Nhiều cơ hội cho cà phê Việt tại thị trường Thụy Điển và Na Uy

Để thúc đẩy xuất khẩu cà phê vào khu vực này, các doanh nghiệp cần chú trọng vào khâu canh tác, phát triển sản xuất gắn với môi trường bền vững để tạo thu hút người tiêu dùng.
Xuất khẩu cà phê tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái Quảng bá cà phê Việt Nam ra thế giới

Hiện nay, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy là các quốc gia có lượng tiêu thụ bình quân cà phê trên đầu người mỗi năm khá cao và xếp vào top đầu trên thế giới, sau Phần Lan.

Na Uy đứng thứ hai trên thế giới về tiêu thụ cà phê bình quân đầu người với mức ước tính 9,9 kg mỗi năm. Đan Mạch và Thụy Điển xếp thứ tư và thứ sáu trong bảng xếp hạng này, với lần lượt 8,7 kg và 8,2 kg.

Nhiều cơ hội cho cà phê Việt tại thị trường Thụy Điển và Na Uy
Nhiều cơ hội cho cà phê Việt tại thị trường Thụy Điển và Na Uy

Ở Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy cà phê chủ yếu được tiêu thụ là cà phê đen, không có sữa và đường, vì vậy chất lượng của cà phê rất quan trọng. Brazil là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch lần lượt là 44%, 40% và 27%. Một số công ty nhập khẩu và rang cà phê lớn ở Scandinavia bao gồm Friele, Joh. Johannson Kaffe (Na Uy), Arvid Nordquist (Thụy Điển) và BKI (Đan Mạch).

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê chưa rang, chưa khử chất cafein vào Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy, khoảng 6,8 triệu USD năm 2019. Trong khi đó, mỗi năm các nước này nhập khẩu khoảng 455 triệu USD và chủ yếu nhập khẩu từ Brazil, Honduras.

Các nước Bắc Âu chủ yếu nhập khẩu hạt cà phê Arabica và chỉ nhập khẩu lượng nhỏ cà phê Robusta. Trong khi đó, Việt Nam lại chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta, chiếm khoảng 95% lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Ngoài ra, vấn đề môi trường cũng được đặc biệt quan tâm.

Từ thực trạng trên, Bộ Công thương nhận định: Để thúc đẩy xuất khẩu cà phê vào khu vực này, các doanh nghiệp cần chú trọng vào khâu canh tác, phát triển sản xuất gắn với môi trường bền vững để tạo thu hút người tiêu dùng. Ngoài ra, phân khúc cà phê cao cấp phát triển mạnh tại khu vực Bắc Âu do mức thu nhập cao cũng như văn hóa cà phê phát triển mạnh hơn các nước khác.

Theo cam kết trong EVFTA, 39 sản phẩm của Việt Nam được EU công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý, trong đó có cà phê Buôn Mê Thuột. Ngoài việc phát triển thị trường cà phê truyền thống, doanh nghiệp có thể cân nhắc phát triển thương hiệu cà phê đặc sản.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020: Kết nối - phát triển

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020: Kết nối - phát triển

Diễn đàn Logistics Việt Nam đã trở thành một không gian uy tín, kết nối sự tham gia, chia sẻ và phản hồi thông tin của các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp. Qua đó, đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát triển ngành logistics Việt Nam.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam sang Ấn Độ đầu tư nuôi trồng, chế biến thủy sản

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam sang Ấn Độ đầu tư nuôi trồng, chế biến thủy sản

Đại diện Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ mong muốn doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư nuôi trồng và chế biến thủy sản tại Ấn Độ.
Hà Nội tổ chức Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2020

Hà Nội tổ chức Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2020

Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2020 có 54 tỉnh thành phố trực tiếp tham gia tổ chức 300 gian hàng đặc sản của địa phương, trưng bày giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản.
Khai mạc Hội chợ Công thương Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang

Khai mạc Hội chợ Công thương Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang

Hội chợ Công thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2020 là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
Xúc tiến giao thương với thị trường Israel

Xúc tiến giao thương với thị trường Israel

Israel đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông (sau Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động