Xúc tiến thương mại đưa hàng Việt vào thị trường Thụy Điển

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển (kiêm nhiệm Na Uy, Đan Mạch, Iceland, và Latvia) tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Thuỵ Điển và Na Uy từ ngày 6-16/8/2022. Đây là hai thị trường còn nhiều tiềm năng bỏ ngỏ cho đa dạng các mặt hàng của Việt Nam ở khu vực Bắc Âu.
Điện thoại và linh kiện chiếm 31,3% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Thụy Điển Thuỵ Điển thay đổi giấy chứng nhận sức khoẻ cho các sản phẩm từ gỗ Doanh nghiệp Thụy Điển cần mua măng đóng hộp
Xúc tiến thương mại đưa hàng Việt vào thị trường Thụy Điển

Tham gia Đoàn giao dịch gồm có ôngNguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình, ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Lãnh đạo các Sở Công Thương Thái Bình, Quảng Ngãi, cùng đại diện 23 doanh nghiệp từ 8 tỉnh, thành phố của Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, may mặc, da giày, cơ khí, ô tô, công nghệ thực phẩm, năng lượng tái tạo...

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Thụy Điển, ngày 9/8/2022, Đoàn đã tham dự Hội thảo cơ hội kinh doanh với thị trường Thuỵ Điển tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển. Tại hội thảo, Đại sứ Phan Đăng Đương cho biết, quan hệ hai nước đã có bước tiến triển mới sau chuyến các chuyến thăm cấp cao của cả hai nước.

Với nền kinh tế tri thức hướng tới công nghệ cao và một hệ thống phúc lợi xã hội toàn diện, Thụy Điển là nước đi đầu trong các nghiên cứu, ứng dụng, và sử dụng công nghệ xanh, sạch, tái tạo, và tiết kiệm năng lượng. Đây là các ưu tiên của ta trong thúc đẩy quan hệ với bạn. Đại sứ quán cũng đang thúc đẩy triển khai đề xuất mở đường bay thẳng Việt Nam và Bắc Âu để mở ra cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam vào khu vực này thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Hoàng Thuý - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển đã thông tin giúp đoàn hiểu hơn về thị trường Bắc Âu, trong đó, nhấn mạnh xu hướng tiêu dùng và cơ hội thị trường. Bà Thúy cho biết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Thụy Điển hiện đang đứng đầu trong các nước ASEAN, nhưng thị phần còn khá khiêm tốn.

Bà Thúy cho biết thêm, mặc dù Bắc Âu nhỏ nhưng là các thị trường đi đầu trong các xu hướng tiêu dùng. Do vậy, doanh nghiệp cần nắm bắt được xu hướng từ các thị trường này để đổi mới, đi tắt, đón đầu để và bứt phá thành công.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Thái Bình đã khống chế, kiểm soát tốt, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân và tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Thị trường xuất khẩu của tỉnh tương đối đa dạng nhưng giá trị chưa lớn; hàng hóa vào EU chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ, mong muốn của các doanh là đưa hàng hóa thâm nhập sâu rộng vào thị trường Bắc Âu.

Thái Bình đang đứng trước cơ hội phát triển lớn với Khu kinh tế Thái Bình được quy hoạch quỹ đất lớn cho phát triển các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ; bên cạnh đó, nhiều dự án giao thông quan trọng đang được đầu tư rút gắn thời gian di chuyển từ Thái Bình đi các tỉnh phía Bắc trong đó có sân bay Cát Bi, cảng biển Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Với tiềm năng đó và khát vọng phát triển tỉnh, hiện Thái Bình đang tập trung kêu gọi thu hút đầu tư, rất muốn có các nhà đầu tư lớn từ châu Âu, Thụy Điển vào đầu tư tại tỉnh.

Xúc tiến thương mại đưa hàng Việt vào thị trường Thụy Điển

ÔngTrần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giới thiệu về môi trường kinh doanh, đầu tư của Tỉnh Quảng Ngãi và mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển và Bộ Công Thương quan tâm, hỗ trợ tỉnh kết nối, xúc tiến kêu gọi thu hút những nhà đầu tư lớn của Thụy Điển đến đầu tư tại Quãng Ngãi.

Trong chương trình công tác tại Thuỵ Điển, đoàn đã đến giao dịch trực tiếp với nhiều kho hàng nhập khẩu, đầu mối phân phối hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng như Madam Hong Import Export, CT Food Stockholm, Garden Food Stockholm, East Asian Food, Á Châu Liên Export Import để tìm hiểu cách thức vận hành hoạt động của các kho hàng, nhu cầu hàng hoá của thị trường Thuỵ Điển thông qua lưu lượng xuất, nhập hàng của các kho.

Trong số này đã có những kho hàng nhập khẩu đa dạng các mặt hàng nông sản, thực phẩm từ Việt Nam và đang có nhu cầu phát triển thêm danh mục mặt hàng nhập khẩu mới. Bên cạnh đó, có kho hàng chưa biết nhiều đến hàng hoá Việt Nam nên việc Đoàn tới chào hàng, giới thiệu cụ thể, trực tiếp về các mặt hàng chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của thị trường Thuỵ Điển cũng như những lợi ích của Hiệp định EVFTA đối với việc nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam đã giúp các kho hàng có thêm điều kiện đánh giá về khả năng nhập hàng Việt Nam trong thời gian tới.

Xúc tiến thương mại đưa hàng Việt vào thị trường Thụy Điển

Đại diện Công ty Garden Food AB - ông Moris Marwan Farkouh cho biết hiện nay công ty có nhu cầu nhập khẩu đối với các sản phẩm cá tra, cá ba sa Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh các yêu cầu, chứng nhận và chứng chỉ đối với các sản phẩm khi xuất khẩu vào thị trường Thuỵ Điển.

Đoàn cũng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Khoáng sản và Kim loại Thuỵ Điển, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Thuỵ Điển, Cảng nhập khẩu hàng hoá Gothenburg để thiết lập các mối liên hệ hợp tác trong các lĩnh vực liên quan của các địa phương, doanh nghiệp tham gia Đoàn.

Bà Maria - đại diện Hiệp hội Khoáng sản và Kim loại Thuỵ Điển nhấn mạnh, ngành khoáng sản và kim loại là ngành vô cùng quan trọng tại Thuỵ Điển và sẽ còn tiếp tục phát triển trong tương lai. Với công nghệ hiện đại, bà Maria hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Thuỵ Điển có thể hợp tác lĩnh vực này trong thời gian tới.

Ông Claes Sundmark - Phó chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị của cảng Gothenburg, cho biết Việt Nam là thị trường ưu tiên phát triển của cảng trong thời gian tới. Việc hợp tác giữa các cảng của hai nước sẽ tạo điều kiện để đưa được nhiều hàng hóa của Việt Nam sang Thụy Điển hơn nữa.

Đoàn cũng dành thời gian tới làm việc với Tập đoàn Cellmark hoạt động thương mại trong các lĩnh vực vật liệu cơ bản, hoá chất, giấy, bao bì, bột giấy, hàng tái chế, năng lượng, chất dẻo, và trao đổi về những tiềm năng hợp tác trong bối cảnh Tập đoàn này muốn mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam.

Qua chuyến công tác, đoàn nhận thấy Thụy Điển nói riêng và Bắc Âu nói chung là một thị trường nhiều tiềm năng cho hàng hoá Việt Nam cần được khai thác trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp của đoàn đã có cơ hội học hỏi được phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp, phát triển thị trường, nắm bắt được những tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa của EU, từ đó có sự đổi mới từ quản trị doanh nghiệp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh để phát triển thị trường và hội nhập thành công.

Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động