Vượt qua khó khăn nhờ thấu hiểu văn hóa Việt

TH&SP Kết hôn với người vợ Việt và kinh doanh thành công tại thị trường Việt Nam, doanh nhân Veerapong Sawatyanon (Thái Lan) chia sẻ, có được như ngày hôm nay là nhờ ông thấu hiểu văn hóa Việt.

Sống ở Việt Nam hơn 20 năm và nói tiếng Việt rất sõi, nhưng doanh nhân người Thái Lan Veerapong Sawatyanon, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Siam Brothers Việt Nam (một công ty chuyên về sản xuất dây thừng, lưới phục vụ ngành đánh bắt thủy sản, vận tải biển, công nghiệp, nông nghiệp…), là người khá kín tiếng với truyền thông.

Vậy mà với “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công sẽ lên sóng ngày 15/3 tới đây, vị doanh nhân này lần đầu tiên chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệpnơi đất khách của ông.


Doanh nhân Veerapong Sawatyanon

Sinh ra trong một gia đình Thái Lan có truyền thống kinh doanh ngư lưới cụ. Năm 1994, khi được cử sang phát triển thị trường Việt Nam, ông tự tin về năng lực bản thân và khả năng thành công. Vậy mà thực tế khác hoàn toàn với suy nghĩ chủ quan của ông.

Thị trường Việt Nam vô cùng rộng lớn và đầy thách thức, không ít doanh nghiệpThái đã thất bại. Văn hoá khác biệt, khách hàng khó tính. Thâm nhập thị trường, tạo dựng tín nhiệm với khách hàng là một bài toán khó.

Khát khao chinh phục, năm 1995, ông đăng ký thành lập công ty tại Việt Nam với tham vọng sẽ là doanh nghiệp Thái Lan đầu tiên tại Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán. Nhận giấy phép kinh doanh, ông bắt tay xây dựng chiến lược, áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành. Mục tiêu của Siam Brothers Việt Nam là sẽ đột phá về doanh thu trong 5 năm đầu tiên.

Nhưng kinh doanh luôn ẩn chứa những rủi ro khó lường. Mọi thứ đang đi đúng quỹ đạo thì năm 1998, khủng hoảng kinh tế diễn ra trên toàn cầu, Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Công ty mẹ tại Thái Lan lao đao, Siam Brother Việt Nam đang trên đà chuẩn hoá thì bị cắt viện trợ. “Tôi bị cô lập tại Việt Nam, phải tự thu tự chi cho doanh nghiệp còn quá non trẻ của mình”, Veerapong Sawatyanon nhớ về quãng thời gian khó khăn.

Để ổn định bộ máy, ông buộc phải vay ngân hàng để có chi phí vận hành. Dồn toàn lực cho vấn đề nội bộ đang dang dở, ông giao phó phần kinh doanh cho một người đồng hương.

Mọi thứ tiếp tục tệ hơn, năm 2000, Siam Brothers lọt vào top các doanh nghiệp lỗ nặng nhất tại Việt Nam. Chiến lược bán hàng không trúng đích, cạnh tranh thị phần lẫn nhau của các đối tác tạo nên sự rối loạn thị trường đã khiến việc kinh doanh của Siam Brothers gặp khủng hoảng. Cùng lúc đó, hàng loạt sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc, Malaysia đổ bộ gây phá giá thị trường.

“Đối mặt với bài toán nan giải, tôi như bị rút cạn năng lượng và không còn đủ tự tin để đưa ra quyết định cho mình”, ông nói.

Trong lúc khó khăn nhất, Veerapong Sawatyanon nhớ đến câu châm ngôn: “Dựa vào núi, núi sẽ lở/ Dựa vào sông, nước chảy đi/ Dựa vào người, người đi mất/ Dựa vào mình, vững trăm năm”.

Thế là, ông quyết định nhận lại toàn bộ mảng kinh doanh, bán hàng từ người bạn đồng hương, trước mắt giải quyết những rắc rối về nội bộ do bộ phận này tạo ra. Với một loạt hành động quyết liệt, tìm hiểu kỹ văn hóa và thói quen của người Việt, Siam Brothers Việt Nam dần lấy được niềm tin của khách hàng vào sản phẩm và thương hiệu. “Doanh thu của chúng tôi dần ổn định hơn, thoát khỏi tình trạng thua lỗ. Năm 2002, chúng tôi chính thức báo lãi”, ông tự hào.

Tiếp đó, năm 2017, ông hiện thực hoá được giấc mơ đưa doanh nghiệp của mình lên sàn chứng khoán, niêm yết mã SBV trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Hiện nay, Siam Brothers Việt Nam có doanh thu hàng năm duy trì ổn định quanh mức 500 tỷ đồng.

“Không biết từ lúc nào, con người và mảnh đất hình chữ S này đã là máu thịt của tôi”, ông nói.

Theo Doanh nghiệp hội nhập

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa

Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa

Không chỉ dừng lại ở việc thoát nghèo, nông dân xã Sơn Động (Bắc Ninh) đang khẳng định vị thế với những mô hình sản xuất quy mô và chuyên nghiệp. Từ nuôi thỏ xuất khẩu, chế biến gỗ đến xây dựng thương hiệu OCOP 3 sao, người dân nơi đây đang chủ động nắm bắt thị trường để phát triển kinh tế bền vững.
Thu nhập kép từ bí đỏ: Bán cả hoa, ngọn và quả, thương lái "cân tại bờ"

Thu nhập kép từ bí đỏ: Bán cả hoa, ngọn và quả, thương lái "cân tại bờ"

Cây bí đỏ đang trở thành cây trồng chủ lực tại Phú Thọ nhờ đặc tính dễ trồng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội, cao hơn hẳn so với cây lúa. Việc phát triển bí đỏ vụ Đông góp phần quan trọng vào việc nâng cao thu nhập cho người dân.
Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Nằm biệt lập giữa hai nhánh sông Tiền, Cù Lao Giêng (tỉnh An Giang) là một vùng đất trù phú được phù sa bồi đắp. Từ một vùng chuyên canh lúa nhưng hiệu quả kinh tế bấp bênh, người nông dân nơi đây đã mạnh dạn chuyển mình, biến những chân ruộng kém hiệu quả thành các vườn xoài bạt ngàn. Giờ đây, Cù Lao Giêng đã trở thành "thủ phủ" xoài xuất khẩu chủ lực của tỉnh, nâng cao thu nhập cho người dân và mở ra một hướng đi mới cho du lịch sinh thái miệt vườn.
Gieo sức sống mới cho kinh tế nông thôn từ những mô hình sản xuất hiệu quả

Gieo sức sống mới cho kinh tế nông thôn từ những mô hình sản xuất hiệu quả

Bằng kinh nghiệm, sự cần cù và ý chí vượt khó, nhiều người cao tuổi tại tỉnh Phú Thọ đã xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế địa phương.
Thu Lũm chuyển mình từ đất bạc màu thành "vựa" dược liệu

Thu Lũm chuyển mình từ đất bạc màu thành "vựa" dược liệu

Tận dụng và phát huy tối đa những lợi thế đặc thù về điều kiện tự nhiên, đặc biệt là khí hậu mát mẻ quanh năm và quỹ đất rừng rộng lớn, xã Thu Lũm (tỉnh Lai Châu) đã và đang tập trung nguồn lực để phát triển mạnh mẽ mô hình trồng cây dược liệu quý dưới tán rừng. Đây được xem là một bước đi chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững cho địa phương mà còn trực tiếp giúp cộng đồng người dân nơi đây nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện và nâng tầm chất lượng cuộc sống.
Làng nghề chè đổi mới, nâng tầm thương hiệu từ sản xuất hữu cơ

Làng nghề chè đổi mới, nâng tầm thương hiệu từ sản xuất hữu cơ

Các làng nghề chè tại Thái Nguyên đang tích cực chuyển đổi, vừa giữ gìn giá trị truyền thống vừa thích ứng thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định vị thế thương hiệu.
Lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn

Lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn

Các mô hình "cánh đồng không dấu chân", chăn nuôi tuần hoàn, thâm canh VietGAP... đang được khuyến nông Lâm Đồng đẩy mạnh, thúc đẩy liên kết và nâng cao giá trị nông sản.
Nâng tầm giá trị "sản phẩm" bưởi da xanh, mít Thái từ tư duy "dám nghĩ, dám làm"

Nâng tầm giá trị "sản phẩm" bưởi da xanh, mít Thái từ tư duy "dám nghĩ, dám làm"

Thay vì tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đồng bào dân tộc thiểu số tại Khánh Vĩnh tỉnh Khánh Hòa đang chủ động thay đổi tư duy, mạnh dạn chuyển đổi sang các "sản phẩm" cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.
Nhân rộng mô hình lúa hữu cơ: Lợi nhuận tăng 30%, hướng tới sản xuất bền vững

Nhân rộng mô hình lúa hữu cơ: Lợi nhuận tăng 30%, hướng tới sản xuất bền vững

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại Gia Lai đang giúp nông dân tăng lợi nhuận 30% so với canh tác cũ, nhờ sản phẩm an toàn bán được giá cao hơn thị trường 2.000-3.000 đồng/kg.
Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Với 20 dự án (vốn hơn 3.550 tỷ đồng) và 27.000 ha ứng dụng CNC, nông nghiệp Quảng Ngãi đang có bước chuyển mạnh mẽ, hình thành các vùng sản xuất hiện đại gắn với chế biến sâu.
Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nhờ chuyển dịch sang các mô hình quy mô lớn, ứng dụng công nghệ và liên kết chuỗi, thu nhập bình quân khu vực nông thôn Thanh Hóa năm 2025 ước đạt 55 - 60 triệu đồng, gấp đôi so với năm 2015.
Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Tận dụng lợi thế đất đai, một xã ở Đà Nẵng đang đẩy mạnh các mô hình lâm - nông nghiệp và dịch vụ, đặt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2030.
Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu đang mang lại giá trị kép ở vùng cao Quảng Trị: vừa giúp phủ xanh đồi trọc, chống sạt lở, vừa tạo nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào Vân Kiều, Pa Kô.
Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Dù áp dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn sinh học và đạt sản lượng lớn, nông dân nuôi tôm càng xanh tại An Giang vẫn đang đối mặt với một nghịch lý lớn: lợi nhuận thu về rất mỏng. Nguyên nhân cốt lõi được cho là giá cả đầu ra quá bấp bênh và tình trạng bị thương lái ép giá kéo dài.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Tận dụng các nguồn phế, phụ phẩm có sẵn như rơm rạ, thân cây bắp, bã mía... để tự sản xuất phân bón hữu cơ không chỉ giúp nông dân tại Lâm Đồng tiết kiệm chi phí sản xuất đáng kể.
Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hành trình xanh hóa nông nghiệp của các hợp tác xã (HTX) đang đối mặt nhiều thách thức về giá, vốn, công nghệ và thị trường. Chuyển đổi xanh là tất yếu nhưng cần sự đồng bộ giữa chính sách, công nghệ và hành vi tiêu dùng để tạo sức bật bền vững.
Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Cây khóm - Vị ngọt hồi sinh những vùng đất phèn

Từ một loại cây trồng chỉ mang tính "cứu đói" trên những vùng đất phèn chua khắc nghiệt, cây khóm (dứa) đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, giúp hàng ngàn hộ nông dân ở bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thoát nghèo.
"Hái quả ngọt" từ mô hình nông trại thân thiện

"Hái quả ngọt" từ mô hình nông trại thân thiện

Bằng cách kết hợp sản xuất nông sản sạch với du lịch trải nghiệm, nhiều nông dân Quảng Ngãi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn góp phần phát triển kinh tế nông thôn một cách bền vững.
Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển

Bứt phá từ mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch biển

Xã Tam Xuân (Đà Nẵng) đang bứt phá nhờ mô hình kinh tế dựa trên ba trụ cột: nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và khai thác thủy sản.
Lợi ích kép từ giao rừng cho cộng đồng

Lợi ích kép từ giao rừng cho cộng đồng

Mô hình giao rừng cho cộng đồng tại xã Kim Phú (tỉnh Quảng Trị) không chỉ giúp người dân thoát nghèo bền vững mà còn góp phần bảo vệ hiệu quả hơn 800 ha rừng, mang lại lợi ích kép thiết thực.
Hành trình biến vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi" thành miền quê trù phú

Hành trình biến vùng đất "chó ăn đá, gà ăn sỏi" thành miền quê trù phú

Bằng cách khai thác lợi thế từ chính những cây trồng, vật nuôi bản địa, người dân các xã miền núi Ninh Bình đã biến vùng đất khô cằn thành miền quê trù phú.
Biến ruộng hoang thành vườn hoa, vừa thu nhập cao vừa giữ nghề truyền thống

Biến ruộng hoang thành vườn hoa, vừa thu nhập cao vừa giữ nghề truyền thống

Trước sức ép đô thị hóa làm giảm diện tích đất nông nghiệp, nông dân đông Hải Phòng đã tận dụng ruộng lúa bỏ hoang để trồng hoa. Việc này vừa mang lại thu nhập cao, vừa giúp bảo tồn nghề trồng hoa truyền thống của địa phương.
Nông dân Tân Hội biến vườn tạp thành 'vườn triệu phú'

Nông dân Tân Hội biến vườn tạp thành 'vườn triệu phú'

Từ những khu vườn tạp canh tác kém hiệu quả, nhiều nông dân tại xã Tân Hội (tỉnh An Giang) đã mạnh dạn thực hiện một cuộc cách mạng trong tư duy sản xuất. Bằng việc chuyển đổi sang các mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp mang lại giá trị kinh tế cao, họ không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn góp phần tạo nên một diện mạo mới cho kinh tế nông nghiệp địa phương, biến những mảnh đất cằn cỗi thành những "vườn triệu phú" đầy sức sống.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động