Công bố nhãn hiệu chứng nhận 'Xoài tứ quý Thạnh Phú'

TH&SP Cây xoài tứ quý được xem là một trong những cây trồng chính của nông dân tại các xã vùng ven biển như Thạnh Phong, Thạnh Hải và Giao Thạnh (huyện Thạnh Phú) với hơn 700 hộ dân tham gia trồng, có tổng diện tích trên 300 ha, năng suất trung bình 30 - 40 tấn/ha, thu nhập bình quân từ 300 đến 400 triệu/ha/năm.

Ngày 19/6, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre phối hợp cùng UBND huyện Thạnh Phú (Bến Tre) tổ chức Lễ công bố và trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "Xoài tứ quý Thạnh Phú".

Cây xoài tứ quý được xem là một trong những cây trồng chính của nông dân tại các xã vùng ven biển như Thạnh Phong, Thạnh Hải và Giao Thạnh (huyện Thạnh Phú) với hơn 700 hộ dân tham gia trồng, có tổng diện tích trên 300 ha, năng suất trung bình 30 - 40 tấn/ha, thu nhập bình quân từ 300 đến 400 triệu/ha/năm. Đây được xem là một trong những mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững cho người nông dân trên địa bàn.

sff

Cây xoài ở vùng ven biển Thạnh Phú giúp nông dân có thu nhập khá


Người nông dân cũng đang từng bước áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng và giá trị cây xoài như sử dụng mô hình tưới tiết kiệm nước và dinh dưỡng cho cây xoài, giúp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

Để đưa xoài tứ quý vươn xa, huyện Thạnh Phú đã chủ trương hỗ trợ thành lập hợp tác xã nhằm định hướng các hộ trồng xoài theo hướng an toàn, nâng cao khoa học - kỹ thuật, chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái, hướng đến phát triển bền vững.

Trái xoài đang tiếp cận thị trường TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước... thông qua Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Thạnh Phong ký kết hợp đồng với doanh nghiệp. Hợp tác xã đang tiếp tục vận động thành viên sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, tiêu chuẩn sạch, để đáp ứng nhu cầu thị trường, đẩy mạnh chế biến các sản phẩm từ trái xoài, mở rộng ký kết đầu ra với thành viên.

Từ năm 2017 đến nay, huyện đã tổ chức 12 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng xoài, với hơn 500 lượt nông dân tham dự. Huyện đang làm thủ tục công bố nhãn hiệu chứng nhận “Xoài tứ quý Thạnh Phú”, để tiếp tục giúp chuỗi xoài phát triển toàn diện hơn.

Cũng trong năm 2017, được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, UBND huyện Thạnh Phú đã lập hồ sơ gửi Cục Sở hữu Trí tuệ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận "Xoài tứ quý Thạnh Phú" và được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận vào ngày ngày 12/3/2019. Chủ sở hữu nhãn hiệu "Xoài tứ quý Thạnh là UBND huyện Thạnh Phú và UBND huyện giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức quản lý nhãn hiệu chứng nhận.

Để dần hướng đến và khẳng định thương hiệu "Xoài tứ quý Thạnh Phú", ngoài việc hỗ trợ các thủ tục bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh còn hỗ trợ UBND huyện Thạnh Phú thực hiện dự án khoa học và công nghệ "Quản lý, phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm xoài tứ quý huyện Thạnh Phú” nhằm mục đích tạo nhiều sản phẩm tốt, chất lượng cao.

sf

Người dân chăm sóc vườn xoài tứ quý


Theo ông Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, bối cảnh hội nhập đặt ra cho người trồng xoài bài toán phát triển diện tích trồng xoài nhanh và bền vững, đồng thời có sức cạnh tranh trên thị trường. Bài học từ thực tế cho thấy, xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố, là “chìa khóa” để giải bài toán này.

Việc tạo lập, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận nói chung và “Xoài tứ quý Thạnh Phú” nói riêng mới chỉ là bước đầu, ông Lâm Văn Tân đề nghị trong thời gian tới, UBND huyện Thạnh Phú, ngay sau khi công bố nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm “Xoài tứ quý Thạnh Phú” sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh để hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý nhãn hiệu chứng nhận này.

Đồng thời, UBND huyện Thạnh Phú cần tăng cường chỉ đạo triển khai giải pháp cụ thể, thiết thực để phát triển bền vững hoạt động sản xuất, duy trì chất lượng ổn định của sản phẩm; thực hiện các thủ tục cấp quyền sử dụng, quản lý tem nhãn đơn giản, nhanh chóng, tạo điều kiện để người nông dân và các tổ chức, doanh nghiệp tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, bảo vệ uy tín của nhãn hiệu.

Đặc biệt, huyện Thạnh Phú cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm “Xoài tứ quý Thạnh Phú” thông qua các hội chợ để kết nối với thị trường, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, huyện cần tập trung ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận trên.

gg

Huyện Thạnh Phú cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm “Xoài tứ quý Thạnh Phú”


Theo ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu chứng nhận "Xoài tứ quý Thạnh Phú" được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ sẽ là một bước tiến mới cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Thạnh Phú trong thời gian tới. Xoài tứ quý Thạnh Phú sẽ là sản phẩm thế mạnh của địa phương để tiếp cận với thị trường trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm này được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu sẽ là cơ hội để hộ nông dân trồng xoài nói riêng và huyện Thạnh Phú nói chung, các tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu chứng nhận tiếp tục phát huy danh tiếng của sản phẩm trên thị trường, bảo vệ và khẳng định chất lượng thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Trong thời gian qua tỉnh Bến Tre đã tập trung xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản nhằm phát huy tối đa hiệu quả, nâng cao giá trị gia tăng. Trung ương và địa phương đã có nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ như: Dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013 - 2020; Kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bến Tre… đã mang lại một số kết quả nhất định. Các thương hiệu được xây dựng, xác lập quyền với 2 chỉ dẫn địa lý, 4 nhãn hiệu chứng nhận và 17 nhãn hiệu tập thể được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận.

Hồng Nga

Hồng Nga

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Thu gom vỏ hộp sữa chung tay bảo vệ hệ sinh thái san hô cùng TH true MILK

Chỉ cần đem vỏ hộp sữa đến 20 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, người tiêu dùng có cơ hội nhận quà tặng túi vải sử dụng thay túi nilon, đóng góp tài chính bền vững cho dự án bảo tồn rạn san hô Vườn quốc gia Cát Bà.
May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

May 10 đẩy mạnh phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Sáng 8/4/2024 Tổng Công ty May 10 (May 10) chính thức khai trương Trung tâm thời trang May 10 Centurion tại số 3 Ô Chợ Dừa. Sự kiện đánh dấu bước đột phá trong cách phục vụ và tiếp cận, nhằm mang lại cho khách hàng sự phục vụ tốt nhất.
Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Sầu riêng Phong Ðiền đối mặt tình trạng mua bán non

Gần 1 tháng trở lại đây tại huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ xuất hiện tình trạng thương lái thu mua sầu riêng non, kém chất lượng, xử lý hóa chất để chín trái, sau đó đem đi tiêu thụ làm ảnh hưởng đến thương hiệu sầu riêng của địa phương.
Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Một cơ sở đào tạo làm đẹp uy tín cần đáp ứng tối thiểu 5 tiêu chí

Nhu cầu làm đẹp ở nước ta tăng 7% mỗi năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Việt Nam đã và đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình đáp ứng xu hướng hội nhập mới, xây dựng thương hiệu, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng. Trong đó, nhân lực cho ngành làm đẹp đang có nhiều vấn đề, chưa được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Việc tập trung chuẩn hóa, đào tạo nguồn nhân lực, làm sao phát triển bền vững cho ngành làm đẹp là một yêu cầu cấp thiết. Trước thực trạng đào tạo đó, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Hải Yến – Giám đốc Học viện Winnie Beauty, Phó Ban Phun thêu thẩm mỹ Việt Nam giúp độc giả có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành làm đẹp hiện nay.
Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Khi sâm Ngọc Linh hội nhập môi trường số

Việc đưa sâm Ngọc Linh hội nhập vào môi trường số sẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh, bảo vệ uy tín, thương hiệu sâm này. Đồng thời giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, là địa chỉ uy tín cho khách hàng có nhu cầu về sâm Ngọc Linh.
Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

Làm chủ công nghệ IVF, TH giúp nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ chăn nuôi bò sữa thế giới

“Việc làm chủ được công nghệ phôi IVF (thụ tinh ống nghiệm) cho bò sữa sẽ giúp Tập đoàn TH và ngành chăn nuôi trong nước hiện thực hóa giấc mơ tự chủ hoàn toàn về giống bò sữa” – TS Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam nhấn mạnh.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương có công văn gửi Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho thấy, đã có 978 sản phẩm được công nhận 4 sao, trong đó có 607 (chiếm 62%) sản phẩm đã được bảo hộ quyền SHTT, các sản phẩm còn lại đều đã nộp đơn đăng ký tại Cục SHTT.
Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Chiều 30/3, tại trung tâm thương mại Gigamall (số 240 – 242 Phạm Văn Đồng, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Báo Người Lao Động đã tổ chức khai mạc lễ hội “Tôn vinh cà phê – trà Việt” lần 2 - năm 2024.
Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Hải Phòng đón nhận bằng Di tích quốc gia Đền thờ Phạm Thượng Quận

Với những giá trị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa tiêu biểu, Đền thờ Phạm Thượng Quận, xã An Hưng, huyện An Dương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng Di tích Quốc gia theo Quyết định số 4244/QĐ-BVHTTDL ngày 29/12/2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động