Bảo hộ chỉ dẫn địa lý - Nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương

Với một quốc gia có nhiều lợi thế về các mặt hàng nông sản nhưng công nghiệp chế biến sâu sau thu hoạch chưa phát triển mạnh như Việt Nam, chỉ dẫn địa lý đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để giúp nâng cao chuỗi giá trị nông sản.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Chư Sê” cho sản phẩm hạt tiêu Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Phetchabun” cho sản phẩm quả me ngọt Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua
Vải thiều Lục Ngạn và thanh long Bình Thuận được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản thuộc top 10 sự kiện khoa học và công nghệ 2021
Vải thiều Lục Ngạn và thanh long Bình Thuận được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản thuộc top 10 sự kiện khoa học và công nghệ 2021

Thành quả của nỗ lực trong nhiều năm

Năm 2021-2022, tin vui liên tiếp đến với ngành nông sản Việt Nam khi vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), sau đó là thanh long Bình Thuận chính thức trở thành những sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Việc các sản vật Việt được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường "khó tính" có ý nghĩa rất lớn.

Ngoài vai trò bảo vệ thương hiệu cho nông sản, tránh bị “đánh cắp” thương hiệu khi sang thị trường nước ngoài, những sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý ở nước ngoài thường có giá bán cao hơn thông thường và được người dân ở nước đó tin tưởng, ưa chuộng.

Những sản vật được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tiêu biểu đó trong số 116 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ là thành quả của nỗ lực trong nhiều năm của các cơ quan quản lý KH&CN địa phương và Cục Sở hữu trí tuệ. Với sự đa dạng về điều kiện sinh thái, truyền thống và kinh nghiệm sản xuất của các dân tộc khác nhau, khu vực nông thôn Việt Nam có lợi thế trong sản xuất và cung cấp nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương.

Việc sử dụng địa danh/dấu hiệu chỉ dẫn nguồn gốc địa lý để đăng ký cho sản phẩm đặc sản của địa phương đồng nghĩa với việc các sản phẩm này gắn với danh tiếng, chất lượng của một vùng, miền đó. Đây là hướng đi mà nhiều nước trên thế giới đang áp dụng nhằm hạn chế tình trạng bị lạm dụng danh tiếng, chống lại các hành vi xâm phạm và cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho ”Cua biển Bến Tre”

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vùng, miền phát triển các đặc sản của địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1068/QĐ-TTg ngày 22/8/2019 về Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030; Quyết định số 2205/QĐ-TTg ngày 24/12/2020 về Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030; Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 về Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Khoa học và Công nghệ, các Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều chương trình, dự án phát triển tài sản trí tuệ. Nhờ đó, số lượng sản phẩm được bảo hộ thương hiệu cộng đồng ngày càng tăng nhanh. Sau bảo hộ nhiều sản phẩm đã được khai thác và phát triển thương mại để mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các tác nhân tham gia trong chuỗi giá trị.

Hiện tại, tỉnh Yên Bái, Hà Giang, Thanh Hóa, Bến Tre là các tỉnh có nhiều chỉ dẫn địa lý được bảo hộ (Yên Bái: 8; Hà Giang: 7; Thanh Hóa: 6; Bến Tre: 5). Sau khi được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, giá sản phẩm mật ong bạc hà Mèo Vạc tăng 100 - 150%, nước mắm Phú Quốc tăng 30 - 50%, bưởi Phúc Trạch tăng 30 - 35%, cam Vinh đã tăng lên hơn 50%.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương
Mật ong Mù Cang Chải được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Bài toán về duy trì chất lượng

Bên cạnh những sản phẩm được bảo hộ phát huy giá trị, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế cho các địa phương thì vẫn có những sản phẩm sau bảo hộ chỉ dẫn địa lý vẫn gặp khó khăn trong khai thác và phát triển thị trường. Chủ yếu do một số nguyên nhân cơ bản sau:

(i) Phần lớn các sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Việt Nam là các sản phẩm tươi sống hoặc sản phẩm được chế biến thô, dạng nguyên liệu như hạt cà phê, vỏ quế, hoa hồi... Hiện nay, có rất ít sản phẩm có bảo hộ chỉ dẫn địa lý được chế biến hoặc chế biến sâu nên khả năng phát triển thị trường còn nhiều hạn chế.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý mới chỉ là bước tiền đề cho phát huy giá trị chuỗi nông sản. Việc phát huy giá trị của các tài sản trí tuệ này là bài toán đặt ra cho cả ngành chế biến nông sản.

(ii) Quy mô sản xuất, chế biến sâu của một số mặt hàng còn tương đối manh mún, khó tiếp cận được thị trường tiêu thụ lớn và hướng đến xuất khẩu ở các thị trường khó tính.

Trong khi đó, nhiều địa phương lại mở rộng quy mô canh tác một cách ồ ạt, vùng sản xuất bị phá vỡ, nguồn cung lớn hơn cầu, trong khi các sản phẩm chỉ dẫn địa lý phần lớn là sản phẩm tươi, mang tính thời vụ, dẫn đến sản phẩm không đảm bảo về mặt chất lượng. Hệ quả là giá trị, uy tín và danh tiếng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý cũng phần nào bị giảm sút phần nào.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý nâng cao chuỗi giá trị đặc sản địa phương
Sản phẩm thảo quả “Vị Xuyên” được cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý

(iii) Hiện nay, phần lớn các chỉ dẫn địa lý được bảo hộ nhận được sự hỗ trợ của nhà nước từ khâu xây dựng đến quản lý. Các doanh nghiệp, tổ chức nghề nghiệp, các nhà sản xuất ít tham gia vào quá trình xây dựng bảo hộ chỉ dẫn địa lý, không chủ động tham gia vào quá trình quản lý dẫn đến việc phát triển chỉ dẫn địa lý còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, trong thời gian tới, để phát huy được giá trị của các bảo hộ chỉ dẫn địa lý, cần nghiên cứu tiền khả thi để xác định sản phẩm và lựa chọn hình thức đăng ký bảo họ. Cụ thể trước khi lựa chọn hình thức đăng ký cần xác định các thông tin về nhu cầu, khả năng tổ chức sản xuất của người sản xuất và doanh nghiệp, chất lượng đặc thù của sản vật, quy mô và tiềm năng sản xuất, tiềm năng phát triển thị trường của sản phẩm cũng như khả năng cạnh tranh của sản phẩm (chất lượng và giá cả).

Chỉ dẫn địa lý là tài sản mang tính cộng đồng, giá trị của sản phẩm cần được xây dựng bởi cộng đồng và cũng phải được quản lý bởi cộng đồng đó. Do đó, trong quá trình xây dựng chỉ dẫn địa lý cho đặc sản địa phương, vai trò của cộng đồng các nhà sản xuất, kinh doanh rất quan trọng.

Mọi tác động dù khách quan hay chủ quan đều có thể dẫn đến sự sai khác so với thực tế dẫn đến khó khăn trong hoạt động quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý sau khi được Nhà nước bảo hộ. Vì vậy, sự tham gia của cộng đồng các nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý ngay từ đầu sẽ thuận lợi cho quá trình quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý sau này.

Sau cùng, việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý thực chất mới chỉ là giai đoạn đầu tiên. Điều quan trọng là sau khi đăng ký xong, người nông dân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các nhà quản lý sẽ duy trì bảo đảm chất lượng để phát triển bền vững sản phẩm này như thế nào – đó mới là chìa khoá then chốt trên hành trình nâng cao vị thế nông sản Việt Nam.

Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Làm gì để bảo vệ nhãn hiệu Việt khi ra thị trường quốc tế?

Thời gian qua, với quá nhiều bài học thực tiễn đắt giá của các nhãn hiệu Việt Nam do đang bị chiếm mất tại các thị trường nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đã dần chú trọng và quan tâm hơn đến việc hoạch định chiến lược đăng ký nhãn hiệu của mình ra nước ngoài khi có kế hoạch mở rộng thị trường kinh doanh.
Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý "Cà Mau" cho sản phẩm cua

Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 2576/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00116 cho sản phẩm cua “Cà Mau”. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Ứng dụng vi khuẩn lactic: Giải pháp mới cho nước mắm truyền thống

Việc ứng dụng vi khuẩn lactic để rút ngắn thời gian sinh hương trong quá trình lên men sẽ góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nước mắm truyền thống - hiện đang yếu thế trước các loại nước mắm công nghiệp trên thị trường hiện nay.
Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Tách chiết Collagen từ vảy cá nước ngọt

Từ nguồn vảy cá nước ngọt thu được từ các chợ dân sinh, TS. Nguyễn Thúy Chinh và các cộng sự tại Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tách chiết và thu được collagen sạch, an toàn làm nguồn vật liệu đầu giúp cầm máu vết thương, tái tạo mô và bào chế thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gout.
Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Công nghệ xúc tác mới: Xử lý hiệu quả khí thải nhà máy công nghiệp nhỏ

Các kỹ sư tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã phát triển các công nghệ nhiệt độ thấp sử dụng hỗn hợp các xúc tác oxit kim loại chuyển tiếp để xử lý khí thải và bụi sinh ra trong những quá trình sản xuất công nghiệp.
Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Gia Lai: Phát triển tài sản trí tuệ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm

Để giúp doanh nghiệp hình thành, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030”. Trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ là đối tượng ưu tiên nhằm hỗ trợ nâng cao giá trị sản phẩm.
Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Ra mắt phần mềm Vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số

Vừa qua, VINA CHG đã cho ra mắt phần mềm vinacheck+ giúp quản lý doanh nghiệp và bảo vệ thương hiệu trên nền tảng số.
Bắc Kạn: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh

Bắc Kạn: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh

Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2030 (tại Quyết định số 1154/QĐ-UBND).
Gia Lai: Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030"

Gia Lai: Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030"

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 384/QĐ-UBND về Phê duyệt Chương trình “Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021 - 2030".
Khám phá chiếc Điều hòa Funiki “Bền chuẩn Hòa Phát”

Khám phá chiếc Điều hòa Funiki “Bền chuẩn Hòa Phát”

Hòa Phát – nhà sản xuất thép số 1 Việt Nam – là cái tên quen thuộc trên thị trường. Danh tiếng của Hòa Phát gắn liền với những sản phẩm như thép xây dựng, ống thép, tôn…, song có lẽ không nhiều người biết rằng, bên cạnh các sản phẩm công nghiệp nặng ấy Hòa Phát còn là đơn vị sở hữu thương hiệu Funiki – nhãn hiệu điện lạnh lâu đời với 20 năm hình thành và phát triển.
Thừa Thiên-Huế: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021

Thừa Thiên-Huế: Thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ năm 2021

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND thực hiện Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh năm 2021.
TP HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

TP HCM: Phát hiện 45 tấn bột ngọt Trung Quốc nghi nhập lậu

Lực lượng chức năng TP HCM đã phát hiện gần 1.800 bao bột ngọt bao bì tiếng Trung Quốc không được lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Bắc Ninh: Xây dựng và tạo lập giá trị sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực

Bắc Ninh: Xây dựng và tạo lập giá trị sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực

Ngày 8/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.
Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030

Ngày 24/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2205/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030.
Dẻo thơm Nếp hương Bảo Lạc

Dẻo thơm Nếp hương Bảo Lạc

TH&SP Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Nếp hương Bảo Lạc" là sự khẳng định cho thương hiệu sản phẩm nếp hương Bảo Lạc (Cao Bằng).
Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

Đẩy mạnh khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

TH&SP Làng nghề truyền thống bột gạo Sa Đéc có trên 100 năm nay, tập trung ở các xã: Tân Phú Đông, Tân Quy Đông, An Hoà… của TP Sa Đéc. Các cơ sở nơi đây đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có là tấm gạo để sản xuất bột cung cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp làm bún, hủ tiếu, phở… bán đi khắp mọi miền đất nước, thậm chí sản phẩm đã được xuất khẩu qua các nước châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc.
Nhớ thương Cồn Hến thôn Vĩ Dạ

Nhớ thương Cồn Hến thôn Vĩ Dạ

TH&SP Ở giữa kinh đô du lịch, cồn Hến là một nốt trầm xao xuyến trong trường khúc Huế nhiều xúc cảm. Đây là một vùng đất bồi ra giữa sông Hương nơi nổi tiếng với nghề cào hến.
Hiệp định EVFTA: Sẽ có những thay đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ

Hiệp định EVFTA: Sẽ có những thay đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ

TH&SP Ngay khi EVFTA có hiệu lực một số quy định hiện hành trong Luật SHTT năm 2005, sửa đổi năm 2009 (gọi tắt là Luật SHTT) sẽ được tiến hành sửa đổi, bổ sung để phù hợp.
Làm má phanh xe máy từ bã cà phê

Làm má phanh xe máy từ bã cà phê

TH&SP Khác với một số loại má phanh xe máy được làm từ vật liệu độc hại, có giá thành quá cao, anh Nguyễn Thái Sơn đã sản xuất ra loại má phanh làm từ… bã cà phê. Sản phẩm này đáp ứng được cả hai tiêu chí vừa thân thiện với môi trường, giá thành lại rẻ
AE Solar tích hợp chip NFC trong pin mặt trời để chống giả mạo thương hiệu

AE Solar tích hợp chip NFC trong pin mặt trời để chống giả mạo thương hiệu

TH&SP Tiên phong trong ngành năng lượng mặt trời - AE Solar tích hợp chip NFC trong tất cả các tấm pin mặt trời nhằm chống lại nạn ăn cắp bản quyền, hạn chế tối đa tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu và trải nghiệm của khách hàng.
Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

Gạo ngon nhất thế giới, gian nan trong việc bảo vệ thương hiệu

TH&SP Kể từ khi được vinh danh là giống lúa ngon nhất thế giới vào cuối năm 2019, gạo ST24 của nhóm tác giả Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đã ngay lập tức bị giả mạo.
Quảng Nam: Giữ lửa cho làng nghề lụa Mã Châu

Quảng Nam: Giữ lửa cho làng nghề lụa Mã Châu

TH&SP Một trong những sản vật trứ danh của Quảng Nam mà bất cứ du khách nào khi đến đây cũng muốn sở hữu riêng để sử dụng hay làm quà tặng cho người thân, đó là lụa tơ tằm truyền thống Mã Châu.
Hỗ trợ phát triển làng nghề, kinh tế trang trại trong bối cảnh dịch Covid-19

Hỗ trợ phát triển làng nghề, kinh tế trang trại trong bối cảnh dịch Covid-19

TH&SP Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và suy giảm kinh tế đã khiến sức mua giảm sút, thị trường tiêu thụ bị chững lại, nhiều đơn hàng bị hủy bỏ, ảnh hưởng lớn đến các làng nghề và thu nhập của các hộ sản xuất trong làng nghề.
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nghệ An gắn sao cho 48 sản phẩm

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nghệ An gắn sao cho 48 sản phẩm

TH&SP Mới đây 48 sản phẩm đã được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy công nhận, được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “OCOP Nghệ An” và thứ hạng sao in trên bao bì.
Gốm Chu Đậu: Nâng tầm thương hiệu nền văn minh châu thổ sông Hồng

Gốm Chu Đậu: Nâng tầm thương hiệu nền văn minh châu thổ sông Hồng

TH&SP Sau nhiều thế kỷ bị thất truyền và đi vào “quên lãng”, giờ đây gốm Chu Đậu đang dần hồi sinh và có sức lan tỏa mạnh mẽ cả ở thị trường trong và ngoài nước. Bất kỳ ở đâu gốm Chu Đậu cũng làm mê mẩn lòng người bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái nhưng lại vô cùng nền nã của mình.
Tinh hoa làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ

Tinh hoa làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ

TH&SP Trải qua hàng nghìn năm, thăng trầm cùng bao biến cố của lịch sử, có những lúc tưởng như bị mai một, rơi vào quên lãng nhưng chính nhờ sự tâm huyết của các nghệ nhân yêu nghề, cứ đời này qua đời khác, nghề khảm trai Chuôn Ngọ vẫn được lưu giữ và phát triển.
Giày Thượng đình: Thương hiệu “quốc dân” một thời, chật vật tìm chỗ đứng

Giày Thượng đình: Thương hiệu “quốc dân” một thời, chật vật tìm chỗ đứng

TH&SP Ít tai biết Giày Thượng Đình là một trong những thương hiệu lâu đời nhất tại Việt Nam. Đã từng có một thời hoàng kim nhưng đến nay thương hiệu này đang phải “gồng mình” chật vật tìm chỗ đứng trong thương trường, trước sự “đổ bộ ồ ạt” của những thương hiệu giày dép nổi tiếng đến từ nước ngoài.
Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ

Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ phát huy quyền sở hữu trí tuệ

TH&SP Phát huy quyền sở hữu trí tuệ là một trong những giải pháp cốt lõi giúp bảo hộ thương hiệu xây dựng lộ trình tương lai vì mục đích phát triển bền vững. Đây chính là công cụ để quan trọng góp phần đẩy mạnh hoạt động đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hà Nội: Đừng để kem Thủy Tạ dần “tan chảy”

Hà Nội: Đừng để kem Thủy Tạ dần “tan chảy”

TH&SP Những năm trở lại đây doanh thu bán kem của Thủy Tạ đang ngày càng giảm dần lợi nhuận cũng dần đi xuống do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng kem khác trên thị trường.
Những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đã từng là của người Việt

Những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài đã từng là của người Việt

TH&SP Việc những thương hiệu vô cùng nổi tiếng do người Việt sáng lập nhưng cuối cùng đã bán lại cổ phần có các doanh nghiệp nước đã gây nên nhiều tiếc nuối. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng dưới sự quản lý của những tập đoàn nước ngoài thì các thương hiệu này đã không ngừng phát triển và được phủ sóng mạnh mẽ hơn.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Những loại củ chỉ cần nhúng vào nước sẽ có rau ăn quanh năm, càng cắt càng mọc nhiều

Giá heo hơi hôm nay 5/12 ít biến động, lo ngại dịch lan rộng, Tết này có thiếu thịt heo?

Giá heo hơi hôm nay 6/12, miền Bắc giảm mạnh, mở biên rất khó, giá heo Tết ngưỡng 60.000 đồng/kg xa vời

'Ma trận' nguồn gốc sản phẩm Ngô nếp Đại Việt

Nghề độc lạ ở làng đào Nhật Tân, chỉ đi tuốt lá mỗi ngày kiếm nửa triệu

Ngược đời đi trồng thứ rau dại chỉ trâu mới dám ăn, mỗi năm bỏ túi nửa tỷ đồng

Bí quyết tăng sức đề kháng cho ốc nhồi đẻ khỏe, lớn nhanh thu 600 triệu đồng/năm

Kỳ lạ trồng cây chưa lớn đã "chặt bỏ", ấy vậy mà anh nông dân vẫn kiếm vài trăm triệu/năm

Lão nông lộ bí quyết nuôi heo rừng cho ăn chuối và lá cây nuôi 1 lãi 3

Đi bẻ từng buồng cọ, thứ quả tuổi thơ dân dã, thu bộn tiền Tết tràn ngập niềm vui

Nuôi con lông trắng, mắt đỏ, anh nông dân bán một con cũng có 50 triệu đồng

Từ cây mọc dại thành đặc sản ngon nức tiếng, có tiền chưa chắc đã mua được

Hàng ngàn gốc đào Tết chết khô nông dân rớt nước mắt vì thất thu hàng tỷ đồng

Bí quyết trồng dưa kiểu mới ra quả la liệt thu tiền tỷ mỗi vụ

Ném tiền tỷ xuống vùng đất trũng lập Trang trại Đồi Chồi thỏa ước mơ nông nghiệp sạch

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động