Tạo dựng các doanh nghiệp dân tộc, có khát vọng và năng lực quản trị tốt

TH&SP Đất nước ta đã sản sinh ra những doanh nghiệp dân tộc, đủ điều kiện tích lũy tư bản và quản trị để hình thành nên những hạt nhân quan trọng cho nền nông nghiệp số.


Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ ra mắt Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, diễn ra vào tháng 9/2019 vừa qua. Ảnh: Đinh Tùng.

Họ sẽ cùng với 14.800 hợp tác xã và 8 triệu họ nông dân tiếp tục viết nên câu chuyện hiện đại hóa “tam nông” trong giai đoạn tới.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, nghề nông của chúng ta đang đứng ở thời kỳ hội nhập, nghề nông thời kỳ 4.0 và nghề nông thời kỳ quản trị.

Hơn 30 năm chúng ta chuyển từ một đất nước thiếu ăn sang tự chủ cung cấp thực phẩm cho 100 triệu dân và có nông sản dư thừa để xuất khẩu sang 185 thị trường với tổng kim ngạch hơn 40 tỷ USD.

Thế giới đánh giá rất cao thành tựu đó của Việt Nam, bởi diện tích đất sản xuất nông nghiệp bình quân đầu người ở nước ta là 0,25ha, trong khi đó trên thế giới là 0,52ha. Chúng ta tiếp giáp với Biển Đông và khu vực Thái Bình Dương. Mà Thái Bình Dương là “rốn bão” của thế giới “sáng chắn bão giông chiều ngăn nắng lửa”; địa hình 2/3 là núi.

Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ khác, thì năng suất lao động của người nông dân vẫn thấp, đi sâu vào nhiều thân phận thì vẫn là mồ hôi, nước mắt và nghèo; phương thức canh tác cổ truyền vẫn còn chiếm tỷ lệ lớn.

Thật vô lý khi chúng ta sản xuất 60% sản lượng hồ tiêu của thế giới mà lại để giá rớt thảm như thế này. Một đất nước đứng thứ 3 thế giới về ngành hàng lúa gạo mà bị lệ thuộc vào thị trường xuất khẩu. Một đất nước đứng thứ 2 về sản lượng cà phê nhân mà tỷ lệ chế biến chỉ chiếm 11%, giá trị xuất khẩu mỗi năm chỉ 2 tỷ USD là quá ít, trong khi tổng giá trị chuỗi cà phê của thế giới là 300 tỷ USD. Do đó, chúng ta phải có quyết tâm rất cao và tự đặt ra khát vọng lớn để vươn lên.

Trên thế giới, cường quốc nông nghiệp Hà Lan bình quân thu nhập đầu người là 58.000 USD/năm, riêng khu vực nông nghiệp là 62.000 USD. Australia bình quân thu nhập đầu người là 52.000 USD, khu vực nông nghiệp là 58.000 USD/người/năm. Ở Nhật Bản, một người trồng xà lách có thu nhập bình quân 248.000 USD/năm.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm gian trưng bày nông sản của doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Nông nghiệp số. Ảnh: Đinh Tùng.

Còn ở Việt Nam, chỉ tính riêng người dân huyện Yên Thế đã gửi vào ngân hàng 34.000 tỷ đồng. Đây là huyện có 18 triệu con gà. Nếu đi sang huyện Lục Ngạn thì không đếm xuể tỷ phú nông dân. Và ai đó đã vào thăm vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng, hay những vùng nuôi tôm, cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long thì thấy, nếu áp dụng khoa học công nghệ hiện đại và quản trị tốt thì nông dân sẽ giàu.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, ngay bây giờ chúng ta phải tập trung tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng kết thúc giai đoạn khai thác tài nguyên, phát triển bề rộng, chủ yếu sản phẩm thô, chuyển sang giai đoạn mới, sản xuất hàng hóa quy mô tập trung theo chuỗi giá trị cao, quản trị hiện đại. Muốn làm được điều đó thì một trong những giải pháp quyết định là tận dụng thành tựu của thời đại 4.0.

Công nghệ loài người đạt tới tình độ 4.0, nghĩa là đã đạt trạng thái tích lũy về lượng để chuyển đổi phương thức kinh tế mới, gắn với vật liệu mới, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin.

Sự ra đời của Hiệp hội Nông nghiệp số thời gian vừa qua (với 500 thành viên, đại diện cho tất cả các ngành hàng) đã gánh trên vai 3 sứ mạng của thời đại để tận dụng tốt nhất thành tựu khoa học công nghệ của quốc tế, cùng với đa dạng sinh học Việt Nam, trí tuệ Việt Nam, khát vọng Việt Nam để nâng tầm giá trị ngành nông nghiệp.

Sứ mạng đầu tiên là mỗi thành viên trong Hiệp hội phải trở thành nhân tố điển hình nhất, là hạt nhân về ứng dụng tổng thể biện pháp toán học, kỹ thuật số trong hệ sinh thái làm nông nghiệp. Sứ mạng thứ hai là cầu nối tham mưu, tư vấn, kiến nghị để nhà nước hoàn thiện hệ sinh thái quản lý thuận lợi nhất, trong đó có công nghệ nông nghiệp số. Sứ mạng bao trùm thứ ba là tìm ra con đường nhanh nhất để chúng ta bước chân ra một cách vững chắc, đàng hoàng và hiên ngang ở thương trường quốc tế.

Trong 3 năm gần đây, số lượng doanh nghiệp nông nghiệp tăng gấp 3 lần (hiện tại có 11.800 doanh nghiệp), chưa bao giờ có trào lưu đầu tư vào nông nghiệp như bây giờ. Rất nhiều doanh nghiệp lớn có đủ điều kiện cả quản trị, khát vọng và văn hóa trách nhiệm với dân tộc.

Lễ tuyên bố ra mắt Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam. Ảnh: Đinh Tùng.

“Tôi gặp anh Trương Gia Bình (Chủ tịch Tập đoàn FPT) từ năm 2007. Hồi đó, nói về phần mềm thì rất ít người hiểu được. Thế mà bây giờ, chúng ta đã có 500 thành viên của Hiệp hội Nông nghiệp số, đại diện cho các ngành hàng từ lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, lúa gạo. Đó là điều hết sức phấn khởi, bởi đó là sự biểu hiện của những nhân tố mới trong tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ.

Bộ trưởng cho rằng, tới đây cùng với sự mở cửa và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, chúng ta sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với các quốc gia có tiềm lực khoa học công nghệ mạnh, có nền công nghiệp phụ trợ tiên tiến và họ là bậc thầy về kỹ năng quản trị.

Do đó, chúng ta phải tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến trình số hóa nền nông nghiệp, để tạo ra các mô hình nông nghiệp thông minh, tạo ra sản phẩm có chất lượng, có thương hiệu, giá trị cao và hiệu quả bền vững.

Theo Nông Nghiệp Việt nam

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đắk Lắk: Lùm xùm vụ con dấu, chữ ký giả liên quan việc cấp giấy ủy quyền cho doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng

Đắk Lắk: Lùm xùm vụ con dấu, chữ ký giả liên quan việc cấp giấy ủy quyền cho doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng

Hợp tác xã Cây ăn trái Krông Pắc (huyện Krông Pắc, Đắk Lắk) phủ nhận cấp giấy ủy quyền mã vùng trồng sầu riêng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên ngoài thị trường lại xuất hiện công ty có giấy ủy quyền từ hợp tác xã này, thậm chí có cả mã đóng gói. Ngoài ra, con dấu và chữ ký giả mạo của UBND xã liên quan đến việc giấy ủy quyền mã vùng trồng sầu riêng cho một doanh nghiệp đang hoạt động tại thủ phủ sầu riêng huyện này.
Đắk Lắk có thêm nhãn hiệu sầu riêng mới

Đắk Lắk có thêm nhãn hiệu sầu riêng mới

Sau nhãn hiệu sầu riêng Krông Pắk, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có thêm chứng nhận nhãn hiệu sầu riêng cho tỉnh Đắk Lắk.
Gia Lai: Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm

Gia Lai: Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với hàng loạt cơ sở kinh doanh vi phạm

Cục Quản lý thị trưởng tỉnh Gia Lai xử phạt hàng loạt cơ sở không có giấy phép kinh doanh sản phẩm thuốc lá điếu trong nước, rượu và trong đó có 1 có sở kinh doanh nhỏ lẻ nhưng tự đặt tên "Siêu thị" trên biển hiệu để thu hút người mua hàng, với tổng số tiền gần 50 triệu đồng.
Đắk Nông: Phát hiện gần 80 tấn phân bón giả

Đắk Nông: Phát hiện gần 80 tấn phân bón giả

Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện gần 80 tấn phân bón giả của một công ty có trụ sở tại tỉnh Long An sản xuất.
Lâm Đồng được cấp 35 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Lâm Đồng được cấp 35 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết, đến nay tỉnh này đã được cấp 35 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu, trong đó 33 vùng trồng sầu riêng và 2 vùng trồng chanh leo.
Gia Lai: Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh dược vi phạm

Gia Lai: Xử phạt 21 cơ sở kinh doanh dược vi phạm

Cục Quản lý thị trường Gia Lai kiểm tra, xử phạt 21 cơ sở vi phạm do không niêm yết giá bán, không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược, để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc.
Nâng cao chất lượng, sản xuất tập trung đưa vải thiều Đắk Lắk vươn ra thị trường quốc tế

Nâng cao chất lượng, sản xuất tập trung đưa vải thiều Đắk Lắk vươn ra thị trường quốc tế

Người dân ở Đắk Lắk đổ xô trồng vải thiều và tạo nên giá trị kinh tế cao. Do đó, ngành nông nghiệp ở tỉnh này khuyến khích nhân rộng diện tích trồng, xây dựng thành chuỗi thương hiệu giúp sản phẩm vải thiều có giá trị kinh tế cao hơn.
Không thể cưỡng lại với món ăn từ cá ngừ đại dương

Không thể cưỡng lại với món ăn từ cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương là một trong những đặc sản của Phú Yên - vùng biển khai thác những con cá ngừ đại dương ngon và bổ dưỡng nhất. Từ nguyên liệu chính là cá ngừ qua bàn tay của người đầu bếp có thể chế biến ra những món ăn từ đơn giản đến cầu kỳ rất tốt cho sức khỏe.
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh giả mạo nhãn hiệu Nike

Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh giả mạo nhãn hiệu Nike

Cục quản lý thị trường Đắk Lắk xử phạt một cơ sở kinh doanh của ông Lâm Minh Thức do bán giày thể thao gắn nhãn hiệu NIKE vi phạm luật Sở hữu trí tuệ.
Lâm Đồng: Thêm nhiều sản phẩm được sử dụng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

Lâm Đồng: Thêm nhiều sản phẩm được sử dụng thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”

Nhiều loại rau, quả, các sản phẩm tươi, khô... được tỉnh Lâm Đồng thống nhất mở rộng đối tượng sử dụng thương hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”.
Huyện Cô Tô (Quảng Ninh): Hơn 3.000 đầu sách được trưng bày trong “Ngày sách Việt Nam”

Huyện Cô Tô (Quảng Ninh): Hơn 3.000 đầu sách được trưng bày trong “Ngày sách Việt Nam”

UBND huyện Cô Tô tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 hướng tới Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2023) với chủ đề “Sách cho tôi, cho bạn!”.
Đắk Nông: Hàng loạt cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha

Đắk Nông: Hàng loạt cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha

Qua công tác nắm tình hình, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông kiểm tra và phát hiện 6 cửa hàng kinh doanh phụ tùng xe máy có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Honda và nhãn hiệu Yamaha đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Bất ngờ nông dân Thái thích trồng giống lúa Việt hơn giống bản địa

Bất ngờ nông dân Thái thích trồng giống lúa Việt hơn giống bản địa

Nông dân Thái đang âm thầm chuyển đổi sang canh tác các giống lúa Việt Nam, mặc các nhà chức trách nước này lo ngại giống ngoại đang làm mất đi thương hiệu quốc gia.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “TEQUILA” cho sản phẩm rượu

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “TEQUILA” cho sản phẩm rượu

Mơi đây, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 4686/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00120 cho sản phẩm rượu “TEQUILA”nổi tiếng. Consejo Regulador Del Tequila, A.C là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Lamphun” cho sản phẩm nhãn sấy khô cơm vàng

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Lamphun” cho sản phẩm nhãn sấy khô cơm vàng

Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 3332/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00117 cho sản phẩm nhãn sấy khô cơm vàng “Lamphun”.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “MIYAGI SALMON” cho sản phẩm cá hồi

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “MIYAGI SALMON” cho sản phẩm cá hồi

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 3820/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00119 cho chỉ dẫn địa lý “MIYAGI SALMON” cho sản phẩm cá hồi. Miyagi Coho Salmon Promotion Association là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Bến Kè” cho sản phẩm khoai mỡ

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Bến Kè” cho sản phẩm khoai mỡ

Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 3333/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00118 “Bến Kè” cho sản phẩm khoai mỡ. Ủy ban nhân dân huyện Thạnh Hóa (tỉnh Long An) là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Nhu cầu bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam

Nhu cầu bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam

Số lượng các sản phẩm thủy sản của nước ta được bảo hộ sở hữu trí tuệ chỉ chiếm tỷ lệ thấp so với các nông sản khác của ngành nông nghiệp, trong khi tiềm năng phát triển thủy sản của nước ta là rất lớn, với nhiều sản phẩm đặc thù như cá tra, tôm sú, cá ngừ, bạch tuộc, sò điệp...
Startup cần lưu ý gì về xây dựng, quản trị thương hiệu

Startup cần lưu ý gì về xây dựng, quản trị thương hiệu

Việt Nam hiện nay có một nền kinh tế phát triển nhanh và năng động, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã thu hái được thành công vang dội làm tiền đề cho phong trào khởi nghiệp (startup) đang ngày càng phát triển mạnh. Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến phát triển sản phẩm, bán hàng... mà quên mất vấn đề sở hữu trí tuệ (SHTT), bảo vệ ý tưởng, bảo hộ thương hiệu vốn là quyền pháp lý rất quan trọng của người khởi nghiệp.
Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

Đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài: Những vấn đề cần lưu ý

Hiện nay, trong môi trường kinh doanh số toàn cầu, thực trạng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa, sử dụng trái phép nhãn hiệu hàng hóa thường xuyên xảy ra, không chỉ tại Việt Nam mà còn cả ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài - Vai trò và tầm quan trọng của nhãn hiệu sản phẩm trong hoạt động xuất khẩu

Bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài - Vai trò và tầm quan trọng của nhãn hiệu sản phẩm trong hoạt động xuất khẩu

Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho thấy, những năm gần đây, số lượng nhãn hiệu đăng ký ở Việt Nam là hàng chục ngàn trong khi chỉ có khoảng vài trăm đơn đăng ký quốc tế có nước gốc là Việt Nam. Con số khá khiêm tốn khiến đặt ra câu hỏi: Phải chăng doanh nghiệp Việt chưa hiểu về vai trò của nhãn hiệu sản phẩm nói riêng, sở hữu trí tuệ nói chung trong hoạt động xuất khẩu?
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương

Với một quốc gia có nhiều lợi thế về các mặt hàng nông sản nhưng công nghiệp chế biến sâu sau thu hoạch chưa phát triển mạnh như Việt Nam, chỉ dẫn địa lý đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để giúp nâng cao chuỗi giá trị nông sản.
Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Thời gian qua, với quá nhiều bài học thực tiễn đắt giá của các nhãn hiệu Việt Nam do đang bị chiếm mất tại các thị trường nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã dần chú trọng và quan tâm hơn đến việc hoạch định chiến lược đăng ký nhãn hiệu của mình ra nước ngoài khi có kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh.
Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 2576/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00116 cho sản phẩm cua “Cà Mau”. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Việc ứng dụng vi khuẩn lactic để rút ngắn thời gian sinh hương trong quá trình lên men sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nước mắm truyền thống - hiện đang yếu thế trước các loại nước mắm công nghiệp trên thị trường hiện nay.
Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Từ nguồn vảy cá nước ngọt thu được từ các chợ dân sinh, TS. Nguyễn Thúy Chinh và các cộng sự tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tách chiết và thu được collagen sạch, an toàn làm nguồn vật liệu đầu giúp cầm máu vết thương, tái tạo mô và bào chế thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gout.
Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Các kỹ sư tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã phát triển các công nghệ nhiệt độ thấp sử dụng hỗn hợp các xúc tác oxit kim loại chuyển tiếp để xử lý khí thải và bụi sinh ra trong những quá trình sản xuất công nghiệp.
Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Để giúp doanh nghiệp hình thành, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng ưu tiên nhằm hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm.
Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Vừa qua, VINA CHG đã cho ra mắt phần mềm vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động