Xuất khẩu sang Trung Quốc: Việt Nam dẫn đầu trong khối ASEAN

Trong các quốc gia thành viên ASEAN - đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc thì Việt Nam là nước dẫn đầu về xuất khẩu sang Trung Quốc.
Cấp hơn 1.700 mã số vùng trồng cho trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc Việt Nam có thêm nhà máy sữa được phép xuất khẩu sang Trung Quốc Thêm 2 công ty sữa Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa công bố ngày 13/10, trong tháng 9, xuất khẩu của quốc gia này tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 239,7 tỷ USD. Trong khi đó, nhập khẩu trong tháng 9 tăng 13,2%, đạt 202,7 tỷ USD. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay.

Tính chung 9 tháng đầu năm, xuất khẩu Trung Quốc giảm 0,8% xuống còn 1,8 nghìn tỷ USD, trong khi nhập khẩu giảm 3,1% xuống 1,4 nghìn tỷ USD.

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Việt Nam dẫn đầu trong khối ASEAN
Xuất khẩu sang Trung Quốc - Việt Nam dẫn đầu trong khối ASEAN

Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm, trong các quốc gia thành viên ASEAN - đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc thì Việt Nam là nước dẫn đầu trong khối. Theo đó, Việt Nam chiếm 29% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc, đóng góp gần 1/4 kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn 9 tháng đầu năm.

Về hàng hoá, phần lớn xuất khẩu của Trung Quốc là hàng dệt may (tăng 33%), theo sau là thiết bị y tế và thiết bị điện. Hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc chủ yếu là máy móc và thực phẩm, bao gồm thịt và ngũ cốc.

Về việc Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu đứng đầu của Trung Quốc, UBS Global Research - đơn vị chuyên nghiên cứu về vấn đề ngân hàng và đầu tư cho biết, là do Trung Quốc đã thay đổi trong chuỗi cung ứng. Cụ thể, làn sóng dịch chuyển của các nhà máy Trung Quốc tại Hoa Kỳ sang Việt Nam đã khiến cho xuất khẩu linh kiện của Trung Quốc sang Việt Nam tăng mạnh. Guoguang Electric là một ví dụ điển hình về việc doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hoạt động sang Việt Nam.

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sắp diễn ra “Hội nghị quảng bá, kết nối tiêu thụ hải sản Quảng Ninh” tại Hà Nội

Sắp diễn ra “Hội nghị quảng bá, kết nối tiêu thụ hải sản Quảng Ninh” tại Hà Nội

“Tuần giới thiệu tiêu thụ hải sản Quảng Ninh” và “Hội nghị quảng bá, kết nối tiêu thụ hải sản Quảng Ninh” được tổ chức tại Hà Nội nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ hải sản Quảng Ninh ở các thị trường ngoại tỉnh.
Lào Cai tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP phía Bắc

Lào Cai tổ chức Hội chợ Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP phía Bắc

Hội chợ Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP phía Bắc là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức.
Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam và New Zealand tăng cường hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp

Thời gian vừa qua, Việt Nam và New Zealand đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm tạo thuận lợi hóa cho thương mại và đầu tư; tạo thuận lợi cho các sản phẩm nông nghiệp tiếp cận thị trường của nhau; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp công nghệ cao; thương mại sản phẩm nông nghiệp...
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động