Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi

Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi) của ông Nguyễn Văn Hiển đã có bốn sản phẩm đạt 4 sao trong chương OCOP của tỉnh Long An, đây cũng là sản phẩm đầu tiên đạt OCOP của tỉnh.
Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương 19 sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương đạt chứng nhận

Từ ông chủ xây dựng chuyển sang làm nông dân

Sinh ra tại một huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, vượt khó trở thành ông chủ của một công ty chuyên về xây dựng, bất động sản, rồi đột ngột chuyển hướng sang làm nông nghiệp và thành công. Hành trình của ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi) khiến chúng tôi khá bất ngờ và khâm phục.

“Mười mấy năm trước, khi đang làm doanh nghiệp về bất động sản, xây dựng, du lịch nghỉ dưỡng cũng có chút thành công, tôi cũng muốn dừng lại và chuyển hướng. Ngày đó, một lần tình cờ đi với bạn bè ra vùng ven, tôi đã nảy ra ý tưởng mua một mảnh đất rộng. Khi ấy đất nông nghiệp ở Long An còn rất hoang sơ và rẻ, tôi mua khoảng 20ha xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức.

Khi đó thực sự tôi mua đất vậy thôi chứ chưa biết phải làm gì. Cho đến khi tôi mở trang trại, cũng đi nghiên cứu xem đất vùng đó hợp với cây gì. Sau thời gian khảo sát tôi quyết định trồng chanh vì thấy nó phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Hành trình ban đầu thực sự vất vả vì mình là một “tay ngang” rẽ từ xây dựng qua nông nghiệp, nó đến với tôi thật tình cờ và bất ngờ”, ông Nguyễn Văn Hiển chia sẻ.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi).

Thời gian ban đầu, ông Hiển lập một công ty chuyên về chanh và xây dựng ý tưởng để phát triển thương hiệu Chavi. Rồi cứ thế, hơn 10 năm qua, thương hiệu chanh Chavi đã khẳng định được vị thế ở trong nước và đang được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Hiển, sau khi có những thành công nhất định đối với cây chanh, ông và đội ngũ của mình đã nghiên cứu và nuôi đông trùng hạ thảo với mục đích kết hợp với chanh để hỗ trợ và nâng tầm nông sản của mình. Từ hệ thống sản xuất đã có sẵn, việc khảo sát một sản phẩm cũng tương đối nhanh, Công ty Dohavi đã được thành lập và phát triển.

Đến nay, Dohavi đã có hơn mười sản phẩm kết hợp với đông trùng hạ thảo xuất hiện trên thị trường, những sản phẩm nổi bật phải kể đến như: đông trùng hạ thảo khô, nước cốt đông trùng hạ thảo, trà thảo mộc đông trùng hạ thảo, trà ô long đông trùng hạ thảo, bột dinh dưỡng đông trùng hạ thảo,… . Riêng sản phẩm cà phê đông trùng hạ thảo được chia thành nhiều loại và được định hướng là sản phẩm xuất khẩu trong tương lai.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi

Sản phẩm Bột dinh dưỡng Đông trùng hạ thảo

Ông Hiển cho biết, hiện nay đông trùng hạ thảo là một mặt hàng khá nổi tiếng, cũng có nhiều sự cạnh tranh, tuy nhiên, đa số các công ty đều phát triển song song và chia sẻ thị trường cho nhau nên khó để phát triển mạnh. Trên lẽ đó, ông đã chú trọng đầu tư vào chất lượng của sản phẩm của mình hơn và hướng tới con đường hội nhập với thị trường quốc tế. Ông chủ Dohavi cũng cho biết, hiện nay, các sản phẩm mũi nhọn được khách hàng sử dụng nhiều là đông trùng hạ thảo khô và sản phẩm trà thảo mộc; nước cốt đông trùng hạ thảo cũng là một thế mạnh nhưng chưa được quảng bá rộng rãi.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, quá trình nuôi đông trùng hạ thảo tương đối khó khăn, vì nó là loại nấm đòi hỏi phải chuẩn chỉ từ nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ Oxi và độ sạch sẽ, trong trường hợp bị nhiễm khuẩn sẽ phải bỏ đi hết và nuôi lại từ đầu. Bên cạnh đó, trong một vài khoảng thời gian khách hàng có nhu cầu mua cao, nhiều sản phẩm bị “cháy” hàng, công ty không sản xuất đủ lượng hàng để bán, nên bên ông cũng phải hợp tác để nghiên cứu thêm và nhận sự cung cấp các sản phẩm về đông trùng của một vài công ty chuyên sản xuất đông trùng hạ thảo khác.

OCOP giúp sản phẩm vươn xa

Năm 2020, Dohavi đăng ký tham gia chương trình OCOP với 4 sản phẩm và đều đạt 4 sao, đây cũng là những sản phẩm đạt OCOP đầu tiên của tỉnh Long An, gồm: đông trùng hạ thảo khô; trà thảo mộc đông trùng hạ thảo; trà ô long đông trùng hạ thảo; bột dinh dưỡng đông trùng hạ thảo.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Các sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Dohavi.

Chia sẻ về OCOP, ông Nguyễn Văn Hiển cho rằng, do đây là chương trình Quốc gia nên ông và đội ngũ chuẩn bị khá kỹ trong việc chọn sản phẩm tham gia OCOP, từ tập trung nguồn lực, nguyên liệu để tạo ra sản phẩm chất lượng đến chuẩn bị mẫu mã bên ngoài sản phẩm. Bên cạnh đó, mục đích lớn nhất của ông là tạo ra một loại sản phẩm cao cấp đặc trưng của tỉnh.

Cũng theo ông Hiển, khi được công nhận là sản phẩm OCOP, quá trình xúc tiến thương mại của sản phẩm dễ dàng hơn, được các Sở, Ban ngành của địa phương hỗ trợ tối đa và ưu tiên nhiều hơn.

“Chương trình OCOP là chương trình rất là đúng đắn và mang tính nhân văn, nó là một chương trình rất thực tế, đó là những sản phẩm đặc thù của địa phương, đa số là những hộ kinh doanh, những công ty nhỏ thuần tuý mang hơi hướm của tỉnh nhà. Hiện nay sân chơi của OCOP không chỉ trong tỉnh thành mà đã lan tỏa khắp cả nước, tạo thành một sân chơi lớn, đang dần tạo thương hiệu và uy tín để người tiêu dùng đón nhận và ưa chuộng hơn”, ông Hiển khẳng định.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Sản phẩm Đông trùng hạ thảo khô đã đạt OCOP 4 sao

Trong thời gian tới, Dohavi sẽ đầu tư một khu tham quan du lịch nhằm quảng bá thêm về sản phẩm tại chính trang trại nuôi đông trùng hạ thảo. Khách hàng đến đây có thể tham quan khu nhà xưởng nuôi, khu chế biến sản phẩm; sau khi trải nghiệm thực tế về quy trình và nguồn gốc sản phẩm, khách hàng nếu có nhu cầu mua sản phẩm cũng sẽ yên tâm sử dụng hơn.

Cũng theo thông tin từ vị giám đốc này, đội ngũ của ông đang hoàn thiện hồ sơ của nhiều sản phẩm khác để tham gia xét duyệt tại chương trình OCOP trong thời gian tới, ông luôn muốn làm như vậy để tạo được giá trị cho những sản phẩm chất lượng, an toàn, uy tín cũng như mang lại lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi ông là người hiểu rõ được ý nghĩa cực kỳ quan trọng của việc được chứng nhận OCOP cho các sản phẩm mình trong quá trình phát triển và hội nhập.

Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng
Vì sao trái xoài Đồng Tháp vốn nổi tiếng lại càng trở nên đặc biệt? Vì sao trái xoài Đồng Tháp vốn nổi tiếng lại càng trở nên đặc biệt?
Tác phẩm Tác phẩm "Đan lưới"
Hoài Phương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động