Xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ trong Quý I/2020 vẫn tăng trưởng dương bất chấp dịch COVID - 19
Trong suốt những năm qua, Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và ngược lại. Ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ đến các nền kinh tế trên toàn cầu thì Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam có được sự tăng trưởng.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 24,92 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 20,16 tỷ USD, nhập khẩu đạt 4,76 tỷ USD.
Giày dép là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ. Quý I/2020, Hoa Kỳ là thị trường số 1 nhập khẩu nhóm hàng giày dép các loại của Việt Nam với kim ngạch đạt 1,56 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giày dép Việt Nam tìm hiểu tình hình, xu hướng và cơ hội thị trường, thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ trong và sau đại dịch COVID-19, hôm nay ngày 28/5, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến “Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu Covid-19”.
Tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh: Bộ Công Thương đã nỗ lực thực hiện vai trò “nối cầu” đưa hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Hoa Kỳ. Nhất là trong bối cảnh, Chính phủ Mỹ đã cho phép một số bang mở cửa, đồng nghĩa với cánh cửa xuất khẩu cho hàng hoá Việt Nam vào Hoa Kỳ mở rộng hơn, sau 1 thời gian dài bị đóng kín do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Và với trên 60 nhà phân phối, nhập khẩu giày dép Hoa Kỳ đăng ký tham dự hội nghị, cho thấy các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng rất quan tâm tới cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất giày dép Việt Nam.
Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Bán lẻ giày dép Hoa Kỳ cũng đã chia sẻ về tình hình thị trường giày dép Hoa Kỳ, đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến thị trường và khả năng, xu hướng phát triển của thị trường trong thời gian tới; những phân khúc tăng trưởng ở thị trường Hoa Kỳ mà các nhà cung cấp Việt Nam nên xác định để đầu tư cho sản xuất; biện pháp để nhà cung cấp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường giày dép Hoa Kỳ; cách tiếp cận thị trường và khuyến nghị về những chiến lược mới cho các doanh nghiệp giày dép Việt Nam để phát triển hiệu quả hơn tại thị trường Hoa Kỳ.
Ông Diệp Thành Kiệt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam cũng đưa ra những kịch bản phát triển của ngành giày dép Việt Nam, giới thiệu định hướng hoạt động của phía Việt Nam nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương trong bối cảnh tình hình mới sau dịch bệnh được kiểm soát ở cả Việt Nam và Hoa Kỳ.
“Nhiều chuyên gia dự báo, sau khi khống chế được dịch Covid 19, nhu cầu mặt hàng giày dép tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ các doanh nghiệp giày dép cần thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ”, ông Vũ Bá Phú thông tin.
Các doanh nghiệp giày dép cần thúc đẩy xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ
Doanh nghiệp Việt gặp khó trong xuất khẩu giày dép
Trước đó vào ngày hôm qua 27/5, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giày dép Việt Nam tìm hiểu tình hình, xu hướng và cơ hội thị trường, thúc đẩy xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ trong và sau đại dịch COVID-19, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp với Hiệp hội các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Hoa Kỳ, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và Dự án USAID LinkSME cũng đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến “Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu COVID-19” tại thủ đô Washington D.C.
Đây là hội nghị giao thương trực tuyến đầu tiên trong lĩnh vực giày dép được tổ chức với thị trường nước ngoài. Hội nghị tập trung vào lĩnh vực giày dép, một trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và tại thị trường Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất của ngành giày dép Việt Nam.
Tham dự hội nghị có nhiều nhà phân phối, nhập khẩu giày dép Hoa Kỳ và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đến từ 5 tỉnh, thành phố của Việt Nam, gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai và Hà Nam.
Tại hội nghị, phía các doanh nghiệp Việt Nam cũng đề cập tới những khó khăn hiện nay cũng như trong thời gian tới trong việc xuất khẩu giày dép và hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Đó là các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện đang đi theo xu hướng yêu cầu các doanh nghiệp đưa ra sản phẩm hoàn chỉnh để có thể lựa chọn chứ không phải đưa ra mẫu sẵn để các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất như trước đây.
Trong khi đó, hiện nay, chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển hoàn chỉnh sản phẩm và rất ít trong số này có thể đáp ứng được các yêu cầu của các doanh nghiệp Hoa Kỳ bởi cần phải có năng lực về tài chính. Điều này rất khó cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp Hoa Kỳ còn có những yêu cầu rất cao về các điều kiện xã hội, hệ thống chất lượng, hay các rào cản kỹ thuật và môi trường.
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Huy Sơn, Tham tán Công sứ Phụ trách Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, sau hội nghị này, Thương vụ sẽ phối hợp với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN để tổ chức các sự kiện tương tự kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam nói chung với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Thương vụ luôn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ và trao đổi thông tin giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu và các điều kiện để thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại.
Được biết, sau Hội nghị giao thương trực tuyến “Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu Covid-19”, trong 2 ngày 29 và 30/5, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị liên qua tổ chức kết nối trực tuyến 2B2 cho doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ. Trong đó, 16 doanh nghiệp Việt Nam sẽ quảng bá, giới thiệu và chào bán tới các nhà phân phối, nhập khẩu Hoa Kỳ đa dạng các sản phẩm giày dép gồm: Giày dạ hội nữ làm thủ công, giày thời trang, giày thể thao, giày trẻ em, giày da nam/nữ, giày dép chất liệu da tổng hợp, giày chống nước, giày quân đội, giày bảo hộ, sandals, dép các loại.
Minh Nhật