Vườn hoa đặc biệt của anh thanh niên vùng cao ai cũng mê mẩn nhờ hai loại hoa cổ

Người dân ở thôn Yên Thượng (xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) từ nhiều năm nay có phong trào cải tạo vườn tạp thành vườn cây ăn quả để tăng thu nhập. Nhưng anh Nguyễn Xuân Hải (sinh 1984) lại có một cách làm khác. Anh bỏ công sức sưu tầm những giống hoa nổi tiếng như hoa hồng cổ Sapa (Lào Cai), hoa mẫu đơn cổ Văn Chấn (Yên Bái)... tạo nên một vườn cây cảnh độc đáo.
Vườn hoa lan 500 chậu đủ màu sắc chinh phục khách hàng cả nước bắt đầu từ niềm đam mê Khu vườn 108 chậu hoa nhài cổ thụ độc nhất vô nhị vừa xác lập kỷ lục, quý hiếm cỡ nào mà định giá chục tỷ? Rời thủ đô về xứ Mường biến vườn tạp thành rừng hoa hồng lớn nhất xứ Thanh làm ra trà hoa hồng thượng hạng Chăm chút những bông hồng tạo ra dòng trà hữu cơ đẳng cấp bán 1,5 triệu đồng/kg
Hoa hồng cổ không chỉ mang vẻ đẹp hấp dẫn mà còn đem lại giá trị kinh tế cao.
Hoa hồng cổ không chỉ mang vẻ đẹp hấp dẫn mà còn đem lại giá trị kinh tế cao.

Bí quyết biến vườn tạp thành vườn hoa

Vườn trồng hoa hồng cổ, trồng hoa mẫu đơn cổ, trồng cây cảnh của anh Hải cũng là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào cải tạo vườn tạp của xã Vĩ Thượng (huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang).

Bén duyên với nghề trồng hoa trong một lần tình cờ mua hoa hồng cổ Sapa về trang trí khuôn viên gia đình. Thấy loài hoa hồng cổ sai nụ, tán rộng, rất đẹp và mùi thơm cuốn hút, được thị trường ưa chuộng, anh Hải đã nhen nhóm ý tưởng xây dựng mô hình trồng hoa trên chính mảnh vườn của mình.

Để biến ý tưởng thành hiện thực, anh chặt bỏ vườn nhãn, táo không cho hiệu quả kinh tế, bắt tay vào cải tạo đất để trồng hoa hồng. Với diện tích hơn 1 ha, ban đầu anh Hải chỉ trồng riêng hoa hồng cổ Sapa nhưng sau đó tìm hiểu và trồng thêm hoa mẫu đơn cổ Văn Chấn.

Anh Nguyễn Xuân Hải chăm sóc hoa mẫu đơn cổ Văn Chấn trong khu vườn rộng hơn 1ha của gia đình.
Anh Nguyễn Xuân Hải chăm sóc hoa mẫu đơn cổ Văn Chấn trong khu vườn rộng hơn 1ha của gia đình.

Để có vườn hoa bung nở rực rỡ và ngát hương thơm, anh Hải cho biết: Hiện nay, nhà vườn có 500 cây hoa hồng cổ Sapa, 300 cây hoa mẫu đơn cổ Văn Chấn. So với những cây trồng khác, nghề trồng hoa không quá khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, đam mê.

Cũng theo anh Hải, loại hoa hồng cổ Sapa, hoa mẫu đơn cổ Văn Chấn phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng nhưng lại rất dễ mắc bệnh nấm, đục thân, mốc xám, nếu không biết cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cây sẽ sinh trưởng, phát triển kém hoặc chết.

"Nhưng hoa hồng cổ, hoa mẫu đơn cổ mang một vẻ đẹp rất riêng khó có loài hoa nào sánh được, giữ hương thơm lâu, hay được người dân mua về làm cảnh” anh Hải tiết lộ.

Những sản phẩm từ hoa tạo ra tiền

Khi những cây hoa phát triển tốt, vợ chồng anh Hải đã nghiên cứu, tìm tòi, đầu tư máy sấy, lấy nụ, cánh hoa sấy khô để pha trà. Trà hoa, đặc biệt là trà hoa hồng được chị em phụ nữ rất thích bởi giúp thanh nhiệt, đẹp da, dễ ngủ.

Trung bình 1 kg trà hoa hồng có giá 600 nghìn đồng. Trà hoa hồng không khó tiêu thụ, nguồn khách hàng chủ yếu được bán trên các kênh facebook, zalo.

Nhiều địa phương ở tỉnh Hà Giang người dân đã chuyển đổi sang trồng cây cảnh và đem lại hiệu quả cao.
Nhiều địa phương ở tỉnh Hà Giang người dân đã chuyển đổi sang trồng cây cảnh và đem lại hiệu quả cao.

Với sự nhạy bén, năng động của những người trẻ tuổi, đi sau nhưng vẫn tiếp cận được thị trường nhờ cách làm mới mẻ, biết tiếp cận và quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, nhà vườn của anh Hải được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến tham quan, học tập mô hình.

Khởi nghiệp từ đam mê theo đuổi nghề trồng hoa hồng cổ với số vốn đầu tư khoảng 200 triệu đồng, vườn hoa hồng cổ, hoa mẫu đơn cổ của anh Hải đang từng bước đem lại giá trị kinh tế.

Giờ đây với số cây hoa trên, nếu muốn bán ngay cũng được nhưng anh muốn 2 - 3 năm nữa mới bán, bởi làm gì cũng cần có thời gian và không nản chí.

Nhiều mô hình trồng hoa hồng cổ cho hiệu quả cao nhờ khai thác dịch vụ du lịch và các sản phẩm chế biến từ hoa hồng.
Nhiều mô hình trồng hoa hồng cổ cho hiệu quả cao nhờ khai thác dịch vụ du lịch và các sản phẩm chế biến từ hoa hồng.

Ngoài trà hoa, anh cũng đang ấp ủ dự định làm đa dạng hơn nữa các sản phẩm từ hoa hồng cổ để trở thành món quà ý nghĩa dành cho mọi người. Khi sản phẩm nhiều lên, bên cạnh việc tận dụng hiệu quả mạng xã hội, anh sẽ học hỏi, mở rộng thêm các kênh kinh doanh, tìm kiếm khách hàng, phù hợp với xu hướng của thời đại công nghệ 4.0.

Sống ở nông thôn và gắn bó với nghề nông, nhưng anh Nguyễn Xuân Hải không bị bó buộc bởi thói quen nuôi gà, nuôi lợn, trồng sắn trồng khoai. Tư duy nhyaj bén đã giúp anh tìm đến những cây trồng mới. Nghề trồng cây cảnh với những giống hoa cáo chất lượng như hoa hồng cổ, hoa mẫu đơn cổ... đang mở hướng phát triển kinh tế. Cách làm mới của anh hải là gợi mở cho người dân địa phương tạo bạo chuyển đổi để có thê những sản phẩm nông nghiệp mới./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động