Honda Dax ABS gây choáng ngợp tại Việt Nam với 200 đồ chơi nổi bật
Hãng Honda vừa đưa vào thị trường Việt Nam dòng xe Honda Dax ABS. Đây là dòng xe số minibike Dax đời mới 2022. Dòng xe phân phối tại thị trường Việt Nam là phiên bản ST125. Tuy kém hầm hố so với Kawasaki Z125 Pro, nhưng đây là mẫu xe thân thiện với môi trường và gây ấn tượng với 200 phụ kiện nổi bật.
Phô diễn cá tính dân chơi
Dax ST125 thiết kế nhỏ gọn với khung sườn ngang to bản hình chữ T thoạt trông lạ mắt, nhưng thật ra Dax ST125 2022 vẫn trung thành với kiểu dáng thân xe hình chữ T đặc trưng của những chiếc Dax gắn máy 50 phân khối (ST50) được xuất xưởng đầu tiên từ những năm 1969.
Đây là một trong những mẫu xe dành cho những tín đồ xe máy “tí hon” chạy phố vừa cơ động vừa tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn toát lên chất chơi lãng tử phóng khoáng. Xe có chiều dài 1.760mm (dài hơn đối thủ chính Kawasaki Z125 Pro 2022 là 60mm) còn chiều rộng 760mm và cao 1.020mm cũng như chiều dài cơ sở 1.200mm tương đương đối thủ này. Khoảng sáng gầm xe 180mm kèm tấm ốp giúp tăng khả năng chống va đập gầm xe khi chạy đường xấu.
Dax ST125 2022 có khoảng 200 tùy chọn phụ kiện (đồ chơi) chủ yếu trang trí bên ngoài xe, giúp nhấn mạnh cá tính chủ xe. Riêng chiếc xe trong bài viết này được nâng cấp khả năng chịu lực va đập, cũng như bộc lộ nét rắn rỏi mô phỏng môtô địa hình adventure, nhờ các tấm ốp bằng hợp kim nhôm cắt CNC đẹp mắt tại các vị trí như lốc máy, chóa đèn pha, phía trước cụm đồng hồ công-tơ-mét, cạc te chắn xích tải…
Ngoài ra còn có thanh ngang chống uốn cong tay lái, baga trung tâm tiện tải thêm hành lý. Làm đẹp xe với nắp che bình dầu bằng nhôm CNC tiệp màu sơn xe.
Bên cạnh đó, xe còn có ống pô vắt như môtô phân khối lớn dòng scrambler, đèn pha Full LED thiết kế đa tầng thời thượng tương phản với cụm đèn stop và xi nhan phía đuôi xe kiểu retro, cặp giảm xóc trước hiệu Showa dạng phuộc ngược USD hiện đại, phuộc sau hiệu Showa dạng đôi giúp cân bằng đuôi xe tốt hơn. Yên xe cao 775mm thân thiện với đa số biker Việt.
Tấm ốp hình oval ở hông trái xe có kích cỡ lớn, tương phản với thân xe Dax ST125, đồng thời tương tự thiết kế trên Harley-Davidson Sportster Iron 883 Đồng hồ công-tơ-mét dạng cốc phong cách hoài cổ như xe máy classicbike nhưng hiển thị Full LCD (trong khi Kawasaki Z125 Pro kém hiện đại hơn khi còn hiển thị LCD kèm Analog) với chữ số vận tốc xe to dễ nhìn, kèm đèn báo bật chức năng phanh ABS, tình trạng vận hành của động cơ. Bình ắc quy khô không cần bảo dưỡng định kỳ. |
Tuy nhiên, do kích thước xe thu gọn nên cốp dưới yên không có khoảng trống chứa vật dụng lớn, chỉ có túi dụng cụ sửa xe đơn giản. Các nút điều khiển ở cụm tay lái ở mức cơ bản, gồm nút bấm đề máy, nút bật/tắt đèn cốt/pha. Bên cạnh đó, hãng vẫn trung thành thiết kế khá bất tiện với thói quen bấm còi của người Việt, đó là nút bấm còi nằm trên gẩy bật đèn xi nhan, và không có nút tắt đèn pha mỗi khi nổ máy. |
Kích thước thu gọn - vận hành liên tục 200km
Tuy nhiên, do kích thước xe thu gọn nên cốp dưới yên không có khoảng trống chứa vật dụng lớn, chỉ có túi dụng cụ sửa xe đơn giản. Các nút điều khiển ở cụm tay lái ở mức cơ bản, gồm nút bấm đề máy, nút bật/tắt đèn cốt/pha. Bên cạnh đó, hãng vẫn trung thành thiết kế khá bất tiện với thói quen bấm còi của người Việt, đó là nút bấm còi nằm trên gẩy bật đèn xi nhan, và không có nút tắt đèn pha mỗi khi nổ máy. Đèn xi-nhan rời dễ va gãy. Yên xe hai chỗ ngồi nhưng không đủ chỗ cho hai người trưởng thành tầm 70kg ngồi thoải mái. Phuộc trước màu trắng không nổi bật như phuộc màu vàng trên Z125 Pro. Tổng thể thiết kế thiên về các đường nét bo tròn khiến Dax ST125 kém sắc sảo hơn Z125 Pro. |
Xe Honda Dax bản 2022 vẫn dùng chìa khóa cơ, khách mua xe nên độ ổ khóa khởi động smartkey không dùng chìa cơ như Dax phiên bản tiêu chuẩn, giá khoảng 3 triệu đồng. Động cơ xy-lanh đơn, dung tích 125 phân khối, 4 thì, giải nhiệt bằng gió, công suất tối đa 9,4 mã lực tại tua máy 7.000 vòng/phút (mạnh ngang Z125 pro) và mô-men xoắn 11Nm/5.000 vòng/phút (sức kéo mạnh hơn Z125 Pro 1,8Nm). Bình xăng 3,8 lít giúp xe chạy liên tục gần 200km. Bánh xe nhỏ nên chạy khá dằn xóc hơn xe máy bánh lớn, tuy xe có khối lượng khá nặng 107kg. Xe được thiết kế hộp số bán tự động 4 cấp như xe máy phổ thông. Những người thích lái xe côn tay có thể chọn sản phẩm tương tự đó là Honda Monkey 125. |
Giá bán khoảng 135 triệu đồng
Tương tự Z125 Pro 2022, Dax có hệ thống phun xăng điện tử thế hệ mới, nhưng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường hơn nhờ hệ thống lọc khí thải hai giai đoạn. Trong một thực nghiệm tại TP.HCM, nổ máy xe Dax ST125 2022 trong phòng máy lạnh đóng kín cửa (thể tích khoảng 160m3) trong 30 phút vẫn không có cảm giác ngợp thở bởi khí thải. Tiếng động cơ êm nhẹ tai. Bánh xe đường kính nhỏ (12inch), lốp béo với cỡ trước 120/70 và sau 130/70 nên khi chuyển hướng xe không nên xoay nhanh ghi-đông. Phanh đĩa chống trượt bánh ABS chỉ cho bánh trước nhưng cũng bảo đảm xe không văng đuôi khi bóp phanh đột ngột. Chi tiết này an toàn hơn Z125 Pro 2022. Bánh sau dùng phanh đĩa thủy lực. |
Tại Việt Nam, Honda Dax ST125 2022 được nhập từ Thái Lan, với phiên bản độ như trong bài viết này có giá bán khoảng 135 triệu đồng. Còn tại Indonesia, đại lý Honda bán Dax ST125 2022 bản tiêu chuẩn ngang 129 triệu đồng. Dax ST125 sẽ cạnh tranh với anh em cùng nhà như Honda Monkey (giá 85 triệu), Honda MSX 125 (50 triệu) hoặc Kawasaki Z125 Pro (90 triệu), Benelli TNT 125 (42 triệu). |
Bình Nguyên