Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử

Năm 2021 sẽ là năm mở đầu cho sự bứt phá của The CrownX, trong đó Masan tập trung thiết lập mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm tích hợp từ offline đến online, song song đó là cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng ứng dụng công nghệ châm hàng tự động.
The CrownX/Masan đặt mục tiêu bán lẻ phục vụ 50 triệu người tiêu dùng Masan Consumer khánh thành Tổ hợp sản xuất Thực phẩm - Đồ uống 1600 tỷ tại Hậu Giang Dấu ấn Masan High-Tech Materials tại Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021

“Nhà nhà” công bố đặt mục tiêu lớn vào sân chơi online

Tại Đại hội đồng cổ đông của Masan Group diễn ra mới đây, ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Công ty The CrownX chia sẻ: “Mười năm trước, chúng tôi không biết bán hàng online là gì, nhưng đến bây giờ, chúng tôi đã phác hoạ được bức tranh bán lẻ trực tuyến ở Việt Nam phải như thế nào”. Dựa trên “phác họa” đó, The CrownX kỳ vọng rất lớn vào kênh online. Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu bán lẻ trực tuyến sẽ đóng góp khoảng 25% vào tổng doanh thu.

Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử
Ông Trương Công Thắng CEO Masan Consumer tại Đại hội cổ đông thường niên 2021

Không chỉ The CrownX, các nhà bán lẻ khác tại Việt Nam cũng công bố đầu tư mạnh cho kênh online. Ví dụ, Bách Hoá Xanh đặt mục tiêu năm 2021, mảng trực tuyến sẽ đóng góp 10% tổng doanh thu, tương đương 1.000 tỉ đồng. Central Retail Corporation (CRC) cũng công bố tham gia cuộc đua nâng cao tỉ lệ đóng góp đến từ kênh trực tuyến khi từ cuối năm 2020, doanh thu từ các kênh đa nền tảng của BigC, Nguyễn Kim đóng góp 5% và 8% tổng doanh thu.

Trên thế giới, tại các thị trường bán lẻ lớn như Mỹ và Trung Quốc, thương mại điện tử cũng đang trở thành xu thế dẫn dắt thị trường bán lẻ tiêu dùng. Cùng với sự bùng nổ của internet, kết nối di động và smartphone, dịch bệnh COVID-19 cũng được đánh giá là chất xúc tác làm “bùng nổ” của thương mại điện tử. Tại Việt Nam, theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ như chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử
Vinmart đang trên đà lợi nhuận tốt

Mô hình “offline to online” sẽ thay đổi hệ sinh thái bán lẻ tại Việt Nam?

Dù nhiều tiềm năng nhưng kênh bán hàng trực tuyến cũng là “bài toán khó” đối với các nhà bán lẻ tại Việt Nam. Trên thực tế, nhiều “ông lớn” bán lẻ có vẻ như vẫn đang loay hoay trên cuộc chơi online. Như Lotte Việt Nam, sau khi thông báo đóng cửa trang thương mại điện tử cùng tên vào năm 2019 và chuyển về trang speedl.vn thì cho đến nay trang này vẫn không có hoạt động nào rõ rệt. Tương tự, Coop-mart sau khi đóng cửa trang thương mại điện tử cùng tên chuyển hướng về kinh doanh qua tổng đài là chính, ứng dụng trên di động vẫn gặp lỗi…

Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử
Mr. Danny Le - CEO Masan Group

The CrownX với hệ sinh thái gồm Masan Consumer Holdings (công ty hàng tiêu dùng hàng đầu) và VinCommerce (nền tảng bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam về số lượng điểm bán) sẽ chọn hướng đi nào để đạt được mục tiêu đề ra cho kênh bán hàng trực tuyến trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt? Trả lời câu hỏi này, tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Masan Group, ông Danny Le – Tổng giám đốc Tập đoàn Masan chia sẻ, thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này chỉ đang phục vụ cho các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hằng ngày của người tiêu dùng thì trước tiên cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu. Đây là điều Masan đang hướng đến.

Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử
Vinmart đáp ứng tiêu chí Tươi ngon, thượng hạng

Kế hoạch chuyển đổi chi tiết nhằm xây dựng mô hình kết hợp xuyên suốt tích hợp từ offline đến online của Masan bao gồm 3 mục tiêu quan trọng: xây dựng mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm đạt lợi nhuận, mở rộng quy mô mảng bán lẻ bằng việc vận hành 10.000 cửa hàng bán lẻ tự sở hữu đạt mục tiêu lợi nhuận và 20.000 cửa hàng nhượng quyền thông qua hiện đại hóa kênh thương mại truyền thống và chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ trở thành các Point of Life bằng cách kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, giải trí số, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Ông Danny Le lấy dẫn chứng về mô hình của Walmart. Khởi đầu là một chuỗi cửa hàng bán lẻ nhu yếu phẩm có lợi nhuận, Walmart đã lấn sân sang bán lẻ nhu yếu phẩm online và đứng vị trí số 1 trong mảng kinh doanh này. Theo thống kê của Emarketer, tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ online của Walmart vào năm 2020 là 65,4% cao hơn cả Amazon (39,1%). Điều này càng ấn tượng hơn nữa khi Walmart mới chỉ chiếm 5,8% thị phần bán lẻ trực tuyến tại Mỹ, thấp hơn nhiều so với 39% của Amazon. Không dừng lại ở đó, Walmart đã thực hiện bước đi tiếp theo: tích hợp các dịch vụ Fintech vào hệ thống bán lẻ của mình.

Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử
Khách hàng mua sắm tại các điểm siêu thị Vinmart

Hơn 1 năm tiếp quản VinCommerce, Masan đã tìm ra mô hình bán lẻ có lợi nhuận. Quý 4/2020, VinCommerce đã có quý đầu tiên đạt lợi nhuận 16 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu EBITDA dương trong cả năm 2021. Đồng thời, chuỗi bán lẻ này cũng sẽ được đổi tên thành WinMart (siêu thị) và WinMart+ (siêu thị mini). Trong khi đó, MasanConsumerHoldings có năm đầu tiên đạt doanh thu trên 1 tỉ USD.

Năm 2021 sẽ là năm mở đầu cho sự bứt phá của The CrownX, trong đó Masan tập trung thiết lập mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm tích hợp từ offline đến online, song song đó là cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng ứng dụng công nghệ châm hàng tự động. Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group cho biết, Masan sẽ không thực thi chiến lược này một mình mà tìm kiếm đối tác để có sức mạnh cộng hưởng, gia tăng lợi ích cho cả 2 bên và khách hàng.

Vân Hồng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vượt đại dịch, Thẩm mỹ DrD sẵn sàng cho sự phát triển mới

Vượt đại dịch, Thẩm mỹ DrD sẵn sàng cho sự phát triển mới

Là ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID19, Thẩm mỹ DrD không chỉ nỗ lực để đạt được sự hồi phục đáng kể sau “bình thường mới”, mà còn đặt ra mục tiêu theo đuổi những cột mốc mới, hướng tới sự phát triển vượt bậc trong thời gian tới.
Vinamilk là thương hiệu thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam và là thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới

Vinamilk là thương hiệu thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam và là thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới

Ngày 21/9/2022, tại Hà Nội, danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã chính thức được công bố bởi Brand Finance – công ty định giá Thương hiệu hàng đầu thế giới của Anh, có văn phòng tại nhiều quốc gia. Theo kết quả được công bố, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu ngành thực phẩm có giá trị nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng này. Đồng thời, Vinamilk cũng vinh dự nhận danh hiệu "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới".
ZTO Express tạo “sân chơi” tiềm năng cho doanh nghiệp nhượng quyền phát triển

ZTO Express tạo “sân chơi” tiềm năng cho doanh nghiệp nhượng quyền phát triển

"Tại khu vực Đông Nam Á, chúng tôi cho rằng Việt Nam sẽ là trung tâm tài chính trong tương lai và đặc biệt là mảnh đất logistics nên đã thúc đẩy mô hình nhượng quyền, cung cấp cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng đến mọi đối tượng khởi nghiệp", ông Ren Yun Deng, Tổng giám đốc ZTO Express Việt Nam chia sẻ.
Viettel - Nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ VoLTE và 5G khi chuyển vùng quốc tế

Viettel - Nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ VoLTE và 5G khi chuyển vùng quốc tế

Trong bối cảnh xu thế tắt hạ tầng 2G, 3G ngày càng tăng của các nhà mạng di động trên thế giới, nhằm duy trì liên lạc cho khách hàng, từ 15/09/2022, Viettel đã chính thức triển khai dịch vụ VoLTE và 5G roaming.
Viettel trao hơn 40 tỷ đồng học bổng Vì em hiếu học

Viettel trao hơn 40 tỷ đồng học bổng Vì em hiếu học

Tổng giá trị của hơn 20.000 suất học bổng Vì em hiếu học năm học 2022-2023 là hơn 40 tỷ đồng, mỗi suất 2 triệu đồng được trao cho các em học sinh nghèo hiếu học trên các tỉnh thành.
Trường Đại học Hồng Đức và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phục Hưng ký hợp tác về đào tạo và chuyển giao

Trường Đại học Hồng Đức và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phục Hưng ký hợp tác về đào tạo và chuyển giao

Chiều ngày 13/9/2022 tại Trường Đại học Hồng Đức diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Hồng Đức với Công ty cổ phần Tập đoàn Phục Hưng về phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp và tiếp nhận sinh viên thực tập, tuyển dụng sau khi tốt nghiệp tại trường đại học Hồng Đức.
Hội nghị khách hàng Hisense HVAC 2022: Hướng đến một tương lai khỏe mạnh

Hội nghị khách hàng Hisense HVAC 2022: Hướng đến một tương lai khỏe mạnh

Vừa qua, Hisense HVAC tổ chức thành công Hội nghị khách hàng toàn quốc tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội và khách sạn VISSIA Hồ Chí Minh đánh dấu sự phát triển vững mạnh cho hành trình phát triển tại thị trường Việt Nam.
Thêm một mùa trung thu ấm áp trong hành trình 15 năm của Quỹ sữa vươn cao Việt Nam

Thêm một mùa trung thu ấm áp trong hành trình 15 năm của Quỹ sữa vươn cao Việt Nam

Vào ngày 07/09/2022, nhân dịp Trung Thu và cũng là dịp bắt đầu năm học mới, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk đã tổ chức chương trình “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam vui trung thu cùng trẻ em” tại Trung tâm phục hồi chức năng Việt - Hàn (Tp.Hà Nội) - nơi đang chăm sóc hơn 130 em có hoàn cảnh đặc biệt. Chương trình được tổ chức trong không khí ấm áp và tình cảm yêu thương dành cho các em kém may mắn.
Bộ sưu tập tiện ích nội khu hoàn mỹ dành riêng cho cư dân Danko Avenue

Bộ sưu tập tiện ích nội khu hoàn mỹ dành riêng cho cư dân Danko Avenue

Một khu đô thị (KĐT) đẳng cấp và đáng sống, không chỉ thể hiện ở quy mô diện tích hay phong cách thiết kế, mà còn cần có một hệ thống tiện ích phong phú, giúp cư dân tận hưởng những phút giây thư thái tuyệt vời cùng những trải nghiệm trọn vẹn nhất ngay tại chính ngôi nhà của mình. Và Danko Avenue là một dự án KĐT như vậy.
Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cao nhất từ trước tới nay

Số doanh nghiệp quay lại hoạt động cao nhất từ trước tới nay

8 tháng năm 2022 đã có 149,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Trong đó, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cao nhất từ trước tới nay với 6.458 doanh nghiệp, tăng 67,1% so với cùng kỳ năm 2021.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
richy-nho
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động