Cà phê Việt tận dụng tốt EVFTA vào thị trường Bắc Âu

Mặt hàng cà phê được hưởng thuế 0% nhờ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu sẽ giúp cà phê Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh tại khu vực này.
Phát triển ngành Cà phê Việt Nam theo hướng chuỗi giá trị Xuất khẩu cà phê tháng 11/2020 giảm mạnh Nhiều cơ hội cho cà phê Việt tại thị trường Thụy Điển và Na Uy

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, trong đó mặt hàng cà phê được hưởng thuế 0% sẽ giúp cà phê Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh tại khu vực này và đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Để tiếp cận thị trường cà phê Bắc Âu, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na uy) khuyến cáo, các nhà xuất khẩu có thể sử dụng các kênh khác nhau để đưa cà phê vào thị trường khu vực Bắc Âu.

Cà phê Việt tận dụng tốt EVFTA vào thị trường Bắc Âu
Cà phê Việt tận dụng tốt EVFTA vào thị trường Bắc Âu

Ở Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy cà phê chủ yếu được tiêu thụ là cà phê đen, không có sữa và đường, vì vậy chất lượng của cà phê rất quan trọng. Brazil là nhà cung cấp cà phê lớn nhất cho Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch lần lượt là 44%, 40% và 27%. Một số công ty nhập khẩu và rang cà phê lớn ở Scandinavia bao gồm Friele, Joh. Johannson Kaffe (Na Uy), Arvid Nordquist (Thụy Điển) và BKI (Đan Mạch).

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê chưa rang, chưa khử chất cafein vào Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy, khoảng 6,8 triệu USD năm 2019. Trong khi đó, mỗi năm các nước này nhập khẩu khoảng 455 triệu USD và chủ yếu nhập khẩu từ Brazil, Honduras.

Các nước Bắc Âu chủ yếu nhập khẩu hạt cà phê Arabica và chỉ nhập khẩu lượng nhỏ cà phê Robusta. Trong khi đó, Việt Nam lại chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta, chiếm khoảng 95% lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Ngoài ra, vấn đề môi trường cũng được đặc biệt quan tâm.

Việc gia nhập thị trường sẽ khác nhau tùy theo chất lượng cà phê và khả năng cung cấp. Chuỗi cung ứng rút ngắn đang là xu hướng chung ở châu Âu. Điều này có nghĩa là các nhà bán lẻ và các công ty rang xay cà phê ngày càng có xu hướng tìm nguồn cung ứng trực tiếp cà phê nhân.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Argentina - nguồn cung nguyên liệu và thị trường đầy hứa hẹn

Argentina - nguồn cung nguyên liệu và thị trường đầy hứa hẹn

Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Argentina đã có bước phát triển tích cực thời gian qua. Trong khu vực ASEAN, có thể nói rằng, tiềm năng thị trường Việt Nam còn rất nhiều dư địa để thúc đẩy phát triển các sản phẩm xuất khẩu của Argentina và ngược lại.
Bắc Ninh: Đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và tiêu thụ nông sản

Bắc Ninh: Đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và tiêu thụ nông sản

UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành văn bản hỏa tốc số 103/UBND-KTTH về việc đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và tiêu thụ nông sản.
Ngày đầu thông quan sau Tết, 4.700 tấn hàng hóa qua cửa khẩu tại Móng Cái

Ngày đầu thông quan sau Tết, 4.700 tấn hàng hóa qua cửa khẩu tại Móng Cái

Chỉ tính riêng tại lối mở Cầu phao tạm km3+4 Hải Yên (Quảng Ninh), đã có 143 phương tiện vận chuyển hơn 3.500 tấn hàng hóa qua cửa khẩu sang Trung Quốc.
Mỹ bỏ áp thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam

Mỹ bỏ áp thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam

Quyết định mới của Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ cho phép tôm Việt Nam của doanh nghiệp Minh Phú tiếp tục được xuất khẩu vào Mỹ mà không phải chịu thêm thuế chống phá giá áp dụng cho tôm Ấn Độ hay bất kỳ loại thuế chống phá giá nào khác.
Quảng Ninh: Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Quảng Ninh: Hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, UBND tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh việc hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân chịu ảnh hưởng, đặc biệt những khu vực nằm trong vùng dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động