EVFTA - Cơ hội xuất khẩu thủy sản trực tiếp vào thị trường Bắc Âu

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 mang lại nhiều ưu đãi, tạo thêm sức cạnh tranh cho hàng thủy sản của Việt Nam và là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Bắc Âu với giá cao hơn xuất khẩu qua trung gian.
Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu gạo vào thị trường Bắc Âu Xuất khẩu thủy sản "hạ nhiệt" trong tháng 5/2022 Xuất khẩu gạo vào Bắc Âu: “Chất lượng nhất quán là chìa khóa!”
EVFTA - Cơ hội xuất khẩu thủy sản trực tiếp vào thị trường Bắc Âu
EVFTA - Cơ hội xuất khẩu thủy sản trực tiếp vào thị trường Bắc Âu

Nhiều lợi thế cạnh tranh

Hiệp định EVFTA có hiệu lực đã và đang tạo lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam về thuế nhập khẩu với các đối thủ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập và mở rộng thị phần tại khu vực Bắc Âu.

Khi EVFTA có hiệu lực, gần 50% số dòng thuế được áp dụng thuế suất cơ bản từ 0-22%, trong đó phần lớn các loại thuế cao từ 6-22% sẽ giảm về 0% (khoảng 840 biểu thuế dòng). Khoảng 50% số dòng thuế còn lại có thuế suất cơ bản từ 5.5-26% sẽ giảm về 0% sau 3-7 năm. Đối với các sản phẩm cá ngừ và cá viên đóng hộp, hạn ngạch thuế quan của EU đối với Việt Nam là 11.500 tấn và 500 tấn tương ứng.

Tôm và phi lê cá đông lạnh là hai mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu. Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia, so sánh với các nước khác xuất khẩu thủy sản vào EU, lợi thế rõ rệt với tôm sú, tôm chân trắng đông lạnh khi tôm sú được giảm từ mức thuế GSP 4,2% về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, tôm chân trắng đông lạnh sẽ giảm dần về 0% sau 5 năm, trong khi Thái Lan và Ecuador không được hưởng GSP, không ký FTA, bị mức thuế cơ bản 12%; hay Ấn Độ và Indonesia cũng không có FTA, chịu thuế GSP 4,2%.

"Đối với mặt hàng tôm, đây là mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam sang Bắc Âu. Việt Nam là nhà sản xuất tôm sú lớn nhất thế giới và là nước xuất khẩu tôm sú lớn thứ hai sang châu Âu. Điều thuận lợi đối với tôm Việt Nam đó là rất nhiều tôm sú từ Việt Nam được đưa vào các siêu thị và chợ dịch vụ thực phẩm cao cấp của châu Âu. Nguyên nhân chính là do đã có một số lượng đáng kể các nhà sản xuất tôm sú được chứng nhận ASC ở Việt Nam. Tại các thị trường này, các nhà xuất khẩu của Việt Nam gặp rất ít hoặc không có sự cạnh tranh", bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại Việt Nam tại Thụy Điển cho hay.

Đối với sản phẩm cá tra đông lạnh đang hưởng thuế GSP 5,5% sẽ được hưởng thuế EVFTA 0% sau 3 năm, trong khi cá nước Indonesia sẽ vẫn chịu thuế GPS 5,5% và Trung Quốc chịu thuế cơ bản 0%. Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Việt Nam chi phối nhập khẩu cá tra vào thị trường châu Âu. Hiện tại, không có đối thủ cạnh tranh đáng kể đối với Việt Nam trên thị trường này. Hầu hết các sản phẩm cá tra xuất khẩu sang Bắc Âu đều có xuất xứ từ Việt Nam.

Bên cạnh mặt hàng tôm, cá tra đông lạnh được hưởng lợi từ EVFTA, một số mặt hàng chế biến có thuế suất cơ bản cao (20%) cũng sẽ giảm ngay về 0% như hàu, sò điệp, mực, bạch tuộc, nghêu, bào ngư...; hầu hết các mặt hàng mực, bạch tuộc đông lạnh có mức thuế cơ bản từ 6 – 8% sẽ giảm ngay về 0%; các sản phẩm khác như surimi giảm từ 14,2% xuống 0%, cá kiếm từ 7,5% xuống còn 0%...

Ngoài ra, các mặt hàng thủy sản Việt Nam tại Bắc Âu cũng được đánh giá có chất lượng cao, chi phí, giá thành thấp, nên dễ dàng vượt qua các rào cản về vệ sinh an toàn thực phẩm của các nước Bắc Âu, đồng thời giá cả cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp Việt Nam và các nhà nhập khẩu châu Âu đã xây dựng được mối quan hệ bền vững và lâu dài với nhau, do đó, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh cao. Lao động Việt Nam có giá cả phải chăng và các nhà máy được thành lập để chế biến cá tra nguyên liệu thành sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng châu Âu. Phần lớn các sản phẩm cá tra, basa được xuất khẩu sang đây dưới dạng philê đông lạnh.

EVFTA - Cơ hội xuất khẩu thủy sản trực tiếp vào thị trường Bắc Âu

Để thủy sản Việt có thể "bám rễ" tại thị trường Bắc Âu

Mặc dù, Hiệp định EVFTA có hiệu lực giúp thuỷ sản Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh, thị trường Bắc Âu nhỏ, các nước này lại chủ yếu nhập khẩu từ các nước xung quanh, nên thuỷ sản Việt Nam khó có cơ hội tăng kim ngạch, hoặc có tăng cũng không đáng kể.

Hiện nay, cá tra chi phối thị trường châu Âu và cá tra xuất hiện tại Bắc Âu chủ yếu có xuất xứ từ Việt Nam, nhưng thị phần cá tra Việt Nam tại Bắc Âu khá khiêm tốn, chỉ 0,4% tại Thụy Điển, 0,9% tại Đan Mạch và 2,6% tại Na Uy.

Sở dĩ thị phần còn khiêm tốn, theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy là do các doanh nghiệp Bắc Âu nhập khẩu cá tra Việt Nam chủ yếu thông qua trung gian từ các nước EU khác, lượng nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam không đáng kể. Ngoài ra, thị trường Bắc Âu là thị trường khó tính, với các quy định khắt khe cũng là một khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam.

Mặt khác, hiện nay, doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng hết cơ hội do EVFTA. Thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu vào khu vực này chủ yếu là hàng đông lạnh, nguyên liệu thô hoặc sơ chế qua, hàng có giá trị cao còn ít nên chưa tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan do Hiệp định EVFTA mang lại...

Để thủy sản có thể "bám rễ" tại thị trường Bắc Âu, theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, ngoài việc cung cấp đúng sản phẩm, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam còn phải tuân thủ rất nhiều các quy định của thị trường, nghiên cứu các yêu cầu bắt buộc của thị trường trên các cổng thông tin chính thức của EU như Trade Help Desk, CBI để hiểu các thủ tục liên quan đến thủy sản.

Bên cạnh đó, cần đáp ứng các yêu cầu bổ sung như chứng nhận an toàn thực phẩm, chứng nhận tuân thủ xã hội, chứng nhận bền vững, các yêu cầu đối với thị trường ngách. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần lưu ý dán nhãn với thông tin chính xác.

"Dán nhãn sai tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Bắc Âu nhập khẩu chủ yếu cá phile và tôm bóc vỏ của Việt Nam. Những sản phẩm này rất nhạy cảm với những sai sót như ghi sai số lượng nước thêm vào qua quá trình mạ băng và ngâm nước ", bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy lưu ý.

Ngoài ra, người tiêu dùng Bắc Âu cũng quan tâm đến nguồn gốc của thực phẩm, cách thức sản xuất và hành trình đến bàn ăn tiếp tục tăng lên.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 tặng nhẹ

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 tặng nhẹ

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11 chỉ "nhích" nhẹ 0,3% so với tháng 10 và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1, Nghệ An chủ động không để dịch bùng phát

Xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1, Nghệ An chủ động không để dịch bùng phát

Hiện nay, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1. Các ngành chức năng đang chủ động vào cuộc khoanh vùng dập dịch để không để bùng phát trên diện rộng. Đồng thời, địa phương cũng có nhiều giải pháp bảo vệ đàn gia cầm dịp cuối năm.
Việt Nam xuất siêu 10,6 tỷ USD sau 11 tháng

Việt Nam xuất siêu 10,6 tỷ USD sau 11 tháng

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/11 cho thấy, cán cân thương mại hàng hóa sau 11 tháng ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 0,6 tỷ USD).
Giá xăng dầu đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng

Giá xăng dầu đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2022 tăng 0,39% so với tháng 10 và tăng 4,73% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu bông suy yếu, ngành dệt may trong nước gặp áp lực

Nhập khẩu bông suy yếu, ngành dệt may trong nước gặp áp lực

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn nửa đầu tháng 11 (từ ngày 01/11-15/11), Việt Nam đã nhập khẩu 78.681 tấn bông các loại, giảm 26% so với cùng giai đoạn trong tháng 10. Luỹ kế từ đầu năm đến nay, nước ta đã nhập khẩu 1,28 triệu tấn bông, thấp hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những mặt hàng chính xuất khẩu sang Philippines 10 tháng đầu năm 2022

Những mặt hàng chính xuất khẩu sang Philippines 10 tháng đầu năm 2022

Việt Nam đang là nhà cung cấp uy tín, chất lượng cho Philippines ở các mặt hàng nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt tiêu), thủy sản, bánh kẹo..., và các sản phẩm công nghiệp chế tạo như clanhke và xi măng, điện thoại,..
Tin vui cho người trồng bưởi, ngày mai (28/11), xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ

Tin vui cho người trồng bưởi, ngày mai (28/11), xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ

Ngày 28/11, tại Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và UBND tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sẽ tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ.
Xuất khẩu xăng dầu tăng 39,5% về trị giá

Xuất khẩu xăng dầu tăng 39,5% về trị giá

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu xăng dầu đạt 1.653.168 tấn, trị giá 1,62 tỷ USD, giảm 16% về lượng và tăng 39,5% về trị giá.
Bắt kịp xu hướng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU

Bắt kịp xu hướng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU

Tổng cục Hải quan cho biết, 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU đạt 52,5 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu đạt 39,7 tỷ USD.
Tăng trưởng giá trị xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc

Tăng trưởng giá trị xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc

Tuy trong tháng 10/2022 xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Hàn Quốc tăng gần 24% về giá trị so với cùng kỳ 2021, nhưng cà phê Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các nước sản xuất khác như Brasil, Colombia, Ethyopia,Quatemala.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX khu vực miền Nam năm 2022

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX khu vực miền Nam năm 2022

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã (HTX) khu vực miền Nam 2022 đã thu hút hơn 200 gian hàng của 150 HTX các tỉnh, thành phố trong cả nước và các doanh nghiệp liên kết với hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đến từ các tỉnh, thành ở khu vực phía Nam.
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Sau 2 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã thể hiện rõ những hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU. Mặc dù gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu, song hàng hóa xuất khẩu sang EU mang thương hiệu Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn.
Sử dụng thuốc BVTV không đúng cách, nông sản khó đường xuất khẩu

Sử dụng thuốc BVTV không đúng cách, nông sản khó đường xuất khẩu

Ngày càng có nhiều lo ngại ở Việt Nam về việc sử dụng thuốc không đúng cách, dẫn đến tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên sản phẩm trồng trọt, đem đến lo ngại về an toàn thực phẩm, sản phẩm xuất khẩu bị từ chối.
Xuất khẩu “giảm tốc”, khó khăn đã hiện rõ

Xuất khẩu “giảm tốc”, khó khăn đã hiện rõ

Trong kỳ 1 tháng 11/2022 xuất khẩu hàng hóa giảm tới 16,7%, trong khi nhập khẩu tăng 5,8%, cán cân thương mại thâm hụt 1,15 tỷ USD. Kết quả này cho thấy, càng về thời điểm cuối năm dấu hiệu “giảm tốc” của xuất khẩu ngày càng hiện rõ…
Xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU sụt giảm mạnh

Xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU sụt giảm mạnh

Trong tháng 10/2022, các thị trường chính giảm nhập khẩu tôm từ Việt Nam như Mỹ, EU, Anh, Hàn Quốc. Trong đó, xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU giảm mạnh lần lượt 51% và 35%.
Sản phẩm tôm giá trị gia tăng sẽ trở thành thực phẩm thiết yếu hàng ngày

Sản phẩm tôm giá trị gia tăng sẽ trở thành thực phẩm thiết yếu hàng ngày

Tôm chân trắng hấp chín có giá dao động từ 9,90 - 10 EUR (9,78-9,88 USD)/kg, hiện rẻ hơn thịt gà.
Cấm bia rượu tại World Cup, “gã khổng lồ” Budweiser "khóc ròng" vì ế hàng nghìn thùng bia

Cấm bia rượu tại World Cup, “gã khổng lồ” Budweiser "khóc ròng" vì ế hàng nghìn thùng bia

Nước chủ nhà Qatar đã bất ngờ ban hành lệnh cấm bán bia tại các sân vận động. Và quyết định này cũng khiến Budweiser phải đối mặt với một viễn cảnh tồi tệ: "Hàng nghìn thùng bia sẽ bị tồn kho và rơi vào quên lãng khi không thể bán".
Tận dụng đối đa Hiệp định EVFTA, tăng cường xuất khẩu sang EU trong bối cảnh mới

Tận dụng đối đa Hiệp định EVFTA, tăng cường xuất khẩu sang EU trong bối cảnh mới

Sau hơn 2 năm thực thi EVFTA, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã ghi nhận kết quả khả quan. Tuy nhiên, bối cảnh lạm phát và khó khăn của tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là những thay đổi từ thị trường EU dự báo sẽ tác động đến xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kế hoạch bài bản để tận dụng tối đa cơ hội thị trường và ưu thế lớn từ Hiệp định này.
Xuất khẩu cá ngừ khó giữ được đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá ngừ khó giữ được đà tăng trưởng

Giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 10/2022 chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021, đạt hơn 76 triệu USD, mức thấp thứ 2 kể từ đầu năm tới nay. Với tình hình lạm phát tại các nước như hiện nay, xuất khẩu cá ngừ khó giữ được đà tăng trưởng.
Bến Tre: Điều chỉnh cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp

Bến Tre: Điều chỉnh cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp

Bến Tre đang tiến hành tổ chức hướng sản xuất ứng dụng tiến khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp; triển khai Nghị quyết 19 -NQ/TW Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII, nhằm phát triển chuỗi giá trị ngành hàng chủ lực về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Sắp diễn ra Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2022

Sắp diễn ra Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2022

Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam năm 2022 nằm trong chuỗi chương trình Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh năm 2022 sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2022.
Sửa đổi nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo, đảm bảo an ninh lương thực

Sửa đổi nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo, đảm bảo an ninh lương thực

Bộ Công thương vừa công bố lấy ý kiến góp ý vào dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP (Nghị định 107) về kinh doanh xuất khẩu gạo, do đang bộc lộ một số vấn đề, bất cập cần phải sửa đổi cho phù hợp với tình hình mới.
Sắp diễn ra “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022”

Sắp diễn ra “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022”

Bước sang năm thứ 9, Ngày mua sắm trực tuyến 2022 với những kế hoạch và đổi mới táo bạo sẽ mang tới cho người dân và doanh nghiệp trải nghiệm nhiều sự lựa chọn, nhiều lợi ích hơn, xứng tầm là sự kiện quy mô toàn quốc về thương mại điện tử lớn nhất trong năm cho đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng nông lâm thủy sản nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, xúc tiến thương mại, truy xuất nguồn gốc.
Xuất khẩu cà phê trên đà tăng trưởng tốt

Xuất khẩu cà phê trên đà tăng trưởng tốt

10 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê đạt 1,43 triệu tấn, với giá trị gần 3,28 tỷ USD, giá trunh bình 2.300 USD/tấn.
Ngành thủy sản đối mặt nhiều thách thức

Ngành thủy sản đối mặt nhiều thách thức

Đà tăng trưởng khá mạnh mẽ của ngành thủy sản đã bị ngắt ngang từ quý IV. Thậm chí những tháng cuối năm 2022 doanh số xuất khẩu tôm còn có thể thấp hơn cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Muốn làm giàu từ nuôi ốc nhồi nhất định phải biết những bí quyết này

Trồng thứ rau lạ vốn mọc hoang, người thu tiền quanh năm, người túc tắc xây nhà lầu

Đắk Lắk: Tiếp tục thiết lập và cấp mã số vùng trồng sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Xưa chỉ ăn chơi, giờ quý như 'yến sào đại dương' cứ vớt lên bán nửa triệu/kg

Giá heo hơi hôm nay (02/12) bất ngờ giảm, doanh nghiệp ồ ạt xả hàng, dân gồng mình chống dịch

Nuôi con cáy đặc sản không cần cho ăn, tự sinh sôi, thu bộn tiền vì giá đắt đỏ

Du khách ngỡ ngàng với sắc vàng óng từ những đồi cam, bưởi Lục Ngạn

Từng là cây làm giàu cho thu nhập nửa tỷ mỗi năm, 'thủ phủ' cây sa nhân giờ hiu hắt

Lão nông biến ruộng trũng thành ao cá và nuôi vịt thu 1,5 tỷ đồng/năm

Nuôi thành công loài cá hoang dã đặc sản mở ra cơ hội làm giàu cho nông dân

Giá heo hơi hôm nay (03/12) chạm ngưỡng 50.000 đồng/kg, nguy cơ sụp đổ ngành chăn nuôi gia súc

Hàng vạn con rắn hổ mang không ai mua, người dân lao đao vì thua lỗ

Lo ngại sụp đổ vì nuôi heo thua lỗ, heo nhập vẫn ồ ạt, giải pháp nào cứu người nuôi heo?

Người thuần hóa loài cá trứ danh trên dòng Sêrêpốk bán nửa triệu/con

Loài thuỷ quái xưa bán rẻ bèo, nay “lên đời” thành đặc sản nhà hàng 300.000 đồng/kg

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động