Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: 5 việc cần làm ngay để bảo đảm chuỗi cung ứng nông sản

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam lưu ý, sắp tới sẽ là mùa mưa nên các tỉnh, thành phố cần chú ý không để tình trạng thiếu hụt hàng hóa xảy ra. Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị thành lập đầu mối để tạo chuỗi cung ứng nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm cho TPHCM. "Không thể vì thiếu hụt mà xảy ra mất an toàn thực phẩm", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Cần nhân rộng chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn Bảo đảm nguồn hàng nông sản cho thị trường

Chiều 19/7, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố phía Nam về công tác thúc đẩy sản xuất, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đề xuất việc đặt hàng online thông qua Bưu điện Thành phố

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định đã rà soát nhu cầu của người dân Thành phố. Theo đó, rau dự kiến thiếu khoảng 1.500 tấn, nhưng trứng chỉ thiếu khoảng 300.000-400.000 quả. Số liệu trên được thống kê thông qua 9 đầu mối kết nối.

Theo ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT TPHCM: “Nếu tính khả năng tự cung ứng thì TPHCM chỉ có thể bảo đảm từ 10-15% nhu cầu lương thực. Như vậy, tuỳ từng loại thực phẩm, nếu không có cung ứng từ địa phương khác thì sẽ thiếu từ 85-90% so với nhu cầu”.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Để tạo thuận lợi hơn cho cung ứng thực phẩm, TPHCM đã đưa ra nhiều biện pháp khác nhau phù hợp trong mùa dịch, từ việc tìm nguồn cung ứng cho đến phân phối qua các kênh khác nhau. Điển hình, Sở NN&PTNT đã đề xuất việc đặt hàng online thông qua Bưu điện Thành phố.

Tuy nhiên, nhu cầu của người dân TPHCM vẫn thiếu khoảng hơn 2.000 tấn rau củ. Phân bón tăng giá dẫn đến giá rau củ quả sẽ tăng 10%. Thức ăn chăn nuôi cũng tăng nên giá thịt gia súc sẽ tăng nhẹ.

Cần cơ chế ưu tiên cho vận chuyển hàng hóa, con giống

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, Sở đã liên hệ với TP.HCM để hỗ trợ nông sản cho các vùng cách ly. "Hiện nay, khả năng cung ứng mỗi ngày của Lâm Đồng cho thành phố khoảng từ 6.000-7.000 tấn rau", ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Sơn, hiện giá rau đang tăng cao chứ không có chuyện rẻ và dư thừa như một số thông tin đã đưa trước đó.

Đại diện Sở NN&PTNT Cần Thơ cho biết, khó khăn của Thành phố là vận chuyển hàng hóa, phải đi qua nhiều trạm kiểm soát dịch. Đại diện Cần Thơ đề xuất mô hình vận chuyển hàng hóa, con giống đi các tỉnh cần cơ chế ưu tiên, "chẳng hạn, đi từ miền Trung đến ĐBSCL phải mất quá nhiều thủ tục, chưa có một cơ chế ưu tiên, luồng xanh cho nông sản khiến việc vận chuyển vật tư nông nghiệp vào rất khó khăn", phía đầu cầu Cần Thơ nêu dẫn chứng.

Ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai cho biết, Đồng Nai sẽ làm việc với TPHCM để khi các chợ đầu mối mở lại sẽ thông tin chi tiết chính xác cho tiểu thương biết nhu cầu lượng thực TPHCM cần Đồng Nai cung cấp. Tỉnh Đồng Nai cũng tích cực điều phối thông tin nông sản thừa thiếu, chú trọng việc phòng, chống dịch trong các cơ sở giết mổ.

Đầu cầu Đồng Tháp cho biết, tỉnh cố gắng kết nối các doanh nghiệp để tạo luồng đi cho nông sản. "Đề nghị Bộ đứng ra, tạo một chuỗi thu mua, tiêu thụ khép kín cho các địa phương, giúp tiêu thụ nhanh hơn", đại diện Đồng Tháp đề xuất.

Phía Đồng Tháp cho biết. "Hiện tỉnh đang học tập kinh nghiệm của Bắc Giang trong việc thu hoạch, bao tiêu đầu ra quả vải".

Theo đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh, trong thời gian TPHCM giãn cách, việc tiêu thụ nông sản tắc nghẽn là do các lái xe không dám thực hiện vận chuyển do sợ dịch bệnh. "Mong TPHCM cho các tỉnh biết quy trình đưa xe nông sản tiêu thụ vào Thành phố. Thêm vào đó, kiến nghị TPHCM có kênh kết nối cung cầu tiêu thụ", vị đại diện phát biểu.

Hiệp hội bán lẻ hiến kế các chung cư nên mở thêm điểm bán hàng

Theo đại diện Hiệp hội bán lẻ, để thực hiện quy định "3 tại chỗ", các sản phẩm đóng gói chế biến bị giảm nguồn cung tới 50% (do một số nhà máy phải đóng cửa).

Phía Hiệp hội mong muốn chính quyền địa phương khi áp dụng giãn cách nên bám sát tình hình thực tiễn để chỉ đạo, không để hàng hóa ùn ở nơi sản xuất và thiếu ở nơi bán hàng.

Hiệp hội đưa ra đề xuất các khu chung cư nên mở thêm nhiều điểm bán hàng để phục vụ kịp thời nhu cầu cho nhân dân.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại đầu cầu TPHCM - Ảnh: Báo Nông nghiệp
Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại đầu cầu TPHCM - Ảnh: Báo Nông nghiệp

Không thể vì thiếu hụt mà xảy ra mất an toàn thực phẩm

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam lưu ý, sắp tới sẽ là mùa mưa nên các tỉnh, thành phố cần chú ý không để tình trạng thiếu hụt hàng hóa xảy ra. Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị thành lập đầu mối để tạo chuỗi cung ứng nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm cho TPHCM. "Không thể vì thiếu hụt mà xảy ra mất an toàn thực phẩm", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng, các Sở NN&PTNT tại các tỉnh, thành phố nên chú ý thực hiện xúc tiến thương mại điện tử, từ đó giải tỏa áp lực cung ứng.

Một vấn đề cũng được đưa ra tại cuộc họp là từ khi thực hiện Chỉ thị 16, các doanh nghiệp thu mua rau quả chưa được hướng dẫn cụ thể. Tại các nhà máy sơ chế, công nhân rất lo ngại do chưa có hướng dẫn lao động trong điều kiện dịch bệnh. Thêm vào đó, các vùng bị phong tỏa dẫn đến thương lái không thể vào thu mua, tiêu thụ, làm thị trường bị thiếu hụt. Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam kiến nghị có biện pháp, hướng dẫn cụ thể trong tất cả các khâu, như thu hoạch, nhà máy sơ chế, vận chuyển tiêu thụ.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh 5 việc cần làm ngay của các tỉnh, thành phố phía nam để bảo đảm chuỗi cung ứng nông sản.

Một là, cần theo dõi dự báo tình hình nguồn cung từ nay đến cuối năm. Các tỉnh có 2 nhiệm vụ để cung ứng sản xuất: Thứ nhất phải đảm bảo cung ứng cho địa bàn, thứ hai là tiếp tục hỗ trợ cho TP.HCM.

Hai là, các tỉnh cần báo cáo tổ công tác tình hình cơ sở sản xuất giết mổ. Nếu một cơ sở chế biến giết mổ có nhân viên mắc COVID-19 sẽ làm đứt gãy cả chuỗi cung ứng. Các tỉnh cần rà soát lại, đặc biệt là TPHCM.

Ba là, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương đã tạo điều kiện tối đa để cung ứng nông sản, các tỉnh phải cung ứng sản phẩm tiêu thụ và cả vật tư để sản xuất.

Bốn là, các tỉnh nên phối hợp với Bộ Công Thương để củng cố tình hình phát triển chuỗi cung ứng nông sản, nên hình thành chuỗi thể hiện vai trò của Nhà nước.

Năm là, cần sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực phục vụ sản xuất và lưu thông khi hiện nay đang còn thiếu hụt.

Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, tại thành phố Hồ Chí Minh, giá lương thực, thực phẩm trong tháng 6 và nửa đầu tháng 7/2021 đều tăng so với các tháng trước đó. Cụ thể giá lương thực tăng 0,46%; giá thực phẩm tăng 0,37% so tháng trước. Riêng rau củ quả tăng mạnh do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc vận chuyển hàng hóa khó khăn, nguồn rau về chợ giảm (bắp cải tăng 18,53%, su hào tăng 5,28%, đậu cô ve tăng 22,78%, rau muống tăng 5,38%, rau tươi khác tăng 5,63%). Giá các loại trứng tăng 2,36%-3,41%, giá nhiều mặt hàng thủy hải sản đa số tăng 6%-20% vì lượng thủy hải sản tươi về chợ bình quân giảm 10% so tháng trước. Trong khi đó, giá thịt các loại có xu hướng giảm (thịt heo giảm 1,92%; thịt bò giảm 0,75%).

Về tình hình các nguồn cung ứng hàng hóa, nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh khoảng 10 triệu người. Trong khi đó, năng lực cung ứng cụ thể: Các doanh nghiệp bình ổn thị trường chiếm 30% - 40% thị phần; thương nhân các chợ đầu mối (mặt hàng rau, củ, quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60% -70% thị phần; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác chiếm 10% - 20% thị phần.

Tuy nhiên, để thực hiện công tác phòng, chống dịch, để đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt đến với người tiêu dùng trên địa bàn, năng lực cung ứng cụ thể của hệ thống phân phối gồm: Các chợ đầu mối chiếm 25%-30% thị phần; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác chiếm 20% - 30% thị phần; các doanh nghiệp bình ổn thị trường đẩy mạnh sản xuất, tăng cường dự trữ, đảm bảo cung ứng hàng hóa tăng 50% so với kế hoạch sản xuất đã đăng ký, chiếm 50% - 60% thị phần.

Triển khai “luồng xanh” đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu về TP HCM Triển khai “luồng xanh” đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu về TP HCM
Thành lập 7 “Tổ công tác đặc biệt” phòng, chống COVID-19 tại TP HCM Thành lập 7 “Tổ công tác đặc biệt” phòng, chống COVID-19 tại TP HCM
Bộ GTVT: Tạo thêm “luồng xanh” để đảm bảo lưu thông hàng hóa Bộ GTVT: Tạo thêm “luồng xanh” để đảm bảo lưu thông hàng hóa
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Giải mã nghịch lý ngành thủy sản: Càng siết thuế, lợi nhuận càng tăng?

Ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ giữa áp lực thuế quan và chi phí tăng cao. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn ghi nhận lợi nhuận ấn tượng, hé lộ chiến lược quản trị tinh gọn và khai thác giá trị gia tăng hiệu quả.
Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình hình kinh tế-xã hội (KTXH) nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Nhiều tổ chức quốc tế đã tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 thêm từ 1-1,5%.
Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường quốc tế, khi sản lượng nội địa và toàn cầu chịu áp lực từ thời tiết cực đoan, chính sách thuế, cùng nhu cầu gia tăng tại các thị trường tiềm năng như Mexico.
Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Trong 10 tháng đầu năm 2025, cả vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đều đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, cho thấy niềm tin mạnh mẽ và động lực phát triển tích cực từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.
Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do giá thực phẩm tăng cao tại các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, chi phí ăn uống ngoài gia đình tăng theo giá nguyên liệu và việc điều chỉnh học phí của khối giáo dục tư thục.
Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Gỡ “thẻ vàng” IUU: Bước tiến mới cho thủy sản Việt

Ngành thủy sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn khi các nỗ lực gỡ “thẻ vàng” IUU được thúc đẩy quyết liệt. Đây là cơ hội để nâng cao giá trị xuất khẩu, cải thiện uy tín thương hiệu và phát triển bền vững trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì xung lực tăng trưởng, với sản xuất công nghiệp phục hồi, thương mại xuất siêu và du lịch tăng trưởng, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cả năm và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.
Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Sau 5 năm thực thi, EVFTA đã đưa Việt Nam vào nhóm 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của EU. Tuy nhiên, lợi thế thuế quan 0% chưa được khai thác triệt để, đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh xanh và bền vững cho doanh nghiệp Việt.
Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuy có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn giữ vị thế cao nhất thế giới. Trong bối cảnh biến động thị trường toàn cầu, ngành lúa gạo Việt đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị theo hướng bền vững, chất lượng và thương hiệu xanh.
Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục bứt phá, đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Đà tăng đến từ nhóm hàng chủ lực như cà phê, rau quả, gỗ và thủy sản, khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Ngành chả cá và surimi Việt Nam đang bùng nổ trên thị trường quốc tế, ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác săn lùng sản phẩm “ngon – bổ – rẻ” từ Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu đầy hứa hẹn.
Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang gây chú ý với đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng. Dù nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng minh bạch, đề xuất này vấp phải lo ngại có thể gây bất cập cho người dân tiết kiệm vàng. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi lớn về mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến.
Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mở ra bước ngoặt mới cho xuất khẩu, khi mức thuế 20% không còn là rào cản mà trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng chất lượng, gia tăng giá trị nội địa và định vị lại chuỗi cung ứng.
Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Mới đây, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra một đề xuất gây xôn xao dư luận: áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với vàng miếng và vàng trang sức. Mục tiêu được đưa ra là nhằm hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và doanh nghiệp, đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi và những tác động tiềm tàng đối với thị trường.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD với hơn 1,5 triệu tấn, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng này cũng đặt ra những thách thức về giá cả, nguồn cung và chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal đang trở thành tấm hộ chiếu quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế. Khi tiêu chuẩn này được đáp ứng, doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng, uy tín và năng lực hội nhập toàn cầu.
Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đáng chú ý, dự luật yêu cầu người livestream bán hàng phải được xác thực danh tính và các nền tảng phải có cơ chế kiểm duyệt thông tin tự động để bảo vệ người tiêu dùng.
Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Ngân hàng Nhà nước dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm sàn giao dịch vàng trong tháng 10, một bước đi được kỳ vọng sẽ minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đây sẽ là kênh phân phối vàng nguyên liệu dành riêng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, người dân chưa thể trực tiếp tham gia giao dịch.
Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ sang EU nhờ nắm vững tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp áp dụng quy trình chặt chẽ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị trường châu Âu đầy tiềm năng.
Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Xuất khẩu gạo Việt Nam đang đối mặt với áp lực từ thị trường toàn cầu trầm lắng. Doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, đồng thời hợp tác thương mại song phương với Campuchia tạo cơ hội ổn định và phát triển nguồn nguyên liệu.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Ngành gạo Việt Nam chịu áp lực kép khi thị trường Philippines tạm ngừng nhập khẩu, Indonesia hướng tới tự chủ lương thực. Doanh nghiệp phải xoay chuyển chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia, châu Phi và Singapore, tìm đầu ra ổn định và bảo vệ lợi ích nông dân.
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Hoạt động nhập khẩu từ Mỹ tiếp tục bứt phá trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 13,7 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Máy móc, điện tử, nông sản và bông Mỹ trở thành nguồn cung chiến lược, đáp ứng nhu cầu công nghiệp, tiêu dùng và xuất khẩu Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản Việt bùng nổ: Cà phê đạt gần 7 tỷ, sầu riêng 2,6 tỷ USD

Xuất khẩu nông sản Việt bùng nổ: Cà phê đạt gần 7 tỷ, sầu riêng 2,6 tỷ USD

Niên vụ 2024–2025, xuất khẩu nông sản chủ lực Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, với cà phê gần 7 tỷ USD, sầu riêng 2,6 tỷ USD và hồ tiêu 1,2 tỷ USD, mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản và phát triển bền vững vùng Tây Nguyên.
Ngành dệt may Việt Nam bứt phá, xuất khẩu tiến gần mốc 48 tỷ USD

Ngành dệt may Việt Nam bứt phá, xuất khẩu tiến gần mốc 48 tỷ USD

Bất chấp biến động toàn cầu, ngành dệt may Việt Nam vẫn tăng trưởng ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đạt gần 34,8 tỷ USD, tăng hơn 7,7%. Ngành đang tiến gần mục tiêu 48 tỷ USD, khẳng định sức bền nội lực và năng lực cạnh tranh.
Quan hệ thương mại Việt – Trung bước vào giai đoạn phát triển mới

Quan hệ thương mại Việt – Trung bước vào giai đoạn phát triển mới

Quan hệ thương mại Việt – Trung đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Với việc Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) 3.0 sắp ký cùng chuỗi hội chợ và xúc tiến thương mại, cơ hội hợp tác xuất nhập khẩu, đầu tư và chuyển giao công nghệ ngày càng mở rộng.
Thương mại điện tử bùng nổ: Làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Thương mại điện tử bùng nổ: Làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Năm 2025, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, kéo theo nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Phân tích phản ánh, kiến nghị từ người mua giúp nhận diện các điểm nóng và đề xuất giải pháp bảo vệ quyền lợi.
Đòn bẩy thuế đối ứng mở đường cho hàng Việt vào thị trường Mỹ

Đòn bẩy thuế đối ứng mở đường cho hàng Việt vào thị trường Mỹ

Tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng công bằng, cân bằng mở ra kỳ vọng giảm thuế cho nhiều nhóm hàng Việt. Đây là bước tiến quan trọng, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đặc biệt ở các lĩnh vực nông sản và công nghệ cao.
Khung thỏa thuận thuế quan Hoa Kỳ - Việt Nam: Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức

Khung thỏa thuận thuế quan Hoa Kỳ - Việt Nam: Chuyên gia phân tích cơ hội và thách thức

Một khuôn khổ hiệp định thương mại mới mang tính bước ngoặt vừa được Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và Việt Nam thống nhất, hứa hẹn mở ra một chương mới cho quan hệ kinh tế song phương. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ tạo ra một sân chơi thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, kế thừa và phát triển trên nền tảng Hiệp định Thương mại song phương (BTA) ký kết năm 2000. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh những cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam, vẫn còn đó những thách thức và điều kiện đi kèm cần được quan tâm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động