Gần 98 tỷ đồng được đầu tư cho dự án phát triển sản phẩm OCOP từ sen Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP Hỗ trợ các chủ thể chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP |
Theo chu trình OCOP thường niên, khi ý tưởng sản phẩm được các cán bộ OCOP cấp xã xem xét và chấp thuận, chủ thể sản xuất có ý tưởng tiếp đó cần lập kế hoạch kinh doanh cho ý tưởng sản phẩm để tiếp tục được đánh giá, và được tham gia tiếp vào chu trình OCOP, cơ sở tiền đề để hoàn thiện hồ sơ sản phẩm khi tham gia đánh giá để cấp chứng nhận OCOP.
Ảnh minh họa |
Tham khảo mô hình Canvas trong xây dựng kế hoạch kinh doanh sẽ giúp các chủ thể có được “bức tranh tổng thể” về sản phẩm, thị trường cũng như các yếu tố cơ bản trong kinh doanh, qua đó nhanh chóng xây dựng được phương án kinh doanh một cách nhanh và gọn. Mô hình này được Ths.Trần Minh Trí giới thiệu tại Chuỗi tập huấn Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021 vừa qua.
Business Model Canvas là một công cụ xây dựng mô hình kinh doanh của Alex Osterwalder và dần dần trở nên phổ biến với các doanh nghiệp. Canvas thích hợp cho mọi doanh nghiệp từ khởi nghiệp đến tầm trung, cung cấp một cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp qua 9 yếu tố chính, gồm
Đầu tiên là Phân khúc khách hàng (Customer Segment): Cần xác định những tập hợp cá nhân và tổ chức mà chủ thể kinh doanh định hướng tiếp cận và phục vụ. Chủ thể kinh doanh hướng đến thị trường đại chúng hay thị trường ngách, thuộc phân khúc nào?
Tiếp đó là về Đề xuất giá trị (Value Propositions), chủ thể cần xác định Sản phẩm mang lại gì cho phân khúc khách hàng mà chủ thể kinh doanh hướng tới, đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề gì cho họ? Hay nói cách khác, tại sao khách hàng mua và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn?
Thứ ba là Kênh phân phối (Channels): Sản phẩm được quảng bá, bán và phân phối như thế nào tới khách hàng mục tiêu? Có hoạt động không, có hiệu quả không?
Tiếp theo là về Mối quan hệ với khách hàng (Customer Relationships): Làm thế nào để chủ thể sản xuất tương tác với khách hàng thông qua quá trình bán hàng? Đối với từng phân phúc khách hàng mà chủ thể OCOP hướng tới?
Về Dòng Doanh thu (Revenue Streams): Chủ thể sản xuất OCOP làm thế nào để kiếm được doanh thu từ các sản phẩm và cân đối với các chi phí?
Mô hình Canvas - Ảnh minh họa |
Thứ sáu, Các hoạt động trọng yếu (Key Activities): Những việc quan trọng nhất mà một chủ thể sản xuất, kinh doanh phải làm để vận hành mô hình kinh doanh của mình, như các hoạt động sản xuất, các vấn đề cần giải quyết, các nội dung liên quan đến nền tảng/mạng lưới kinh doanh.
Thứ bảy là về Nguồn lực chủ chốt (Key Resources): Những tài sản nào là quan trọng nhất và cần có để vận hành mô hình kinh doanh của chủ thể? Các tài sản này về cơ bản bao gồm tài sản vật chất, tài sản trí tuệ (thương hiệu, dữ liệu, bản quyền, công nghệ…), con người, tài chính…
Thứ tám, về Quan hệ đối tác chính (Key Partners): Chủ thể kinh doanh cần xác định đối tác, nhà cung cấp chính của mình, xác định nguồn lực của đối tác, mà nhờ đó mô hình kinh doanh của chủ thể OCOP có thể vận hành, qua đó tối ưu hóa và tiết kiệm nguồn lực kinh doanh cho một số lượng đối tác hạn chế, đồng thời giảm thiểu rủi ro và bất trắc.
Cuối cùng là Cấu trúc Chi phí (Cost Structure): Chủ thể kinh doanh cần mô tả mọi chi phí phát sinh để vận hành một mô hình kinh doanh, những chi phí nào là cố định, là biến đổi? Quy mô và phạm vi kinh doanh có ảnh hưởng như thế nào?
Các chủ thể sau khi tạo dựng được bảng Canvas ứng với nội dung sản xuất, kinh doanh của mình dựa trên các yếu tố cơ bản trên sẽ có được cái nhìn tổng thể và chi tiết hơn khi triển khai phương án kinh doanh. Sau đó, khi áp dụng vào vận hành, khi có một yếu tố thay đổi, chủ thể OCOP cũng có thể nhanh chóng điều chỉnh và cân đối lại với các yếu tố khác để đảm bảo tổng thể một cách dễ dàng.
Bên cạnh đó, các thành viên, các đối tác khi được tiếp cận với mô hình Canvas của chủ thể cũng dễ dàng hình dung và đồng thuận khi đi đến các quyết định.
Một bảng kế hoạch kinh doanh bài bản và đầy đủ sẽ khiến các chuyên gia thẩm định và nhà đầu tư có hứng thú để tiếp tục xem và đánh giá bản kế hoạch kinh doanh của chủ thể tham gia OCOP.