Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi

Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi) của ông Nguyễn Văn Hiển đã có bốn sản phẩm đạt 4 sao trong chương OCOP của tỉnh Long An, đây cũng là sản phẩm đầu tiên đạt OCOP của tỉnh.
Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương 19 sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương đạt chứng nhận

Từ ông chủ xây dựng chuyển sang làm nông dân

Sinh ra tại một huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, vượt khó trở thành ông chủ của một công ty chuyên về xây dựng, bất động sản, rồi đột ngột chuyển hướng sang làm nông nghiệp và thành công. Hành trình của ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi) khiến chúng tôi khá bất ngờ và khâm phục.

“Mười mấy năm trước, khi đang làm doanh nghiệp về bất động sản, xây dựng, du lịch nghỉ dưỡng cũng có chút thành công, tôi cũng muốn dừng lại và chuyển hướng. Ngày đó, một lần tình cờ đi với bạn bè ra vùng ven, tôi đã nảy ra ý tưởng mua một mảnh đất rộng. Khi ấy đất nông nghiệp ở Long An còn rất hoang sơ và rẻ, tôi mua khoảng 20ha xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức.

Khi đó thực sự tôi mua đất vậy thôi chứ chưa biết phải làm gì. Cho đến khi tôi mở trang trại, cũng đi nghiên cứu xem đất vùng đó hợp với cây gì. Sau thời gian khảo sát tôi quyết định trồng chanh vì thấy nó phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Hành trình ban đầu thực sự vất vả vì mình là một “tay ngang” rẽ từ xây dựng qua nông nghiệp, nó đến với tôi thật tình cờ và bất ngờ”, ông Nguyễn Văn Hiển chia sẻ.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi).

Thời gian ban đầu, ông Hiển lập một công ty chuyên về chanh và xây dựng ý tưởng để phát triển thương hiệu Chavi. Rồi cứ thế, hơn 10 năm qua, thương hiệu chanh Chavi đã khẳng định được vị thế ở trong nước và đang được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Hiển, sau khi có những thành công nhất định đối với cây chanh, ông và đội ngũ của mình đã nghiên cứu và nuôi đông trùng hạ thảo với mục đích kết hợp với chanh để hỗ trợ và nâng tầm nông sản của mình. Từ hệ thống sản xuất đã có sẵn, việc khảo sát một sản phẩm cũng tương đối nhanh, Công ty Dohavi đã được thành lập và phát triển.

Đến nay, Dohavi đã có hơn mười sản phẩm kết hợp với đông trùng hạ thảo xuất hiện trên thị trường, những sản phẩm nổi bật phải kể đến như: đông trùng hạ thảo khô, nước cốt đông trùng hạ thảo, trà thảo mộc đông trùng hạ thảo, trà ô long đông trùng hạ thảo, bột dinh dưỡng đông trùng hạ thảo,… . Riêng sản phẩm cà phê đông trùng hạ thảo được chia thành nhiều loại và được định hướng là sản phẩm xuất khẩu trong tương lai.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi

Sản phẩm Bột dinh dưỡng Đông trùng hạ thảo

Ông Hiển cho biết, hiện nay đông trùng hạ thảo là một mặt hàng khá nổi tiếng, cũng có nhiều sự cạnh tranh, tuy nhiên, đa số các công ty đều phát triển song song và chia sẻ thị trường cho nhau nên khó để phát triển mạnh. Trên lẽ đó, ông đã chú trọng đầu tư vào chất lượng của sản phẩm của mình hơn và hướng tới con đường hội nhập với thị trường quốc tế. Ông chủ Dohavi cũng cho biết, hiện nay, các sản phẩm mũi nhọn được khách hàng sử dụng nhiều là đông trùng hạ thảo khô và sản phẩm trà thảo mộc; nước cốt đông trùng hạ thảo cũng là một thế mạnh nhưng chưa được quảng bá rộng rãi.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, quá trình nuôi đông trùng hạ thảo tương đối khó khăn, vì nó là loại nấm đòi hỏi phải chuẩn chỉ từ nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ Oxi và độ sạch sẽ, trong trường hợp bị nhiễm khuẩn sẽ phải bỏ đi hết và nuôi lại từ đầu. Bên cạnh đó, trong một vài khoảng thời gian khách hàng có nhu cầu mua cao, nhiều sản phẩm bị “cháy” hàng, công ty không sản xuất đủ lượng hàng để bán, nên bên ông cũng phải hợp tác để nghiên cứu thêm và nhận sự cung cấp các sản phẩm về đông trùng của một vài công ty chuyên sản xuất đông trùng hạ thảo khác.

OCOP giúp sản phẩm vươn xa

Năm 2020, Dohavi đăng ký tham gia chương trình OCOP với 4 sản phẩm và đều đạt 4 sao, đây cũng là những sản phẩm đạt OCOP đầu tiên của tỉnh Long An, gồm: đông trùng hạ thảo khô; trà thảo mộc đông trùng hạ thảo; trà ô long đông trùng hạ thảo; bột dinh dưỡng đông trùng hạ thảo.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Các sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Dohavi.

Chia sẻ về OCOP, ông Nguyễn Văn Hiển cho rằng, do đây là chương trình Quốc gia nên ông và đội ngũ chuẩn bị khá kỹ trong việc chọn sản phẩm tham gia OCOP, từ tập trung nguồn lực, nguyên liệu để tạo ra sản phẩm chất lượng đến chuẩn bị mẫu mã bên ngoài sản phẩm. Bên cạnh đó, mục đích lớn nhất của ông là tạo ra một loại sản phẩm cao cấp đặc trưng của tỉnh.

Cũng theo ông Hiển, khi được công nhận là sản phẩm OCOP, quá trình xúc tiến thương mại của sản phẩm dễ dàng hơn, được các Sở, Ban ngành của địa phương hỗ trợ tối đa và ưu tiên nhiều hơn.

“Chương trình OCOP là chương trình rất là đúng đắn và mang tính nhân văn, nó là một chương trình rất thực tế, đó là những sản phẩm đặc thù của địa phương, đa số là những hộ kinh doanh, những công ty nhỏ thuần tuý mang hơi hướm của tỉnh nhà. Hiện nay sân chơi của OCOP không chỉ trong tỉnh thành mà đã lan tỏa khắp cả nước, tạo thành một sân chơi lớn, đang dần tạo thương hiệu và uy tín để người tiêu dùng đón nhận và ưa chuộng hơn”, ông Hiển khẳng định.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Sản phẩm Đông trùng hạ thảo khô đã đạt OCOP 4 sao

Trong thời gian tới, Dohavi sẽ đầu tư một khu tham quan du lịch nhằm quảng bá thêm về sản phẩm tại chính trang trại nuôi đông trùng hạ thảo. Khách hàng đến đây có thể tham quan khu nhà xưởng nuôi, khu chế biến sản phẩm; sau khi trải nghiệm thực tế về quy trình và nguồn gốc sản phẩm, khách hàng nếu có nhu cầu mua sản phẩm cũng sẽ yên tâm sử dụng hơn.

Cũng theo thông tin từ vị giám đốc này, đội ngũ của ông đang hoàn thiện hồ sơ của nhiều sản phẩm khác để tham gia xét duyệt tại chương trình OCOP trong thời gian tới, ông luôn muốn làm như vậy để tạo được giá trị cho những sản phẩm chất lượng, an toàn, uy tín cũng như mang lại lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi ông là người hiểu rõ được ý nghĩa cực kỳ quan trọng của việc được chứng nhận OCOP cho các sản phẩm mình trong quá trình phát triển và hội nhập.

Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng
Vì sao trái xoài Đồng Tháp vốn nổi tiếng lại càng trở nên đặc biệt? Vì sao trái xoài Đồng Tháp vốn nổi tiếng lại càng trở nên đặc biệt?
Tác phẩm Tác phẩm "Đan lưới"
Hoài Phương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động