Bắt kịp xu hướng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU

Tổng cục Hải quan cho biết, 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU đạt 52,5 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu đạt 39,7 tỷ USD.
Cảnh báo nông sản, thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường EU Xuất khẩu tôm tăng ở châu Á, trầm lắng ở các thị trường Mỹ, EU Mở rộng xuất khẩu thủy sản sang thị trường ngách
Bắt kịp xu hướng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU

Sau hơn 2 năm thực thi EVFTA, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã ghi nhận kết quả khả quan. Thế nhưng, bối cảnh lạm phát và khó khăn của kinh tế thế giới, đặc biệt là những thay đổi từ thị trường EU dự báo sẽ tác động đến xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới. Vì vậy, doanh nghiệp cần chuẩn bị kế hoạch bài bản để tận dụng tối đa cơ hội thị trường và ưu thế lớn từ Hiệp định này.

Chia sẻ về kết quả sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA, bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - EU tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng rất mạnh, kể cả so với thời kỳ trước đại dịch COVID-19. Đặc biệt, Hiệp định EVFTA còn hỗ trợ tích cực cho hàng Việt Nam và EU tiếp cận thị trường của nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung hai bên.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU đạt 52,5 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu đạt 39,7 tỷ USD, tăng 23,5%.

Cùng đó, EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6% trong tổng xuất khẩu của cả nước giai đoạn 2015 - 2021.

Đáng lưu ý, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong khối EU đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt và chứng kiến sự chuyển dịch tích cực.

Hơn nữa, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vào EU cũng có xu hướng mở rộng và đa dạng hóa. Hiệp định EVFTA đi vào thực thi cũng góp phần đáng kể giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại thị trường EU.

Theo số liệu từ Cục Thống kê châu Âu (Eurostat), thị phần hàng hóa của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của EU từ thị trường ngoại khối 8 tháng năm 2022 chiếm 1,8%, cao hơn các nước ASEAN như Malaysia chiếm 1,2%, Thái Lan chiếm 0,9%, Indonesia chiếm 0,7%, Singapore chiếm 0,7%. Điều này cho thấy, đây là những kết quả rất tích cực và sự khởi đầu thuận lợi cho phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam - EU trong thời gian tới.

Sản xuất hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu May Phương Nam (quận Gò Vấp). (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Sản xuất hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Thương mại xuất nhập khẩu May Phương Nam (quận Gò Vấp). (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thảo Hiền cho hay, trong bối cảnh tình hình quốc tế dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là các bất ổn địa chính trị khu vực và toàn cầu khiến hoạt động xuất khẩu từ Việt Nam sang khu vực thị trường EU đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Bởi, tình hình lạm phát khiến nhu cầu tiêu thụ suy giảm, giá cả nguyên vật liệu đầu và chi phí vận tải cũng tăng lên.

Cùng đó, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn gặp khó trong việc tiếp cận thị trường EU do chưa hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu cao của EU đặt ra từ các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, đến các vấn đề môi trường, xã hội, phát triển bền vững.

Ngoài ra, EU cũng thường xuyên rà soát, điều chỉnh các quy định khiến doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều trường hợp không kịp nắm bắt, thích nghi.

Theo thống kê sơ bộ từ Văn phòng SPS Việt Nam, 2 năm kể từ khi EVFTA đi vào hiệu lực (tháng 8/2020 - 8/2022), EU đã công bố khoảng 71 dự thảo và điều chỉnh khoảng 146 quy định liên quan tới các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Đáng chú ý, EU đang có xu hướng tăng cường chuẩn hóa, luật hóa các quy định, siết chặt hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến khí hậu/môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh.

Hàng loạt các đề xuất quy định mới đã được Ủy ban châu Âu công bố thời gian gần đây, điển hình như Cơ chế điều chỉnh các-bon biên giới (CBAM), Dự luật ngăn chặn phá rừng COM(2021)706, hay gói quy định về các sản phẩm bền vững, tuần hoàn… Việc triển khai các quy định trên có khả năng tác động đáng kể đến xuất khẩu hàng hóa, gia tăng thêm hàng rào về mặt kỹ thuật và hành chính đối với cả các mặt hàng nông nghiệp đến công nghiệp.

Để tận dụng cơ hội, gia tăng xuất khẩu, bà Nguyễn Thảo Hiền cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực đổi mới, chuẩn bị kế hoạch bài bản để tận dụng tối đa cơ hội thị trường và ưu thế lớn từ EVFTA.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có tầm nhìn dài hạn và chiến lược kinh doanh cho từng mặt hàng cụ thể, từng thị trường mục tiêu; đa dạng hóa thị trường, gia tăng các sản phẩm trên các thị trường ngách, có lợi thế cạnh tranh.

Mặt khác, doanh nghiệp phải tiếp cận thêm các thị trường mới thông qua các chuỗi siêu thị và các cửa hàng bán lẻ ở các quốc gia mục tiêu khác nhau tại châu Âu; đồng thời lựa chọn phân khúc thị trường và kênh phân phối phù hợp với sản phẩm và quy mô của doanh nghiệp.

Nhằm đảm bảo tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn và quy định nhập khẩu của EU, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng truy xuất nguồn gốc, đáp ứng quy tắc xuất xứ để được hưởng các ưu đãi từ EVFTA.

Hơn nữa, tăng cường hợp tác, liên kết chuỗi, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu.

Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tìm kiếm các đối tác đầu tư nước ngoài để tận dụng nguồn công nghệ, nguồn vốn cũng như kinh nghiệm của các nước phát triển. Hiện nay, việc gia tăng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững là xu hướng tất yếu trên toàn cầu, không riêng tại thị trường EU.

Vì vậy, việc đổi mới công nghệ, đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại, hệ thống xử thải theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến các tiêu chí sản xuất xanh, sạch, thân thiện môi trường và đảm bảo các điều kiện cho người lao động là nhóm giải pháp cần thiết.

EVFTA - Cơ hội xuất khẩu thủy sản trực tiếp vào thị trường Bắc Âu EVFTA - Cơ hội xuất khẩu thủy sản trực tiếp vào thị trường Bắc Âu
Xuất khẩu cà phê sang EU tăng kỷ lục nhờ EVFTA Xuất khẩu cà phê sang EU tăng kỷ lục nhờ EVFTA
Cảnh báo nông sản, thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường EU Cảnh báo nông sản, thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường EU
Tận dụng đối đa Hiệp định EVFTA, tăng cường xuất khẩu sang EU trong bối cảnh mới Tận dụng đối đa Hiệp định EVFTA, tăng cường xuất khẩu sang EU trong bối cảnh mới
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu cà phê năm 2022 đạt trị giá gần 4,06 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê năm 2022 đạt trị giá gần 4,06 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu cà phê tăng 13,8% về lượng, tăng mạnh 32% về kim ngạch và tăng 16% về giá so với năm 2021.
Xuất khẩu hạt tiêu giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch

Xuất khẩu hạt tiêu giảm về lượng nhưng tăng về kim ngạch

Trong năm 2022 cả nước xuất khẩu 228.699 tấn hạt tiêu, tương đương 970,61 triệu USD, giá trung bình 4.244 USD/tấn.
Nhập khẩu xăng dầu trong năm 2022 tăng

Nhập khẩu xăng dầu trong năm 2022 tăng

Trong năm 2022, lượng xăng dầu nhập khẩu đạt 8.874.959 tấn, trị giá 8,9 tỷ USD, tăng 27,7% về lượng và tăng 118,5% về kim ngạch so với năm 2021.
Xuất khẩu xăng dầu năm 2022 tăng 42,1% về trị giá

Xuất khẩu xăng dầu năm 2022 tăng 42,1% về trị giá

Xuất khẩu xăng dầu năm 2022 đạt 2.099.430 tấn, trị giá 2,04 tỷ USD, giảm 11,3% về lượng và tăng 42,1% về trị giá.
Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh

Ngoài khối thị trường EAEU, kim ngạch xuất khẩu da giày của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) khác đều tăng trưởng mạnh.
5 sự kiện nổi bật của ngành thủy sản Việt Nam năm 2022

5 sự kiện nổi bật của ngành thủy sản Việt Nam năm 2022

Năm 2022, ngành thủy sản Việt Nam đã có một năm phục hồi và phát triển ấn tượng mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn như hệ lụy của đại dịch Covid, xung đột Nga – Ukraine, lạm phát giá trong nước và ở các thị trường, chi phí sản xuất và kinh doanh tăng mạnh, biến động tỷ giá ngoại tệ…Trong bối cảnh đó, xuất khẩu thủy sản vẫn tăng tốc và cán đích 11 tỷ USD.
Việt Nam chi gần 5,6 tỷ USD nhập khẩu thức ăn gia súc

Việt Nam chi gần 5,6 tỷ USD nhập khẩu thức ăn gia súc

Năm 2022 nhập khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt gần 5,6 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2021.
Xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Xuất khẩu cá ngừ cán đích 1 tỷ USD

Trong năm 2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã cán đích 1 tỷ USD, tăng 34% so với năm 2021. Năm 2023, các FTA đang và sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường.
Xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD trong năm 2022

Xuất khẩu tôm đạt 4,3 tỷ USD trong năm 2022

Năm 2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt kỷ lục 4,3 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021.
Xuất khẩu cao su năm 2022 thu về hơn 3,3 tỷ USD

Xuất khẩu cao su năm 2022 thu về hơn 3,3 tỷ USD

Kết thúc năm 2022, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt hơn 2,1 triệu tấn và thu về hơn 3,3 tỷ USD. Đây là năm ghi nhận xuất khẩu cao su cao nhất trong 5 năm gần đây về cả lượng và giá trị.
Trung Quốc dừng thông quan dịp Tết từ 21/1 đến 28/1/2023

Trung Quốc dừng thông quan dịp Tết từ 21/1 đến 28/1/2023

Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp nghỉ Tết từ 21/1 (tức ngày 30 Tết) và khôi phục thông quan bình thường từ 28/1 (mùng 7 Tết).
Xuất khẩu thủy sản năm 2022 đạt trên 10,92 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 đạt trên 10,92 tỷ USD

Năm 2022 xuất khẩu nhóm hàng thủy sản đạt trên 10,92 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2021.
Nhập khẩu thủy sản năm 2022 tăng 36,6%

Nhập khẩu thủy sản năm 2022 tăng 36,6%

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu thủy sản các loại về Việt Nam trong năm 2022 đạt trên 2,72 tỷ USD, tăng mạnh 36,6% so với năm 2021.
Kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc năm 2022 giảm nhẹ

Kim ngạch xuất khẩu thức ăn gia súc năm 2022 giảm nhẹ

Xuất khẩu thức ăn gia súc sang thị trường Trung Quốc – thị ttường lớn nhất, tháng 12/2022 giảm 3% so với tháng 11/2022 và giảm 22,8% so với tháng 12/2021, đạt 37,65 triệu USD.
Việt Nam nhập khẩu 1,84 triệu tấn đậu tương

Việt Nam nhập khẩu 1,84 triệu tấn đậu tương

Năm 2022 cả nước nhập khẩu 1,84 triệu tấn đậu tương, trị giá gần 1,28 tỷ USD, giá trung bình 693,6 USD/tấn.
Việt Nam xuất khẩu gần 7,11 triệu tấn gạo trong năm 2022

Việt Nam xuất khẩu gần 7,11 triệu tấn gạo trong năm 2022

Năm 2022 lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt gần 7,11 triệu tấn, tương đương trên 3,45 tỷ USD, giá trung bình đạt 486,2 USD/tấn.
Việt Nam nhập khẩu trên 9,57 triệu tấn ngô trong năm 2022

Việt Nam nhập khẩu trên 9,57 triệu tấn ngô trong năm 2022

Achentina là thị trường chủ đạo cung cấp ngô cho Việt Nam trong năm 2022, chiếm trên 59% trong tổng lượng và tổng kim ngạch nhập khẩu ngô của cả nước.
Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào ứng dụng thiết bị bay không người lái trong nông nghiệp

Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng vào ứng dụng thiết bị bay không người lái trong nông nghiệp

Ngày 17/1, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) tổ chức Họp báo công bố Tiêu chuẩn TCCS 830:2022/BVTV về khảo nghiệm trên đồng ruộng thuốc bảo vệ thực vật phòng, chống sinh vật gây hại cây trồng bằng thiết bị bay không người lái (UAV).
Đắk Lắk: Ra mắt ứng dụng "Cà phê và du lịch TP Buôn Ma Thuột"

Đắk Lắk: Ra mắt ứng dụng "Cà phê và du lịch TP Buôn Ma Thuột"

UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sẽ tổ chức công bố ứng dụng (app) "Cà phê và du lịch TP Buôn Ma Thuột" nhằm giới thiệu, quảng bá đến nhân dân và du khách địa điểm các quán cà phê đặc trưng, các điểm du lịch nổi bật trên địa bàn thành phố.
Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn năm 2022 đạt 1,4 tỷ USD

Xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn năm 2022 đạt 1,4 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam đạt 3,25 triệu tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, tăng 13,3% về lượng và tăng 19,7% về trị giá so với năm 2021.
Malaysia rà soát thuế chống bán phá giá với thép cán nguội của Việt Nam

Malaysia rà soát thuế chống bán phá giá với thép cán nguội của Việt Nam

Bộ Công nghiệp và thương mại quốc tế Malaysia đã khởi xướng rà soát thuế chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội/thép không hợp kim của Việt Nam.
Xuất khẩu phân bón năm 2022 tăng cả lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón năm 2022 tăng cả lượng và kim ngạch

Năm 2022 cả nước xuất khẩu trên 1,75 triệu tấn phân bón các loại, tương đương trên 1,09 tỷ USD.
Việt Nam chi 1,62 tỷ USD nhập khẩu phân bón trong năm 2022

Việt Nam chi 1,62 tỷ USD nhập khẩu phân bón trong năm 2022

Năm 2022 lượng phân bón nhập khẩu của cả nước đạt trên 3,39 triệu tấn, trị giá gần 1,62 tỷ USD.
Xuất khẩu lô củ cải muối đầu tiên sang thị trường Nhật Bản

Xuất khẩu lô củ cải muối đầu tiên sang thị trường Nhật Bản

18 tấn củ cải muối của tỉnh Hà Giang lần đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản.
Cá tra Việt Nam đã chinh phục hơn 140 thị trường trên thế giới

Cá tra Việt Nam đã chinh phục hơn 140 thị trường trên thế giới

Cá tra của Việt Nam đã có mặt tại hầu hết các thị trường truyền thống và khắt khe về an toàn thực phẩm và các quy định kỹ thuật như Mỹ, EU và cả những thị trường vốn không ưa chuộng cá nuôi như Nhật Bản.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá heo hơi hôm nay (31/1) miền Nam có nơi giảm 1.000 đồng/kg, chưa tìm được lực đẩy vì cung vượt cầu

Giá nông sản hôm nay (31/1): Giá cà phê bất ngờ giảm, giá tiêu đi ngang trước áp lực cầu giảm mạnh

Kia Việt Nam tung thêm 3 phiên bản Kia Seltos mới

Nuôi chồn hương cực nhàn, mỗi ngày bỏ ra 30 phút, thu trăm triệu mỗi năm

Thu nửa tỷ nhờ thuần hóa loài chỉ ưa bùn đất trong bể xi măng và bí quyết ấp trứng

Chi 15 triệu đồng mua loài cá bé tí về khởi nghiệp, 4 tháng thu lãi hơn nửa tỷ đồng

Trồng loại mít đặc biệt trái đẹp múi ngon, mỗi héc ta nông dân lãi 700 triệu

Siêu phẩm ổi bonsai đồ sộ dài 8 mét gây sửng sốt với giá chốt 1,2 tỷ đồng

Rừng trâm bầu cổ thụ 500 tuổi cả làng góp lúa bảo vệ, chặt phá bị bêu giữa đình làng

Lạc vào vườn sâm "tiến vua" vạn cây mỗi năm thu về nửa tỷ của nông dân đất võ

Giá nông sản hôm nay (01/2): Giá cà phê tăng dữ dội, giá tiêu cầm chừng trong vụ mới

Bỏ tiền triệu để ngắm loài ộp ộp ngoài hành tinh, chuyên gia phong thủy hé lộ điều bất ngờ

Bức tường hoa đỏ rực khiến nhiều người ngỡ ngàng, 9X lộ bí mật suốt 10 năm qua

Siêu phẩm sanh bonsai triệu đô gây sửng sốt bởi dáng thế mây trên núi

Nuôi loài ngựa bạch mắt đỏ lông trắng người dân bỗng đổi đời nhờ tuyệt kỹ nấu cao

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv-1
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động