Hiệp định RCEP tạo hiệu ứng tích cực cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Theo các chuyên gia, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ mang lại lợi ích cho các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đặc biệt là ngành thủy sản khi xuất khẩu đến các đối tác thương mại hàng đầu của khu vực.
Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang các thị trường RCEP RCEP tiếp tục củng cố vị thế thương mại của Việt Nam Nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Malaysia
Hiệp định RCEP tạo hiệu ứng tích cực cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam
Hiệp định RCEP tạo hiệu ứng tích cực cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Tại Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP diễn ra ngày 27/5, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho hay: Với các cam kết mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, đơn giản các thủ tục hải quan và thiết lập quy tắc xuất xứ tạo thuận lợi cho thương mại, giảm thiểu các rào cản thương mại, RCEP sẽ mang lại lợi ích cho các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đặc biệt là ngành thủy sản khi xuất khẩu đến các đối tác thương mại hàng đầu của khu vực.

Trong khối RCEP, Trung Quốc là thị trường khổng lồ bởi quy mô dân số lớn, sức tiêu dùng cao. Kim ngạch nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc tăng mạnh, năm 2021 là 3,6 triệu tấn, giá trị 15 tỷ USD, tăng gấp đôi so với những năm 2015-2016. Sản phẩm được nhập khẩu nhiều là tôm, tôm hùm, cua, cá hồi…

Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Trung Quốc 4 tháng đầu năm nay có sự khởi sắc đáng kể, đạt hơn 530 triệu USD, tăng 100% so với cùng kỳ năm trước.

Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu gồm cá tra, cá basa, tôm đông lạnh. Với quy mô thị trường lớn, nhu cầu tiêu dùng đa dạng, Việt Nam có đường biên giới với Trung Quốc nên còn nhiều dư địa cũng như thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường tỷ dân này.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, cho biết sản lượng thủy sản nuôi trồng và đánh bắt trong nước của Trung Quốc hiện đạt 64 triệu tấn/năm nhưng nhu cầu tiêu dùng lên tới 67,3 triệu tấn/năm và đây là cơ hội cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Với Malaysia, dù không có quy mô thị trường lớn nhưng theo bà Trần Lê Dung - Bí thư thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Malaysia, đây là đất nước hồi giáo nên nhu cầu tiêu thụ hàng thuỷ sản là khá lớn. Hiện thuỷ sản Việt Nam đang chiếm 8,8% thị phần tại Malaysia sau Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan.

Tính đến tháng 4/2022, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Malaysia đã tăng 40,7% so với cùng kỳ - một con số rất ý nghĩa, cho thấy xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam tại Malaysia có triển vọng tăng trưởng rõ rệt.

Bà Trần Lê Dung cho hay: RCEP tạo điều kiện cho Malaysia hội nhập sâu hơn vào nền thương mại, đầu tư tự do toàn cầu nhờ xoá bỏ 90% thuế quan giữa các nước thành viên. Do vậy, thông qua cửa ngõ Malaysia, thuỷ sản Việt Nam có thể tiếp cận nhiều thị trường khác.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tư vấn cho doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường RCEP
Đại diện Thương vụ Việt Nam tư vấn cho doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường RCEP

Mặc dù vậy, tại phiên tư vấn, đại diện nhiều Thương vụ Việt Nam tại thị trường ngoài nước lưu ý các doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm là khuyến cáo được đưa ra cho doanh nghiệp thuỷ sản trong nước để thâm nhập an toàn, bền vững vào thị trường khối RCEP.

“Các cơ quan chức năng trong nước giám sát chặt chẽ chất lượng thuỷ sản xuất khẩu. Nếu không kiểm soát được, hàng hoá sẽ bị trả về hoặc tiêu huỷ, chi phí phát sinh là rất lớn,” ông Nông Đức Lai nói.

Cũng theo ông Lai, công tác phổ biến, cập nhật thông tin về quy định an toàn vệ sinh thực phẩm của Trung Quốc cần được đẩy mạnh. Ngoài hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp nên chủ động có cán bộ chuyên trách biết ngôn ngữ nước sở tại theo dõi và cập nhật kịp thời thông tin thị trường.

Riêng với thị trường Singapore, ông Cao Xuân Thắng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore khuyến cáo các doanh nghiệp khi xuất khẩu mặt hàng thực phẩm vào thị trường này nên xác định danh mục thực phẩm; xin cấp phép/đăng ký với SFA; tuân thủ các quy định liên quan đến thực phẩm, nhãn mác; xin phép nhập khẩu; đặt lịch kiểm định chất lượng để nhập khẩu./.

Ngày 15/11/2020, 15 nước thành viên RCEP (trừ Ấn Độ) đã ký kết RCEP.

Đến ngày 2/11/2021, đã có 6 nước ASEAN (Brunei, Campuchia, Lào, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) và 4 nước đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand nộp lưu chiểu văn kiện phê duyệt/phê chuẩn Hiệp định RCEP của mình cho Tổng Thư ký ASEAN.

Hiệp định RCEP đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với các nước này. Tiếp sau đó, RCEP lần lượt có hiệu lực với Hàn Quốc vào ngày 1/2/2022 và có hiệu lực với Malaysia từ 18/3/2022./.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chỉ số giá tiêu dùng của Hưng Yên đã tăng 2,48%

Chỉ số giá tiêu dùng của Hưng Yên đã tăng 2,48%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Hưng Yên tăng 2,87% so với tháng trước. Điều này chỉ ra sự gia tăng giá cả đối với hàng hóa và dịch vụ trong khu vực.
Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Thị phần trái chuối của Việt Nam đã có sự gia tăng đáng kể và là thị trường cung cấp lớn thứ 2 cho Trung Quốc, chiếm 28,2% tổng lượng trái chuối Trung Quốc nhập khẩu trong 10 tháng năm 2023.
Thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm mạnh

Thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm mạnh

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất nhập khẩu từ ngày 1/11 đến ngày 30/11 đạt 32.699 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng năm nay đạt 335.116 tỷ đồng, bằng 78,9% dự toán, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bưởi Diễn trồng ở Hòa Bình lần đầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bưởi Diễn trồng ở Hòa Bình lần đầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 5/12, tại huyện Lương Sơn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hoà Bình phối hợp UBND huyện Lương Sơn, Công ty cổ phần RYB tổ chức lễ xuất hàng chuyến container bưởi Diễn Hòa Bình đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ.
7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

11 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam có tăng trưởng 6,2%. Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang nhiều thị trường chủ lực khác vẫn sụt giảm.
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam lập đỉnh mới, đạt 663 USD một tấn

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam lập đỉnh mới, đạt 663 USD một tấn

Sức mua trên thị trường quốc tế lớn khiến giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng mạnh lên đỉnh mới 663 USD một tấn và là mức giá cao nhất thế giới hiện nay.
Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Horasis châu Á 2023 tại Bình Dương

Diễn đàn Horasis châu Á năm nay được tổ chức gồm 6 phiên họp toàn thể và 28 phiên đối thoại, thảo luận bắt đầu từ ngày 4/12 đến ngày 5/12 với 250 khách mời quốc tế cao cấp và 600 khách mời trong nước tham dự.
Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Giá cao su xuất khẩu tháng 11/2023 tăng nhẹ

Sau thời gian dài cao su giảm, giá xuất khẩu cao su bình quân tháng 11/2023 ở mức 1.370 USD/tấn, tăng 1,8% so với tháng 10/2023 và tăng 1% so với tháng 11/2022.
11 tháng, xuất khẩu hạt điều đạt hơn nửa triệu tấn

11 tháng, xuất khẩu hạt điều đạt hơn nửa triệu tấn

Tính chung 11 tháng năm 2023, xuất khẩu hạt điều của nước ta ước đạt 582 nghìn tấn, trị giá 3,31 tỷ USD, tăng 23,1% về lượng và tăng 17,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu cà phê chế biến tăng mạnh

Xuất khẩu cà phê chế biến tăng mạnh

Dữ liệu cho thấy, xuất khẩu cà phê chế biến tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10, đạt hơn 87,5 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD

Xuất nhập khẩu đã vượt mốc 600 tỷ USD

Trong 11 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619,17 tỷ USD; xuất siêu 25,83 tỷ USD. Cụ thể, trong tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 60,88 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Những mối lo sau con số xuất khẩu rau quả cao kỷ lục

Những mối lo sau con số xuất khẩu rau quả cao kỷ lục

Xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh trong vài tháng qua, tuy nhiên phía sau con số đáng khích lệ này vẫn còn không ít mối lo về lỗ hổng chuỗi liên kết trong ngành hàng rau quả hay câu chuyện vi phạm quy định tại thị trường xuất khẩu vẫn diễn ra..
Trung Quốc chi 1,75 triệu USD nhập khẩu cao su Việt Nam

Trung Quốc chi 1,75 triệu USD nhập khẩu cao su Việt Nam

10 tháng năm 2023, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 2 cho Trung Quốc với 1,3 triệu tấn, tương ứng 1,75 triệu USD.
Xuất khẩu cà phê trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn

Xuất khẩu cà phê trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn

Ước tính xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 11/2023 đạt 80 nghìn tấn, trị giá 252 triệu USD, tăng 83,0% về lượng và tăng 59,9% về trị giá so với tháng 10/2023, so với tháng 11/2022 giảm 37,9% về lượng và giảm 17,5% về trị giá.
Giá heo hơi hôm nay 3/12: Thị trường vẫn tiếp tục đi xuống?

Giá heo hơi hôm nay 3/12: Thị trường vẫn tiếp tục đi xuống?

Giá heo hơi hôm nay (3/12) trong khoảng 47.000 - 52.000 đồng/kg. Lượng nhập khẩu thịt heo liên tục tăng qua các tháng, song chỉ chiếm khoảng 2,1% so với sản lượng thịt heo sản xuất trong nước.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD

Tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 47,8 tỷ USD. Trong đó có sự đóng góp của nhóm nông sản và chăn nuôi, với sự tăng trưởng ấn tượng trong 11 tháng qua.
Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc

Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc

Tính đến hết tháng 10, Trung Quốc đã nhập khẩu 896.307 tấn gạo từ Việt Nam, với kết quả này, Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc với thị phần chiếm gần 40%.
Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD

Trong tháng 11/2023, xuất khẩu thuỷ sản đạt gần 840 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ, nhưng chưa thể hiện được xu hướng khả quan vì so với những tháng trước không có sự đột phá về doanh số.
Tăng trưởng ổn định, tích cực là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam

Tăng trưởng ổn định, tích cực là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam

Sáng ngày 1/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.
Xuất khẩu thủy sản tiếp đà tăng trưởng dương trong tháng 11

Xuất khẩu thủy sản tiếp đà tăng trưởng dương trong tháng 11

Tháng 11/2023 xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 6%, đạt gần 840 triệu USD. Tuy nhiên, 2 tháng cuối năm 2022 là giai đoạn xuất khẩu thủy sản xuống mức thấp nhất của năm nên kết quả này chưa thể vội mừng.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD

Hết tháng 10, xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,52 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng hơn 200 triệu USD).
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng gần 34%

Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng gần 34%

Nhờ một số ngành hàng chủ lực vẫn tăng trưởng tốt, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản trong 11 tháng năm 2023 đạt 10,55 tỷ USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu sầu riêng vượt 2 tỷ USD

Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu sầu riêng vượt 2 tỷ USD

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ nhiều sầu riêng Việt Nam nhất, chiếm 95% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam. 10 tháng năm nay, Trung Quốc đã chi 1,9 tỷ USD để mua sầu riêng tươi Việt Nam, gấp 30 lần cùng kỳ năm 2022.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động