Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch hấp dẫn ở Tam Đảo

Khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc) ngày càng hấp dẫn khách du lịch lựa chọn để khám phá trong những chuyến đi của mình bởi đặc điểm thú vị với thời tiết mát lạnh quanh năm, được ví như Đà Lạt của miền Bắc. Vậy tại Khu du lịch Tam đảo có những địa điểm nào nổi tiếng? Hãy cùng Thương hiệu và Sản phẩm tìm hiểu và khám phá.
Review Tam Đảo: Những khách sạn tốt nhất ở Tam Đảo Review Tam Đảo: TOP nhà hàng, quán ăn ngon giá bình dân ở Tam Đảo Review Tam Đảo: Nên đi du lịch Tam Đảo vào mùa nào?
Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch hấp dẫn ở Tam Đảo

Tam Đảo là sự kết hợp hoàn hảo của vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng cùng với con người giản dị, mến khách. Khi đến các địa điểm tham quan ở Tam Đảo bạn sẽ cảm nhận rõ hơn bao giờ hết sức quyến rũ của vùng đất này. Chính sức hút kỳ lạ của những địa điểm tham quan Tam Đảo đã mang lại cho vùng đất này lượng khách vô cùng lớn mỗi năm. Những địa điểm bạn đừng nên bỏ qua khi đã đặt chân đến Tam Đảo.

1. Quảng trường trung tâm Tam Đảo

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Quảng trường trung tâm là điểm du lịch đầu tiên du khách gặp khi bước tới Tam Đảo

Quảng trường trung tâm Tam Đảo là địa điểm vui chơi chính và nằm ngay tại trung tâm của khu 1, thị trấn Tam Đảo. Khu vực này được quy hoạch xây dựng đẹp với sân quảng trường rộng, trong quảng trường có hàng ghế bậc thang và rất nhiều thiết kế đẹp mắt phục vụ du khách ghé thăm Tam Đảo.

Quảng trường trung tâm là điểm du lịch đầu tiên du khách gặp khi bước chân tới khu du lịch Tam Đảo. Địa điểm này rất nhiều màu sắc bởi cảnh quan khác nhau như dòng chữ Tam Đảo khổng lồ, hàng cây, ghế đá, vườn hoa…

Quảng trường nằm ở trung tâm của Tam Đảo, nếu du khách nghỉ ở khu trung tâm Tam Đảo 1 thì bạn chỉ mất vài phút đi bộ là tới quảng trường.

Tại quảng trường trung tâm Tam Đảo du khách sẽ được thỏa sức check-in để cho ra những tấm hình đẹp. Buổi tối trải nghiệm dạo bước quanh quảng trường dưới thời tiết se lạnh cũng là một trải nghiệm mà du khách nên thử.

2. Thác Bạc Tam Đảo

Nếu bạn thích sự mạo hiểm bạn chớ nên bỏ qua Thác Bạc. Nằm ẩn mình sâu trong lòng núi rừng, Thác Bạc hiện lên thật sinh động với hình ảnh dòng nước nhỏ chảy từ khe núi trên cao len lỏi qua các vòm cây rồi đổ xuống chân thác. Thác Bạc được mệnh danh là thác nước đẹp nhất Tam Đảo.

Thác Bạc được ví như “một viên ngọc quý”. Để có thể chiêm ngưỡng toàn bộ vẻ đẹp thơ mộng của Thác Bạc, bạn nên đi bộ qua khu chợ trung tâm rồi đi theo con đường phía Đông. Đường xuống thác không quá dài nhưng lại khá khó đi, đường rất hẹp, trơn và cheo leo, một bên là núi đá, một bên là vực thẳm hiểm trở nên du khách nhớ chú ý an toàn.

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Thác Bạc Tam Đảo được ví như “một viên ngọc quý”

Chính bởi sự khó khăn khi chinh phục nên nơi đây lại càng thu hút được nhiều bạn trẻ ưa mạo hiểm và thích khám phá. Vì đường bám theo sườn núi, một bên nhìn thẳng xuống vực nên dọc đường đi có tay vịn. Cứ cách một đoạn sẽ lại có một vài điểm để bạn dừng chân nghỉ ngơi.

Theo lời người dân bản địa, vào những ngày trời mưa lớn, dòng thác sẽ chảy xiết và dữ dội hơn. Một lưu ý nho nhỏ là bạn nên hạn chế đi thác những ngày quá lạnh, nhiều sương mù vì lúc này thác khá trơn trượt không thích hợp để leo trèo đâu nhé!

Khi xuống tới thác, bạn sẽ cảm nhận không gian bạt ngàn, khí hậu mát mẻ cùng không khí trong lành. Tuy nhiên để có thể hưởng thụ được trọn vẹn nhất khí hậu cũng như cảnh đẹp Thác Bạc thì mùa hè chính là thời điểm thích hợp nhất. Bạn nên đến Thác Bạc vào buổi sáng, vì bạn sẽ có cơ hội nhìn sắc cầu vồng rực rỡ tuyệt đẹp. Hòa cùng vào khung cảnh thơ mộng là tiếng ve ngân râm ran, tiếng nước đổ thác và nhè nhẹ gió thổi. Đứng từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy cả đám bọt nước trắng xóa vẩy lên. Thi thoảng giữa những tia nắng vàng rọi vào khiến chúng trở nên lấp lánh lạ thường như một khung cảnh trong truyện cổ tích.

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Du khách đến với Thác Bạc cần chú ý là không nên vặt và ăn những trái cây trong rừng

Nếu bạn nào có kế hoạch đến Thác Bạc Tam Đảo thì nên chuẩn bị đầy đủ đồ đạc, vật dụng cần thiết để có thể ứng biến với các tình huống xấu nhất. Bạn cần một chiếc ba-lô to, chắc chắn có thể chứa nhiều đồ đạc bên trong như: vật dụng y tế ( thuốc kháng sinh, cồn đỏ, băng bông, nước muối sinh lý,…), áo khoác, sạc dự phòng, bản đồ, hoặc la bàn, khăn, giấy ăn,… bạn nên mang thật nhiều nước, cùng lương thực: bánh mì, lương khô, xúc xích,….

Và nếu bạn đi theo đoàn ý tưởng cắm trại qua đêm cũng rất tuyệt vời đó! Thời tiết trong rừng đêm đến sẽ rất lạnh vì vậy du khách cần mang theo lều trại, quần áo ấm, củi và lửa. Điều đặc biệt mà khi du khách đến với Thác Bạc cần chú ý là không nên vặt và ăn những trái cây trong rừng vì khi chưa biết rõ là loại quả của cây gì hay tác dụng của nó.

3. Đình núi Rùng Rình

Đối với du khách thích khám phá, đỉnh núi Rùng Rình với độ cao 1.200m là một lựa chọn thú vị. Hãy để tuổi trẻ thử sức mình, mạo hiểm hơn một chút khi chinh phục đỉnh Rùng Rình. Đỉnh núi này đẹp như một bức tranh thơ mộng trong các câu chuyện cổ tích với cây chen đá, lá chen hoa. Với rừng phong lan ngập tràn sắc màu, cùng tiếng chim, tiếng suối tạo nên bản nhạc rừng thú vị. Rùng Rình còn thu hút du khách bởi những cây cổ thụ ngàn năm tuổi với đường kính vài người ôm không xuể…Một khung cảnh rất ấn tượng và đáng để trải nghiệm.

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Đỉnh Rùng Rình Tam Đảo

Bạn nên khám phá Đỉnh Rùng Rình vào khoảng tháng 9 – tháng 4 năm sau, khí hậu mát mẻ sẽ không có nhiều muối, vắt rừng. Thời điểm vào mùa đông, dù phải mang khá nhiều vật dụng nhưng bù lại đó chính là cảnh đẹp nơi đây và hơn nữa là có thể săn mây.

Đứng trên đỉnh núi cao vào thời điểm sáng sớm hay tầm chiều tà, bạn đều có thể cảm nhận được từng đám mây dày đặc, bao quanh mình. Ngắm nhìn những đám mây trôi bồng bềnh, mang đến cho tâm hồn mình cảm giác thư thái, nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

Đến thăm đỉnh Rùng Rình đẹp nhất có lẽ là khi chìm trong ráng chiều. Ánh sáng đỏ lựng từ mặt trời phía xa vội vã chen nhau, tạo thành từng tia sáng, len lỏi qua từng kẽ lá xuống khu rừng bí hiểm, dần dần biến mất, chìm sâu xuống nhường chỗ cho màn đêm đang dần buông.

Khi đi “Phượt” Tam Đảo lên đỉnh Rùng Rình du khách cần lưu ý một số điều sau:

Việc leo lên đỉnh núi với độ cao hơn 1000m không phải chuyện dễ dàng, đòi hỏi người leo phải có sự kiên trì và sức khỏe bền bỉ. Bạn nên đi theo đoàn để các thành viên trong đoàn có thể giúp đỡ nhau trong việc di chuyển được thuận lợi hơn. Vì cung đường đi còn hoang sơ, có nhiều đoạn chưa thành đường mòn, xung quanh lại là rừng rậm rạp nên rất dễ bị lạc đường. Bởi vậy khi du khách lên núi nên đi với một người có kinh nghiệm lên đỉnh Rùng Rình để có thể hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ cho mọi người trong đoàn nhanh chóng, kịp thời nhất.

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Chinh phục đỉnh núi Rùng Rình

Cần xin phép Ban quản lý rừng Quốc gia Tam Đảo để được sự cho phép trước khi vào rừng và cắm trại. Tuân thủ chặt chẽ các quy tắc mà Ban quản lý rừng đề ra nhằm bảo tồn nguyên vẹn của thiên nhiên nơi đây.

Bạn cần một chiếc ba-lô to, chắc chắn có thể chứa nhiều đồ đạc bên trong như: vật dụng y tế ( thuốc kháng sinh, cồn đỏ, băng bông, nước muối sinh lý, bình xịt côn trùng…), áo khoác, sạc dự phòng, bản đồ, hoặc la bàn, khăn, giấy ăn,… bạn nên mang thật nhiều nước, cùng lương thực: bánh mì, lương khô, xúc xích,…. . Chủ yếu nên mang thức ăn sẵn để không phải đun nấu, gây ảnh hưởng đến thực vật ở đây. Du khách đừng quên trang bị cho mình những thiết bị công nghệ như máy chụp ảnh, điện thoại…để bắt được những khoảnh khắc “bắt mây” đẹp nhất từ đỉnh núi Rùng Rình cùng những khu cảnh khi nhìn từ đỉnh núi xuống xung quanh.

4. Ba đỉnh núi của Tam Đảo

Thị trấn sương mờ với những quán cà phê nằm lung chừng dốc, những vườn su su xanh mướt, khu chợ nhộn nhịp người qua lại, tháp truyền hình hay Thác Bạc… là “đặc sản” thân quen với những du khách đến Tam Đảo. Tuy nhiên, cung đường vượt qua 3 đỉnh núi Đỉnh Thiện Thị (cao 1.375 m), Đỉnh Thạch Bàn (cao 1388 m) và Đỉnh Phù Nghĩa không phải ai cũng biết và dũng cảm thử sức.

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Ba đỉnh núi của Tam Đảo rất thích hợp với bạn nào ưa sự mạo hiểm

Ba đỉnh núi này rất thích hợp với bạn nào ưa sự mạo hiểm. Để chinh phục 3 đỉnh núi này, các bạn cần chuẩn bị sức khỏe thật tốt. Trên đường đi bạn sẽ gặp nhiều chai nước cũ, hoặc những sợi dây màu trắng xanh tím buộc ở các cây dọc đường để tránh bị lạc, đoạn đường đi tắt qua chùa Địa Ngục thì có các lá bùa dọc đường. Đường đi có nhiều đoạn đường khá trơn dễ trượt chân nên tốt nhất bạn nên chọn đôi giày chuyên dụng để leo núi.

Nếu bạn nào có ý định chinh phục ba đỉnh núi ở Tam Đảo thì nên chuẩn bị đầy đủ đồ đạc, vật dụng cần thiết để có thể ứng biến với các tình huống xấu nhất. Bạn cần một chiếc ba-lô to, chắc chắn có thể chứa nhiều đồ đạc bên trong: vật dụng y tế ( thuốc kháng sinh, cồn đỏ, băng bông, nước muối sinh lý,…), áo khoác, sạc dự phòng khăn, giấy ăn,… bạn nên mang thật nhiều nước, cùng lương thực: bánh mì, lương khô, xúc xích,…. Và nếu bạn đi theo đoàn ý tưởng cắm trại qua đêm cũng rất tuyệt vời đó!

5. Cổng trời Tam Đảo

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Cổng Trời Tam Đảo

Một trong những địa điểm không thể bỏ qua trong kinh nghiệm “phượt” du lịch Tam Đảo của những bạn thích “sống ảo” đó là Cổng trời. Cổng Trời nằm ở một vị trí cao ở Tam Đảo, nơi bạn có thể nhìn thấy toàn bộ thị trấn từ trên cao xuống, khi đứng ở vị trí này bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp kỳ lạ của thị trấn Tam Đảo ẩn mình trong biển mây cũng như không khí mát mẻ và trong trẻo với những cơn gió nhẹ.

Khi đến Cổng Trời, đảm bảo bạn chỉ cần cầm máy lên là có ngay hàng trăm bức ảnh cực chất và ngầu. Nhờ bầu trời trong xanh và thoáng đãng nên sẽ giúp tăng thêm nét đẹp cho bức ảnh của bạn hơn đó!

6. Cầu mây Tam Đảo

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Cầu Mây Tam Đảo: '' Được mệnh danh là studio ngoài trời"

Ngoài ra, bạn có thể tham quan Cầu mây Tam Đảo. Được mệnh danh là studio ngoài trời, Cầu mây là điểm check-in cực hot không nên bỏ qua khi đến du lịch Tam Đảo. Đứng tại đây bạn có thể ngắm được trọn vẹn một Tam Đảo bình yên nên thơ không vướng bụi trần. Thời điểm check-in tại đây phù hợp nhất là vào sáng sớm và chiều tà. Tận hưởng Tam Đảo sớm mù sương tưởng chừng như chạm tay vào những đám mây trắng xoá hay ngắm nhìn khung cảnh mặt trời đang lùi dần về phía chân trời sẽ đem đến cho bạn những cảm xúc tuyệt vời.

Cầu mây vốn chỉ được làm bằng những cây tre nứa đan vào nhau nhưng vô cùng chắc chắn. Dọc hai bên đường vào cầu được trồng những hàng hoa dã quỳ, hoa bánh bướm, những bông lau vàng rực nổi bật. Hiện nay cầu cũng đã thiết kế thêm xích đu tổ một chim và nấc thang lên thiên đường cũng đẹp không kém phần thú vị!

7. Nhà thờ đá Tam Đảo

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Nhà thờ đá Tam Đảo là điểm đến khá thú vị trong hành trình khám phá Tam Đảo

Tam Đảo không chỉ nổi tiếng ở những cảnh vật tự nhiên, Tam Đảo còn khiến nhiều người tìm đến bởi những nét đẹp kiến trúc, con người độc đáo. Một trong hàng loạt những kiến trúc cổ kính phải kể đến nhà thờ đá cổ Tam Đảo. Nhà thờ đá cổ Tam Đảo được xây dựng từ năm 1906 ngay đường lên núi Thiên Nhị. Ban đầu đây chỉ là mô hình nhà sàn lợp lá được người Pháp dựng lên. Mãi đến năm 1937 nhà thờ mới được xây dựng kiên cố lại bằng đá theo lối kiến trúc Gothic. Đây là một trong số những công trình kiến trúc cổ ở Tam Đảo còn tồn tại sau sự tàn phá của chiến tranh.

Nhà thờ cổ sẽ là điểm đến khá thú vị trong hành trình khám phá Tam Đảo của bạn. Bật mí với các bạn, đây cũng chính là một trong những địa điểm chụp ảnh cưới, ảnh nghệ thuật được mọi người rất yêu thích. Đến Nhà thờ đá cổ bạn không chỉ ngắm nhìn được toàn cảnh Tam Đảo huyền bí, mộng mơ mà còn có thể sáng tạo rất nhiều bức hình đẹp.

Kiến trúc Gothic (hay Gothique, Gô-tích) ra đời sau thời kì kiến trúc Romanesque. Khoảng năm 1200 Công Nguyên, người châu Âu bắt đầu xây nhà thờ và cung điện theo kiểu kiến trúc Gothic. Sự khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất giữa hai lối kiến trúc Trung cổ này là trong khi kiến trúc Romanesque theo kiểu vòm cong tròn thi kiến trúc Gothic lại theo kiểu vòm nhọn. Kiến trúc Gothic có cửa sổ nhiều hơn và kích thước cửa sổ cũng lớn hơn kiến trúc Romanesque.

Kiến trúc Gothic (hay francigenum opus) là một phong cách kiến trúc bắt đầu phát triển từ nửa sau thời Trung cổ ở Tây Âu và thịnh hành cho đến tận cuối thế kỷ 16.

8. Chợ đêm Tam Đảo

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Chợ đêm Tam Đảo cũng là một điểm hẹn của không ít du khách khi đến Vĩnh Phúc

Chợ đêm Tam Đảo cũng là một điểm hẹn của không ít du khách khi đến Vĩnh Phúc. Buổi tối, dạo bước trong không gian náo nhiệt, thưởng thức khung cảnh mịt sương và mây mờ, khám phá ẩm thực thường là yếu tố nhất định phải được khám phá. Ẩm thực ở mỗi vùng du lịch đều có nét đặc sắc riêng góp phần làm nên sự riêng biệt của vùng đất đó. Kết hợp tham quan cảnh quan với tham quan tìm hiểu về văn hóa và bạn sẽ hiểu hơn về con người cũng như nếp sống nơi đây, đây chắc chắn sẽ là trải nghiệm vô cùng thú vị trong chuyến du lịch của bạn.

Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm các hoạt động vui chơi và hàng hóa ở chợ đêm Tam Đảo rất phong phú, đa dạng. Ở đây bày bán bao gồm cả quần áo, giày dép, hương liệu, mỹ phẩm, hoa quả tươi… Các gian hàng nhỏ xinh với rất nhiều hàng lưu niệm như vòng tay, túi ví… để du khách có thể mua về làm quà hay giữ làm kỉ niệm. Tuy nhiên, phần lớn khách du lịch thường quan tâm nhất đến khu ẩm thực chợ đêm, nhất là những bạn trẻ có tâm hồn ăn uống và ưa trải nghiệm.

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Khu ẩm thực ở chợ đêm Tam Đảo

Khu ẩm thực ở chợ đêm Tam Đảo thực sự lôi cuốn với nhiều món ăn ngon như: Lẩu nướng, lẩu nước, gà đồi, gà đắp đất, dừa xiêm,…Thế nhưng, mặt hàng được bày bán nhiều nhất là các món nướng: Khoai nướng, ngô nướng, bánh khoai, bánh tráng nướng, cơm lam chấm muối vừng…Đặc biệt ở đây có món thịt cuốn ngọn su su được nướng than hoa. Su su ở Tam Đảo nổi tiếng bởi sự tươi non, ngọt mát, mập mạp và xanh mơn mởn cả bốn mùa. Su Su cũng là món quà du lịch được nhiều du khách lựa chọn khi đến với vùng đất Tam Đảo xinh đẹp này.

Các mặt hàng ở đây có giá cả khá phải chăng. Xiên thịt nướng, đồ nướng dao động từ 10-15.000đ/ xiên; trứng nướng 5.000đ/ quả; cơm lam chấm muối vừng 10.000đ/ ống; dừa xiêm 30.000đ/ quả; gà đắp đất 250.000đ/ con; lẩu cho 3-4 người khoảng 300-600.000đ tùy loại…

Bạn nên thời gian tham quan thích hợp, vì nếu bạn đến quá sớm khi chưa có người hay quá muộn khi chợ đã vãn sẽ không thưởng thức được trọn vẹn nét thú vị ở chợ đêm. Chợ đêm Tam Đảo được họp mỗi ngày, bắt đầu từ 7 giờ tối đó là thời mọi người đến họp nên chợ vào thời điểm này sẽ trở nên đông đúc.

9. Bể bơi Tam Đảo

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Bể bơi ở resort Tam Đảo

Sau khi thăm thú cảnh đẹp, khám phá các địa danh bạn hãy dành thời gian để tham gia một vài trải nghiệm. Một trong những trải nghiệm bạn có thể lựa chọn để thư gian đó là bơi lội. Tam Đảo rất đặc biệt khi sở hữu khá nhiều bể bơi công cộng nằm ở lưng chừng núi với thiết kế cực kỳ độc đáo.

Bể bơi ở resort Tam Đảo một gợi ý dành cho du khách. Đến với bể bơi ở resort Tam Đảo du khách sẽ được ngâm mình trong làn nước trong xanh, mát lành và nhìn ngắm cảnh sắc thiên nhiên. Giá vé tắm bể bơi dao động khoảng 50.000 VNĐ/người. Một lưu ý với du khách là nên lựa chon khung giờ tắm vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều để không bị lạnh.

10. Bà Chúa Thượng Ngàn Tam Đảo

Với những du khách là tín đồ về tâm linh thì Bà Chúa Thượng Ngàn là một địa điểm mà du khách không thể bỏ qua. Bà Chúa Thượng Ngàn là địa điểm du lịch tâm linh trong cụm du lịch Tam Đảo, thu hút rất đông khách thập phương ghé thăm. Đây là một ngôi đền nổi tiếng linh thiêng chìm trong sương mờ, với đèo cao, mây trắng bao phủ mộng mơ. Đền Bà Chúa Thượng Ngàn Tam Đảo được xây dựng vào khoảng thế kỷ 20. Thời gian này, người Pháp đã phát hiện ra vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Tam Đảo nên người Pháp đã chuyên tâm xây dựng đường đi lối lại, những ngôi biệt thự lộng lẫy, nhà thờ và vô số những kiến trúc kiểu Pháp, những công trình hồi ấy không còn tồn tại nhiều nữa.

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Bà chúa thượng ngàn Tam Đảo

Bà Chúa Thượng Ngàn gắn với rất nhiều truyền thuyết. Trong đó có truyền thuyết ghi rằng Bà Chúa Thượng Ngàn được cho là người con gái đầu lòng của u Cơ với truyền thuyết “ Con rồng cháu tiên”. Cũng có truyền thuyết thì cho rằng Bà Chúa Thượng Ngàn là con gái của Ngọc Hoàng. Bà là người được cho phép cai quản khu vực rừng núi, phù hộ cho người dân săn bắt thuận lợi, mùa màng bội thu, dạy cho người dân dùng lửa để nấu nướng,... Bà Chúa Thượng Ngàn được thờ phụng với tất cả lòng biết ơn và kính yêu của dân chúng.

Bà Chúa Thượng Ngàn được tạc hình tượng là một người phụ nữ đẹp và phúc hậu. Bà mặc trang phục màu xanh, tư thế ngồi thiền cùng với hai chân xếp bằng và hai tay đặt trước gối, được coi như hồn thiêng của dân tộc, được thờ phụng tại nhiều vùng miền trên khắp cả nước. Ngôi đền ở Tam Đảo là một nơi vô cùng linh thiêng và đông đảo các khách thập phương đến dâng hương, cúng bái.

Bước vào cửa bạn sẽ cảm nhận được ngay không khí vô cùng linh thiêng, trang nghiêm và thư thái. Sân phía trước được xây dựng một ngôi miếu hình lục giác với thiết kế hai tầng quen thuộc thờ Phật Di Lặc. Bên trong đền được phân làm ba gian chính lập bàn thờ chư vị thánh mẫu, hương khói nghi ngút. Các bức hoành phi được sơn son thếp vàng an vị bên mỗi hương án.

Review Tam Đảo: Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu du lịch Tam Đảo
Bà Chúa Thượng Ngàn được tạc hình tượng là một người phụ nữ đẹp và phúc hậu.

Phía sau đền Bà Chúa Thượng Ngàn chính là đền Quốc Mẫu Âu Cơ. Trong đền thờ cả hai vị hầu cận của Quốc Mấu khi xưa chính là Đệ nhất Vương Cô và Đệ nhị Vương Cô. Bên cạnh đó còn thờ Ngũ Vị Tôn Ông và Tứ Phủ Thánh Bà, đây là năm vị tướng giỏi nhất của Quốc Mẫu và những người được giao nhiệm vụ trông coi núi vàng của đất nước. Được biết rằng, trước đây đền Quốc Mẫu nằm trong trung tâm thị trấn. Sau khi đền bị phá, người dân đã lén đưa tượng bà giấu vào trong đền Bà Chúa Thượng Ngàn. Đền Quốc Mẫu được thi công xây dựng lại vào năm 1992 bởi một thương gia giàu có được báo mộng mà xây dựng lên.

Đi qua cổng Tam Quan, bạn sẽ vào đến Chùa Vàng. Sở dĩ có cái tên như vậy là do chùa sở hữu nhiều tấm bích họa được thếp vàng xung quanh vách chùa. Chùa Vàng nằm phía sau đền Quốc Mẫu u Cơ, được xây dựng lên với ưu thế về vị trí. Mái chùa cong cong hình đao, cửa chùa có nhiều hoa văn đặc sắc được làm từ nhiều loại gỗ quý. Khoảng sân rộng phía trước chùa đặt rất nhiều tượng Phật đá trắng với đủ tư thế và sắc thái biểu cảm khác nhau. Tượng Phật Thích Ca đội mão vàng trên đài sen chính là một điểm nhấn của ngôi chùa này. Tượng vô cùng lớn và có nhiều màu sắc đa dạng tùy vào góc nhìn của du khách đến khấn vái.

Vì vậy, bạn có thể đến du lịch tại Tam Đảo vào mùa hè và kết hợp đến tham quan tại đền Bà Chúa Thượng Ngàn. Tốt nhất nên chọn vào mùng 1 hoặc ngày rằm hàng tháng để có được cơ hội chiêm ngưỡng không gian văn hóa cực kỳ đặc sắc tại đây – Lễ hầu đồng. Ở đền Bà Chúa Thượng Ngàn, lễ hầu đồng gồm có những hoạt động hát chầu văn, múa bóng rối,... đưa bạn ngược dòng trở về cội nguồn miền xa xôi, thăm thẳm.

Lê Mai

Bài viết cùng chủ đề

Review Tam Đảo

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng?

Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng?

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk vừa công bố thêm 2 buôn du lịch cộng đồng, sau buôn Ako Dhong (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột).
Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Festival Phở năm 2024: Tôn vinh ẩm thực truyền thống Nam Định

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu. Món ăn này ngày càng được nhân dân, du khách đón nhận, thưởng thức bởi sức hấp dẫn riêng.
Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng vọt

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng vọt

10 thị trường quốc tế tìm kiếm về du lịch Việt Nam nhiều nhất gồm: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan.
Bánh mì Việt Nam là sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam là sandwich ngon nhất thế giới

Bánh mì Việt Nam đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng Top 100 sandwiches in the world (100 món bánh sandwich ngon nhất thế giới) do chuyên trang ẩm thực TasteAtlas vừa công bố.
Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm

Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm

Sở Du lịch Hà Nội cho biết vừa thông qua Kế hoạch xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn thành phố, nhằm tăng sản phẩm du lịch đêm cho Thủ đô.
Ấn tượng chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Ha Noi 2024”

Ấn tượng chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Ha Noi 2024”

Tối 9/3, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Tây Hồ khai mạc Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024”, công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Get on Hanoi 2024 - Sắc hương Tây Hồ”.
Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Hà Nội: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Chương trình góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn TP. Hà Nội từ 7,5 - 8%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025 đã được đề ra tại Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVII.
Đắk Lắk: Gặp nhau tại lễ hội Hảng Pồ, du khách phương xa không muốn rời bước

Đắk Lắk: Gặp nhau tại lễ hội Hảng Pồ, du khách phương xa không muốn rời bước

Nhiều du khách ở phương xa đã tò mò đến tham dự lễ hội Hảng Pồ (xã Ea Siên, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) khi gặp các thiếu nữ mặc trang phục người đồng bào phía Bắc và các món ăn nơi đây đã khiến họ không muốn rời khỏi lễ hội này.
Khoảng 300 drones sẽ xuất hiện tại sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Khoảng 300 drones sẽ xuất hiện tại sự kiện “Du lịch Hà Nội chào 2024”

Trong 2 ngày 9-10/3, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024”; công bố Quyết định công nhận khu du lịch Nhật Tân với chủ đề “Sắc hương Tây Hồ”.
Lần đầu tiên trình diễn Drone light tại Carnaval Hạ Long Hè 2024

Lần đầu tiên trình diễn Drone light tại Carnaval Hạ Long Hè 2024

Dự kiến, lần đầu tiên sẽ có máy bay không người lái xếp hình (drone light) xuất hiện trên Vịnh Hạ Long trong Chương trình Carnaval Hạ Long Hè 2024 - sự kiện trọng tâm nhất của Chương trình kích cầu du lịch năm 2024 của tỉnh Quảng Ninh.
Kiên Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024

Kiên Giang đón gần 2 triệu lượt khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024

Trong 2 tháng đầu năm nay, tỉnh Kiên Giang đón hơn 1,95 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 79,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 21,2% kế hoạch%.
Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với sắc rừng Tây bắc

Lễ hội Hoa Ban năm 2024 với sắc rừng Tây bắc

Lễ hội Hoa ban 2024 được tổ chức gắn với khai mạc Năm du lịch quốc gia Điện Biên với chủ đề “Về miền Hoa ban”. Lễ khai mạc Lễ hội Hoa ban 2024 vào ngày 16/3.
Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó?

Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó?

Giá trần vé máy bay sẽ được điều chỉnh tăng khiến nhiều đơn vị doanh nghiệp lo ngại du lịch nội địa vắng khách trong những dịp cao điểm.
Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hơn 98% trước dịch COVID-19

Khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hơn 98% trước dịch COVID-19

Tính chung 2 tháng đầu của năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,5% so với khi chưa xảy ra dịch COVID-19.
Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Hà Nội đón 4,23 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 4,23 triệu lượt khách, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 890.000 lượt khách, tăng 52,4% so với cùng kỳ năm trước.
Ninh Bình đón hơn 2,7 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024

Ninh Bình đón hơn 2,7 triệu lượt khách trong 2 tháng đầu năm 2024

Tính chung 2 tháng đầu năm nay, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch tại Ninh Bình ước đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng 16,6% so với 2 tháng đầu năm 2023.
8 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến cố đô Hoa Lư

8 món ăn đặc trưng nhất định phải thử khi đến cố đô Hoa Lư

Cơm cháy, thịt dê, miến lươn, ốc núi, mắm tép, gỏi cá nhệch... là những món ngon trong danh sách ẩm thực cần khám phá khi du khách có dịp ghé thăm mảnh đất cố đô Hoa Lư (Ninh Bình).
Gia Lai: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch năm 2024

Gia Lai: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thông tin du lịch năm 2024

Ngày 27/2, tại Nhà hát ca múa tổng hợp Đam San (Gia Lai) đã diễn ra buổi lễ gặp mặt triển khai nhiệm vụ thông tin xúc tiến du lịch năm 2024.
Hơn 400 món ăn hội tụ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP. Hồ Chí Minh 2024

Hơn 400 món ăn hội tụ tại Lễ hội Văn hóa ẩm thực TP. Hồ Chí Minh 2024

Lễ hội văn hóa ẩm thực tại TP. Hồ Chí Minh năm nay sẽ được bố trí thành 03 khu vực Bắc, Trung, Nam, quy tụ trên 40 gian hàng cùng hơn 400 loại ẩm thực khác nhau đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước và các đơn vị thuộc Saigontourist Group, Vietnam Airlines,...
Kinh nghiệm du lịch động Am Tiên  - "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình

Kinh nghiệm du lịch động Am Tiên - "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình

Đến du lịch Ninh Bình, ngoài các địa điểm nổi tiếng như Tam Cốc – Bích Động, chùa Bái Đính, Hang Múa, Tràng An,…Ninh Bình còn có một địa danh du lịch mới nổi những năm gần đây với tên gọi hết sức thơ “Tuyệt tình cốc” – Động Am Tiên.
Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019

Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019

Ngay sau dịp Tết Nguyên đán hành khách qua sân bay Nội Bài tăng cao, có ngày đạt gần 38 nghìn lượt khách, vượt đỉnh của năm 2019.
Độc đáo lễ hội thề "không tham nhũng" độc nhất tại Hải Phòng

Độc đáo lễ hội thề "không tham nhũng" độc nhất tại Hải Phòng

Sáng 23/2 (14 tháng Giêng), tại khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền – Chùa Hòa Liễu, chính quyền xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ hội Minh Thề - Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia.
Vịnh Hạ Long lọt top 25 điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Vịnh Hạ Long lọt top 25 điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới

Nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor công bố danh sách 25 điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới, nằm trong chuỗi giải thưởng Travelers’s Choice Best of the Best Destinations. Trong đó, Vịnh Hạ Long đứng vị trí thứ hai trong 25 điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới năm 2024.
Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động - Cảnh sắc thơ mộng xứng danh "Nam thiên đệ nhị động"

Kinh nghiệm du lịch Tam Cốc Bích Động - Cảnh sắc thơ mộng xứng danh "Nam thiên đệ nhị động"

Tam Cốc Bích Động Ninh Bình là một trong những địa điểm được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Mỗi khi về với vùng đất Cố Đô, bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp bình yên, cổ kính của vùng trời phương Bắc.
Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư – kinh đô đá với nét đẹp cổ kính, tráng lệ

Kinh nghiệm du lịch Cố đô Hoa Lư – kinh đô đá với nét đẹp cổ kính, tráng lệ

Là một trong bốn vũng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An, Cố đô Hoa Lư là điểm đến đậm đà giá trị văn hóa và lịch sử dân tộc. Mặc thời gian thoi đưa, cố đô vẫn yên bình nằm đó, tuy trầm mặc nhưng vẫn đầy uy nghi, là dấu ấn vàng son đánh dấu một thời dân tộc oai hùng.
2 bãi biển Việt Nam vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

2 bãi biển Việt Nam vào top 10 bãi biển đẹp nhất châu Á

Trong danh sách 10 bãi biển đẹp nhất châu Á năm 2024 do trang Tripadvisor công bố, hai bãi biển An Bằng Hội An, Mỹ Khê Đà Nẵng đứng ở vị trí thứ 5 và 6 trong BXH.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Nam Định xuân Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Nam Định xuân Giáp Thìn 2024

Lễ hội đền Trần Nam Định từ lâu đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, đặc biệt trong mỗi dịp Xuân về. Năm nay, lễ hội khai ấn đền Trần Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức từ ngày 20/2 đến ngày 25/2 (tức từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng) với nhiều hoạt động đặc sắc dẫn thu hút du khách thập phương.
Khám phá Ninh Bình – Vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời

Khám phá Ninh Bình – Vẻ đẹp hoang sơ tựa viên ngọc quý giữa đất trời

Ninh Bình không chỉ được thiên nhiên ưu đãi với nhiều hệ thống hang động vô cùng hấp dẫn, mà còn hội tụ đủ vẻ đẹp của non xanh nước biết phong cảnh hữu tình hòa quyện với thiên nhiên tạo nên vẻ đẹp quyến rũ trong lòng khách du lịch khi đến nơi đây.
Hội Lim: Lễ hội truyền thống mang nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc

Hội Lim: Lễ hội truyền thống mang nét văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc

Cứ vào ngày 12,13 tháng Giêng (âm lịch) hàng năm, người dân vùng Kinh Bắc và du khách thập phương lại nô nức trảy Hội Lim (thị trấn Lim, huyện Tiên Du) để được hòa mình vào không gian lễ hội đặc sắc, nghe những làn điệu dân ca Quan họ tại lễ hội vùng Lim.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động