Loài ốc có tên kỳ dị xưa để tiến vua, nay thành đặc sản trứ danh ở Côn Đảo

Ốc vú nàng thường bám chặt vào các ghềnh đá trên mặt biển, chúng mở vỏ cho nước biển lùa vào mang theo các loài vi sinh vật.
Đặc sản ốc đinh, lộc trời cho được người sành ăn săn lùng dù giá đắt đỏ Người đàn ông miền Tây lên Đắk Lắk kiếm bộn tiền nhờ nuôi ốc nhồi Trúng đậm ốc đặc sản giá cao 750 nghìn đồng/kg, ngư dân kiếm bộn tiền ngày cận Tết
Ốc vú nàng
Ốc vú nàng

Ốc vú nàng là một loại đặc sản biển quý hiếm, có hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ, cũng chính vì vậy mà nó mới có cái tên là ốc vú nàng. Loại ốc này thường được tìm thấy trên ghềnh đá ở các vùng biển Côn Đảo, Cù Lao Chàm, khu vực Đại Lãnh dưới chân đèo Cổ Mã ở Khánh Hòa...

Đặc biệt Côn Đảo là nơi phù hợp cho loại ốc này nhất, và ốc vú nàng ở Côn Đảo thường sẽ to hơn ở các khu vực biển khác. Ốc vú nàng thường sống bám chặt vào thành các ghềnh đá ven bờ biển và khá khó bắt, phải dùng dao cứng, mũi nhọn tách miệng chúng ra khỏi chỗ bám vào đá.

Sinh sống ở vùng nhiệt đới và ôn đới, ốc vú nàng được tìm thấy ở vùng biển Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương như quần đảo Hawaii, Nhật Bản, vùng biển châu Úc , Biển Đỏ, Mauritius, Madagascar, Nam Phi và các hòn đảo cận Nam cực.

Theo các nhà khoa học, ở Việt Nam, ốc vú nàng sinh sống tại các vùng biển từ miền Trung trở vào, nhưng đặc biệt có rất nhiều ở vùng biển Côn Đảo, tỉnh BR-VT. Hiện nay, Côn Đảo có 3 loài ốc vú nàng, gồm: loài Cellana nigrolineata, loài Patella ulyssiponensis và loài Cellana testudinaria.

Loài ốc có tên kỳ dị xưa để tiến vua, nay thành đặc sản trứ danh ở Côn Đảo

Tại vùng biển Côn Đảo, ốc vú nàng xuất hiện quanh năm, nhưng nhiều nhất là những ngày trăng tròn giữa tháng. Ốc vú nàng thường bám chặt vào các ghềnh đá trên mặt biển, chúng mở vỏ cho nước biển lùa vào mang theo các loài vi sinh vật. Đó cũng là cách thức tiếp nhận nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng của ốc vú nàng. Bởi thế, người đi bắt ốc vú nàng phải ngâm mình trong nước biển, len lỏi vào các hốc đá, lấy mũi dao nhọn cứng tách miệng ốc ra khỏi chỗ bám vào ghềnh đá.

Côn Đảo là môi trường sinh sống lý tưởng của các loài ốc vú nàng. Ở đây, ốc vú nàng có chất lượng đặc biệt thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn độc đáo, vừa hợp khẩu vị của thực khách bình dân, vừa thỏa mãn nhu cầu của những người sành ăn.

Ốc vú nàng thời xưa thường được dùng để chế biến các món ăn cho vua chúa, ngày nay loại ốc này vẫn là một loại đặc sản quý tuy nhiên đã dần được bán ở nhiều nơi với giá bình dân. Theo khảo sát, ốc vú nàng có giá khoảng 70.000 - 90.000 đồng/kg.

Loài ốc có tên kỳ dị xưa để tiến vua, nay thành đặc sản trứ danh ở Côn Đảo

Món thông dụng nhất được chế biến từ ốc vú nàng là luộc. Ốc chín tới vớt ra để nguội, rồi dùng mũi dao nhỏ cạy nhẹ, lấy thịt ốc ra khỏi vỏ, rửa sạch ốc rồi tưới thêm một lần nước sôi. Thịt ốc từ màu trắng ngà chuyển sang màu vàng là ăn được. Gia vị chấm không quá cầu kỳ, chỉ cần muối, tiêu, chanh, ớt là trở thành món ăn khoái khẩu vừa giòn, vừa thơm, vừa ngọt. Ốc vú nàng luộc không béo ngậy như thịt, không dai như sò, không nhuyễn như hàu. Nếu được thưởng thức những con ốc vú nàng ở thời kỳ ngậm sữa sẽ thấy vị thơm ngậy không lẫn với bất cứ món đặc sản nào. Nước luộc ốc vú nàng cũng hấp dẫn không kém, vừa có vị mặn, vừa ngọt đậm, có thể chế biến thành món canh riêu.

Gỏi ốc vú nàng cũng là một món khoái khẩu của những thực khách sành ăn. Cách chế biến món gỏi không quá cầu kỳ. Đầu tiên, đem ốc nguyên vỏ rửa sạch, luộc vừa chín tới, lấy thịt ốc ra thái mỏng theo chiều dọc rồi trộn đều với da heo hoặc thịt ba rọi thái nhỏ, rau răm, rau húng, dưa leo, đậu phộng rang, chanh tươi, ớt. Ốc vú nàng trộn gỏi thường được ăn với bánh tráng nướng, chấm nước mắm gừng, hương vị béo ngọt lạ lẫm, ăn một lần nhớ mãi không quyên.

Món ốc vú nàng hấp được chế biến khá đơn giản. Sau khi rửa sạch, người ta cho ốc vào nồi kèm theo củ sả giã nhuyễn cùng với nước mắm, thêm chút hạt nêm, rồi đem hấp cách thủy, khi ốc chín mềm là có thể ăn được.

Loài ốc có tên kỳ dị xưa để tiến vua, nay thành đặc sản trứ danh ở Côn Đảo

Ngoài luộc, trộn gỏi, hấp, ốc vú nàng còn có thể xào tỏi và bơ. Món này thơm nồng hương tỏi, quyện cùng mùi vị béo ngậy của bơ, tạo thành món ăn khác lạ, vừa mang dấu ấn ẩm thực dân dã truyền thống, vừa phảng phất phong cách ẩm thực phương Tây.

Nhưng món ngon nhất của ốc vú nàng vẫn là món nướng. Ốc vú nàng để nguyên vỏ, rửa sạch, rồi đem nướng trên lò than đước, nước từ trong vỏ ốc chảy ra cháy xèo xèo tỏa mùi thơm nức. Ốc nướng xong, mang đập vỏ ốc vào đá để thịt ốc bong ra. Người ăn dễ dàng gỡ lấy thịt chấm cùng muối tiêu, chanh, ớt. Miếng thịt ốc nướng giòn ngọt, thơm lừng, nuốt qua họng vẫn cảm thấy vị ngọt của ốc, vị mặn của muối xen lẫn vị cay của ớt và vị chua của chanh.

Ốc vú nàng là đặc sản biển quý hiếm của vùng biển nước ta cũng như một số nước trên thế giới. Theo Tiến sĩ Võ Sĩ Tuấn, Viện phó Viện Hải dương học Nha Trang, hiện nay, ốc vú nàng đang bị săn bắt quá nhiều nên ở một số nơi có nguy cơ tuyệt chủng. Tại vùng biển Khánh Hòa, ốc vú nàng cũng như nhiều loài hải sản đặc hữu của vịnh Nha Trang đã dần biến mất.

Hiện nay, chưa có phương pháp sinh sản nhân tạo để nuôi trồng và phát triển ốc vú nàng, do đó rất cần những biện pháp quản lý việc khai thác, săn bắt ốc vú nàng một cách hợp lý để bảo tồn và phát triển loại đặc sản biển quý hiếm này.

Ốc treo giàn bếp - Đặc sản nổi tiếng ở Đồng Tháp Ốc treo giàn bếp - Đặc sản nổi tiếng ở Đồng Tháp
Người đàn ông miền Tây lên Đắk Lắk kiếm bộn tiền nhờ nuôi ốc nhồi Người đàn ông miền Tây lên Đắk Lắk kiếm bộn tiền nhờ nuôi ốc nhồi
Trúng đậm ốc đặc sản giá cao 750 nghìn đồng/kg, ngư dân kiếm bộn tiền ngày cận Tết Trúng đậm ốc đặc sản giá cao 750 nghìn đồng/kg, ngư dân kiếm bộn tiền ngày cận Tết
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động