Việt Nam là một trong 4 quốc gia khởi nghiệp quan trọng nhất của thế giới
Theo ông thông thường các quốc gia lợn trên Thế giới như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ được mọi người chú ý hơn cả do quy mô nền kinh tế của họ. Tuy nhiên, đối với các công ty mới thành lập, các công ty mới khởi nghiệp (startup) thì Đông Nam Á mới là nơi để phát động mọi thứ.
Theo đó, có 4 nước tại Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam đang sở hữu sự kết hợp lý tưởng giữa tăng trưởng kinh tế, quy mô dân số, độ tuổi lao động, mức độ đầu tư và nhiệt huyết doanh nhân để biến các quốc gia này thành những nơi quan trọng trên Thế giới cho các công ty khởi nghiệp.
Hiện cả 4 thị trường này đều có chỉ số phát triển nhanh nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trung bình là 5,3%. Trong đó, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất lên tới 7,1% (năm 2018).
Những quốc gia này có dân số đông, nơi giới trẻ chiếm phần lớn. Kết hợp lại, các quốc gia này có tổng dân số hơn 460 triệu người và trung bình trong số 5 người có 2 người dưới 25 tuổi theo định hướng công nghệ. Đây là một phần lý do tại sao các nền kinh tế internet ở bốn quốc gia này đang phát triển nhanh chóng.
Các mô hình kinh doanh hoạt động tốt ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam hoặc Malaysia thường sẽ được chuyển giao cho các quốc gia khác trong khu vực. Điều đó không có nghĩa là bạn có thể đánh giá thấp quy mô của các công ty địa phương. Chẳng hạn, công ty khởi nghiệp kỳ lân Gojek của Indonesia đang mở rộng thông qua các nhóm “sáng lập địa phương” và các tên thương hiệu riêng tại các quốc gia khác nhau, ở Việt Nam họ lấy tên Go Viet.
Nhưng trong cả bốn nền kinh tế, các công ty khởi nghiệp đang giúp giải quyết các vấn đề phổ biến đối với dân số của họ. Từ việc dư thừa lực lượng lao động nhàn rỗi cho đến việc mang các dịch vụ tài chính đến với các ngân hàng trước đây chưa được hỗ trợ, hoặc giúp người nông dân có được mức giá tốt hơn cho các sản phẩm nông nghiệp của họ. Nó cũng giúp phục vụ thị trường trung lưu đang phát triển nhanh chóng về giải trí, giao hàng, du lịch và hàng tá dịch vụ khác.
Việt Nam là một trong 4 quốc gia Đông Nam Á có môi trường tốt để khởi nghiệp
Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để khởi nghiệp
Theo báo cáo năm 2019 của Startup Blink, nền kinh tế của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự chuyển dịch đầu tư của các công ty "nhảy" từ Trung Quốc sang do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, trong đó có các nhà máy lắp ráp của Apple và Google.
Đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam đã tăng 7,2% trong năm tài khóa 2019 khi các nhà sản xuất thế giới bắt đầu chuyển sản xuất sang Việt Nam để tránh chi phí và thuế quan cao hơn ở Trung Quốc. Thành phố cảng phía Bắc Hải Phòng, nơi có ít nhất 90 công ty có vốn đầu tư lớn của Trung Quốc, đã chứng kiến tổng sản phẩm quốc nội tăng 16% chỉ riêng trong năm 2019.
Việt Nam có dân số đông 95 triệu người và có một nỗi ám ảnh đối với công nghệ và tinh thần kinh doanh.Lấy ví dụ về lập trình viên Nguyễn Việt Đông. Năm 2013, chàng trai sinh ở Hà Nội này đã tạo ra trò chơi Flappy Bird, vẫn được Apple App Store ghi nhận về số lượt tải xuống nhiều nhất trong một tháng.
Nhờ những câu chuyện thành công thú vị như vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam vào năm 2018 và 2017 đã thu hút gấp 3 lần các khoản đầu tư so với trước đó, đạt gần 900 triệu USD. Tạo ra những cơ hội lớn trên thị trường, theo một cuộc khảo sát gần đây, đã có tới 120 công ty Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực fintech (khởi nghiệp về công nghệ tài chính). Trong khi thị trường thanh toán di động tại đây cũng có thể tăng trưởng tới 18% mỗi năm và ước tính cán mốc 71 tỷ USD vào năm 2025.
Lê Thoa
(Theo HH&TH)