Để chanh dây rộng đường xuất khẩu cần nâng chất đạt chuẩn vào thị trường châu Âu

Đắk Nông có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển chanh dây. Khoảng 2-3 năm trở lại đây, giá chanh dây luôn ở mức khá cao đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người trồng nên nhiều nông dân đã mở rộng diện tích. Tuy nhiên chanh dây của tỉnh chưa thể xuất khẩu sang thị trường châu Âu mà chủ yếu bán sang Trung Quốc.
Ồ ạt chặt cà phê trồng chanh dây theo kiểu 'liều ăn nhiều' nguy cơ nhận về trái đắng Tỷ phú chanh dây và lộ trình chinh phục thị trường khó tính tạo vị thế cây triệu đô Chưa tính xuất khẩu, các nhà máy chế biến cũng khát chanh dây cơ hội lớn khi giá tăng vọt
Chanh dây đang có giá nên nhiều nông dân tận dụng các cây trồng già cỗi, kém năng suất để trồng chuyển đổi.
Chanh dây đang có giá nên nhiều nông dân tận dụng các cây trồng già cỗi, kém năng suất để trồng chuyển đổi.

Thị trường châu Âu rất “màu mỡ” đối với sản phẩm chanh dây. Thế nhưng, phần lớn diện tích chanh dây ở Đắk Nông chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, nên chưa thể “chen chân” vào thị trường này…

Gia đình anh Nguyễn Nin, xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp hiện đang trồng 3 sào chanh dây. Đây là năm thứ 2 anh Nin trồng chanh dây để lấy ngắn nuôi dài trong bối cảnh giá cả nhiều loại nông sản bấp bênh.

Theo anh Nin, chanh dây là cây trồng rất nhiều dịch bệnh. Vì vậy, để vườn chanh dây phát triển, đạt năng suất, anh luôn tuân thủ các quy trình chăm sóc từ việc tưới tiêu, bón phân đến phòng trừ sâu bệnh. Anh còn lắp đặt hệ thống tưới nước trực tiếp vào gốc, vừa tiết kiệm nước vừa tiết kiệm công chăm sóc.

Vườn chanh dây trồng xen của anh Nguyễn Nin ở xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp.
Vườn chanh dây trồng xen của anh Nguyễn Nin ở xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp.

Năm 2022, gia đình ông Nguyễn Ngọc Hiếu, ở xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), trồng 5 sào chanh dây. Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu, ông Hiếu liên kết với Công ty Xuất nhập khẩu Thịnh An (TP. Hồ Chí Minh) trồng chanh dây theo hướng hữu cơ.

Ông Hiếu cho biết: “Khi mình làm được hàng sạch thì đầu ra ổn định quanh năm. Không lo ngại rớt giá như chanh dây sản xuất đại trà”.

Vụ này, ông Hiếu ước thu được trên 6 tấn quả chanh dây. Ông bán sản phẩm với giá từ 45.000 – 46.000 đồng/kg, cao hơn giá chanh dây bình thường 30.000 đồng/kg. Nhờ liên kết với doanh nghiệp để sản xuất, nên sản phẩm chanh dây của ông được mua với mức giá cao, ổn định. Do đó, ông rất yên tâm đầu tư sản xuất.

“Sản xuất theo hướng hữu cơ là để đáp ứng yêu cầu của đối tác liên kết. Sản phẩm sẽ chất lượng cao, an toàn thực phẩm để có thể xuất khẩu sang thị trường châu Âu”, ông Hiếu cho biết thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, ở xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), sản xuất chanh dây theo hướng hữu cơ để xuất khẩu sang châu Âu.
Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, ở xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa), sản xuất chanh dây theo hướng hữu cơ để xuất khẩu sang châu Âu.

Để chanh dây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu, ngoài quy trình chăm sóc nghiêm ngặt, khâu thu hoạch cũng không kém phần quan trọng. Trong đó, tỷ lệ trái chanh dây phải đạt từ 12 – 15 trái/kg; dịch chanh đặc, mẫu mã sản phẩm đẹp, độ chín đồng đều…

Ông Nguyễn Văn Hoan, đại diện Công ty Xuất nhập khẩu Thịnh An cho biết, để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu chanh dây sang châu Âu, người trồng phải đáp ứng được tiêu chuẩn GlobalGAP.

Hàng hóa xuất ra phải đáp ứng các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm của châu Âu, phải cách ly 650 hoạt chất. Bên cạnh đó, mẫu mã sản phẩm phải đạt chuẩn, màu sắc đồng đều, không trầy xước khi thu hoạch…

“Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mới có một số vườn đáp ứng được các tiêu chuẩn do nhà nhập khẩu châu Âu đưa ra, với diện tích khoảng 5 ha trở lại. Con số này còn quá ít so với nhu cầu rất lớn của thị trường châu Âu”, ông Hoan cho biết.

Cũng theo ông Hoan, không riêng gì Đắk Nông, sản lượng chanh dây đạt tiêu chuẩn xuất sang châu Âu ở các tỉnh Tây Nguyên cũng còn rất thấp. Mỗi tuần, Công ty chỉ thu gom được khoảng 7 tấn chanh dây đạt tiêu chuẩn xuất sang thị trường các nước châu Âu.

Thời gian qua, Công ty nhận được rất nhiều đơn hàng từ châu Âu, nhưng không thể thực hiện được do nguồn cung trong nước không đủ. Chính vì vậy, về lâu dài, Công ty sẽ thực hiện các chính sách phát triển vùng nguyên liệu chanh dây theo tiêu chuẩn châu Âu. Trong đó, Công ty sẽ tích cực liên kết với nông dân thực hiện chuỗi liên kết sản xuất từ khâu giống, đầu vào đến bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Tỉnh Đắk Nông tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm chanh dây để đáp ứng được yêu cầu của thị trường châu Âu.
Tỉnh Đắk Nông tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm chanh dây để đáp ứng được yêu cầu của thị trường châu Âu.

Đắk Nông có khoảng 800ha chanh dây, trong đó chỉ có hơn 15ha được chứng nhận sản xuất tốt (GAP). Có 2 cơ sở sản xuất chanh dây theo tiêu chuẩn VietGAP, với 10,5 ha; 1 cơ sở có chứng nhận hữu cơ, với 5 ha.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp chế biến chanh dây xuất khẩu. Các doanh nghiệp đã chủ động liên kết với nông dân từ cung cấp giống đến hướng dẫn kỹ thuật trồng chanh dây hữu cơ và thu mua để xuất khẩu. Ngoài thị trường Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng thị trường xuất khẩu quả chanh dây đến các nước Trung Đông, châu Á, đây là cơ hội lớn cho sản xuất chanh dây của tỉnh. Vì vậy, người trồng chanh dây có nhiều thuận lợi để phát triển. Để tránh tình trạng “chặt trồng, trồng chặt” nông dân cần tìm hiểu cặn kẽ trước khi đầu tư, cần tuân thủ quy trình chọn giống và trồng theo hướng hữu cơ là rất cần thiết./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Kỷ niệm 80 năm thành lập, Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng thông tin quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động