e magazine
Độc đáo loài hoa giản dị thơm ngát được dùng trong ẩm thực

29/10/2022 19:02

Đi trên con đường đầy gió mùa thu, hít căng ngực mùi hương hoa mộc thơm ngát, nếm một miếng bánh quế hoa là điều không phải ai cũng được tận hưởng.

ĐỘC ĐÁO LOÀI HOA GIẢN DỊ THƠM NGÁT ĐƯỢC DÙNG TRONG ẨM THỰC

Đi trên con đường đầy gió mùa thu, hít căng ngực mùi hương hoa mộc, nếm một miếng bánh quế hoa là điều không phải ai cũng được tận hưởng..

Loài hoa giản dị thơm ngát được dùng trong ẩm thực

Hoa mộc, hay còn gọi là cây mộc, mộc tê, quế hoa là loại cây bụi hoặc gỗ nhỏ có mùi thơm rất dễ chịu và sảng khoái. Mùi hương có chút vương vấn của đào chín và cũng quấn quít vị mơ chín thoang thoảng. Có thể nhiều người không biết đến loại hoa này vì ở nước ta, chúng thường mọc hoang ở Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình và phần lớn được trồng làm cảnh lác đác ở nhà dân.

Tại Quế Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc, loài hoa này được trồng khắp các nẻo đường, góc phố, trở thành đặc trưng của thành phố này. Hoa mộc nơi đây có đủ 3 màu vàng, trắng và cam. Hoa mộc trắng thường được gọi là đông thụ, một cách gọi rất lãng mạn.

Loài hoa giản dị thơm ngát được dùng trong ẩm thực

Hoa mộc thường được dùng để ướp trà và là nguyên liệu chính cho món bánh quế hoa - loại bánh dưỡng nhan bước ra đời thực từ nhiều bộ phim cổ trang Trung Quốc. Ở nước này, hoa mộc thường được gọi là quế hoa, là nguyên liệu làm các món bánh đẹp mắt được nhiều mỹ nhân xưa dùng làm món tráng miệng nhằm dưỡng nhan, tăng cường sắc đẹp.

Bánh hoa mộc xin phép được gọi theo tên bánh quế hoa cho giàu chất thơ của mùa thu. Khi tiết trời trở nên mát mẻ, gió se mình hơn là lúc hoa mộc nở rộ, là lúc phù hợp để thưởng thức bánh quế hoa.

Loài hoa giản dị thơm ngát được dùng trong ẩm thực

Bánh quế hoa truyền thống được làm từ bột nếp, mật hoa mộc, kỷ tử và đường phèn hoặc mật ong. Bánh khi hoàn thành màu trong suốt như giọt pha lê, vị thanh mát, mềm mại và hương thơm ngọt rất dễ chịu. Theo người xưa, các nguyên liệu làm bánh quế hoa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, giảm ho và điều tiết dịch dạ dày.

Hoa mộc có vị cay ấm, hương thơm thanh nhẹ giúp làm giảm đau bụng kinh, dưỡng da và trị mụn. Kỷ tử là nguyên liệu thường xuất hiện trong nhiều công thức chè dưỡng nhan, có tác dụng đẹp da, chống lão hóa. Sử dụng kỷ tử làm bánh quế hoa còn giúp tăng phần đẹp mắt cho món bánh.

Những bông hoa mộc tươi nhỏ nhắn được thu hái, lọc khử qua nước đắng. Sau đó, mang chúng ướp với đường phèn hoặc mật ong. Đổ vào khuôn mật hoa mộc cùng bột nếp, dầu cải và hấp chín.

Loài hoa giản dị thơm ngát được dùng trong ẩm thực

Ở công thức khác, bột nếp được thay bằng bột thạch hoặc gelatin. Bánh quế hoa có thể làm bằng phương pháp hấp, nướng, chiên,...

Bánh quế hoa có màu vàng hổ phách đẹp mắt, điểm xuyết những cánh hoa mộc li ti và hạt kỷ tử đỏ rực rỡ. Bánh có thể giữ trong ngăn mát tủ lạnh đến cả tuần, ăn vào thấy vị ngọt thơm, thanh mát rất sảng khoái.

Loài hoa giản dị thơm ngát được dùng trong ẩm thực

Mùa thu vàng thưởng thức từng miếng bánh quế hoa thanh khiết, đậm mùi hoa mộc là một thú vui di dưỡng tinh thần không phải ai cũng biết. Bánh quế hoa có thể làm quanh năm vì nguyên liệu dễ tìm. Tuy nhiên, khi đúng mùa thì vị thu luôn đong đầy và giàu cảm xúc hơn.

Thanh Bình