Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi

Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi) của ông Nguyễn Văn Hiển đã có bốn sản phẩm đạt 4 sao trong chương OCOP của tỉnh Long An, đây cũng là sản phẩm đầu tiên đạt OCOP của tỉnh.
Thịt chưng mắm tép Thanh Nguyễn - Gìn giữ nét riêng của người Việt Bưởi Phúc Trạch - Trái cây đặc sản tròn vị quê hương 19 sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương đạt chứng nhận

Từ ông chủ xây dựng chuyển sang làm nông dân

Sinh ra tại một huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, vượt khó trở thành ông chủ của một công ty chuyên về xây dựng, bất động sản, rồi đột ngột chuyển hướng sang làm nông nghiệp và thành công. Hành trình của ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi) khiến chúng tôi khá bất ngờ và khâm phục.

“Mười mấy năm trước, khi đang làm doanh nghiệp về bất động sản, xây dựng, du lịch nghỉ dưỡng cũng có chút thành công, tôi cũng muốn dừng lại và chuyển hướng. Ngày đó, một lần tình cờ đi với bạn bè ra vùng ven, tôi đã nảy ra ý tưởng mua một mảnh đất rộng. Khi ấy đất nông nghiệp ở Long An còn rất hoang sơ và rẻ, tôi mua khoảng 20ha xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức.

Khi đó thực sự tôi mua đất vậy thôi chứ chưa biết phải làm gì. Cho đến khi tôi mở trang trại, cũng đi nghiên cứu xem đất vùng đó hợp với cây gì. Sau thời gian khảo sát tôi quyết định trồng chanh vì thấy nó phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng. Hành trình ban đầu thực sự vất vả vì mình là một “tay ngang” rẽ từ xây dựng qua nông nghiệp, nó đến với tôi thật tình cờ và bất ngờ”, ông Nguyễn Văn Hiển chia sẻ.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Ông Nguyễn Văn Hiển, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng và Chế biến Đông trùng hạ thảo (Dohavi).

Thời gian ban đầu, ông Hiển lập một công ty chuyên về chanh và xây dựng ý tưởng để phát triển thương hiệu Chavi. Rồi cứ thế, hơn 10 năm qua, thương hiệu chanh Chavi đã khẳng định được vị thế ở trong nước và đang được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Theo ông Hiển, sau khi có những thành công nhất định đối với cây chanh, ông và đội ngũ của mình đã nghiên cứu và nuôi đông trùng hạ thảo với mục đích kết hợp với chanh để hỗ trợ và nâng tầm nông sản của mình. Từ hệ thống sản xuất đã có sẵn, việc khảo sát một sản phẩm cũng tương đối nhanh, Công ty Dohavi đã được thành lập và phát triển.

Đến nay, Dohavi đã có hơn mười sản phẩm kết hợp với đông trùng hạ thảo xuất hiện trên thị trường, những sản phẩm nổi bật phải kể đến như: đông trùng hạ thảo khô, nước cốt đông trùng hạ thảo, trà thảo mộc đông trùng hạ thảo, trà ô long đông trùng hạ thảo, bột dinh dưỡng đông trùng hạ thảo,… . Riêng sản phẩm cà phê đông trùng hạ thảo được chia thành nhiều loại và được định hướng là sản phẩm xuất khẩu trong tương lai.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi

Sản phẩm Bột dinh dưỡng Đông trùng hạ thảo

Ông Hiển cho biết, hiện nay đông trùng hạ thảo là một mặt hàng khá nổi tiếng, cũng có nhiều sự cạnh tranh, tuy nhiên, đa số các công ty đều phát triển song song và chia sẻ thị trường cho nhau nên khó để phát triển mạnh. Trên lẽ đó, ông đã chú trọng đầu tư vào chất lượng của sản phẩm của mình hơn và hướng tới con đường hội nhập với thị trường quốc tế. Ông chủ Dohavi cũng cho biết, hiện nay, các sản phẩm mũi nhọn được khách hàng sử dụng nhiều là đông trùng hạ thảo khô và sản phẩm trà thảo mộc; nước cốt đông trùng hạ thảo cũng là một thế mạnh nhưng chưa được quảng bá rộng rãi.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, quá trình nuôi đông trùng hạ thảo tương đối khó khăn, vì nó là loại nấm đòi hỏi phải chuẩn chỉ từ nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ Oxi và độ sạch sẽ, trong trường hợp bị nhiễm khuẩn sẽ phải bỏ đi hết và nuôi lại từ đầu. Bên cạnh đó, trong một vài khoảng thời gian khách hàng có nhu cầu mua cao, nhiều sản phẩm bị “cháy” hàng, công ty không sản xuất đủ lượng hàng để bán, nên bên ông cũng phải hợp tác để nghiên cứu thêm và nhận sự cung cấp các sản phẩm về đông trùng của một vài công ty chuyên sản xuất đông trùng hạ thảo khác.

OCOP giúp sản phẩm vươn xa

Năm 2020, Dohavi đăng ký tham gia chương trình OCOP với 4 sản phẩm và đều đạt 4 sao, đây cũng là những sản phẩm đạt OCOP đầu tiên của tỉnh Long An, gồm: đông trùng hạ thảo khô; trà thảo mộc đông trùng hạ thảo; trà ô long đông trùng hạ thảo; bột dinh dưỡng đông trùng hạ thảo.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Các sản phẩm Đông trùng hạ thảo của Dohavi.

Chia sẻ về OCOP, ông Nguyễn Văn Hiển cho rằng, do đây là chương trình Quốc gia nên ông và đội ngũ chuẩn bị khá kỹ trong việc chọn sản phẩm tham gia OCOP, từ tập trung nguồn lực, nguyên liệu để tạo ra sản phẩm chất lượng đến chuẩn bị mẫu mã bên ngoài sản phẩm. Bên cạnh đó, mục đích lớn nhất của ông là tạo ra một loại sản phẩm cao cấp đặc trưng của tỉnh.

Cũng theo ông Hiển, khi được công nhận là sản phẩm OCOP, quá trình xúc tiến thương mại của sản phẩm dễ dàng hơn, được các Sở, Ban ngành của địa phương hỗ trợ tối đa và ưu tiên nhiều hơn.

“Chương trình OCOP là chương trình rất là đúng đắn và mang tính nhân văn, nó là một chương trình rất thực tế, đó là những sản phẩm đặc thù của địa phương, đa số là những hộ kinh doanh, những công ty nhỏ thuần tuý mang hơi hướm của tỉnh nhà. Hiện nay sân chơi của OCOP không chỉ trong tỉnh thành mà đã lan tỏa khắp cả nước, tạo thành một sân chơi lớn, đang dần tạo thương hiệu và uy tín để người tiêu dùng đón nhận và ưa chuộng hơn”, ông Hiển khẳng định.

Hành trình phát triển sản phẩm OCOP đầu tiên tại Long An của ông chủ Dohavi
Sản phẩm Đông trùng hạ thảo khô đã đạt OCOP 4 sao

Trong thời gian tới, Dohavi sẽ đầu tư một khu tham quan du lịch nhằm quảng bá thêm về sản phẩm tại chính trang trại nuôi đông trùng hạ thảo. Khách hàng đến đây có thể tham quan khu nhà xưởng nuôi, khu chế biến sản phẩm; sau khi trải nghiệm thực tế về quy trình và nguồn gốc sản phẩm, khách hàng nếu có nhu cầu mua sản phẩm cũng sẽ yên tâm sử dụng hơn.

Cũng theo thông tin từ vị giám đốc này, đội ngũ của ông đang hoàn thiện hồ sơ của nhiều sản phẩm khác để tham gia xét duyệt tại chương trình OCOP trong thời gian tới, ông luôn muốn làm như vậy để tạo được giá trị cho những sản phẩm chất lượng, an toàn, uy tín cũng như mang lại lợi ích cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi ông là người hiểu rõ được ý nghĩa cực kỳ quan trọng của việc được chứng nhận OCOP cho các sản phẩm mình trong quá trình phát triển và hội nhập.

Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng Nuôi gà H’Mông chuẩn OCOP ở Hà Nội được nhà hàng săn lùng
Vì sao trái xoài Đồng Tháp vốn nổi tiếng lại càng trở nên đặc biệt? Vì sao trái xoài Đồng Tháp vốn nổi tiếng lại càng trở nên đặc biệt?
Tác phẩm Tác phẩm "Đan lưới"
Hoài Phương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
OCOP nâng tầm nông sản Việt gắn kết văn hóa kinh tế

OCOP nâng tầm nông sản Việt gắn kết văn hóa kinh tế

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) sau gần một thập kỷ triển khai đã tạo dấu ấn khi hơn 17.000 sản phẩm được công nhận. Không chỉ gia tăng giá trị kinh tế, OCOP còn khẳng định bản sắc văn hóa làng nghề, mở ra cơ hội hội nhập cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống

OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống

Hơn 5.000 làng nghề trên cả nước đang tham gia chương trình OCOP với kỳ vọng nâng cao chất lượng sản phẩm, định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để sản phẩm làng nghề thật sự bứt phá, cần đồng bộ giải pháp từ đào tạo nghệ nhân đến kết nối tiêu thụ.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh

Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh

Tại vùng quê Trung Thượng, xã Hoằng Tiến, tỉnh Thanh Hóa, một cơ sở sản xuất đang từng bước khẳng định tên tuổi trong ngành dược liệu Việt Nam – Đông trùng hạ thảo Minh Trường. Người sáng lập và điều hành thương hiệu này là anh Lê Trương Trường (sinh năm 1989), một người con xứ Thanh đầy tâm huyết với mong muốn mang sản phẩm dược liệu chất lượng cao, chuẩn khoa học đến phục vụ sức khỏe cộng đồng.
Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều sang Mỹ, hạt tiêu vào châu Âu: Nông sản tây Gia Lai đổi đời nhờ OCOP

Hạt điều rang muối bắt đầu có mặt trên thị trường Mỹ, tiêu đỏ hữu cơ tây Gia Lai chinh phục bước đầu thị trường châu Âu… Những bước tiến ấy là kết quả của một hành trình dài sau hơn 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại tỉnh Gia Lai. Từ một chương trình mang tính khuyến khích, OCOP đã trở thành đòn bẩy chiến lược giúp nông sản vùng cao nguyên vươn xa, mở ra cơ hội đổi đời cho nhiều nông hộ và doanh nghiệp nông thôn.
Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Đưa OCOP từ làng quê đến thị trường thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm bản sắc làng quê, chương trình OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Để hiện thực hóa hành trình này, đòi hỏi sự chuyển đổi toàn diện về tư duy sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và khai thác hiệu quả lợi thế văn hóa vùng miền.
Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới

Thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa lớn cho sản phẩm OCOP vươn xa, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu khắt khe về năng lực, công nghệ và tư duy thị trường. Việc chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tất yếu để sản phẩm OCOP bước vào kỷ nguyên phát triển bền vững và toàn cầu hóa.
Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Bánh bò Mai Vân: Từ đam mê đến thương hiệu lan tỏa giá trị bánh dân gian

Xuất phát từ món bánh bò rễ tre đặc trưng miền Tây, bánh bò Mai Vân đã được biến tấu thành phiên bản ngũ sắc độc đáo, phù hợp khẩu vị và thị hiếu của người dân Gia Lai. Không chỉ dừng lại ở sản xuất – kinh doanh, thương hiệu này còn từng bước đào tạo nghề, mở rộng thị trường, góp phần gìn giữ và lan tỏa tinh hoa ẩm thực dân gian Việt.
Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025

Cục Xúc tiến thương mại vừa phát đi văn bản khẳng định không bổ nhiệm bất kỳ cá nhân nào làm đại sứ cho chương trình Vietnam OCOPEX 2025 và không cho phép cơ quan, tổ chức nào phối hợp thực hiện nội dung liên quan. Trước đó, TikToker Phạm Thoại đăng tải thông tin trên mạng xã hội về việc đảm nhận vai trò đại sứ chương trình “Top Nông sản – Nông sản về phố”.
Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động