Việt Nam đứng vị trí thứ 5 cung cấp cá ngừ cho Hà Lan Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tăng trưởng mạnh Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục có sự tăng trưởng tốt |
![]() |
Xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 462 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2022 |
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thịt/lion cá ngừ đông lạnh (mã HS 0304) của Việt Nam đạt hơn 316 triệu USD, tăng 128,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ cả nước trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 462 triệu USD, tăng 58,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Nhìn vào bức tranh xuất khẩu cá ngừ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022 cho thấy sự hồi phục rõ nét sau Covid-19. Một là hoạt động thương mại, kinh doanh của thị trường cá ngừ toàn cầu đã trở nên “đắt khách” sau hơn 3 năm dịch bệnh.
Hai là cuộc chiến Nga - Ukraine đã đẩy thế giới, trong đó có hai điểm nóng là Mỹ và Châu Âu vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực, giá thực phẩm đã tăng từ 20-40% so với đầu năm, trong đó, giá thịt gà tại Mỹ đã đạt mức kỷ lục và tăng gấp 3 lần so với trước, nhiều nhà nhập khẩu đang suy nghĩ tới tương lai thay thế bằng sản phẩm protein cá ngừ lành mạnh và giá tốt hơn.
Những lý do trên đã thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm nay không chỉ ở những thị trường nhập khẩu hàng đầu.
Tính đến hết tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt hơn 251 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng đầu của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trị giá xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong thời gian này chiếm tỷ trọng tới 54,3% tổng xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm loin/thịt cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang giành phần lớn thị phần tại Mỹ.
Theo thống kê cập nhật nhất của ITC, 4 tháng đầu năm 2022, Mỹ đã giảm khoảng 1,4% giá trị nhập khẩu cá ngừ từ Thái Lan với 189 triệu USD (so với 192 triệu USD cùng kỳ năm 2021); nhưng lại tăng hơn 116% giá trị nhập khẩu phile cá ngừ đông lạnh (thuộc HS 0304) từ Việt Nam.
Hiện Mỹ nhập khẩu cá ngừ ở mức 7,63 0 7,65 USD/kg (tăng khoảng 1 USD/kg) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá nhập khẩu trung bình sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam đang ở mức cao nhất vào cuối tháng 4/2022, đạt khoảng 11 USD/kg (tăng 2,3 USD/kg so với cùng kỳ năm trước).
![]() |
EU đứng vị trí thứ 2 nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam |
Đứng sau Mỹ là thị trường EU, tính đến hết tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang EU đạt 67,6 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Đức tăng 3,4% (đạt 10,5 triệu USD); Hà Lan tăng 69% (9,83 triệu USD); Bỉ tăng 100% (9,47 triệu USD).
Hiện nay, thị trường Châu Âu vẫn ưa chuộng sản phẩm cá ngừ tươi, đông lạnh. Phần lớn sản phẩm nhập khẩu được đưa đến chuỗi nhà hàng Nhật Bản và các nhà hàng Châu Á khác (Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc…), ngoài ra cá ngừ tươi, đông lạnh cũng là thực đơn chính trong các chuỗi nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán lẻ, trường học…
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của xuất khẩu cá ngừ sang khối EU lại chính là Tây Ban Nha, thị trường này đang chi phối thị trường cá ngừ của toàn khối EU. Do có lợi thế nội khối và cũng là “chợ cá” lớn nhất Châu Âu với giá bán cạnh tranh.
Bên cạnh đó, EU là thị trường thu hút rất nhiều nguồn cung “có tên tuổi” trên thế giới như: Ecuador, Papua New Guinea, Philippines, Mauritius, Seychelles… Do đó, trong thời gian tới cá ngừ Việt Nam vẫn phải chịu nhiều cạnh tranh trên thị trường EU.
Đứng vị trí thứ 3 là thị trường Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối CPTPP đạt 54,5 triệu USD, tăng 46,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Riêng xuất khẩu cá ngừ sang Canada đã chiếm hơn 42% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này với 23,4 triệu USD, tăng 72%. Giá trị xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cũng tăng 6,4%, đạt 14 triệu USD, sang Mexico tăng 35% - đạt 6,5 triệu USD, sang Chile tăng 59% - đạt 4 triệu USD.
Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ sang Philippines, Ai Cập và Nga trong 5 tháng đầu năm nay cũng tăng trưởng khả quan.