Xuất khẩu cá tra sang EU giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến 15/10/2023, thị trường EU nhập khẩu hơn 134 triệu USD cá tra từ Việt Nam, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ tăng 41% sau 10 năm Xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 42 triệu USD Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Hong Kong tăng trưởng dương
Xuất khẩu cá tra sang EU giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022
Thị trường EU nhập khẩu hơn 134 triệu USD cá tra từ Việt Nam, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau nhiều tháng sụt giảm, tháng 9/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU ghi nhận tăng trưởng dương trở lại với giá trị hơn 14 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến 15/10/2023, thị trường EU nhập khẩu hơn 134 triệu USD cá tra từ Việt Nam, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022.

EU được dự báo có thể hoàn thành mục tiêu đưa lạm phát xuống 2% bất chấp những khó khăn từ khủng hoảng chi phí sinh hoạt và mối lo ngại nhu cầu toàn cầu giảm.

"Khối kinh tế này đang dần kiểm soát tốt những ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine, tuy nhiên nền kinh tế này có thể sẽ chịu tác động xấu từ xung đột Hamas-Israel hiện nay. Do vậy, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU trong quý cuối năm nay thu hẹp mức giảm so với các quý trước đó tuy nhiên chưa thể phục hồi về bằng mức của cùng kỳ năm ngoái", VASEP nhận định.

Sau nhiều tháng sụt giảm, tháng 9, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU ghi nhận tăng trưởng dương trở lại với giá trị hơn 14 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý III, EU mua 50 triệu USD cá tra từ Việt Nam, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra sang EU giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022

Trong đó Hà Lan vẫn là quốc gia đứng đầu Liên minh châu Âu về nhập khẩu cá tra từ Việt Nam với hơn 10 triệu USD, tăng 9% trong quý III/2023. Quý III/2023, Hà Lan phục hồi dần về nhu cầu tiêu thụ cá tra Việt Nam so với các quý trước đó khi ghi nhận tăng trưởng dương lần đầu kể từ đầu năm trong tháng 7 (tăng 13%) và tháng 9 (tăng 26%), riêng tháng 8 sụt giảm nhẹ 4%. Tuy nhiên, tính chung trong 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này vẫn giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 35 triệu USD.

Đứng sau Hà Lan, các thị trường Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Italy, Pháp lần lượt cũng là các thị trường nhập khẫu nhiều cá tra từ Việt Nam trong khối EU. Đáng chú ý, XK cá trang Đức tăng 32% đạt 28 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay. Ngoài ra, một số thị trường khác trong khối cũng tăng mua cá tra từ Việt Nam là Phần Lan (tăng gấp 14 lần), Latvia (tăng 72%), Thụy Điển (tăng 25%),...

9 tháng đầu năm 2023, giá trung bình xuất khẩu cá tra sang EU ở mức 2,78 USD/kg, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trung bình quý III/2023 được ghi nhận tăng nhẹ so với quý II/2023, tuy nhiên vẫn giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

EU được dự báo có thể hoàn thành mục tiêu đưa lạm phát xuống 2% bất chấp những khó khăn từ khủng hoảng chi phí sinh hoạt và mối lo ngại nhu cầu toàn cầu giảm. Khối kinh tế này đang dần kiểm soát tốt những ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine, tuy nhiên nền kinh tế này có thể sẽ chịu tác động xấu từ xung đột Hamas-Israel hiện nay. Do vậy, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU trong quý cuối năm nay thu hẹp mức giảm so với các quý trước đó tuy nhiên chưa thể phục hồi về bằng mức của cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam có 85.000 ha sầu riêng, trong đó 51% đã cho thu hoạch Việt Nam có 85.000 ha sầu riêng, trong đó 51% đã cho thu hoạch
Xuất khẩu thịt tăng cả lượng và giá trị trong quý III/2023 Xuất khẩu thịt tăng cả lượng và giá trị trong quý III/2023
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hong Kong tăng trưởng dương Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hong Kong tăng trưởng dương
Nhiều doanh nghiệp thua lỗ khi giá gạo xuất khẩu Việt Nam lập đỉnh Nhiều doanh nghiệp thua lỗ khi giá gạo xuất khẩu Việt Nam lập đỉnh
Xuất khẩu giầy dép của Việt Nam thu về hơn 1 tỷ USD trong tháng 9 Xuất khẩu giầy dép của Việt Nam thu về hơn 1 tỷ USD trong tháng 9
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh, tiếp tục lập đỉnh mới Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh, tiếp tục lập đỉnh mới
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Để sầu riêng không còn nỗi lo chung

Để sầu riêng không còn nỗi lo chung

Năm 2023, xuất khẩu sầu riêng mang về giá trị trên 2,24 tỉ USD và hiện vẫn đang tăng tốt. Tuy nhiên, ngành hàng này ẩn chứa nhiều bất ổn do phát triển quá nóng.
Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hải Dương chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, huyện Thanh Hà (Hải Dương) có 3.282 ha vải, trong đó vải sớm khoảng 1.900 ha, còn lại là vải thiều chính vụ. Theo đánh giá sơ bộ, năm nay, sản lượng vải của huyện Thanh Hà ước khoảng 20.000-22.000 tấn.
Cạnh tranh gia tăng tại thị trường cá ngừ Trung Đông

Cạnh tranh gia tăng tại thị trường cá ngừ Trung Đông

Các nhà nhập khẩu cá ngừ Trung Đông có xu hướng mở rộng nhập khẩu từ các nước khác tránh phụ thuộc vào Thái Lan, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc hay Seychelles. Do đó, cạnh tranh tại thị trường này đang ngày càng gia tăng.
Xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam trong tháng 3/2024 thu về hơn 18 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này là tín hiệu cho thấy sự phục hồi của nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường.
Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Yến sào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp

Lô yến sào đầu tiên của Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Pháp, đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu.
Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.
"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

"Thủ phủ vải thiều" miền Bắc mất mùa lớn

Vải thiều là cây trồng giúp nông dân Bắc Giang thu gần 5.000 tỷ đồng trong năm 2023. Thế nhưng năm nay, 'thủ phủ' vải thiều Bắc Giang mất mùa lớn. Sản lượng vải cả năm dự báo sụt giảm 50% so với năm 2023, đạt trên dưới 100.000 tấn.
Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Bí quyết bổ sung protein đầy đủ không chỉ từ thịt

Có nhiều người lầm tưởng rằng protein chỉ có trong thịt, thực tế thì nhiều loại rau cũng chứa hàm lượng protein cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn so với ăn nhiều thịt.
Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Đồng Tháp xuất khẩu 15 tấn củ sen cấp đông sang Nhật Bản

Sau hai năm đàm phán, sáng 7/5, Đồng Tháp tổ chức lễ công bố lô hàng đầu tiên với 15 tấn củ sen xuất khẩu đi Nhật Bản, mở ra cơ hội trồng sen lấy củ ở miền Tây.
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?

Sau 3 lần hủy đấu thầu vàng, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên trên 86 triệu đồng/lượng, nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.
An Gia (AGG) thu nghìn tỷ từ bàn giao sản phẩm dự án trong quý đầu năm 2024

An Gia (AGG) thu nghìn tỷ từ bàn giao sản phẩm dự án trong quý đầu năm 2024

Nhờ tiếp tục bàn giao các sản phẩm tại dự án Westgate (Bình Chánh, TP.HCM) và The Standard (Bình Dương), An Gia đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ đồng trong quý I/2024. Công ty duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, nợ vay thấp và tiến đến hết nợ trái phiếu trong quý II/2024.
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung, việc đầu tư của các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính đó là thể chế, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.
8 điểm nổi bật trên bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm

8 điểm nổi bật trên bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục tiếp tục chuyển biến tích cực, nhìn chung tốt hơn tháng 3 và 3 tháng đầu năm; tính chung 4 tháng đầu năm 2024 đạt được kết quả tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực, với 8 kết quả nổi bật.
Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Trong Quy hoạch Trồng trọt đề ra định hướng đến năm 2030, cả nước phát triển khoảng 65.000 - 75.000ha sầu riêng, nhưng hiện nay diện tích trồng sầu riêng đã vượt gấp đôi so với định hướng phát triển sầu riêng trong đề án phát triển.
Xuất khẩu thủy đã có tín hiệu hồi phục

Xuất khẩu thủy đã có tín hiệu hồi phục

Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có tín hiệu hồi phục nhẹ với mức tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2 tỷ USD.
Quy định mới về nhập khẩu hàng hóa của Đài Loan

Quy định mới về nhập khẩu hàng hóa của Đài Loan

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (TFDA) áp dụng quy định mới cho hàng hóa nhập khẩu dùng làm thực phẩm và được phân loại theo mã CCC.
Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Australia yêu cầu trái bưởi tươi của Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu các biện pháp quản lý rủi ro an toàn sinh học đối với 19 loài sinh vật gây hại .
Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo năm 2024, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, đây sẽ là cơ hội cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động