Xuất khẩu rau quả "lỡ hẹn" mục tiêu 4 tỷ USD vì dịch Covid-19

Năm 2020, ngành hàng rau quả của Việt Nam chịu tác động trực tiếp trước tác động của đại dịch Covid-19 khiến kế hoạch đầu năm 2020 không hoàn thành nhưng triển vọng cho năm sau lại được dự báo tích cực hơn để hoàn thành mục tiêu 4 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả 11 tháng đạt 3,01 tỷ USD, giảm 11,7% so với cùng kỳ Xuất khẩu rau quả 10 tháng đạt 2,7 tỷ USD, giảm 12,5% so với cùng kỳ Xuất khẩu rau quả tăng 'đột biến' tại Thái Lan

Năm 2020, ngành hàng rau quả của Việt Nam đối mặt với đại dịch Covid-19 tác động trực tiếp tới đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất và hoạt động xuất, nhập khẩu, tiêu thụ tại nhiều thị trường.

Rau quả là một trong những mặt hàng xuất khẩu sụt giảm vì tác động của đại dịch COVID-19
Rau quả là một trong những mặt hàng xuất khẩu sụt giảm vì tác động của đại dịch Covid-19

Ông Nguyễn Đình Tùng-Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T, cho biết 2020 là năm có nhiều khó khăn, không chỉ dịch bệnh, mà còn xảy ra tình trạng ngập mặn và một số thiên tai đã cùng tác động dẫn đến tình trạng xuất khẩu sụt giảm so với mọi năm.

"Dịch Covid-19 đã khiến lượng xuất khẩu trái cây của công ty giảm từ 20 - 30% so thời điểm trước dịch bệnh, chỉ đạt từ 100 - 150 tấn/tuần. Tuy nhiên, sau đó ngành rau quả đã phục hồi nhanh chóng. Với Vina T&T, công ty đã phục hồi 90-95% sau dịch, kết thúc năm 2020 mặc dù giảm 7% so với chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn có sự tăng trưởng so với năm ngoái", ông Tùng cho biết.

Xuất khẩu rau quả "lỡ hẹn" mục tiêu 4 tỷ USD vì dịch COVID-19
Tuy nhiên, mức giảm của ngành rau quả không nhiều so với các ngành hàng khác cũng chịu tác động từ dịch Covid-19

Bộ Công Thương ước tính, xuất khẩu hàng rau quả tháng 12/2020 đạt 260 triệu USD, tăng 1,3% so với tháng 11/2020, nhưng giảm 20,7% so với tháng 12/2019. Tính chung cả năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam ước đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019.

Trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất nhưng giảm mạnh gần 26% trong 11 tháng năm 2020, đạt gần 1,7 tỷ USD. Đáng chú ý, mặc dù trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng đều tăng trưởng khá trong 11 tháng năm 2020.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng điều này khẳng định chất lượng hàng rau quả của Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu cao tại các thị trường.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư Ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, rau quả vẫn là mặt hàng thiết yếu cho sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh. Chính vì vậy, sản phẩm rau quả vẫn có nhu cầu cao trong năm 2021.

"Mục tiêu xuất khẩu của ngành rau quả trong năm 2021 là 4 tỷ USD, con số mà đáng lẽ ngành hàng đã đạt được trong năm 2020 nếu không có Covid-19", ông Nguyên dự báo và cho biết thêm nếu tình hình khó khăn thì có thể sẽ đạt mức trước dịch là khoảng 3,7 tỷ USD, bằng với năm 2019.

Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Kạn: Năm 2020, kinh tế tăng trưởng 3,16%

Bắc Kạn: Năm 2020, kinh tế tăng trưởng 3,16%

Mặc dù, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến nền kinh tế chung của cả nước và toàn cầu, nhưng kinh tế tỉnh Bắc Kạn năm 2020 vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng dương. Đây là kết quả sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn Đảng bộ, của các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Đồng Nai nỗ lực xây dựng khu công nghiệp sinh thái

Đồng Nai nỗ lực xây dựng khu công nghiệp sinh thái

Theo các chuyên gia kinh tế thế giới, phát triển khu công nghiệp sinh thái sẽ là nền tảng vững chắc để xây dựng khu công nghiệp xanh. Từ nhiều năm nay, Đồng Nai đã và đang thực hiện song song hai mục tiêu phát triển các khu công nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường.
Nhập khẩu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam tăng trưởng khá trong năm 2020

Nhập khẩu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam tăng trưởng khá trong năm 2020

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2020, kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi đạt 3,84 tỷ USD, tăng 3,75% so với một năm 2019.
60 tấn gạo Việt Nam đầu tiên được nhập khẩu vào Anh theo UKVFTA

60 tấn gạo Việt Nam đầu tiên được nhập khẩu vào Anh theo UKVFTA

Lô hàng 60 tấn gạo thơm thượng hạng được doanh nghiệp Long Dan tại Anh nhập của Vinaseed hiện đã bày bán tại chuỗi siêu thị Long Dan với giá bán lẻ 15,5 bảng/10 kg ( 465.000 đồng/10kg).
Bộ GTVT muốn huy động 200.000 tỷ đồng vốn xã hội hóa để nâng cấp cảng biển

Bộ GTVT muốn huy động 200.000 tỷ đồng vốn xã hội hóa để nâng cấp cảng biển

Các chuyên gia cảng biển cho rằng, để thu hút doanh nghiệp tư nhân, huy động vốn xã hội hóa, Nhà nước cần đầu tư trước hạ tầng giao thông cảng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động