e magazine
Ngỡ ngàng với loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc

20/10/2022 19:22

Với nhiều người, lá ngón loại lá cây độc và nguy hiểm mà nói đến tên ai sợ hãi. Tuy nhiên ở Mường So, Lai Châu đây lại là món ăn đặc sản độc đáo nơi vùng cao Tây Bắc.
Ngỡ ngàng với loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc

Đặc sản Tây Bắc với món "lá ngón xào tỏi" khiến du khách khiếp sợ

Có lẽ với nhiều người, lá ngón là một loại lá hết sức đáng sợ bởi nó nổi tiếng là có độc tố gây chết người. Một người chỉ cần ăn một vài lá là có thể ngộ độc dẫn đến tử vong ngay. Thế nhưng ít ai biết, ở vùng Mường So, Lai Châu thì lá ngón lại là một đặc sản thú vị, hấp dẫn.

Ở vùng núi cao này, người lớn tuổi rất ưa chuộng lá ngón. Theo những người có kinh nghiệm ở đây chia sẻ, thì lá ngón có hai loại là có độc và loại dùng để chế biến món ăn thì không có độc. Tuy nhiên, có một sự thật rằng nhiều người đã nuôi trồng lá ngón để dùng làm thức ăn từ trong chính vườn nhà, nghe thôi cũng thấy thật mạo hiểm.

Được biết, câu chuyện về những chiếc lá ngón không độc được người dân truyền miệng lại đã từ lâu. Việc phát hiện ra loại lá ngón không có độc này liên quan đến một câu chuyện tình của người Thái. Do bị gia đình cô gái ngăn cấm nên cả hai người quyết định tìm đến cái chết bằng lá ngón. Nhưng kỳ lạ thay, khi nhai thứ lá này thì họ không cảm nhận được chất độc mà lại là vị ngọt ngọt, chát chát lạ lẫm. Kể từ đó, lá ngón không độc trở thành loại rau xanh với nhiều công dụng trong ẩm thực.

Muốn phân biết cây lá ngón có độc và không độc, cần phải quan sát thật kỹ vì chúng đều có thân leo giống nhau. Về hình thức, lá ngón có độc thuôn dài, có hình mũi mác, còn lá ngón không độc thì tròn, ngắn và to hơn, khoảng chừng bằng lòng bàn tay.

Món đặc sản Tây Bắc thách thực lòng dũng cảm của thực khách

Ngỡ ngàng với loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc

Vì có vị chan chát, ngòn ngọt nên lá ngón không độc đã được người Mường So tận dụng để làm đồ ăn. Đơn giản nhất là luộc hoặc nấu canh. Chỉ vậy thôi cũng đủ thưởng thức được vị thanh mát, ngọt bùi của lá ngón.

Nhưng theo nhiều người có kinh nghiệm thì món ngon nhất từ lá ngón là "lá ngón xào tỏi". Đây là món ăn mỗi khi có khách, gia đình sẽ đem ra để chiêu đãi.

Lá ngón không độc khi hái về sẽ được rửa sạch, sau đó xé nhỏ, vò sơ để khi xào sẽ mềm hơn. Chảo nóng thì cho dầu vào, đợi chút để dầu nóng thì cho lá vào xào cùng tỏi, cuối cùng là nêm nếm gia vị vừa với khẩu vị. Lá ngón xào tỏi dậy mùi thơm vô cùng hấp dẫn, những chiếc lá thì bóng bẩy trông rất ngon mắt.

Dù vậy, khi biết đây là những chiếc lá ngón, nhiều người lần đầu thưởng thức sẽ có phần sợ sệt vì lo lắng sẽ có độc. Thế nhưng chỉ một lần nếm thử, thực khách sẽ bất ngờ với hương vị lạ lùng, độc đáo chưa từng được gặp trước đây.

Ngỡ ngàng với loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc

Ngoài xào với tỏi, lá ngón còn có thể xào với trứng hoặc thịt trâu cũng rất thơm ngon. Độ béo ngậy của trứng, thịt trâu sẽ càng khiến món ăn trở nên thu hút, bổ dưỡng hơn.

Tuy nhiên, nói là không có độc vẫn có người chưa đủ dũng cảm để nếm thử. Nghe tên đã sợ thì khó lòng mà nuốt trôi. Còn với những ai "cá cược" để ăn thử món ăn vùng miền đặc trưng thì chắc chắn ăn một lần là ghiền! Người dùng sẽ bị ấn tượng bởi hương bị độc đáo, khác lạ khó nói.

Nếu có cơ hội bạn hãy thử qua món ăn đặc sắc Tây Bắc này nhé. Tuy nhiên cần phải thật cẩn thận, nhờ người có kinh nghiệm chọn mua và chế biến giúp, tuyệt đối không tự làm hoặc sử dụng nếu chưa hỏi, tham khảo ý kiến người có hiểu biết.