, quá trình nuôi đông trùng hạ thảo tương đối khó khăn, vì nó là loại nấm đòi hỏi phải chuẩn chỉ từ nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ Oxi và độ sạch sẽ, trong trường hợp bị nhiễm khuẩn sẽ phải bỏ đi hết và nuôi lại từ đầu. Bên cạnh đó, trong một vài khoảng thời gian khách hàng có nhu cầu mua cao, nhiều sản phẩm bị “cháy” hàng, công ty không sản xuất đủ lượng hàng để bán, nên bên ông cũng phải hợp tác để nghiên cứu thêm và nhận sự cung cấp các sản phẩm về đông trùng của một vài công ty chuyên sản xuất đông trùng hạ thảo khác.

OCOP giúp sản phẩm vươn xa

Năm 2020, Dohavi đăng ký tham gia chương trình OCOP với 4 sản phẩm và đều đạt 4 sao, đây cũng là những sản phẩm đạt OCOP đầu tiên của tỉnh Long An, gồm: đông trùng hạ thảo khô; trà thảo mộc đông trùng hạ thảo; trà ô long đông trùng hạ thảo; bột dinh dưỡng đông trùng hạ thảo.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Các sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Dohavi.

Chia sẻ về OCOP, ông Nguyễn Văn Hiển cho rằng, do đây là chương trình Quốc gia nên ông và đội ngũ chuẩn bị khá kỹ trong việc chọn sản phẩm tham gia OCOP, từ tập trung nguồn lực, nguyên liệu để tạo ra sản phẩm chất lượng đến chuẩn bị mẫu mã bên ngoài sản phẩm. Bên cạnh đó, mục đích lớn nhất của ông là tạo ra một loại sản phẩm cao cấp đặc trưng của tỉnh.

Cũng theo ông Hiển, khi được công nhận là sản phẩm OCOP, quá trình xúc tiến thương mại của sản phẩm dễ dàng hơn, được các Sở, Ban ngành của địa phương hỗ trợ tối đa và ưu tiên nhiều hơn.

“Chương trình OCOP là chương trình rất là đúng đắn và mang tính nhân văn, nó là một chương trình rất thực tế, đó là những sản phẩm đặc thù của địa phương, đa số là những hộ kinh doanh, những công ty nhỏ thuần tuý mang hơi hướm của tỉnh nhà. Hiện nay sân chơi của OCOP không chỉ trong tỉnh thành mà đã lan tỏa khắp cả nước, tạo thành một sân chơi lớn, đang dần tạo thương hiệu và uy tín để người tiêu dùng đón nhận và ưa chuộng hơn”, ông Hiển khẳng định.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Sản phẩm Đông trùng hạ thảo khô đã đạt OCOP 4 sao

Trong thời gian tới, Dohavi sẽ đầu tư một khu tham quan du lịch nhằm quảng bá thêm về sản phẩm tại chính trang trại nuôi đông trùng hạ thảo. Khách hàng đến đây có thể tham quan khu nhà xưởng nuôi, khu chế biến sản phẩm; sau khi trải nghiệm thực tế về quy trình và nguồn gốc sản phẩm, khách hàng nếu có nhu cầu mua sản phẩm cũng sẽ yên tâm sử dụng hơn.

Cũng theo thông tin từ vị giám đốc này, đội ngũ của ông đang hoàn thiện hồ sơ của nhiều sản phẩm khác để tham gia xét duyệt tại chương trình OCOP trong thời gian tới, ông luôn muốn làm như vậy để tạo được giá trị cho những sản phẩm chất lượng, an toàn, uy tín cũng như mang lại lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi ông là người hiểu rõ được ý nghĩa cực kỳ quan trọng của việc được chứng nhận OCOP cho các sản phẩm mình trong quá trình phát triển và hội nhập.

Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng
Vì sao trái xoài Đồng Tháp vốn nổi tiếng lại càng trở nên đặc biệt? Vì sao trái xoài Đồng Tháp vốn nổi tiếng lại càng trở nên đặc biệt?
Tác phẩm Tác phẩm "Đan lưới"
Hoài Phương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động