Nguy cơ tiềm ẩn từ việc lạm dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau được coi như "thần dược" để điều trị bách bệnh như: đau đầu, đau răng, đau bụng,...nhưng nếu sử dụng liên tục sẽ gây ra hiểm họa khôn lường đối với sức khỏe.
Bộ Y tế thông tin chính thức về tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca Chính thức mở rộng độ tuổi tiêm chủng vắc xin ngừa ung thư do HPV đến 45 tuổi ở nam và nữ Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Tác hại của thuốc giảm đâu

Thuốc giảm đau là sản phẩm được sử dụng để làm giảm thiểu và làm dịu tác động của những cơn đau gây ra cho người bệnh ngay lập tức. Thuốc giảm đau mang lại hiệu quả tốt đối với những cơn đau. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể sử dụng.

Nguy cơ tiềm ẩn từ việc lạm dụng thuốc giảm đau

Mới đây, một phụ nữ ở Hà Nội, sau một thời gian sử dụng thuốc giảm đau đã phải tăng liều dùng, hậu quả là phải nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận.

Thời gian qua, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tiếp nhận không ít bệnh nhân tăng huyết áp, suy tuyến thượng thận, đái tháo đường do bị biến chứng sau quá trình lạm dụng thuốc giảm đau. Đặc biệt là các loại thuốc Đông y có pha trộn nhiều chất hoặc thuốc Tây y mạnh có thể giữ muối, giữ nước lâu ngày...

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, thuốc giảm đau như Ibuprofen, Aspirin và Naproxen gây kích ứng và làm tổn thương niêm mạc dạ dày, có thể dẫn đến loét và chảy máu từ các vết loét đã có từ trước. Những người bị tiểu đường, bệnh thận và cao huyết áp có thể bị tổn thương thận và suy thận sau khi dùng thuốc giảm đau như Ibuprofen và Naproxen.

Tương tự, vì thoái hóa khớp và xẹp đốt sống nên cụ bà N.T.H (88 tuổi, trú tại Đông Anh – Hà Nội) thường xuyên tự sử dụng các thuốc giảm đau, chống viêm không kê đơn nên khiến mặt trước hành tá tràng bị thủng.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Nam Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Nam Thăng Long) cho biết, trong quá trình khám, cấp cứu và điều trị bệnh gặp rất nhiều các trường hợp lạm dụng thuốc giảm đau gây ra nhưng hậu quả đáng tiếc như thủng tạng rộng, tổn thương gan, suy thận…

Nguy cơ tiềm ẩn từ việc lạm dụng thuốc giảm đau

Thói quen lạm dụng thuốc giảm đau có ở rất nhiều người. Dù là thuốc không kê đơn hay kê đơn, nếu sử dụng thường xuyên và kéo dài đều có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại chính:

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Gây kích ứng dạ dày, dẫn đến loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, thậm chí thủng dạ dày.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan, như suy gan.

Gây tổn thương thận, đặc biệt ở những người có bệnh thận sẵn có.

Ảnh hưởng đến tim mạch

Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Tăng huyết áp.

Gây nghiện và lệ thuộc

Việc sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng nghiện và lệ thuộc thuốc. Khi đó, người dùng cần sử dụng thuốc với liều lượng ngày càng cao để đạt được hiệu quả giảm đau như mong muốn.

Việc cai nghiện thuốc giảm đau có thể rất khó khăn và gây ra nhiều triệu chứng cai nghiện khó chịu, như lo lắng, bồn chồn, mất ngủ,...

Che lấp các triệu chứng bệnh

Việc sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên có thể che lấp các triệu chứng bệnh, khiến cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn.

Tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ khác

Dị ứng, phát ban da, ngứa ngáy.

Buồn nôn, nôn mửa.

Chóng mặt, hoa mắt.

Suy hô hấp.

Ngoài ra, lạm dụng thuốc giảm đau còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, gây ra các vấn đề như lo âu, trầm cảm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) - khuyến cáo liều paracetamol tối đa với người Việt Nam có thể trạng trung bình và không có các yếu tố nguy cơ nêu trên là không quá 3 gam/24 giờ với người trưởng thành và trẻ em 15mg/kg cân nặng cho mỗi lần và không quá 6 lần/24 giờ. Để sử dụng paracetamol an toàn, với người trưởng thành mỗi ngày chỉ nên dùng 2 đến 3 viên paracetamol loại 500mg.

"Tuy nhiên, nếu sử dụng liều này cho người có nhiều yếu tố và hoàn cảnh nguy cơ nêu trên thì lại gây ngộ độc. Người bệnh cần biết rõ tên và thành phần các thuốc đang dùng và dùng đúng hướng dẫn.

Cần chú ý đến các loại thuốc khác đang dùng (đặc biệt một số thuốc chữa bệnh lao hoặc động kinh làm tăng độc tính của paracetamol) và thể trạng của người bệnh dễ bị ngộ độc paracetamol (lạm dụng rượu, gầy yếu, suy nhược, ăn kém, nhiễm trùng nặng...).

Những người có bệnh lý nền cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn", bác sĩ Nguyên khuyến cáo.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc giảm đau

Nguy cơ tiềm ẩn từ việc lạm dụng thuốc giảm đau

Trước khi sử dụng

Xác định nguyên nhân gây đau: Việc sử dụng thuốc giảm đau chỉ nên được xem xét khi đã xác định được nguyên nhân gây đau và các biện pháp điều trị khác không hiệu quả.

Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ: Bác sĩ hoặc dược sĩ sẽ tư vấn cho bạn loại thuốc phù hợp, liều lượng và thời gian sử dụng thích hợp dựa trên tình trạng sức khỏe, cơ địa và các loại thuốc bạn đang sử dụng.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để nắm rõ thông tin về thành phần, tác dụng, cách dùng, liều lượng, tác dụng phụ và chống chỉ định của thuốc.

Trong khi sử dụng

Sử dụng đúng liều lượng và thời gian: Uống thuốc theo đúng liều lượng và thời gian quy định trên nhãn thuốc hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý tăng liều hoặc kéo dài thời gian sử dụng thuốc.

Theo dõi tác dụng phụ: Thuốc giảm đau có thể gây ra một số tác dụng phụ, như buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, hoa mắt,... Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy ngừng sử dụng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tránh sử dụng chung với các loại thuốc khác: Không sử dụng chung thuốc giảm đau với các loại thuốc khác mà không có chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc có thể tương tác với nhau, gây ra các tác dụng nguy hiểm.

Bảo quản thuốc đúng cách: Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

Lưu ý đặc biệt

Với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú: Một số loại thuốc giảm đau có thể gây hại cho thai nhi hoặc trẻ sơ sinh. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Với trẻ em: Trẻ em có thể nhạy cảm hơn với tác dụng phụ của thuốc giảm đau. Hãy sử dụng thuốc giảm đau cho trẻ em theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Với người cao tuổi: Người cao tuổi thường có chức năng gan, thận suy giảm, do đó có thể nhạy cảm hơn với tác dụng phụ của thuốc giảm đau. Hãy sử dụng thuốc giảm đau cho người cao tuổi một cách thận trọng và theo dõi sát sao.

Với người có bệnh lý nền: Nếu bạn đang mắc các bệnh lý khác, như bệnh tim mạch, bệnh gan, bệnh thận,... hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết trước khi sử dụng thuốc giảm đau. Một số loại thuốc giảm đau có thể chống chỉ định cho người có bệnh lý nền hoặc có thể tương tác với các thuốc điều trị bệnh lý khác.

Sử dụng thuốc giảm đau một cách thông minh và có trách nhiệm sẽ giúp bạn giảm bớt cơn đau và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á
Bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịp nghỉ lễ Bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịp nghỉ lễ
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết
Nguyễn Hiền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí quyết giúp phụ nữ đẹp da và tóc hiệu quả từ ngải cứu

Bí quyết giúp phụ nữ đẹp da và tóc hiệu quả từ ngải cứu

Ngải cứu không chỉ có tác dụng phòng chữa một số bệnh mà còn làm đẹp da và tóc hiệu quả.
Tác dụng bất ngờ từ xà phòng

Tác dụng bất ngờ từ xà phòng

Xà phòng được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên không phải ai cũng biết hết tác dụng cũng như cách sử dụng xà phòng sao cho hợp lý nhất.
Những thói quen xấu khiến nhiều người có nguy cơ mắc bệnh trĩ

Những thói quen xấu khiến nhiều người có nguy cơ mắc bệnh trĩ

Bệnh trĩ rất phổ biến và thường gặp sau tuổi 30, đặc biệt là ở những người làm việc văn phòng. Dưới đây là những thói quen có thể gây ra bệnh trĩ.
Những lưu ý khi sử dụng rau thơm

Những lưu ý khi sử dụng rau thơm

Rau thơm là loại rau được sử dụng nhiều trong các bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên khi sử dụng rau thơm cần hết sức chú ý vì có một số thực phẩm kỵ với rau thơm.
Bí quyết "sống thọ, sống khỏe" cho người cao tuổi

Bí quyết "sống thọ, sống khỏe" cho người cao tuổi

Tuổi cao, sức khỏe yếu đi là điều không thể tránh khỏi. Vậy làm thế nào để duy trì sức khỏe, tinh thần minh mẫn ở tuổi xế chiều?
Bạn đã vo gạo đúng cách chưa?

Bạn đã vo gạo đúng cách chưa?

Nấu cơm tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người thực hiện sai ngay từ bước đầu tiên, bước vo gạo. Vậy vo gạo như thế nào mới đúng?
Sử dụng điều hòa sai cách - "kẻ thù" tiềm ẩn cho sức khỏe

Sử dụng điều hòa sai cách - "kẻ thù" tiềm ẩn cho sức khỏe

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người tìm đến sự giải nhiệt từ điều hòa và việc bật điều hòa cả đêm dường như là giải pháp lý tưởng cho giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, ẩn sau cảm giác dễ chịu tức thời này là những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe khi mà bạn sử dụng điều hòa sai cách.
Dạ dày lợn - thực phẩm tăng cường sức khỏe

Dạ dày lợn - thực phẩm tăng cường sức khỏe

Trong dạ dày lợn có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và có lợi hơn cho sức khỏe.
Vì sao cậu bé tiêm 4 mũi vaccine vẫn mắc bệnh viêm não Nhật Bản?

Vì sao cậu bé tiêm 4 mũi vaccine vẫn mắc bệnh viêm não Nhật Bản?

Sở Y tế Hà Nội ghi nhận bé trai 12 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, là bệnh nhân viêm não Nhật Bản đầu tiên tại thành phố trong năm nay. Đáng nói, bệnh nhi này đã được tiêm 4 mũi vaccine phòng bệnh viêm não.
Tác hại tiềm ẩn của tia UV từ ánh nắng mặt trời đối với làn da

Tác hại tiềm ẩn của tia UV từ ánh nắng mặt trời đối với làn da

Ánh nắng mặt trời là nguồn năng lượng tự nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, tuy nhiên tiếp xúc quá mức có thể dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng cho da.
14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc được xác định mã số hàng hóa

14 danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc được xác định mã số hàng hóa

Bộ Y tế đã có Thông tư 09/2024/TT-BYT ban hành danh mục thuốc, nguyên liệu làm thuốc dùng cho người và mỹ phẩm xuất khẩu, nhập khẩu đã được xác định mã số hàng hóa theo danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?

Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Bên cạnh những yếu tố di truyền, tuổi tác, lối sống ít vận động, căng thẳng,... chế độ ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Men ống vi sinh Bio-meracine - giải pháp mới giúp giảm nhanh rối loạn tiêu hóa

Men ống vi sinh Bio-meracine - giải pháp mới giúp giảm nhanh rối loạn tiêu hóa

Men ống vi sinh Bio-meracine hội đủ yếu tố trở thành giải pháp điều trị loạn khuẩn đường ruột hiệu quả với độ an toàn cao cho người sử dụng.
Tác dụng bất ngờ của việc để bát nước trong tủ lạnh

Tác dụng bất ngờ của việc để bát nước trong tủ lạnh

Tủ lạnh là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, giúp bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tủ lạnh dễ bị ám mùi hôi, thực phẩm nhanh bị hỏng và thậm chí là đóng đá ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc một mẹo đơn giản mà hiệu quả thật bất ngờ, đó là để một bát nước trong tủ lạnh. nước trong tủ lạnh.
Nhưng lưu ý khi lắp đặt cục nóng điều hòa

Nhưng lưu ý khi lắp đặt cục nóng điều hòa

Điều hòa là thiết bị điện tử điện lạnh giúp nâng cao đời sống của con người, trong quá trình lắp đặt điều hòa thì việc lắp đặt cục nóng điều hòa như thế nào cho hợp lý là điều mà nhiều người sử dụng quan tâm.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Trước nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm tiếp tục gia tăng mạnh trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 16/6/2024 về việc tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
Hà Nội ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm

Hà Nội ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm

Hà Nội ghi nhận bé trai 12 tuổi, ở huyện Phúc Thọ, là bệnh nhân viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm, dù bệnh nhân đã tiêm đủ 4 mũi vắc xin.
Tác dụng bất ngờ từ các thùng xốp bỏ không

Tác dụng bất ngờ từ các thùng xốp bỏ không

Thùng xốp là một vật dụng dùng để chứa đồ, ngoài ra còn có tác dụng để trồng rau.
Mẹo nhỏ giúp nhà vệ sinh luôn sạch sẽ

Mẹo nhỏ giúp nhà vệ sinh luôn sạch sẽ

Nhà vệ sinh là nơi có nguy cơ gây bệnh cao nhất trong gia đình, vì vậy việc giữ gìn cho nhà vệ sinh luôn sạch sẽ là việc làm vô cùng cần thiết, giúp góp phần đẩy lùi nguy cơ vi khuẩn, nấm mốc.
Những loại thực phẩm không nên “nấu quá chín, đun quá sôi”

Những loại thực phẩm không nên “nấu quá chín, đun quá sôi”

Trong việc chế biến món ăn, nấu chín đun sôi luôn là một nguyên tắc của vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên trong một số trường hợp khi "nấu quá chín, đun quá sôi" sẽ có ảnh hưởng không tốt, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe.
Trẻ bị sốt có nằm được điều hòa không?

Trẻ bị sốt có nằm được điều hòa không?

Sốt là triệu chứng phổ biến ở trẻ em, thường do nhiễm trùng virus hoặc vi khuẩn. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ băn khoăn liệu có nên cho trẻ vào phòng điều hòa khi bị sốt hay không.
Nước hầm xương mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe

Nước hầm xương mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe

Nước hầm xương từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong mâm cơm gia đình Việt. Không chỉ dễ làm, món ăn này còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của nước hầm xương có thể thay đổi tùy thuộc vào các thành phần nguyên liệu được sử dụng khi chế biến.
Bị huyết áp thấp nên kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?

Bị huyết áp thấp nên kiêng gì để bảo vệ sức khỏe?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Một số thực phẩm có thể làm hạ huyết áp, do đó người bị huyết áp thấp nên hạn chế hoặc tránh sử dụng.
Các thực phẩm tốt cho thận

Các thực phẩm tốt cho thận

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc bỏ chất thải và độc tố. Vì thế để bảo vệ sức khỏe cho thận, cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, đủ chất dinh dưỡng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động