Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử

Năm 2021 sẽ là năm mở đầu cho sự bứt phá của The CrownX, trong đó Masan tập trung thiết lập mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm tích hợp từ offline đến online, song song đó là cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng ứng dụng công nghệ châm hàng tự động.
The CrownX/Masan đặt mục tiêu bán lẻ phục vụ 50 triệu người tiêu dùng Masan Consumer khánh thành Tổ hợp sản xuất Thực phẩm - Đồ uống 1600 tỷ tại Hậu Giang Dấu ấn Masan High-Tech Materials tại Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021

“Nhà nhà” công bố đặt mục tiêu lớn vào sân chơi online

Tại Đại hội đồng cổ đông của Masan Group diễn ra mới đây, ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Công ty The CrownX chia sẻ: “Mười năm trước, chúng tôi không biết bán hàng online là gì, nhưng đến bây giờ, chúng tôi đã phác hoạ được bức tranh bán lẻ trực tuyến ở Việt Nam phải như thế nào”. Dựa trên “phác họa” đó, The CrownX kỳ vọng rất lớn vào kênh online. Cụ thể, trong giai đoạn 2021-2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu bán lẻ trực tuyến sẽ đóng góp khoảng 25% vào tổng doanh thu.

Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử
Ông Trương Công Thắng CEO Masan Consumer tại Đại hội cổ đông thường niên 2021

Không chỉ The CrownX, các nhà bán lẻ khác tại Việt Nam cũng công bố đầu tư mạnh cho kênh online. Ví dụ, Bách Hoá Xanh đặt mục tiêu năm 2021, mảng trực tuyến sẽ đóng góp 10% tổng doanh thu, tương đương 1.000 tỉ đồng. Central Retail Corporation (CRC) cũng công bố tham gia cuộc đua nâng cao tỉ lệ đóng góp đến từ kênh trực tuyến khi từ cuối năm 2020, doanh thu từ các kênh đa nền tảng của BigC, Nguyễn Kim đóng góp 5% và 8% tổng doanh thu.

Trên thế giới, tại các thị trường bán lẻ lớn như Mỹ và Trung Quốc, thương mại điện tử cũng đang trở thành xu thế dẫn dắt thị trường bán lẻ tiêu dùng. Cùng với sự bùng nổ của internet, kết nối di động và smartphone, dịch bệnh COVID-19 cũng được đánh giá là chất xúc tác làm “bùng nổ” của thương mại điện tử. Tại Việt Nam, theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng khoảng 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD và sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ như chuyển dịch và mở rộng kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử
Vinmart đang trên đà lợi nhuận tốt

Mô hình “offline to online” sẽ thay đổi hệ sinh thái bán lẻ tại Việt Nam?

Dù nhiều tiềm năng nhưng kênh bán hàng trực tuyến cũng là “bài toán khó” đối với các nhà bán lẻ tại Việt Nam. Trên thực tế, nhiều “ông lớn” bán lẻ có vẻ như vẫn đang loay hoay trên cuộc chơi online. Như Lotte Việt Nam, sau khi thông báo đóng cửa trang thương mại điện tử cùng tên vào năm 2019 và chuyển về trang speedl.vn thì cho đến nay trang này vẫn không có hoạt động nào rõ rệt. Tương tự, Coop-mart sau khi đóng cửa trang thương mại điện tử cùng tên chuyển hướng về kinh doanh qua tổng đài là chính, ứng dụng trên di động vẫn gặp lỗi…

Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử
Mr. Danny Le - CEO Masan Group

The CrownX với hệ sinh thái gồm Masan Consumer Holdings (công ty hàng tiêu dùng hàng đầu) và VinCommerce (nền tảng bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam về số lượng điểm bán) sẽ chọn hướng đi nào để đạt được mục tiêu đề ra cho kênh bán hàng trực tuyến trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt? Trả lời câu hỏi này, tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Masan Group, ông Danny Le – Tổng giám đốc Tập đoàn Masan chia sẻ, thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay chưa tập trung vào các nhu cầu thiết yếu, có tần suất mua sắm mỗi ngày của người tiêu dùng như thực phẩm và đồ uống. Nền tảng này chỉ đang phục vụ cho các nhu cầu không thiết yếu, giá trị cao như mỹ phẩm, quần áo, du lịch… Thúc đẩy việc mua sắm online trở thành thói quen hằng ngày của người tiêu dùng thì trước tiên cần tập trung vào phục vụ nhu cầu thiết yếu. Đây là điều Masan đang hướng đến.

Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử
Vinmart đáp ứng tiêu chí Tươi ngon, thượng hạng

Kế hoạch chuyển đổi chi tiết nhằm xây dựng mô hình kết hợp xuyên suốt tích hợp từ offline đến online của Masan bao gồm 3 mục tiêu quan trọng: xây dựng mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm đạt lợi nhuận, mở rộng quy mô mảng bán lẻ bằng việc vận hành 10.000 cửa hàng bán lẻ tự sở hữu đạt mục tiêu lợi nhuận và 20.000 cửa hàng nhượng quyền thông qua hiện đại hóa kênh thương mại truyền thống và chuyển đổi các cửa hàng bán lẻ trở thành các Point of Life bằng cách kết hợp cung cấp dịch vụ tài chính, giải trí số, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Ông Danny Le lấy dẫn chứng về mô hình của Walmart. Khởi đầu là một chuỗi cửa hàng bán lẻ nhu yếu phẩm có lợi nhuận, Walmart đã lấn sân sang bán lẻ nhu yếu phẩm online và đứng vị trí số 1 trong mảng kinh doanh này. Theo thống kê của Emarketer, tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ online của Walmart vào năm 2020 là 65,4% cao hơn cả Amazon (39,1%). Điều này càng ấn tượng hơn nữa khi Walmart mới chỉ chiếm 5,8% thị phần bán lẻ trực tuyến tại Mỹ, thấp hơn nhiều so với 39% của Amazon. Không dừng lại ở đó, Walmart đã thực hiện bước đi tiếp theo: tích hợp các dịch vụ Fintech vào hệ thống bán lẻ của mình.

Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử
Khách hàng mua sắm tại các điểm siêu thị Vinmart

Hơn 1 năm tiếp quản VinCommerce, Masan đã tìm ra mô hình bán lẻ có lợi nhuận. Quý 4/2020, VinCommerce đã có quý đầu tiên đạt lợi nhuận 16 tỷ đồng, hướng tới mục tiêu EBITDA dương trong cả năm 2021. Đồng thời, chuỗi bán lẻ này cũng sẽ được đổi tên thành WinMart (siêu thị) và WinMart+ (siêu thị mini). Trong khi đó, MasanConsumerHoldings có năm đầu tiên đạt doanh thu trên 1 tỉ USD.

Năm 2021 sẽ là năm mở đầu cho sự bứt phá của The CrownX, trong đó Masan tập trung thiết lập mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm tích hợp từ offline đến online, song song đó là cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng ứng dụng công nghệ châm hàng tự động. Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group cho biết, Masan sẽ không thực thi chiến lược này một mình mà tìm kiếm đối tác để có sức mạnh cộng hưởng, gia tăng lợi ích cho cả 2 bên và khách hàng.

Vân Hồng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định nhiều chủ trương mang tính đột phá để phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó, việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số được nhấn mạnh là một trong những hướng đi trọng tâm. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), đây chính là thời cơ để bứt phá nếu biết tận dụng đúng công cụ và chủ trương.
Mặt bằng triệu đô từng là "flagship" của Starbucks có chủ mới là thương hiệu Việt

Mặt bằng triệu đô từng là "flagship" của Starbucks có chủ mới là thương hiệu Việt

Mặt bằng cũ của Starbucks tại Hàn Thuyên có khách thuê mới sau 8 tháng bỏ trống, là thương hiệu cà phê nội địa Adoré – World Coffee.
Nghị quyết 68: Doanh nghiệp tư nhân đã có “lá chắn” để làm lớn

Nghị quyết 68: Doanh nghiệp tư nhân đã có “lá chắn” để làm lớn

Nghị quyết 68-NQ/TW mở ra một chương mới cho kinh tế tư nhân Việt Nam – không còn là “lực lượng được chấp nhận” mà là trụ cột phát triển. Với ba trụ cột chính sách đột phá, nghị quyết này đang thắp lên kỳ vọng lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia.
Yara Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Yara Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Trước khi gia nhập Yara, bà Hương đã có hơn 15 năm kinh nghiệm đa dạng và chuyên sâu trong lĩnh vực nông học, nghiên cứu và phát triển kinh doanh B2B.
Vinpearl niêm yết thành công, mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch

Vinpearl niêm yết thành công, mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch

Cổ phiếu Vinpearl (VPL) chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM từ ngày 13/5, với mức giá tham chiếu 71.300 đồng mỗi cổ phiếu, tương đương định giá 5 tỷ USD.
F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng

F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng

Ngày 06/05/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (F88) được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác nhận đã đáp ứng đầy đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng theo quy định của Luật Chứng khoán. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững, tiến gần hơn đến mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán.
Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng thị trường quốc tế của Vietjet Air, hãng hàng không nổi tiếng của Việt Nam.
VNG ghi nhận lỗ 7 quý liên tiếp

VNG ghi nhận lỗ 7 quý liên tiếp

Công ty cổ phần VNG sáng 6/5 công bố báo cáo tài chính quý 1/2025 với lỗ ròng sau thuế 15 tỷ đồng. Dù vậy, mức thua lỗ đã được cải thiện 50% so với cùng kỳ năm trước.
Vinpearl ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý I

Vinpearl ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý I

Vinpearl ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 90 tỷ đồng trong quý I năm 2025 nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các hoạt động khách sạn, du lịch và giải trí.
Giá thịt heo tăng, doanh nghiệp chăn nuôi lãi lớn

Giá thịt heo tăng, doanh nghiệp chăn nuôi lãi lớn

Trong bối cảnh giá heo tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp đầu ngành đã công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025.
4 quy định mới về kinh doanh xăng dầu từ 2/5 doanh nghiệp cần biết

4 quy định mới về kinh doanh xăng dầu từ 2/5 doanh nghiệp cần biết

Từ 2/5/2025, Thông tư 18/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực. Thời điểm này một số quy định mới về kinh doanh xăng dầu cũng chính thức được áp dụng.
CEO Apple: Phần lớn sản phẩm của hãng bán tại Mỹ sẽ đến từ Ấn Độ và Việt Nam

CEO Apple: Phần lớn sản phẩm của hãng bán tại Mỹ sẽ đến từ Ấn Độ và Việt Nam

Trong khi Ấn Độ sẽ trở thành nước xuất xứ của phần lớn iPhone thì Việt Nam sẽ là nước xuất xứ của gần như toàn bộ các sản phẩm iPad, Mac, Apple Watch và AirPods bán tại Mỹ, theo Tim Cook - CEO của Apple.
Chủ show "Anh trai" có doanh thu quý 1 gấp 3 lần cùng kỳ

Chủ show "Anh trai" có doanh thu quý 1 gấp 3 lần cùng kỳ

Trong quý I/2025, Tập đoàn Yeah1 ghi nhận doanh thu hơn 217,7 tỷ đồng, gần gấp ba lần so với quý I/2024.
Vietnam Airlines công bố lợi nhuận khủng trong quý I

Vietnam Airlines công bố lợi nhuận khủng trong quý I

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025, ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 30.362 tỷ đồng.
Vingroup lập kỷ lục doanh thu quý I/2025, lần đầu vượt mốc 3 tỷ USD

Vingroup lập kỷ lục doanh thu quý I/2025, lần đầu vượt mốc 3 tỷ USD

Quý I/2025, Vingroup ghi nhận doanh thu kỷ lục 84.053 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD), nhờ tăng trưởng bứt phá từ lĩnh vực bất động sản và sản xuất.
Cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Tính đến ngày 28/4/2025, cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long

T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long

Ngày 28/4/2025, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội và 1 tòa khách sạn cao 10 tầng, tại Dự án Khu dân cư Phước Thọ 1 & 2 (phường 3, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Đây là công trình nhà ở xã hội đầu tiên được T&T Group triển khai tại khu vực ĐBSCL, góp phần cùng tỉnh Vĩnh Long thực hiện hiệu quả chương trình của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội cho người dân có thu nhập thấp.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng quản trị Eximbank

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng quản trị Eximbank

Ông Phạm Tuấn Anh, hiện là Tổng giám đốc Công ty Chế tạo Điện cơ Hà Nội và Phó Tổng giám đốc Công ty Điện lực Gelex, đã được đề cử vào Hội đồng quản trị Eximbank.
GPBank có Chủ tịch Hội đồng Thành viên mới

GPBank có Chủ tịch Hội đồng Thành viên mới

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thông tin về việc bổ nhiệm nhân sự tại Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank), sau khi danh sách đề xuất được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
Ông Nguyễn Đức Tài: Tôi không điều hành Thế Giới Di Động nữa

Ông Nguyễn Đức Tài: Tôi không điều hành Thế Giới Di Động nữa

Tại đại hội cổ đông của Tập đoàn CP đầu tư Thế Giới Di Động mới đây, chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết sẽ không tham gia điều hành công ty trong thời gian tới.
SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025

SeABank tổ chức thành công Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2025

Ngày 25/4/2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025, thông qua nhiều mục tiêu, kế hoạch quan trọng như: Kế hoạch kinh doanh năm 2025 với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 7%, đạt 6.458 tỷ đồng, mua cổ phần của Công ty Cổ phần Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC) và bầu bổ sung Thành viên độc lập Hội đồng Quản trị (HĐQT).
“Vui đời Tiến bộ” - Chiến lược gắn kết con người tạo sự khác biệt của F88

“Vui đời Tiến bộ” - Chiến lược gắn kết con người tạo sự khác biệt của F88

Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Để giữ chân nhân tài, mỗi doanh nghiệp lại có một chiến lược gắn kết và dùng người riêng. Đặc biệt, trong những lĩnh vực còn nhiều định kiến, các công ty phải đối diện với bài toán khắc nghiệt hơn nhiều, mang tên “khác biệt hay là chết”.
Trung bình mỗi ngày, Tôn Hoa Sen lãi hơn 2 tỷ đồng

Trung bình mỗi ngày, Tôn Hoa Sen lãi hơn 2 tỷ đồng

Tập đoàn Hoa Sen vẫn ghi nhận lợi nhuận 371 tỷ đồng sau 6 tháng mặc dù xuất khẩu sang Mỹ tạm gián đoạn. Chủ tịch tập đoàn nhận định 'ngành tôn thép giỏi lắm đi ngang, xu thế chung là đi xuống'.
SHB bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

SHB bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%, cổ đông tin tưởng đồng hành

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 tại Khách sạn Melia, Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền. Trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện, SHB đang không ngừng phát triển, nâng tầm vị thế, hướng đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược, kế hoạch kinh doanh, qua đó luôn đảm bảo lợi ích cao nhất và đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông, nhà đầu tư.
500.000 sản phẩm Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất

500.000 sản phẩm Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất

Hòa cùng không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã trao tặng 500.000 hộp sữa đến 11.000 trẻ em khó khăn. Quỹ sữa năm thứ 18 đã được khởi động tại TPHCM ngay trước thềm sự kiện lớn của đất nước.
Vingroup khởi công siêu đô thị Esg hàng đầu thế giới Vinhomes Green Paradise

Vingroup khởi công siêu đô thị Esg hàng đầu thế giới Vinhomes Green Paradise

TP HCM, ngày 19/4/2025 – Chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise. Với quy mô 2.870 ha và lợi thế sinh thái đặc biệt, dự án có tầm nhìn trở thành khu đô thị ESG hàng đầu thế giới, thể hiện đẳng cấp về ESG của Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường Halal là rất lớn

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường Halal là rất lớn

Thị trường Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn về quy mô, mức chi tiêu và sự đa dạng về lĩnh vực cũng như triển vọng tăng trưởng trong tương lai.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động