Xã Hoằng Đức (Hoằng Hóa, Thanh Hóa): Người dân kêu trời vì bị ‘bức tử’ bởi mùi hôi và khói bụi của lò đốt rác

TH&SP Thời gian qua hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) bức xúc khi phải “sống chung”, chịu đựng cảnh môi trường bị hủy hoại bởi mùi hôi và thải khói bụi độc hại từ lò đốt rác đóng trên địa bàn trong nhiều năm.



Khói đen nghi ngút bay ra tại vị trí được cho là thuộc lò đốt rác của Công ty TNHH Ecotech Thanh Hóa

Anh L.V.H người dân xã Hoằng Đức bức xúc nói: “Bà con nhân dân nơi đây đã phải sống chung với “lũ” khi môi trường ngày càng ô nhiễm bởi lò đốt rác. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh trực tiếp với chính quyền địa phương nhưng tình hình vẫn không thay đổi, có những hôm tôi đi ra đồng từ sáng sớm đã thấy lò đốt rác hoạt động. Khi đốt khói đen kịt nghi ngút bay ra, mùi hôi từ rác thải bốc lên nồng nặc, có những hôm thì họ lại đốt từ 17h, hôm thì đốt từ đêm cho đến rạng sáng, không có khung giờ cố định nào cả. Có những hôm tôi đi ra đồng mà thấy họ đốt khói đen nó bay ra và bốc mùi tôi không thể chịu được lại phải quay về chờ đến khi họ đốt xong mới quay lại đồng.”

“Mục sở thị” tại vị trí mà người dân cho biết, Phóng viên (PV) nhận thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Có mặt tại hiện trường trong nhiều ngày vào những khung giờ khác nhau PV đều ghi nhận được hình ảnh nghi ngút những làn khói đen kịt và bốc mùi được đưa ra ngoài môi trường qua đường ống tại vị trí của lò đốt rác do Công ty TNHH Ecotech Thanh Hóa vận hành, quản lý.

Theo thông tin của PV được biết Công ty TNHH Ecotech Thanh Hóa là công ty con của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư công nghệ Ecotech Việt Nam.

Nhằm rộng đường dư luận, Phóng viên đã liên hệ với ông Lê Xuân Nhất, cán bộ Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Hoằng Hóa để tìm hiểu thông tin, ông Nhất cho biết: Ở khu vực mà Phóng viên trao đổi có 02 dự án tách biệt, một bãi chôn lấp rác của huyện Hoằng Hóa mà UBND tỉnh đầu tư và giao cho Đội giao thông vận hành, tính đến thời điểm hiện tại rác ở đây đã đầy nên cũng không vận chuyển rác vào đấy nữa. Còn dự án thứ hai là lò đốt rác là của Công ty TNHH Ecotech Thanh Hóa, ở đấy là rác công nghiệp từ các khu công nghiệp Lễ Môn, Hoằng Long và một số nhà máy lớn họ ký hợp đồng để xử lý.

Ông Nhất cũng cho biết thêm, khi huyện nhận được phản ánh của người dân cũng có thành lập đoàn kiểm tra. Nhưng các hồ sơ liên quan đến Công ty Ecotech thì huyện cũng chỉ có văn bản số 3765/QĐ-UBND ngày 03/11/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa Quyết định Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án: Tăng cường năng lực xử lý rác thải sinh hoạt và công nghệ tại bãi chôn lấp rác thải Bút Sơn của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư công nghệ Ecotech Việt Nam; Quyết định số 1539/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 cảu UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thu hồi đất do huyện Hoằng Hóa quản lý và cho Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư công nghệ Ecotech Việt Nam thuê và văn bản số 6072/UBND-THKH ngày 24/6/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa giao các sở, ban, ngành, UBND huyện tham mưu chủ trương thành lập Công ty Ecotech tại Thanh Hóa.

“Còn về biên bản kiểm tra thì trên Sở chưa gửi về. Huyện cũng đã gửi văn bản yêu cầu cung cấp mà cũng chưa thấy Sở phản hồi gì.”, ông Nhất cho hay.



Lối vào cảu lò đốt rác

Còn ông Nguyễn Xuân Biên giám đốc Công ty TNHH Ecotech Thanh Hóa lại cho rằng “vị trí mà PV cung cấp video mà ống đang xả khói màu đen không phải lò đốt rác của bên công ty tôi. Nhà tôi xử lý theo kiểu nước ngoài nên rất quy trình thì làm gì có chuyện đấy.”

Để có cái nhìn khách quan, thông tin được cụ thể PV tiếp tục liên hệ với Chủ tịch UBND xã Hoằng Đức - ông Nguyễn Đình Bằng thừa nhận: “Người dân phản ánh về việc mùi hôi và xả khói thải ra môi trường là đúng. Lò đốt rác đấy là của Công ty TNHH Ecotech Thanh Hóa. Chúng tôi cũng đã ý kiến, kiến nghị với HĐND huyện và HĐND tỉnh để có biện pháp xử lý những trường hợp này nhưng vẫn không xử lý được.”

Ông Bằng cũng cho biết thêm: Mỗi khi mà gió đông nam về là dân gần đấy đúng là mệt mỏi. Khi dân ý kiên thì chúng tôi cũng đến và cũng thấy thực tế rác thải khói bụi như vậy thì cũng đề nghị huyện can thiệp và thành lập đoàn kiểm tra. Khi tiến hành kiểm tra cũng thấy có bãi chôn lấp tử tế, khi các đầu nghành về đi kiểm tra thì lại thấy bình thường chẳng hiểu phù phép bằng cách nào hình như là có "nội gián" hay sao ấy. Bởi khi chúng tôi về cái lại thấy mùi hôi thối tiếp tục bốc lên và họ xử lý đốt rác khói đen lại bay ra đen kịt lên. Không có lần nào tiếp xúc cử chi mà chúng tôi không nêu lên ý kiến.

Đặc biệt là nhân dân ở xóm 8 cũ của xã Hoằng Đức có ý kiến là nửa đêm tỉnh giấc dậy đi vệ sinh vào không ngủ được nữa cái mùi nó khó chịu. Người ta cứ ngửi đến và nghĩ đến cái mùi đó lại lo lắng rồi sợ sinh bệnh, sợ bị ung thư phổi nên tư tưởng của bà con rất lo lắng.

“Tôi cũng thay mặt cho chính quyền địa phương tha thiết mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền, đúng chức năng nhiệm vụ của mình vào cuộc xử lý dứt điểm các trường hợp xả rác, khói thải này để làm sao cho không khí được trong sạch với môi trường để cho bà con chuyên tâm sản xuất chứ không nhân dân họ cũng lo lắng và mất ngủ khi phải sống chung với khói bụi.”, ông Chủ tịch xã Hoằng Đức khẩn thiết nói.

Tại sao lò đốt đã tồn tại tình trạng trên trong nhiều năm, chính quyền địa phương cũng đã tiến hành kiểm tra nhiều lần nhưng không xử lý được dứt điểm? Trách nhiệm của UBND Tỉnh Thanh Hóa, UBND Huyện Hoằng Hóa, Sở TNMT đang ở đâu khi để tình trạng trên tồn tại trong nhiều năm qua?

Thiết nghĩ các cấp, các ngành tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc điều tra, làm rõ và có biện pháp xử lý kịp thời nếu phát hiện sai phạm. Trả lại môi trường trong lành cho bà con, đề bà con nhân dân xã Hoằng Đức yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Bảo Anh

Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Theo bác sĩ khi ăn rau củ quả nên ăn nguyên chất để cung cấp chất xơ, các loại vitamin, dưỡng chất có trong rau củ cho cơ thể. Khi ép rau củ quả lấy nước uống là chúng ta phải bỏ đi phần bã chứa nhiều chất xơ.
Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

Khí hậu nước ta thuộc nhóm nhiệt đới ẩm gió mùa nên có thể trồng được nhiều loại rau củ quả khác nhau. Dưới đây là 4 loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị phun thuốc được xem là rau “trường thọ”, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua không những có tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn giúp giữ dáng, đẹp da. Tuy nhiên, cách chế biến như thế nào để có thể hấp thu được những giá trị dinh dưỡng một cách tốt nhất, cụ thể hơn là nên ăn sống hay nấu chín thì sẽ tốt hơn đối với sức khỏe?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động