e magazine
Chụp ảnh check in - một phần cuộc sống của Gen Z

17/03/2023 10:24

Đã từ lâu check in đã trở thành một thói quen không thể thiếu của giới trẻ đặc biệt là thế hệ gen Z. Với thế hệ trẻ, những bức ảnh check in được xem là cách để khắc họa rõ nét đam mê, tính cách, cá tính và thú vui của bản thân.
Chụp ảnh check in - một phần cuộc sống của Gen Z

Đã từ lâu chụp ảnh check in đã trở thành một thói quen không thể thiếu của giới trẻ đặc biệt là thế hệ gen Z. Với thế hệ trẻ, những bức ảnh check in được xem là cách để khắc họa rõ nét đam mê, tính cách, cá tính và thú vui của bản thân.

Chụp ảnh check in - một phần cuộc sống của Gen Z

Cô gái chậm rãi bước chân vào quán ăn, đảo mắt một vòng quanh quán để chọn cho mình một bàn có chiếc view đẹp nhất. Cô nhẹ nhàng ngồi xuống và gọi những món mình thích ăn, như một thói quen khi đồ ăn đã được đem lên việc đầu tiên cô ấy làm không phải là cầm đũa lên mà là đưa điện thoại lên để ghi lại những bức ảnh thật đẹp. Đó gần như là một thủ tục trước khi ăn uống của giới trẻ mà gen Z hay nói vui với nhau một từ là “cúng”.

Check in gần như đã trở thành một thói quen, sở thích chung của giới trẻ ngày nay. Vậy mà không ít người xem sở thích ấy là thú vui tiêu khiển, hời hợt, vô nghĩa và những ai thích check in chắc chắn sẽ bị gán mác là “cô cậu sống ảo” không hơn không kém. Thế nhưng, check in theo một khía cạnh khác, lại mở ra một thế giới đầy màu sắc, cùng những chuyện thú vị, là một cách để lưu giữ lại những kỉ niệm đáng nhớ.

Một ngày đẹp trời đi cafe với nhóm bạn, họ nói tán gẫu với nhau những câu chuyện trên trời dưới biển, những câu chuyện về công việc, học tập và chắc chắn cũng không thể thiếu những bức ảnh check in ở đó. Giữa bộn bề cuộc sống chắc hẳn chúng ta sẽ không thể nhớ hết những việc mình đã từng làm thế nhưng bỗng một ngày nào đó, khi mở điện thoại ra bỗng nhiên bạn nhìn thấy bức ảnh mình đã check in hôm đó. Bức ảnh khi đó không chỉ còn là bức ảnh đơn thuần ghi lại những thứ hiện hữu ở đó mà đó còn là thứ giúp ta lưu lại cả một khoảnh khắc, cả một kỉ niệm mà khi nhìn vào bức ảnh ấy những câu chuyện vui vẻ ngày hôm đó như ùa về trong suy nghĩ chúng ta.

Check in để mở ra một thế giới mới mẻ, đầy màu sắc

Chụp ảnh check in - một phần cuộc sống của Gen Z

Dù có thế nào thì cũng không thể phủ nhận một điều rằng check in như mở ra một thế giới mới mẻ, thú vị, đầy màu sắc với nhiều góc nhìn khác nhau. Vẫn một Sài Gòn phồn hoa, náo nhiệt, vẫn một Hà Nội cổ kính, yên bình thế nhưng trong suy nghĩ của mỗi người chẳng Sài Gòn nào giống nhau và cũng chẳng có thủ đô nghìn năm văn hiến nào của người này lại nằm trong suy nghĩ của người kia.

Nhờ có những bức ảnh check in mà dù ngồi ở nhà chúng ta vẫn có thể chiêm ngưỡng những kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp không những ở Việt Nam mà cả trên thế giới, những bộ sưu tập làm khuynh đảo giới thời trang hay những món ăn làm cho những tín đồ ẩm thực đứng ngồi không yên… Bởi vậy hãy đừng vội đánh giá check in là khoe mẽ, là vô nghĩa mà thay vào đó hãy định nghĩa chụp ảnh check in như một cách để chia sẻ, lan tỏa không giới hạn.

Mỗi người là một bản ngã riêng, với những góc nhìn khác nhau, bởi vậy có thể cùng một địa điểm, cùng một cảnh vật, cùng một món ăn… thế nhưng qua góc nhìn, góc chụp của mỗi người chúng lại hiện lên trên mỗi bức ảnh check in theo những cách riêng. Nhìn vào đó mỗi bức hình check in chúng ta lại có những cảm nhận khác nhau về cuộc sống theo một cách khác nhau. Qua những bức ảnh check in chúng ta có thể sẽ có thêm những góc nhìn mới mẻ hơn, thú vị, độc đáo hơn về thế giới bên ngoài.

Có bao giờ bạn tự vấn rằng, cả mạng xã hội lẫn đời sống tinh thần chúng ta sẽ trở nên đơn điệu và nhàm chán đến nhường nào nếu thiếu đi những bức ảnh check in đến từ 1001 nơi xinh đẹp trên thế giới? Vậy nên, dù không tận mắt nhìn thấy hay cảm nhận, bạn vẫn sẽ dấy lên một niềm hạnh phúc đến kỳ lạ, mà nhiều người cầu thị vẫn gọi đó là hạnh phúc được nhìn thấy cái đẹp, dù chỉ qua những bức ảnh check in.

Chụp ảnh check in - một phần cuộc sống của Gen Z

Check in NHƯ MỘT BẢN TUYÊN NGÔN KHÁC BIỆT MANG ĐẬM DẤU ẤN CÁ NHÂN

Như đã nói ở trên, mỗi người trong chúng ta là một bản ngã riêng biệt, không ai giống ai, khẳng định bản thân, tạo dấu ấn cá nhân là mưu cầu chính đáng của giới trẻ. Check in như một cách để thế hệ gen Z giới thiệu mình với thế giới với một bản tuyên ngôn thật khác biệt không thể tìm thấy ở đâu khác. Qua sở thích chụp hình check in giới trẻ dần thể hiện sự sáng tạo cá nhân từ đó tạo ra nét khác biệt riêng.

Chụp ảnh check in - một phần cuộc sống của Gen Z

Chụp ảnh check in - một phần cuộc sống của Gen Z

Đoàn Mây

Đồ họa: Đoàn Mây