Vượt qua khó khăn nhờ thấu hiểu văn hóa Việt

TH&SP Kết hôn với người vợ Việt và kinh doanh thành công tại thị trường Việt Nam, doanh nhân Veerapong Sawatyanon (Thái Lan) chia sẻ, có được như ngày hôm nay là nhờ ông thấu hiểu văn hóa Việt.

Sống ở Việt Nam hơn 20 năm và nói tiếng Việt rất sõi, nhưng doanh nhân người Thái Lan Veerapong Sawatyanon, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Siam Brothers Việt Nam (một công ty chuyên về sản xuất dây thừng, lưới phục vụ ngành đánh bắt thủy sản, vận tải biển, công nghiệp, nông nghiệp…), là người khá kín tiếng với truyền thông.

Vậy mà với “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công sẽ lên sóng ngày 15/3 tới đây, vị doanh nhân này lần đầu tiên chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệpnơi đất khách của ông.


Doanh nhân Veerapong Sawatyanon

Sinh ra trong một gia đình Thái Lan có truyền thống kinh doanh ngư lưới cụ. Năm 1994, khi được cử sang phát triển thị trường Việt Nam, ông tự tin về năng lực bản thân và khả năng thành công. Vậy mà thực tế khác hoàn toàn với suy nghĩ chủ quan của ông.

Thị trường Việt Nam vô cùng rộng lớn và đầy thách thức, không ít doanh nghiệpThái đã thất bại. Văn hoá khác biệt, khách hàng khó tính. Thâm nhập thị trường, tạo dựng tín nhiệm với khách hàng là một bài toán khó.

Khát khao chinh phục, năm 1995, ông đăng ký thành lập công ty tại Việt Nam với tham vọng sẽ là doanh nghiệp Thái Lan đầu tiên tại Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán. Nhận giấy phép kinh doanh, ông bắt tay xây dựng chiến lược, áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành. Mục tiêu của Siam Brothers Việt Nam là sẽ đột phá về doanh thu trong 5 năm đầu tiên.

Nhưng kinh doanh luôn ẩn chứa những rủi ro khó lường. Mọi thứ đang đi đúng quỹ đạo thì năm 1998, khủng hoảng kinh tế diễn ra trên toàn cầu, Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Công ty mẹ tại Thái Lan lao đao, Siam Brother Việt Nam đang trên đà chuẩn hoá thì bị cắt viện trợ. “Tôi bị cô lập tại Việt Nam, phải tự thu tự chi cho doanh nghiệp còn quá non trẻ của mình”, Veerapong Sawatyanon nhớ về quãng thời gian khó khăn.

Để ổn định bộ máy, ông buộc phải vay ngân hàng để có chi phí vận hành. Dồn toàn lực cho vấn đề nội bộ đang dang dở, ông giao phó phần kinh doanh cho một người đồng hương.

Mọi thứ tiếp tục tệ hơn, năm 2000, Siam Brothers lọt vào top các doanh nghiệp lỗ nặng nhất tại Việt Nam. Chiến lược bán hàng không trúng đích, cạnh tranh thị phần lẫn nhau của các đối tác tạo nên sự rối loạn thị trường đã khiến việc kinh doanh của Siam Brothers gặp khủng hoảng. Cùng lúc đó, hàng loạt sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc, Malaysia đổ bộ gây phá giá thị trường.

“Đối mặt với bài toán nan giải, tôi như bị rút cạn năng lượng và không còn đủ tự tin để đưa ra quyết định cho mình”, ông nói.

Trong lúc khó khăn nhất, Veerapong Sawatyanon nhớ đến câu châm ngôn: “Dựa vào núi, núi sẽ lở/ Dựa vào sông, nước chảy đi/ Dựa vào người, người đi mất/ Dựa vào mình, vững trăm năm”.

Thế là, ông quyết định nhận lại toàn bộ mảng kinh doanh, bán hàng từ người bạn đồng hương, trước mắt giải quyết những rắc rối về nội bộ do bộ phận này tạo ra. Với một loạt hành động quyết liệt, tìm hiểu kỹ văn hóa và thói quen của người Việt, Siam Brothers Việt Nam dần lấy được niềm tin của khách hàng vào sản phẩm và thương hiệu. “Doanh thu của chúng tôi dần ổn định hơn, thoát khỏi tình trạng thua lỗ. Năm 2002, chúng tôi chính thức báo lãi”, ông tự hào.

Tiếp đó, năm 2017, ông hiện thực hoá được giấc mơ đưa doanh nghiệp của mình lên sàn chứng khoán, niêm yết mã SBV trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Hiện nay, Siam Brothers Việt Nam có doanh thu hàng năm duy trì ổn định quanh mức 500 tỷ đồng.

“Không biết từ lúc nào, con người và mảnh đất hình chữ S này đã là máu thịt của tôi”, ông nói.

Theo Doanh nghiệp hội nhập

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Tận dụng lợi thế đất đai, một xã ở Đà Nẵng đang đẩy mạnh các mô hình lâm - nông nghiệp và dịch vụ, đặt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2030.
Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu đang mang lại giá trị kép ở vùng cao Quảng Trị: vừa giúp phủ xanh đồi trọc, chống sạt lở, vừa tạo nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào Vân Kiều, Pa Kô.
Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Dù áp dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn sinh học và đạt sản lượng lớn, nông dân nuôi tôm càng xanh tại An Giang vẫn đang đối mặt với một nghịch lý lớn: lợi nhuận thu về rất mỏng. Nguyên nhân cốt lõi được cho là giá cả đầu ra quá bấp bênh và tình trạng bị thương lái ép giá kéo dài.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Tận dụng các nguồn phế, phụ phẩm có sẵn như rơm rạ, thân cây bắp, bã mía... để tự sản xuất phân bón hữu cơ không chỉ giúp nông dân tại Lâm Đồng tiết kiệm chi phí sản xuất đáng kể.
Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hành trình xanh hóa nông nghiệp của các hợp tác xã (HTX) đang đối mặt nhiều thách thức về giá, vốn, công nghệ và thị trường. Chuyển đổi xanh là tất yếu nhưng cần sự đồng bộ giữa chính sách, công nghệ và hành vi tiêu dùng để tạo sức bật bền vững.
Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Từ một loại cây trồng chỉ mang tính "cứu đói" trên những vùng đất phèn chua khắc nghiệt, cây khóm (dứa) đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, giúp hàng ngàn hộ nông dân ở bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thoát nghèo.
"Hái quả ngọt" từ mô hình nông trại thân thiện

"Hái quả ngọt" từ mô hình nông trại thân thiện

Bằng cách kết hợp sản xuất nông sản sạch với du lịch trải nghiệm, nhiều nông dân Quảng Ngãi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn góp phần phát triển kinh tế nông thôn một cách bền vững.
Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển

Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển

Xã Tam Xuân (Đà Nẵng) đang bứt phá nhờ mô hình kinh tế dựa trên ba trụ cột: nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và khai thác thủy sản.
Lợi ích kép từ giao rừng cho cộng đồng

Lợi ích kép từ giao rừng cho cộng đồng

Mô hình giao rừng cho cộng đồng tại xã Kim Phú (tỉnh Quảng Trị) không chỉ giúp người dân thoát nghèo bền vững mà còn góp phần bảo vệ hiệu quả hơn 800 ha rừng, mang lại lợi ích kép thiết thực.
Hành trình biến vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi" thành miền quê trù phú

Hành trình biến vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi" thành miền quê trù phú

Bằng cách khai thác lợi thế từ chính những cây trồng, vật nuôi bản địa, người dân các xã miền núi Ninh Bình đã biến vùng đất khô cằn thành miền quê trù phú.
Biến ruộng hoang thành vườn hoa, vừa thu nhập cao vừa giữ nghề truyền thống

Biến ruộng hoang thành vườn hoa, vừa thu nhập cao vừa giữ nghề truyền thống

Trước sức ép đô thị hóa làm giảm diện tích đất nông nghiệp, nông dân đông Hải Phòng đã tận dụng ruộng lúa bỏ hoang để trồng hoa. Việc này vừa mang lại thu nhập cao, vừa giúp bảo tồn nghề trồng hoa truyền thống của địa phương.
Nông dân Tân Hội biến vườn tạp thành 'vườn triệu phú'

Nông dân Tân Hội biến vườn tạp thành 'vườn triệu phú'

Từ những khu vườn tạp canh tác kém hiệu quả, nhiều nông dân tại xã Tân Hội (tỉnh An Giang) đã mạnh dạn thực hiện một cuộc cách mạng trong tư duy sản xuất. Bằng việc chuyển đổi sang các mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp mang lại giá trị kinh tế cao, họ không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn góp phần tạo nên một diện mạo mới cho kinh tế nông nghiệp địa phương, biến những mảnh đất cằn cỗi thành những "vườn triệu phú" đầy sức sống.
Lão nông thu hơn 200 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi gà Ai Cập theo hướng an toàn sinh học

Lão nông thu hơn 200 triệu đồng mỗi năm nhờ nuôi gà Ai Cập theo hướng an toàn sinh học

Mô hình nuôi gà Ai Cập áp dụng quy trình an toàn sinh học của ông Thái Thành Lập ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, TP Cần Thơ không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng mỗi năm mà còn là minh chứng sống động cho việc chăn nuôi bền vững, thân thiện với môi trường. Từ 200 con gà giống ban đầu, ông đã xây dựng thành công một cơ ngơi đáng mơ ước.
Từ phố thị trở về, chàng kỹ sư trẻ viết giấc mơ xanh trên đồi chè Thái Nguyên

Từ phố thị trở về, chàng kỹ sư trẻ viết giấc mơ xanh trên đồi chè Thái Nguyên

Khi nhiều bạn trẻ đang mải miết kiếm tìm cơ hội nơi phố thị, kỹ sư Nguyễn Hồng Kiên lại chọn trở về vùng quê nghèo Đức Lương (Thái Nguyên) để bắt đầu hành trình khởi nghiệp với cây chè truyền thống. Từ niềm đam mê, bản lĩnh và khát vọng đổi thay, anh đã gây dựng nên thương hiệu Trà Kiên Thái Nguyên – một dấu ấn mới của chè Việt, góp phần hồi sinh vùng nguyên liệu lâu đời và mở ra hướng đi bền vững cho kinh tế nông thôn.
Từ 10 công ruộng đến mô hình vườn – ong: Cách người nông dân Thới An tự khởi nghiệp

Từ 10 công ruộng đến mô hình vườn – ong: Cách người nông dân Thới An tự khởi nghiệp

Không chọn lối đi bằng phẳng, người lính xuất ngũ Dương Văn Ba ở Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ đã bền bỉ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi suốt hơn 30 năm. Từ sa pô, quýt tiều đến nhãn Ido, từ ruộng lúa đến vườn cây trái kết hợp nuôi ong mật, chú Ba đã tìm ra con đường riêng, giúp gia đình ổn định kinh tế, góp phần xây dựng quê hương.
Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh

Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh

Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, từng bị gọi là “Lê đồng nát”, ông Trần Văn Lê – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh – đã chèo lái doanh nghiệp vươn lên thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực quạt công nghiệp và thiết bị xử lý không khí tại Việt Nam. Sau 25 năm, hành trình ấy không chỉ khẳng định bản lĩnh của một nhà khởi nghiệp mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về khát vọng, kỷ luật và đổi mới sáng tạo.
Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Từ một thanh niên nghèo rời quê ra Hà Nội với khát vọng đổi đời, doanh nhân Lê Xuân Tùng đã gây dựng nên Biluxury – thương hiệu thời trang nam phủ khắp cả nước. Không chỉ theo đuổi giá trị thẩm mỹ, anh còn gửi gắm vào từng sản phẩm triết lý sống tích cực, tinh thần phụng sự xã hội và cảm hứng khởi nghiệp tỉnh thức cho giới trẻ.
Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Nông dân 9x ở Đắk Nông trồng sầu riêng hữu cơ cho quả quanh năm, luôn "cháy hàng"

Không dùng hóa chất, không ép cây ra trái, vườn sầu riêng của anh Bùi Đình Thuận (Đắk Nông) vẫn cho thu hoạch quanh năm với chất lượng vượt trội. Với cách làm sáng tạo, kỹ thuật bài bản và tâm huyết với nông nghiệp sạch, anh Thuận đang dần khẳng định thương hiệu sầu riêng hữu cơ Đắk Nông trên bản đồ nông sản Việt.
CEO Nguyễn Thu Hoài: “Công thức bí truyền” của bánh chưng Nương Bắc là tâm huyết người làm bánh

CEO Nguyễn Thu Hoài: “Công thức bí truyền” của bánh chưng Nương Bắc là tâm huyết người làm bánh

Cử nhân Ngoại giao thế hệ 9X Nguyễn Thu Hoài- Chủ nhân của bánh chưng thương hiệu Nương Bắc tự nhận mình có một ý tưởng điên rồ khi đưa bánh chưng vào những giỏ quà Tết. Đã vậy, mỗi cặp bánh chưng Nương Bắc có giá tới 600 nghìn đồng - số tiền đủ để mua hàng chục chiếc bánh chưng truyền thống khác.
Trải nghiệm dịch vụ nha khoa chuẩn Hàn Quốc tại TP Buôn Ma Thuột

Trải nghiệm dịch vụ nha khoa chuẩn Hàn Quốc tại TP Buôn Ma Thuột

Với đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm, Nha khoa GANGNAM là địa chỉ đáng tin cậy để mọi người chăm sóc sức khoẻ "cái gốc con người".
Xây nhà tầng, mua xe hơi nhờ trồng giống bưởi có tên "kỳ lạ"

Xây nhà tầng, mua xe hơi nhờ trồng giống bưởi có tên "kỳ lạ"

Với giá bán từ 30,000 đồng đến 40,000 đồng/quả, nhiều xã viên của Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ Bưởi tôm vàng Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) có thu nhập lên đến 400 triệu mỗi vụ.
Nuôi con "nhiều chân”, một nông dân lời 20 tỉ đồng/năm, trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Nuôi con "nhiều chân”, một nông dân lời 20 tỉ đồng/năm, trở thành Nông dân Việt Nam xuất sắc 2024

Anh Nguyễn Minh Nhủ (xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) nuôi tôm công nghệ cao với diện tích 18ha, năng suất sản lượng 400 tấn tôm/năm. Mô hình nuôi tôm của Nông dân Việt Nam xuất sắc có doanh thu 45 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 20,5 tỉ đồng/năm.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Bộ Chính trị yêu cầu đảm bảo tuyệt đối không để người dân vùng lũ thiếu đói, thiếu thuốc men

Đắk Lắk sớm khôi phục lại hoạt động kinh tế, ổn định đời sống người dân vùng lũ

Việt Nam – Nam Phi thúc đẩy mở cửa thị trường cho hàng hóa, sản phẩm hai nước

Sữa hạt điều "lên ngôi" tại Mỹ: Cơ hội để ngành điều Việt thoát mác xuất thô

Loại cá đứng đầu "tứ quý ngư" bổ hơn cá hồi, giá 300.000 đồng vẫn đắt khách

Sau túi 6 triệu, Apple tiếp tục tung giá đỡ iPhone gần 2 triệu đồng

Loại cá "vàng trắng" Việt Nam chinh phục siêu thị Mỹ, Trung

Người bệnh sắp không phải xét nghiệm lại khi chuyển viện

Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa

Đưa nông sản lên “chợ mạng” và sàn quốc tế: Chiến lược kép giúp OCOP Lạng Sơn chinh phục thị trường

Hoàn thành nhập kho dự trữ quốc gia 500.000 tấn lương thực

Người bệnh hưởng lợi gì khi y tế Việt Nam hút mạnh vốn ngoại?

Phát triển Hạ tầng chất lượng quốc gia đồng bộ, hiện đại, gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh

Từ Nam Phi, Thủ tướng chủ trì cuộc họp trực tuyến về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ

Thủ tướng đề xuất ba bảo đảm chiến lược, củng cố thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động