Biến ruộng lúa bấp bênh thành khu nuôi tôm, bí quyết để nông dân thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi vụ

Trong khi nghề nuôi tôm công nghệ cao đang gặp rất nhiều khó khăn, thì ở huyện Bố Trạch (Quảng Bình) người dân đang phấn khởi thu về hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi tôm càng xanh toàn đực trên ruộng lúa kém hiệu quả.
Tiền Giang: Bàn giao giống tôm cho mô hình 'Nuôi xen canh tôm càng xanh toàn đực - lúa' Cà Mau: Phát triển tôm càng xanh xen canh trên diện tích lúa sạch Phê duyệt Đề án phát triển sản xuất và xuất khẩu tôm càng xanh Tôm càng xanh được mùa giá cao ngất, nông dân U Minh bội thu
Người dân ở huyện Bố Trạch thu hoạch tôm tại mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực năm 2022.
Người dân ở huyện Bố Trạch thu hoạch tôm tại mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực năm 2022.

Thu lãi hàng trăm triệu nhờ bỏ lúa nuôi tôm

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực mới được triển khai ở Quảng Bình, trong đó huyện Bố Trạch là địa phương tiên phong. Ông Phan Đệ, một trong những hộ ở xã Đồng Trạch tham gia mô hình cho hay, năm ngoái, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi 1ha đất trồng lúa kém hiệu quả để nuôi tôm càng xanh toàn đực. Nhờ sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh nên đã có hiệu quả cao. Gia đình thu nhập gần 200 triệu đồng.

Anh Dương Văn Ngân (xã Đồng Trạch) cho hay, từ khi chuyển sang mô hình nuôi tôm càng xanh, bình quân mỗi năm gia đình thu nhập hơn 100 triệu đồng/ha, gấp nhiều lần nuôi các loại cá nước ngọt khác.

Ngoài ra, tôm càng xanh dễ nuôi, ít dịch bệnh, thích ứng nhanh với môi trường, nguồn nước. Về mùa mưa lũ, tôm không bị chết mà còn nhanh lớn, đặc biệt chúng ít di chuyển nên các hồ nuôi không may bị ngập sâu cũng sẽ đỡ bị rủi ro, thất thoát ra ngoài.

Nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa cho hiệu  quả cao vì tôm dễ nuôi, ít dịch bệnh.
Nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa cho hiệu quả cao vì tôm dễ nuôi, ít dịch bệnh.

Nuôi tôm càng xanh toàn đực hiện không chỉ có ở xã Đồng Trạch mà nông dân các xã Sơn Lộc, Hải Phú, Thanh Trạch… (huyện Bố Trạch) cũng đã học hỏi và nuôi thử nghiệm.

Tại xã Sơn Lộc, hiện có 7 hộ đã đầu tư chuyển đổi sang nuôi tôm càng xanh toàn đực với diện tích gần 5ha. Anh Phan Văn Quảng (xã Sơn Lộc) cho biết, khi tham quan mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực ở xã Đồng Trạch, thấy hiệu quả kinh tế cao nên đã học hỏi kinh nghiệm nuôi để làm theo.

“Năm 2022, tôi cũng mạnh dạn nuôi thử. Do lần đầu nuôi thử, chưa hiểu hết được kỹ thuật nên tôi chỉ thả 5 vạn con giống/ha ao nuôi nhưng khi thu hoạch, trừ chi phí cũng thu về được hơn 100 triệu đồng, đó là điều tôi không ngờ đến”, anh Quảng phấn khởi nói.

Năm nay, anh Quảng mạnh dạn thả 10 vạn giống/ha, đầu tư hệ thống quạt nước nhằm bảo đảm nhu cầu oxy cho tôm. “Hiện tôm sinh trưởng và phát triển rất tốt, khoảng đầu tháng 8 là có thể thu hoạch tỉa”, anh Quảng phấn khởi cho biết.

Từ mô hình điểm ở xã Đồng Trạch, đến nay, mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực đã nhân rộng ra nhiều xã khác trong huyện. Năm 2022, diện tích nuôi tôm càng xanh toàn đực đạt hơn 20ha, tổng sản lượng tôm đạt 14 tấn, mục tiêu năm 2023 tăng diện tích lên 22ha, sản lượng đạt 19 tấn.

Tôm có bao nhiêu cũng mua hết với giá cao

Theo nhiều người nuôi tôm càng xanh toàn đực cho biết, giá tôm càng xanh thương phẩm có đầu ra ổn định và thương lái thường đặt hàng trước nên không bị ép giá khi vào mùa. Giá luôn nằm ở mức 250 - 300 nghìn đồng/kg nên người nuôi tôm rất phấn khởi vì có lãi cao.

Bố Trạch là địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản khá lớn với hơn 1.716ha, trong đó, diện tích nuôi trồng nước ngọt gần 855ha. Hiện, nghề nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt của huyện phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế, chủ yếu là các đối tượng truyền thống, như: Trắm, trôi, mè, chép, lóc, rô phi… nên hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao.

Từ năm 2020, Trung tâm KN-KN đã triển khai thí điểm mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trên vùng đất trồng lúa kém hiệu quả tại xã Đồng Trạch với diện tích nuôi thử nghiệm 3ha.

Sau thời gian thử nghiệm, kết quả cho thấy loài tôm này thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, đem lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi. Các chỉ tiêu kỹ thuật vượt so yêu cầu đề ra, như: Tỷ lệ sống trung bình 51,6% (vượt so với yêu cầu ≥50%), trọng lượng trung bình 25 con/kg đạt yêu cầu, năng suất 1,6 tấn/ha…

Mô hình cũng đã mang lại tác động tích cực đối với các hộ nuôi trong vùng, được đông đảo bà con và địa phương đánh giá cao và áp dụng vào sản xuất thực tế. Họ xem tôm càng xanh là đối tượng nuôi mới có giá trị nhằm thay thế đối tượng nuôi truyền thống hiệu quả thấp đã áp dụng.

Thành công của mô hình không chỉ đem lại thu nhập ổn định cho người dân mà còn làm thay đổi tư duy sản xuất của bà con trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản.

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trên đất lúa chuyển đổi bước đầu đã mang lại hiệu quả cao nên  có thể nhân rộng tại các địa phương trong tỉnh.
Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực trên đất lúa chuyển đổi bước đầu đã mang lại hiệu quả cao nên có thể nhân rộng tại các địa phương trong tỉnh.

Bên cạnh đó, thông qua các lớp tập huấn mô hình, người nuôi nhận biết được những sản phẩm thuốc, hóa chất, chế phẩm sinh học tốt trên thị trường, những loại được dùng và không được dùng theo quy định, quy trình kỹ thuật nuôi được chú trọng đến môi trường, áp dụng cân bằng sinh học không tác động đến môi trường, giảm thiểu dịch bệnh, tạo ra sản phẩm sạch an toàn vệ sinh thực phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, việc nuôi tôm càng xanh toàn đực vẫn còn gặp nhiều trở ngại, như: Nguồn giống không chủ động, phải liên hệ mua ở các tỉnh phía Nam với quãng đường vận chuyển xa, chi phí cao, rủi ro tương đối lớn; trong vùng nuôi có nhiều địch hại, như: Cá tạp, tép, ốc, chim cò... cạnh tranh thức ăn, môi trường sống làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống của tôm; do đặc tính của tôm càng xanh ăn thịt nhau thường hay xảy ra, nên khi lột xác nếu không có nơi trú ẩn, thức ăn không bảo đảm chúng sẽ ăn thịt lẫn nhau làm ảnh hưởng đến tỷ lệ sống; thị trường tiêu thụ chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa, chưa có thương lái mua với số lượng lớn, ổn định…

Theo ông Nguyễn Cẩm Long - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch cho biết: Để nuôi tôm càng xanh toàn đực có hiệu quả cao, thời gian qua huyện cũng đã phối hợp với Trung tâm KN-KN tỉnh khuyến cáo người dân chọn nguồn giống ở cơ sở sản xuất có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, tỷ lệ tôm đực đạt cao, đã được qua kiểm dịch đầy đủ; khuyến khích bà con tranh thủ thời gian, thời tiết để thả giống sớm và thu hoạch trước mùa mua lũ; công tác cải tạo ao nuôi cần chuẩn bị kỹ, nước lấy vào ao phải lọc qua lưới lọc mịn để cho trứng cá và giáp xác nở hết rồi tiến hành diệt tạp bằng saponin, đê bao được đắp cao, gia cố chắc chắn để hạn chế thất thoát tôm do địch hại hoặc ảnh hưởng mưa lũ…

"Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền nhân rộng mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực với quy mô phù hợp bảo đảm nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Bên cạnh đó cũng xúc tiến các kênh tiêu thụ ổn định cho bà con, hạn chế tình trạng được mùa, mất giá" ông Long cho biết thêm./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động