Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, 14h00 ngày 10/8, tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Chất vấn và Trả lời chất vấn đối với Nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung Phiên họp.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ công an Trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến đâu khi di tích bị biến dạng và trẻ hóa sau trùng tu? Nguồn lực đầu tư cho tu bổ, giữ gìn di sản văn hóa vẫn còn hạn chế
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều10/8
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều10/8

Theo đó, Nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, gồm: Việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch COVID-19, việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch. Chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển ngành du lịch; Công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội.

Trách nhiệm trả lời chính thuộc Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cùng với đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến tới 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh/thành trực thuộc Trung ương.

16h28: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên chất vấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau một ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm, phiên chất vấn thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của Nhân dân và cử tri cả nước, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình dự kiến và đạt được các yêu cầu đề ra. Các nhóm vấn đề thuộc hai lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp đúng và trúng, phù hợp với diễn biến thực tế đời sống, bám sát thứ tự ưu tiên trong rất nhiều vấn đề được đại biểu Quốc hội, Nhân dân, cử tri và dư luận xã hội quan tâm.

Diễn biến của phiên chất vấn cho thấy tinh thần sát thực tế rất thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm cao (năm chữ T) đối với cả người hỏi và người trả lời chất vấn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn; đồng thời ghi nhận các giải pháp, cam kết của Bộ trưởng các Bộ Công an; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như ý kiến của các thành viên Chính phủ có liên quan tại phiên chất vấn.

Căn cứ vào báo cáo của hai Bộ và diễn biến của phiên chất, vấn đề chất vấn thực sự thành công trên thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn. (còn nữa)

16h26: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và đề xuất những giải pháp thời gian tới

Phát biểu kết thúc nội dung chất vấn liên quan đến trách nhiệm của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: đã có 19 đại biểu phát biểu7 lượt đại biểu tranh luận, hiện còn 30 đại biểu đăng ký phát biểu. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các đại biểu chưa phát biểu gửi câu hỏi chất vấn tới bộ phận thư ký, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan trả lời đầy đủ bằng văn bản.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, có thể đánh giá rằng, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi với tinh thần xây dựng trách nhiệm cao, các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, cơ bản đi vào các nội dung chất vấn đã đề ra. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nắm chắc tình hình, thực trạng, nghiêm túc nhìn nhận những tồn tại, hạn chế đã trả lời những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý và đề xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Cùng tham gia giải trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã phát biểu làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm.

16h14: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Nỗ lực phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước

Phát biểu tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, văn hóa là nền tảng tinh thần, được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn. Mặc dù ngành văn hóa đã nỗ lực rất nhiều nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải cố gắng làm tốt hơn nữa. Nhấn mạnh bản chất du lịch là một ngành kinh tế và để phát triển thành mũi nhọn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, chúng ta phải thực hiện hiệu quả những giải pháp mạnh mẽ, đột phá. Tuy nhiên trong thời gian qua, cần phải nhìn nhận nhiều giải pháp đề ra chưa thực sự quán triệt đầy đủ tinh thần về một ngành kinh tế mũi nhọn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, hiện Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt các bộ ngành liên quan triển khai các hoạt động liên quan đến lĩnh vực du lịch với những giải pháp mạnh mẽ, trên tinh thần du lịch đúng là một ngành kinh tế mũi nhọn.

Liên quan đến công tác bảo tồn các di tích gắn nó với du lịch, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là một nội dung quan trọng. Du lịch không phải chỉ có gắn với di tích, nhưng đây là một thế mạnh của chúng ta. Tuy nhiên, từ nhiều khóa các đại biểu Quốc hội đã phản ánh rất nhiều về tình trạng xuống cấp của các di tích lịch sử, di tích văn hóa, đặc biệt là một số di tích lịch sử cách mạng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, mặc dù ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã rất nỗ lực, tuy nhiên nhu cầu vốn cho công tác tu bổ, sửa sang di tích nói chung, trong đó có khu di tích lịch sử cách mạng là luôn luôn trong tình trạng thiếu và rất hiếu. Bên cạnh đó, các quy trình, thủ tục cũng rất phức tạp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trước hết là trách nhiệm của chính quyền địa phương rồi đến Bộ. Vấn đề tu bổ, bảo tồn di tích thì phải có một tiêu chí cứng, bắt buộc bộ, ngành nào vẫn phải theo nhưng quy định theo hướng phân cấp và kèm theo quy trách nhiệm. Như vậy các di tích văn hóa ở các địa phương mà bị xâm phạm thì câu hỏi đầu tiên sẽ là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Đề cập về vấn đề du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đây là một ngành tổng hợp, rất cần sự phối hợp đồng bộ của tất cả các ngành, địa phương như các đại biểu đã có ý kiến. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đặc biệt là rất cần sự vào cuộc hưởng ứng và tham gia trực tiếp của người dân. Một mặt chúng ta phải cải thiện cái môi trường du lịch. Môi trường ở đây không chỉ đơn giản là môi trường ô nhiễm, mà môi trường du lịch ở đây rộng hơn, tức là tránh được các nỗi sợ của du khách nước ngoài và kể cả du khách trong nước. Cả nước và nhiều địa phương đã có những lúc phát động những phong trào bây giờ mỗi người dân cho du lịch một nụ cười hay mỗi người dân một đại sứ du lịch. Điều này rất quan trọng và gắn với phong trào phát động, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lý giải, với du khách trong nước và quốc tế, dù dịch vụ chuyên nghiệp, bên trong khách sạn tốt đến mấy nhưng nếu ra bên ngoài gặp những biểu hiện, môi trường văn hóa không lành mạnh thì cảm xúc của du khách khi đi du lịch bị ảnh hưởng rất nhiều.

Liên quan đến văn hóa trên môi trường mạng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có văn bản trả lời trực tiếp với các đại biểu Quốc hội. Đồng thời Phó Thủ tướng cho biết thêm, đời thực thế nào, trên mạng cũng như đời thực. Nhưng chúng ta cần lưu ý môi trường mạng khác đời thực ở tốc độ lan của thông tin. Thông tin trên mạng lan nhanh hơn và trên diện rộng hơn rất nhiều. Vấn đề này chúng ta chưa nhấn mạnh nhiều. Bằng các công nghệ mới, dựng video, hiệu ứng trên mạng mạnh hơn, hiệu ứng nhìn thật hơn nhiều. Do đó, tốc độ lan truyền và gây xúc cảm rất mạnh.

16h08: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: Tiếp tục tạo dựng văn hóa học đường lành mạnh, tốt đẹp

Giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đây là vấn đề rất rộng lớn và quan trọng đối với trường học.

Đối với việc triển khai giáo dục hiện nay, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm và ưu tiên, thì vấn đề về văn hóa học đường, ứng xử trong trường học càng trở nên đặc biệt quan trọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo rất chú ý đến vấn đề này và đã triển khai nhiều hoạt động, nhiều chính sách có liên quan. Trong đó, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 là giải pháp toàn diện để tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người.

Xét về vấn đề văn hóa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trường học có vai trò trong việc tạo dựng ra các giá trị văn hóa, trường học cần phải thiết lập, củng cố và hoàn thiện các nguyên tắc ứng xử giữa con người với xã hội. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Chính phủ trong việc chuẩn bị, ban hành Chỉ thị về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trong thời gian sắp tới.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng, việc triển khai nhiều nội dung của chỉ thị này sẽ tạo ra được những sự chuyển biến tốt đối với các vấn đề về văn hóa học đường. Về các quy tắc ứng xử trong trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung để rà soát, hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học đã có, lưu ý đề cao vai trò gương mẫu dẫn dắt của nhà giáo, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, xã hội, nhằm từng bước tạo dựng văn hóa học đường lành mạnh, tốt đẹp, rèn luyện thế hệ người với những phẩm chất lương thiện, nhân ái, yêu nước, trung thực… giải quyết căn bản và lâu dài những vấn đề các đại biểu Quốc hội, cử tri và Nhân dân quan tâm.

16h03: Bộ trưởng Bộ lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung: 07 nhóm giải pháp đào tạo nghề ngành du lịch

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian vừa qua, ngành lao động đã tập trung cùng ngành văn hóa để tạo chuyển biến về vấn đề lao động, việc làm trong ngành du lịch. Theo kết quả thống kê, đến nay có 19,8 triệu người làm trong lĩnh vực du lịch, tăng cao so với quý trước. Gần đây, thị trường lao động trong lĩnh vực du lịch đang tăng trưởng mạnh mẽ trở lại. Các chính sách mở cửa, hỗ trợ theo Nghị quyết 30 của Quốc hội, nhất là từ tháng 3/2022 đã tạo cú hích quan trọng để tạo khu vực du lịch, dịch vụ, tạo đà tăng trưởng, phát triển cao.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng cho biết, chúng ta đã có nhiều chính sách nhằm phục hồi lao động lĩnh vực du lịch, dịch vụ, các chính sách giữ chân, thu hút người lao động quay trở lại, hỗ trợ đào tạo lực lượng lao động tại chỗ. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành danh mục đào tạo cấp độ 4, trình độ cao đẳng và trung cấp. Thực tiễn, trong thời gian qua, các học viên tham gia Hội thi tay nghề quốc tế của ASEAN đều đạt kết quả cao. Hiện nay, chúng ta đang áp dung mô hình vừa học vừa làm, học văn hóa trong các cơ sở nghề, học nghề trong các cơ sở văn hóa.

Về giải pháp căn cơ trong vấn đề này, Bộ trưởng chỉ ra 07 nhóm giải pháp, cụ thể: Đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn, năng lực tự chủ và thích ứng dần kỹ năng mới; triển khai mạnh mẽ hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và khu vực, tiến tới công nhận Bộ tiêu chuẩn nghề ASEAN được Tổ chức thi cấp Chứng chỉ nghề quốc gia ASEAN hướng tới các hoạt động du lịch hướng dẫn bài bản, chuyên nghiệp, đủ năng lực cạnh tranh; có chính sách thu hút nhân lực và học, làm việc đi đôi với nâng cao năng lực hệ thống đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao chất lượng; quy hoạch liên kết đồng bộ giữa Trung ương, địa phương, các ngành gắn kết doanh nghiệp lữ hành với nhà trường; phát triển du lịch, đa dạng hóa các hình thức học tập, đào tạo, mở rộng địa bàn đào tạo; tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên…

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, cần áp dụng một số chính sách ngắn hạn tập trung đào tạo nghề cho người lao động. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để xây dựng đề án phát triển lao động ngành du lịch vừa đào tạo dài hạn vừa trước mắt; vừa học văn hóa vừa học nghề.

15h49: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng: Lên án và không khuyến khích tổ chức trò chơi phản cảm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trình Lam Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang về vấn đề liên kết giao thông trong phát triển ngành du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thừa nhận, câu hỏi của đại biểu đặt ra cho toàn ngành phải suy nghĩ. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, không đơn thuần chỉ là du lịch phải được kết nối, liên kết với giao thông, với ngành công thương, ngành nông nghiệp và tất cả các ngành nghề khác chứ không chỉ riêng ngành du lịch tạo ra sản phẩm du lịch. Vì vậy, Bộ rất quan tâm đến việc liên kết giao thông thuận lợi.

Bộ trưởng cho biết, đối với thị trường quốc tế, ngành hàng không được xác định là ưu tiên số một, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đến nay vẫn chưa mở lại tất cả các đường bay đi đến các quốc gia, vùng lãnh thổ. Còn đường bay nội địa đã tăng trưởng vượt bậc nhưng không phải địa phương nào cũng có nên phụ thuộc vào tần suất bay, chuyến bay để hàng không Việt Nam khai thác.

Bên cạnh đó, giao thông đường bộ đang tiến hành kết nối vùng, trong đó Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư các dự án giao thông để kết nối các vùng kinh tế trọng điểm…. Các chính sách của Trung ương đang giao cho Bộ Giao thông và các cơ quan, địa phương để tổ chức thực hiện sẽ kết nối và tạo điều kiện kết nối về du lịch.

Trách nhiệm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là tham mưu trong công tác chỉ đạo để thực hiện liên kết. Tuy nhiên, hiện chưa có khuôn khổ pháp lý về cơ chế liên kết vùng mà chỉ có sự liên kết với nhau để cùng các thế mạnh của từng vùng và du lịch. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phân công cho các cơ quan chuyên môn để theo dõi các lĩnh vực này, kết nối điểm đầu ra, đầu vào, kết nối tour, tuyến, kết nối các điểm đến của du lịch và thông qua các Giám đốc Sở Du lịch để tham mưu và ký kết thực hiện…

Trả lời chất vấn đại biểu Lê Thị Thanh Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ không cấm đưa voi vào chăn nuôi, khai thác để phục vụ hoạt động du lịch, nhưng nếu voi già, yếu không nên để đưa vào khai thác. Thời gian tới, Bộ sẽ làm việc với các tỉnh Tây Nguyên để xem xét, tính toán, vừa phát huy được giá trị của voi nhưng phải bảo vệ động vật nuôi.

Trả lời chất vấn liên quan đến văn hóa, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, sau khi Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 09/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, Bộ đã hướng dẫn tổ chức thực hiện. Bộ trưởng mong muốn chính quyền các địa phương phải tuyên truyền, vận động Nhân dân và tự giác thực hiện các quy định tại Nghị định này. Bởi vì trong đó nó rất rõ mà hiện nay được biết là rất nhiều địa phương cũng rất là sáng tạo, cũng có những cái cách cũng có chế tài quy định đám cưới thì còn bao nhiêu rồi là như thế nào, vận động như tất cả mọi cái chỉ ở mức độ có tính chất được. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, nếu phát hiện sai phạm, vi phạm sẽ xử lý.

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Anh về tình trạng xuống cấp đạo đức đến mức nào, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc XIII đã khẳng định: văn hóa, đạo đức xã hội có mặt đang xuống cấp. Bộ trưởng cho biết, văn hóa là vừa là chủ thể, vừa là động lực, vừa là người để thực hiện nhiệm vụ này nên đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, trong đó có sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và từng thành viên và khi hình thành được một môi trường gia đình, môi trường xã hội, môi trường nhà trường và môi trường xã hội. Cả ba môi trường này đều là những môi trường văn hóa thì chắc chắn là sẽ có hiệu ứng, hạn chế được mặt xuống cấp của vấn đề về đạo đức.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng trả lời đại biểu về việc tổ chức trò chơi phản cảm. Theo đó, Bộ lên án hành động này, không có chỉ đạo các công ty du lịch tổ chức các trò chơi phản cảm gây hệ lụy xấu. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không khuyến khích, sẽ tổ chức kiểm tra nếu phát hiện sẽ xử phạt nghiêm túc.

15h 31: NGHỈ GIẢI LAO

15h30: Đại biểu Nguyễn Quốc Hận - Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau: Khắc phục khó khăn trong nguồn vốn đầu tư bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng

Đặt câu hỏi chất vấn tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Hận cho biết trong khi các di tích đền, đình, chùa được bảo tồn, tôn tạo một cách hoành tráng thì các khu di tích lịch sử cách mạng qua các cuộc kháng chiến đang rất khó khăn về nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là ở các tỉnh nghèo. Đại biểu Nguyễn Quốc Hận đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm rõ các giải pháp khắc phục tình trạng này?

15h28: Đại biểu Trình Lam Sinh - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang: Bộ VHTTDL cần có định hướng giúp cho du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Theo đại biểu Trình Lam Sinh, ngành du lịch đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với đóng góp trên 9% năm 2019. Tuy nhiên, đại biểu nhận thấy, việc liên kết giữa ngành giao thông với nhà hàng, khách sạn để mua sắm và các khu du lịch của nước ta còn rất ít, thậm chí làm thế năng để kinh doanh. Điều này khiến năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam chưa bằng một số nước trong khu vực. Đây cũng là điểm yếu của ngành du lịch nước ta.

Hiện nay các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore không những làm tốt việc liên kết trong nước mà còn tổ chức việc liên kết các khu, điểm du lịch thuận lợi về mặt địa lý giữa các nước để nhằm thỏa mãn nhu cầu của du khách. Đại biểu Trình Lam Sinh đề nghị Bộ trưởng cho biết tại sao ngành du lịch nước ta lại chưa làm tốt vấn đề này?

Để nâng cao tính cạnh tranh, Bộ có định hướng gì về vấn đề này để giúp cho du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước?

15h27: Đại biểu Nguyễn Hải Dũng - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định: Cần làm gì để việc cưới, việc tang được tổ chức văn minh hơn?

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng nêu vấn đề, theo báo cáo gửi đến các đại biểu Quốc hội, nhìn chung các văn bản vi phạm pháp luật được ban hành đã phát huy được hiệu quả, hiệu lực quản lý các hoạt động văn hóa cơ sở, trong đó có Chỉ thị 05 về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đại biểu cho rằng, trên thực tế việc tổ chức việc cưới, việc tang còn linh đình, có khi còn cản trở giao thông công cộng. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Hải Dũng đề nghị Bộ trưởng cho biết chỉ thị 05 đã thực sự đi vào cuộc sống hay chưa? Và cần tiếp tục làm gì để việc này được tổ chức văn minh hơn?

15h26: Đại biểu Lê Hoàng Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai: Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức xã hội

Một trong những nội dung đại biểu Lê Hoàng Anh chất vấn Bộ trưởng là giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp đạo đức xã hội. Bộ trưởng cho biết, việc xuống cấp đạo đức xã hội đang ở phạm vi và mức độ nào, xu hướng thời gian tới.

Nội dung thứ hai, đại biểu Lê Hoàng Anh nêu rõ, pháp luật và đạo đức là hai quy phạm chủ yếu và đặc biệt quan trọng để điều chỉnh quan hệ xã hội. Qua nhiều năm, pháp luật đã được hoàn thiện và tăng cường nhưng quan hệ xã hội ở nhiều nơi nhiều lúc ngày càng nóng bỏng, cử tri và nhân dân lo lắng. Nhiều cử tri cho rằng, đạo đức xã hội, đạo đức con người, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và đạo đức gia đình đều xuống cấp. Nhiều vụ việc xảy ra thì chủ thể đều khẳng định quy trình đúng và đã tuân thủ đúng quy trình.

Đại biểu Lê Hoàng Anh nêu ví dụ như kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Qua phản ánh của báo chí, người có thẩm quyền trả lời, giáo viên coi thi đã thực hiện đúng quy trình nhưng hậu quả học sinh giỏi ngủ quên trong phòng thi và trượt tốt nghiệp.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết suy nghĩ của mình về vấn đề này và có giải pháp gì để đạo đức xã hội được tăng cường, củng cố như pháp luật, để mọi người tuân thủ và thực hiện đúng đạo đức, đem lại hiệu quả tốt cho xã hội và không vi phạm pháp luật hay bị xử lý hành chính hay xử lý hình sự.

15h25: Đại biểu Lê Thị Thanh Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk: Giải pháp để ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Đại biểu nêu rõ, đối với người Tây Nguyên, voi không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội mà còn là biểu tượng của văn hóa. Bộ trưởng có giải pháp như nào để giúp cho các hộ nuôi voi Tây Nguyên có thể vừa bảo tồn voi, vừa duy trì và phát huy các giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng được sản phẩm du lịch đặc sắc vùng Tây Nguyên?

Bên cạnh đó, đại biểu nêu rõ, nếu nhận định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của du lịch Việt Nam là phải đứng trên hai chân nội địa và quốc tế. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết sẽ làm thế nào để đôi chân ấy không bị khập khiễng, đâu là yếu tố then chốt để ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn?

15h24: Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương: Quan điểm về ranh giới giữa phong cách thời trang và thuần phong mỹ tục hiện nay

Đại biểu cho biết, hiện nay sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng đến cộng đồng ngày càng rộng, đặc biệt trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của internet và các công cụ mạng xã hội, những câu chuyện về đời sống thường ngày, nhất là phong cách thời trang. Việc ăn mặc chưa đúng mực của nghệ sĩ trong những lần xuất hiện trước công chúng hay trên mạng xã hội đều được dư luận và giới trẻ quan tâm. Tuy nhiên, đâu là ranh giới giữa phong cách thời trang và thuần phong phong mỹ tục đối với cách ăn mặc của không ít nghệ sĩ hiện nay. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về vấn đề này để đảm bảo phát triển văn hóa con người gắn với thuần phong mỹ tục truyền thống của dân tộc hiện nay?

15h21: Đại biểu Trần Chí Cường - Tp. Đà Nẵng (Tranh luận): Cần có sự liên kết, giải pháp căn cơ để đảm bảo phát triển du lịch bền vững

Bày tỏ chưa thống nhất với phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu nêu rõ, Việt Nam được xác định là một điểm đến trong thị trường du lịch thế giới, mỗi địa phương của Việt Nam là một điểm đấy trong hệ thống của du lịch quốc gia Việt Nam.

Đại biểu kỳ vọng, với tư cách là nhạc trưởng của ngành, Bộ trưởng sẽ có sự liên kết, xây dựng những giải pháp căn cơ để định hướng, chỉ dẫn cũng như giám sát việc thực hiện liên kết giữa các ngành, giữa các địa phương để hình thành hệ thống phát triển du lịch nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững hơn trong thời gian tới để tạo một điểm đến thực sự hấp dẫn đối với thị trường khách quốc tế cũng như sự phát triển chung của thị trường kinh tế xã hội của Việt Nam trong hoạt động du lịch.

15h03: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng: Trách nhiệm chính của cấp ra quyết định tôn tạo trùng tu di tích

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Khắc Mai về giải pháp khi di tích bị biến dạng sau trùng tu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong vấn đề tôn tạo, phát huy các giá trị di tích, đầu tư cho di tích đã phân cấp nguyên tắc đầu tư, nguyên tắc tôn tạo thì do chính quyền địa phương sở tại làm chủ đầu tư. Các dự án này đều xuất phát từ địa phương và địa phương lập và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ chỉ thẩm định về tính xâm hại di tích.

Cùng với đó, tùy quy mô mà còn có sự tham gia của nhiều cơ quan thẩm định như lĩnh vực xây dựng, kiến trúc. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì trách nhiệm chính thuộc về cấp lãnh đạo cấp quyết định đầu tư phải tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện. Với trách nhiệm của của mình, khi phát hiện sai phạm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có chấn chỉnh, cử đoàn công tác của Cục Di sản kiểm tra thực địa. Qua kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư phát hiện, uốn nắn, sửa chữa nếu như sai phạm nhỏ. Nếu sai phạm lớn thì kiến nghị cấp có thẩm quyền để có xử lý và yêu cầu phải cam kết khắc phục trở lại đúng nguyên trạng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, trách nhiệm chính của cấp ra quyết định đầu tư tôn tạo, sửa chữa. Tuy nhiên Bộ cũng sẽ tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát và cam kết nếu những địa phương làm sai sẽ xử lý theo quy định.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Điểu Sang về cơ chế thu hút cho đầu tư vào tôn tạo di tích, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết có những di tích văn hóa được doanh nghiệp quan tâm và tự tìm đến đầu tư khi họ thấy được lợi ích. Tuy nhiên đối với những di tích như di tích lịch sử cách mạng thì doanh nghiệp chưa mặn mà lắm. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục trao đổi để xem xét và sẽ sử dụng các nguồn lực khác thay vì nguồn lực nhà nước như nguồn lực từ vận động tài trợ để làm. Đồng thời Bộ cũng kiến nghị với Chính phủ để ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP.

Trả lời câu hỏi về liên kết du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ trong Nghị quyết của Đảng đã đề ra vấn đề về vùng và kinh tế vùng nhưng trong thể chế chưa có cấp chỉ huy vùng. Dẫn đến trong không gian kinh tế bị chia cắt bởi địa giới hành chính. Thời gian qua, ngành đã chủ động tạo ra sự kết nối và liên kết. Kết nối ở đây không phải chỉ là chính quyền với chính quyền mà thông qua chính quyền để dẫn dắt vai trò doanh nghiệp để doanh nghiệp kết nối. Bộ trưởng cũng làm rõ ở góc độ du lịch Bộ cũng đang phát huy, song kết quả là sự liên kết trên tinh thần chủ động tự nguyện.

Trả lời câu hỏi về tôn tạo di tích chiến khu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định di tích lịch sử cách mạng là vấn đề được Bộ rất được quan tâm. Mới đây an toàn khu Chợ Đồn (Bắc Kạn) đã đề xuất lên Chính phủ và Chính phủ đã có Quyết định để phê duyệt, thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch để bảo quản, tu tồn, tôn tạo di tích. Thời gian tới, chính quyền địa phương sớm thực hiện nhiệm vụ này. Sau khi có nguồn lực được phân bổ thì địa phương sẽ triển khai tổ chức thực hiện.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Văn Hòa về môi trường du lịch, gắn môi trường văn hóa, gia đình và đạo đức xã hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch những vấn đề về môi trường đã đặt ra và cũng có những quan ngại. Tại các khu du lịch đều có quy chế hoạt động và trách nhiệm của địa phương nhiệm phải đánh giá đầy đủ tác động, có cho phép hay không cho phép, lúc nào thì được làm và làm ở cấp độ nào; đồng thời phải cùng với du khách và các cơ sở đó phải chăm lo bảo vệ môi trường để đảm bảo được môi trường sinh thái.

Nêu rõ, trách nhiệm không thuộc lĩnh vực của Bộ mà thuộc các địa phương, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các đơn vị nắm được tinh thần này để phát triển nhưng không đánh đổi đến cảnh quan thiên nhiên. Về vấn đề môi trường văn hóa, môi trường gia đình, xã hội hiện nay đang xuống cấp, Bộ trưởng cho biết Bộ cũng đã nhìn nhận được vấn đề này song để khắc phục vấn đề phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác giáo dục, bồi đắp, bồi dưỡng ý thức về văn hóa, ý thức về xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, về mặt chủ trương thì đã có đầy đủ và gần đây Bộ cũng đã ban hành tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc, đặt ra các tiêu chí cụ thể, không có một chế tài nào thật cụ thể mà trên cơ sở ý thức xây dựng gia đình của mình. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng đây là một cuộc cách mạng có tính chất lâu dài, quá trình vận động, phát triển. Với tinh thần khuyến khích việc biểu dương các gia đình tiêu biểu, các gia đình văn hóa để phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", từ đó để tuyên truyền, nhân lên những hình ảnh đẹp trong các cộng đồng.

Trả lời câu hỏi về chuyển đổi số, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tập trung để thực hiện chuyển đổi số trong đó chọn lĩnh vực đầu tiên là bảo tàng để thực hiện số hóa. Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ và một số bảo tàng khác trên toàn quốc đã thực hiện được chuyển đổi số và số hóa tạo điều kiện cho Nhân dân được tìm đến với bảo tàng mà không phải đi xa.

Để làm được việc này tốt hơn nữa trong thời gian tới, Bộ sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng được vấn đề về chuyển đổi số, tập trung vào công tác quản lý dữ liệu, kiểm kê, bảo quản hiện vật trưng bày trong một không gian số, cập nhật hiểu biết mới về các công nghệ, nhất là với các bảo tàng và di tích. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh quan trọng nhất là phải có nguồn lực tài chính để đầu tư cho lĩnh vực số hóa.

Về quan tâm đời sống văn hóa cho công nhân và người lao động trong các khu, cụm công nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết xây dựng đời sống văn hóa của công nhân là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó có Tổng Liên đoàn lao động và có của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Do đó, Bộ đã chủ động ký chương trình phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để thực hiện tốt vấn đề xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân và người lao động; ký kết với Hiệp hội văn hóa và kinh tế để xây dựng các tiêu chí và vận động các doanh nghiệp để thực hiện xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong các địa phương khi thực hiện các chính sách thu hút đầu tư thì không chỉ chú ý đến công xưởng, nhà máy mà phải chú ý đến các không gian văn hóa để đáp ứng được cho người lao động.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Suy nghĩ thì nhiều còn làm phải phụ thuộc vào khả năng và năng lực Trả lời câu hỏi về bạo lực gia đình, bạo lực học đường, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng bày tỏ suy nghĩ thì nhiều còn làm thì phải phụ thuộc vào khả năng và năng lực. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ bạo lực gia đình, bạo lực học đường là vấn đề nhức nhối và rất khổ tâm.

Nêu rõ, mong muốn có một xã hội được bình yên, được hạnh phúc không phải mong muốn của riêng Bộ trưởng mà của tất cả mọi người, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết đang tập trung vào vấn đề xây dựng môi trường văn hóa trong trường học và phối hợp với Bộ Giáo dục – Đào tạo để xây dựng bộ tiêu chí môi trường văn hóa. Khi bộ tiêu chí ban hành thì trách nhiệm của người thầy, trách nhiệm của học sinh phải tự giác để từng bước xây dựng hình thành và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục Đi kèm với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn khơi dậy ở các em là những người chủ thể trong vấn đề xây dựng đạo đức, lối sống biết tự giác, biết khuôn mẫu trên tinh thần là phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, lan tỏa những nhân tố tích cực.

15h02: Đại biểu Đoàn Thị Hảo – Thái Nguyên: Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho công nhân

Đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Hảo cho biết, trong tình hình dịch bệnh Covid -19, xu thế xây dựng bảo tàng trên thế giới và Việt Nam đang chuyển đổi sang hình thức trưng bày trực tuyến. Hình thức này hiện đang phát huy hiệu quả. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết việc ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong trưng bày và giới thiệu trưng bày ở Việt Nam gặp những khó khăn gì? Bộ có những giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn đó trong thời gian tới?

Đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp của Bộ để xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp?

15h00: Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn: Đầu tư nguồn lực cho công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử quốc gia đặc biệt

Cho rằng tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang có tiềm năng, thế mạnh về du lịch khi lưu giữ hàng nghìn di tích lịch sử văn hóa, danh thắng, đại biểu Quốc hội Hồ Thị Kim Ngân cho biết, trong những năm qua, những di tích này đã phát huy giá trị văn hóa, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử. Tuy nhiên, tổng thể các di tích lịch sử cách mạng danh thắng này chưa được đầu tư tu bổ, tôn tạo tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có để khai thác, phát triển du lịch; liên kết phát triển du lịch trong vùng còn hạn chế, chưa có nguồn lực đi kèm.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết vai trò, định hướng, giải pháp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong quy hoạch, đầu tư nguồn lực cho công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, trong đó có phát triển du lịch văn hóa, lịch sử sinh thái, trải nghiệm với bề dày truyền thống lịch sử hào hùng và một nền văn hóa đa dạng bản sắc dân tộc?

14h59: Đại biểu Trần Khánh Thu – Đoàn ĐBQH Thái Bình: Khắc phục sự suy thoái trong văn hóa ứng xử

Quan tâm đến vấn đề đạo đức học đường, văn hóa ứng xử trong thời gian qua có nhiều biểu hiện đáng lo ngại, đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết những giải pháp, căn cơ để hạn chế, khắc phục tình trạng trên. Câu hỏi này đại biểu cũng đặt ra với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo?

14h58: Trần Chí Cường – Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng: Đảm bảo sự liên kết, phối hợp trong hoạt động du lịch

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng, đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường nêu rõ, du lịch được xác định là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Do đó vấn đề liên kết, phối hợp là yếu tố hết sức quan trọng để phát triển ngành du lịch, khả năng cạnh tranh và đảm bảo tính bền vững trong phát triển của ngành. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua sự liên kết trong phát triển du lịch, nhất là sự liên kết, phối hợp giữa ngành du lịch với các ngành khác, liên kết giữa các địa phương, liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập và có lúc chưa thực chất. Trong bối cảnh khôi phục phát triển kinh tế sau tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh, hoạt động du lịch nội địa được xem là yếu tố quan trọng, là chìa khóa cốt lõi cho duy trì, phục hồi và tạo đà phát triển du lịch.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Bộ đã có giải pháp gì để giải quyết bài toán liên kết trong hoạt động du lịch để đảm bảo hoạt động liên kết, phát triển du lịch bền vững và hiệu quả?

14h56: Đại biểu Dương Khắc Mai – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Đề nghị cho biết trách nhiệm khi di tích bị biến dạng và trẻ hóa sau trùng tu

Tranh luận về thực trạng hiện nay các di tích bị biến dạng và trẻ hóa sau trùng tu, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị Bộ trưởng Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết trách nhiệm về vấn đề này? Với tư cách là cơ quan quản lý, kiểm tra, giám sát, Bộ sẽ xử lý các di tích bị biến dạng và trẻ hóa sau trùng tu như thế nào? Bộ trưởng có cam kết gì với Quốc hội để tình trạng này không tái diễn?

14h53: Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Văn hóa gia đình cũng đang bị xâm hại

Tranh luận tại Hội trường, đại biểu Phạm Văn Hòa-Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, hiện nay người dân quan tâm đến vấn đề hạ tầng, môi trường du lịch, danh lam thắng cảnh, môi trường thiên nhiên tự nhiên bị xâm phạm mà chưa được trùng tu. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cạnh tranh để thu hút được nhiều du khách. Quan điểm của Bộ trưởng như thế nào về vấn đề này và đưa ra giải pháp trong thời gian tới?

Ngoài ra, hiện nay, môi trường văn hóa, thuần phong mỹ tục bị xâm hại không chỉ ở trong nhà trường, xã hội mà cả là trong gia đình. Đặc biệt là trong giới văn nghệ sĩ trong ngành Văn hóa cũng có hiện tượng xuống cấp về lối sống, đạo đức. Vậy Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ về vấn đề này như thế nào?

14h54: Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy – Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng: Đề nghị cho biết rõ hơn về nguồn lực con người và chi phí dành cho các hoạt động gia đình

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy khẳng định: Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã đưa ra các giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội, văn hóa ứng xử, xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn phát triển văn hóa xã hội. Tuy nhiên, Bộ có kiến nghị gì để thay đổi thực trạng là cơ cơ quan quản lý Nhà nước thì không đủ thẩm quyền mà cơ quan có thẩm quyền thì không phải chịu trách nhiệm?

Về vấn đề gia đình, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị Bộ trưởng cho biết về nguồn lực con người làm công tác gia đình và chi phí để dành cho các hoạt động gia đình như thế nào?

14h36: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng: Nguồn lực đầu tư cho tu bổ, giữ gìn di sản văn hóa vẫn còn hạn chế

Về ý kiến một số đại biểu cho rằng vẫn còn tình trạng chậm trễ trong việc bảo tồn, chống xuống cấp di tích, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết nội dung này đã được quy định rõ trong Luật Di sản văn hóa, Nghị đinh 166/2018/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, nguồn lực đầu tư cho tu bổ, giữ gìn di sản văn hóa còn hạn chế. Những năm qua, ngân sách Nhà nước hàng năm đều cấp cho mục tiêu bảo tồn, chống xuống cấp di tích nhưng còn thấp so với nhu cầu thực tế; còn nhiều di tích quốc gia bị hư hỏng qua thời gian, nhưng chưa được cấp kinh phí tu bổ. Việc triển khai lồng ghép các chương trình ở một số địa bàn tỉnh, thành phố còn thiếu tính đồng bộ, còn tâm lý trông chờ ỷ lại nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của di sản văn hóa đối với sự phát triển bền vững đất nước, tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để bảo vệ nghiêm ngặt các yếu tố gốc cấu thành di tích, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

Về phát triển nguồn nhân lực du lịch, Bộ trưởng cho rằng, cần tập trung đánh giá tổng thể lại thực trạng nguồn nhân lực du lịch để có giải pháp căn cơ, còn trước mắt phải có giải pháp đào tạo nghề. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng đề án Phát triển khung trình độ quốc gia một số ngành, nghề trọng điểm lĩnh vực du lịch. Đồng thời phối hợp triển khai với các Bộ, ngành thẩm định và ban hành một số Bộ Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia tương thích với tiêu chuẩn nghề ASEAN, danh mục các ngành đào tạo cấp IV lĩnh vực du lịch từ trình độ trung cấp đến sau đại học đã được bổ sung và cơ bản hoàn thiện.

Liên quan đến việc xây dựng môi trường văn hóa, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, văn hóa rất rộng, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện chức năng quản lý nhà nước, Bộ cũng đã chuyển hướng từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về các hoạt động văn hóa, thông qua các công cụ pháp luật. Bộ cũng đã chủ động rà soát, báo cáo với Quốc hội ban hành các bộ Luật, tham mưu cho Chính phủ ban hành các Nghị định, Quyết định để lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra.

Bên cạnh đó, Bộ cũng chủ động phối hợp với các cơ quan khác bằng các chương trình liên kết để tổ chức thực hiện, cụ thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết với Bộ Giao thông về việc xây dựng văn hóa giao thông, ký kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo về xây dựng văn hóa học đường, ký kết với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về xây dựng văn hóa trong công nhân, người lao động… Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các cấp, các ngành phối hợp tích cực và chặt chẽ với bộ trong việc xây dựng môi trường văn hóa.

14h35: Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh – Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình: Làm rõ trách nhiệm chậm ban hành chính sách điều chỉnh giá điện cho cơ sở lưu trú

Tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Trần Thị Hồng Thanh cho biết, Nghị quyết 08 đã xác định sẽ ban hành chính sách để điều chỉnh giá điện áp dụng cho cơ sở lưu trú. Tuy nhiên, đến nay chính sách này chưa được ban hành . Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm rõ trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc, tham mưu của Bộ trong vấn đề này? Và trong thời gian tới, Bộ có những giải pháp gì để tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành chính sách này để triển khai trong thực tiễn?

14h33: Đại biểu Điều Huỳnh Sang - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước tranh luận về các giải pháp khắc phục thực trạng di tích xuống cấp và giải pháp nhằm khuyến khích phát triển ngành du lịch

Chia sẻ những khó khăn trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di tích, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng, việc quy hoạch và bảo quản, tu bổ, tôn tạo, khoanh vùng cắm mốc khu vực bảo vệ di tích sau khi đã hết hạn ở các địa phương còn rất chậm như nhận định của Bộ trưởng, và nhiều di sản văn hóa có giá trị, có nguy cơ bị xuống cấp do thiếu nguồn lực, kinh phí tu bổ. Đại biểu cũng chỉ rõ một thực trạng nữa là xâm hại di tích xảy ra phổ biến ở các di tích chưa được xếp hạng thì chưa được Bộ trưởng đề cập đến và vi phạm trong hoạt động tu bổ, tôn tạo di tích, đặc biệt là những dự án tu bổ di tích từ ngường vốn xã hội hóa. Vì vậy, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp trong thời gian tới như thế nào để nhằm khắc phục thực trạng di tích xuống cấp và sẽ trở thành phế tích, thậm chí mất tích.?

Một vấn đề nữa mà đại biểu Điều Huỳnh Sang tranh luận với Bộ trưởng là về các giải pháp nhằm khuyến khích phát triển ngành du lịch. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, các cơ chế để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển du lịch hiện nay vẫn chưa thực sự tạo được một cú hích lớn và việc huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư vào du lịch hiện nay cũng còn rất hạn chế.

Đại biểu cũng cho rằng, hiện nay, chúng ta cũng chưa có cơ chế đảm bảo được sự chia sẻ lợi ích hài hòa với cộng đồng dân cư địa phương và cũng chưa thực sự gắn với mục tiêu phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững. Vì vậy, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị Bộ trưởng có những giải pháp cụ thể trong thời gian tới để nhằm thúc đẩy du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

14h32: Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy - Đoàn ĐBQH Tp.Đà Nẵng: Trách nhiệm của Bộ VHTTDL về xây dựng nếp sống văn hóa, ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội

Phát biểu tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng, Hà Nội, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết, vấn đề quan tâm nhất về văn hóa hiện nay là xây dựng nếp sống văn hóa, ngăn chặn sự xuống cấp về văn hóa, đạo đức xã hội. Vấn đề này đã được chỉ ra từ lâu nhưng chưa được giải quyết. Đại biểu cho rằng, ai cũng hiểu một mình ngành văn hóa không giải quyết được việc này, nhưng là người đứng đầu cơ quan nhà nước về văn hóa, Bộ trưởng thấy trách nhiệm của mình đến đâu và có kiến nghị gì để thay đổi thực trạng: cơ quan quản lý nhà nước thì không đủ thẩm quyền mà cơ quan có thẩm quyền thì không phải chịu trách nhiệm?

Nội dung thứ hai, có ý kiến cho rằng Bộ chưa thật sự quan tâm đến lĩnh vực gia đình. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đề nghị Bộ trưởng bày tỏ quan điểm về ý kiến trên?

14h31: Đại biểu Chu Thị Hồng Thái - Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn: Giải pháp để ngành du lịch phát huy được các giá trị văn hóa truyền thống lịch sử, phát triển du lịch xanh và bền vững

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái nêu rõ, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/1/2020 khẳng định quan điểm chú trọng phát triển du lịch văn hóa, gánh phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, đại biểu nhận thấy, gần đây với nền kinh tế xã hội ngày càng phát triển, các doanh nghiệp thường chọn đầu tư vào xây dựng các khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí hiện đại, chưa quan tâm đầu tư khai thác các giá trị về lịch sử, di sản văn hóa, bản sắc dân tộc để phát triển đồng bộ. Đại biểu cho rằng nếu cứ phát triển như vậy, trong thời gian tới sẽ có những bộ đồng phục trong ngành du lịch ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước, chủ yếu thiên về giải trí và nghỉ dưỡng. Vì vậy, đại biểu Chu Hồng Thái đề nghị Bộ trưởng có giải pháp để ngành du lịch phát huy được các giá trị văn hóa truyền thống lịch sử, nét đặc sắc của với mỗi vùng miền, phát triển du lịch xanh và bền vững.

14h29: Đại biểu Nguyễn Hữu Thông – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận: Đề nghị có giải pháp đào tạo lực lượng lao động ngành du lịch?

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho biết, trong đại dịch COVID-19 tình hình dịch chuyển lao động từ thành thị về nông thôn và giữa các ngành với nhau, trong đó có ngành du lịch rất lớn. Để ngành du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế và là ngành kinh tế mũi nhọn, yếu tố nguồn lực là yếu tố hàng đầu. Trước thực trạng trên, đại biểu đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có giải pháp đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động trong ngành du lịch hiện nay?

14h28: Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi – Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre: Giải pháp thu hút nguồn lực trùng tu, tôn tạo, mở rộng di tích?

Đại biểu cho biết, thời gian qua các di tích lịch sử quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng đã góp phần rất lớn trong việc giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hiện nay nhiều di tích đã bị xuống cấp cần được trùng tu, tôn tạo, mở rộng để tương xứng với ý nghĩa và giá trị. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng có giải pháp thu hút nguồn lực cho nhiệm vụ này cũng như các giải pháp nhằm phát huy giá trị của di tích?

14h27: Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tranh luận:

Đề nghị làm rõ về tình trạng di tích bị biến dạng được làm mới sau khi trùng tu, cải tạo. Đánh giá cao và chia sẻ những khó khăn của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong thời gian qua, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc. Tuy nhiên, đại biểu chỉ ra rằng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chưa thông tin cụ thể về tình trạng di tích bị biến dạng được làm mới sau khi trùng tu, cải tạo.

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, tới đây Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ có quản lý, giám sát, kiểm tra và xử lý như nào với những trường hợp trên?

14h12: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng: Việt Nam đã sẵn sàng đón lượng lớn khách du lịch quốc tế

Về giải pháp cho ngành du lịch, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, đây là ngành chịu nhiều thiệt hại do đại dịch Covid-19. Sau khi mở cửa lại du lịch, tình hình có khả quan hơn. Việt Nam đang chọn du lịch nội địa làm bước đà phát triển. Tuy nhiên, việc thu hút khách quốc tế vẫn còn khó khăn. Bộ trưởng cho rằng cần có thời gian để kết nối với khách hàng truyền thống, cũng cần phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách tham quan, bảo đảm hơn về chất lượng dịch vụ du lịch, chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh lữ hành.

Do chính sách phòng, chống dịch bệnh ở các quốc gia khác nhau, nên việc đón khách nước ngoài còn gặp một số vướng mắc. Việt Nam về cơ bản đã sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế, tuy nhiên vẫn cần khắc phục một số khó khăn mang tính tình thế.

Đối với khó khăn về nguồn nhân lực trong ngành du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ đã và đang tăng cường năng lực cho các cơ sở đào tạo và giảng viên; đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế về đạo tào nhân lực; nâng cao kỹ năng nghề qua hoàn thiện và áp dụng các bộ tiêu chuẩn nghề thống nhất ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Bộ trưởng cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục cho kéo dài thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động trong lĩnh vực này để góp phần giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua những khó khăn do đại dịch.

Về việc xuống cấp, lệch chuẩn trong ứng xử trên mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ Văn hóa, Thế thao và Du lịch đã hỗ trợ Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng nhằm xây dựng các chuẩn mực về hành vì ứng xử trên mạng xã hội, tuyên truyền về ý thức trách nhiệm phát ngôn trên mạng xã hội, về hậu quả có thể gây ra các tin sai sự thật về việc lên mạng xã hội. Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng, sử dụng mạng xã hội không đúng, làm ảnh hưởng đến văn hóa xã hội.

14h11: Trần Thị Hồng Thanh – Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình: Đến khi nào chính sách để thực hiện phát triển du lịch theo Nghị quyết số 08 được thực hiện?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh nhấn mạnh: Nghị quyết số 08 ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Theo đó, Nghị quyết đã đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó đối với nhóm nhiệm vụ, giải pháp về tài chính đã xác định ban hành chính sách điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất, có chính sách phù hợp về thuế và tiền thuê đất đối với dự án du lịch có hệ số sử dụng đất cho xây dựng thấp và hạn chế về chiều cao. Tuy nhiên, đến nay thì những chính sách này chưa được ban hành để thực hiện.

Xin Bộ trưởng cho biết với trách nhiệm tham mưu giúp Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 08 trong thời gian tới. Bộ có các giải pháp gì để tham mưu với Chính phủ sớm ban hành các chính sách trên để triển khai thực hiện trong thực tiễn?

14h10: Đại biểu Dương Khắc Mai – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Đề nghị có giải pháp căn cơ nào nhằm khắc phục tình trạng di lịch sử văn hóa bị xuống cấp nghiêm trọng

Tại Hội trường Đại biểu Dương Khắc Mai khẳng định: Di sản văn hóa Việt Nam, các di tích lịch sử quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng nói riêng là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, đóng góp vai trò to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân dân ta. Bảo vệ và phát huy các giá trị di tích này nhằm góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, theo đại biểu Dương Khắc Mai, trong thực tế hiện nay, tình trạng di tích bị biến dạng, trẻ hóa sau trùng tu, tôn tạo ngày càng trở nên phổ biến tại nhiều địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó, nhiều di tích lịch sử văn hóa không được bảo vệ, quan tâm đúng mức nên bị xuống cấp nghiêm trọng.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết giải pháp căn cơ nhằm khắc phục trước mắt và định hướng lâu dài để giải quyết vấn đề này?

14h09: Đại biểu Đôn Tuấn Phong – Đoàn ĐBQH An Giang: Làm sao để phát triển du lịch quốc tế vào Việt Nam một cách bền vững

Phản ánh tình trạng khách du lịch quốc tế quay trở lại Việt Nam còn rất thấp, đại biểu Quốc hội Đôn Tuấn Phong nhấn mạnh khách du lịch quốc tế tới Việt Nam là một chỉ số rất quan trọng. Một đồng chí lãnh đạo Chính phủ có nhấn mạnh, chúng ta phải làm sao để khách quay lại nhiều hơn. Đại biểu cho rằng, điều đó rất đúng nhưng trên thế giới có trên 7 tỷ người, những người có tiềm năng đi du lịch cũng mấy tỷ người, chỉ cần chúng ta làm ra các sản phẩm, mỗi người một lần, chúng ta đã có một thị trường lớn hơn rất nhiều.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm mình về vấn đề này? Biện pháp cơ bản để phát triển du lịch quốc tế vào Việt Nam một cách bền vững?

14h08: Đại biểu Tráng A Dương – Đoàn ĐBQH Hà Giang: Chấn chỉnh các biểu hiện hiện lệch chuẩn trên mạng xã hội

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Tráng A Dương cho biết, hiện nay mạng xã hội đang là phương tiện truyền thông giải trí phổ biến nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích xã hội mang lại cũng nảy sinh không ít những vấn đề biểu hiện lệch chuẩn, ứng xử thiếu văn hóa hoặc dùng mạng xã hội để trục lợi, gây ra những tác động xấu tới nền tảng giá trị đạo đức, văn hóa dân tộc.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp để chấn chỉnh, giải quyết tình trạng trên?

14h07: Đại biểu Nguyễn Hải Anh – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Làm rõ giải pháp phục hồi du lịch sau đại dịch

Đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hải Anh cho rằng, du lịch chỉ có thể phục hồi hoàn toàn khi thị trường du lịch toàn cầu phục hồi. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường, một số quốc gia hiện vẫn chưa sẵn sàng mở cửa thị trường du lịch và vẫn hạn chế đi lại thì việc phối hợp hợp tác giữa Chính phủ các nước là hết sức cần thiết.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết giải pháp cho vấn đề này và những đề xuất của Bộ với Chính phủ để có những chỉ đạo phù hợp giúp thúc đẩy hợp tác với các nước để sớm phục hồi thị trường du lịch toàn cầu, qua đó thúc đẩy phục hồi thị trường du lịch ở Việt Nam?

14h02: Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, bước vào thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ này, bên cạnh những thuận lợi, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng gặp nhiều khó khăn và thách thức. Nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, của Chính phủ, của Quốc hội, của các Bộ, ngành Trung ương, sự vào cuộc của cử tri cả nước nên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực hoàn thành được trách nhiệm của mình trên phương diện quản lý nhà nước trên 3 lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Nói một cách hình ảnh được ví như cỗ xe tam mã, trong đó văn hóa là giữ dây cương, du lịch mang đậm dấu ấn sản phẩm văn hóa, thể thao vì sức khỏe con người với tư cách là chủ thể xây dựng, kiến tạo, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết tâm chỉ đạo khá toàn diện ba trọng tâm công tác này. Vì vậy, phương châm xuyên suốt của Bộ đặt ra là phải quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến để tổ chức thực hiện.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu và được các cấp có thẩm quyền chấp nhận sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 do Bộ Chính trị chủ trì thành công rất tốt đẹp. Hội nghị đã mang lại động lực mới cho toàn ngành. Chính vì vậy, trên lĩnh vực văn hóa đã có sự chuyển biến về mặt nhận thức, về mặt hành động, cán bộ văn hóa đã tích cực, chủ động tham mưu để các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo.

Đến thời điểm này, 63 tỉnh, thành đã có các chương trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện Kết luận của Tổng bí thư với 6 nhiệm vụ, 4 nhóm giải pháp. Nhiều địa phương không chỉ chuyển biến bằng cách ban hành nghị quyết mà đã dành các nguồn lực để đầu tư cho văn hóa - thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng đã được tiến hành một cách song song và bài bản.

Thành công của SEA Games trên nhiều phương diện đã mang lại một hiệu ứng tốt để góp phần cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Du lịch đã có bước phát triển sau đại dịch Covid-19, lượng khách nội địa và lượng khách quốc tế bắt đầu tăng. Chúng ta đã hoàn thành cơ bản về chỉ tiêu du lịch nội địa và chỉ tiêu khách quốc tế đang còn đặt ra phấn đấu, nhưng nét mới hơn đó là ngành đã chú ý nhiều hơn đến vấn đề về chi tiêu của du khách, chứ không phải thuần túy tính đầu lượt khách, để tính toán hiệu quả của ngành kinh tế mũi nhọn này.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết, có giá trị không thể đo đếm được qua hoạt động du lịch, khi những sự kiện văn hóa đồng thời được tổ chức để tạo ra điểm đến du lịch hấp dẫn như: Lễ hội Tiếng hát Làng Sen, Đờn ca tài tử, Liên hoan Tiếng hát hẹn hò 9 dòng sông… Ở đó, du khách đến tham quan, đến thưởng ngoạn và trong chiều sâu của họ đã tăng thêm tình yêu quê hương, đất nước, đúng như nhạc sĩ Trần Hoàn đã từng viết trong câu hát Lời Bác dặn trước lúc đi xa: muốn yêu Tổ quốc mình, hãy yêu thắm thiết những khúc hát dân ca. Như vậy đã mang lại một hiệu ứng tích cực gắn văn hóa với du lịch và du lịch bắt đầu từ sản phẩm văn hóa.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, bên cạnh những kết quả có tính chất khái quát, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Làm sao để có tăng được lượng khách quốc tế; làm sao để đảm bảo tính bền vững thu hút khách nội địa và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách; du lịch để phải dựa trên những sản phẩm nào… Đó cũng là bài toán đặt ra cho toàn ngành. Văn hóa là một vấn đề rộng, tác động nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều biểu hiện đang còn xuống cấp. Vì vậy mà đòi hỏi cần nhiều giải pháp. Có những việc mà không mới, có những việc đang được đề ra từ trước nhưng rõ ràng để tổ chức thực hiện đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ.

Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn nhận được nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội trên tinh thần xây dựng, sẻ chia để ngành hoàn thành trách nhiệm.

14h00: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên chất vấn

Phát biểu điều hành nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Phiên họp được phát trực tiếp trên sóng Truyền hình Quốc gia, Truyền hình Quốc hội, kết nối trực tiếp với 62 điểm cầu Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ, tài liệu về các nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn đã được gửi tới các đại biểu Quốc hội. Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Toàn cảnh Phiên họp

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Sáng 7/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 7 - 12/4/2024.
Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4 và 1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4 và 1/5

Ngày 5/4, Bộ Nội vụ đã gửi công văn trả lời về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nêu ra.
Bảo tàng Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

Bảo tàng Điện Biên Phủ tăng giờ mở cửa phục vụ khách tham quan

Nhằm đáp ứng nhu cầu khách tham quan, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ tổ chức đón tiếp, phục vụ khách tham quan thêm một số buổi tối.
Rộn ràng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Rộn ràng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Sáng 5/4, Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Đắk Lắk phối hợp Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Hội Văn học nghệ thuật và Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức khai mạc "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk".
Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hoa giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa và Phát triển

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hoa giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Văn hóa và Phát triển

Chiều ngày 3/4, tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển tổ chức hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 1/4/2024 yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024

Quy định mới về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024; quy chuẩn quốc gia mới về phương tiện phòng cháy, chữa cháy; thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực đăng kiểm... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk bổ nhiệm cán bộ

Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk bổ nhiệm cán bộ

Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk trao quyết định bổ nhiệm hàng loạt Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường các huyện trên địa bàn.
Thứ trưởng Bộ Công thương: Năm nay và những năm sau sẽ không thiếu điện

Thứ trưởng Bộ Công thương: Năm nay và những năm sau sẽ không thiếu điện

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 29/3.
Hoàn thành công tác thu hồi đất tại các dự án trường học tại phường Định Công, tiến tới đẩy mạnh thi công dự án

Hoàn thành công tác thu hồi đất tại các dự án trường học tại phường Định Công, tiến tới đẩy mạnh thi công dự án

Theo thông tin từ UBND quận Hoàng Mai, 100% các hộ dân nằm trong diện phải GPMB để xây dựng 3 trường học trên địa bàn đã chấp hành việc nhận tiền đề bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Dự án hiện được đẩy nhanh công tác thi công để sớm bàn giao đưa vào sử dụng.
Thanh niên là lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số

Thanh niên là lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Phó trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Cộng sản tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Chính trị về việc phân công đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.
Bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Sở Y tế Đắk Lắk vừa công bố quyết định, bổ nhiệm ông Nguyễn Đăng giáp giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thay cho ông Nguyễn Đại Phong đã nghỉ hưu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiền Giang cần phải tập trung vào “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiền Giang cần phải tập trung vào “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt ấn tượng với việc quy hoạch đã định hướng, ưu tiên phát triển Tiền Giang với "1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh."
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Vĩnh Long

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Vĩnh Long

Sáng 23/3, UBND tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư nông nghiệp, thương mại và du lịch tỉnh Vĩnh Long.
Đảm bảo công tác an ninh trật tự trong dịp kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông

Đảm bảo công tác an ninh trật tự trong dịp kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông

Đại tá Nguyễn Thanh Liêm- Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông trực tiếp chỉ đạo bảo đảm cho các sự kiện diễn ra thành công, vì đây là điểm tựa vững chắc cho việc quảng bá hình ảnh của tỉnh qua 20 năm xây dựng và phát triển, xứng đáng là điểm đến văn minh, an toàn, thân thiện và đáng sống.
Bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước

Bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước

Bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước giữ quyền Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 21/3/2024 cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới.
Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước đối với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước đối với ông Võ Văn Thưởng

Sáng nay (21/3), kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ

Ngày 20/3/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương quản lý.
Ý nghĩa của các hoạt động từ thiện - giá trị của sự sẻ chia là giá trị tồn tại mãi mãi

Ý nghĩa của các hoạt động từ thiện - giá trị của sự sẻ chia là giá trị tồn tại mãi mãi

Nhìn từ bề ngoài, các hoạt động từ thiện có thể là những hành động nhỏ, nhưng sâu bên trong, chúng mang theo một giá trị vô cùng lớn lao, mà không chỉ làm thay đổi cuộc sống của những người nhận được sự giúp đỡ mà còn tạo ra một sự lan tỏa vô tận của lòng nhân ái và hy vọng. Ý nghĩa của các hoạt động từ thiện không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ, mà còn nằm ở việc tạo ra một cộng đồng đoàn kết và phát triển, nơi mà giá trị của sự sẻ chia tồn tại mãi mãi.
Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chẽ thị trường vàng

Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chẽ thị trường vàng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm ngân hàng bán bảo hiểm kèm khoản vay

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm ngân hàng bán bảo hiểm kèm khoản vay

Sáng 18/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng sau đại án "chuyến bay giải cứu"

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng sau đại án "chuyến bay giải cứu"

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định vụ án "chuyến bay giải cứu" vừa xảy ra là sự việc rất đau xót đối với ngành ngoại giao có truyền thống gần 80 năm cũng như với các cá nhân, gia đình có vi phạm.
Khen thưởng Công an Đắk Nông bắt 2 kẻ trộm vàng hơn 4 tỷ đồng

Khen thưởng Công an Đắk Nông bắt 2 kẻ trộm vàng hơn 4 tỷ đồng

Công an tỉnh Đắk Nông được khen thưởng với thành tích bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử

Nhân dịp ông Vladimir Putin được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga, thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Vladimir Putin.
Đại biểu tranh luận bộ trưởng về giá máy bay dù tăng nhưng các hãng bay vẫn lỗ

Đại biểu tranh luận bộ trưởng về giá máy bay dù tăng nhưng các hãng bay vẫn lỗ

Trong phiên họp sáng nay 18/3, nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Để kiểm soát giá vàng cần triển khai một loạt giải pháp

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Để kiểm soát giá vàng cần triển khai một loạt giải pháp

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, về giá vàng, ngoại tệ tăng cao thuộc trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước không thuộc Bộ Tài chính. Nhưng theo ý kiến cá nhân ông cần triển khai một loạt giải pháp như vàng liên quan đến cung cầu, xuất nhập khẩu.
Hội Báo toàn quốc năm 2024 - Ngày hội lớn của những người làm báo trên cả nước

Hội Báo toàn quốc năm 2024 - Ngày hội lớn của những người làm báo trên cả nước

Sáng 15/3, Hội báo toàn quốc 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân" đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động